Tin mới nhất Ucraina 8/4: Lại đòi chia tách

author 07:38 08/04/2014

Theo tin từ tờ Gazeta.ru, khu vực Donestk đã tuyên bố tách khỏi Ukraine và thành lập "nhà nước Cộng hòa" độc lập, chuẩn bị sáp nhập vào... Nga.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo Itar-Tass, các đại biểu Hội đồng tỉnh Donetsk ở miền Đông Ukraine đã thông qua tuyên bố độc lập. Chính quyền mới cũng tuyên bố sẽ tiến hành trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga trước ngày 11/5 tới.

Bên ngoài tòa nhà Hội đồng tỉnh Donetsk đang diễn ra mitting của rất đông dân chúng. Họ hô vang khẩu hiệu: "Nước Nga, Nước Nga."

Hội đồng quốc gia của "nước Cộng hòa" Donetsk cũng đã kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin, yêu cầu đưa quân đội gìn giữ hòa bình tạm thời tại khu vực này.

Trước đó, ngày 6/4/2014, những người ủng hộ Nga tại Donestk đã chiếm trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh. Họ mang theo bao cát và lốp xe bao quanh Ủy ban và yêu cầu họp khẩn cấp Hội đồng nhân dân và tổ chức trưng cầu dân ý về việc nhập tỉnh Donesk vào Nga.

Họ còn tập trung tại quảng trường Lenin tuyên bố họ có quyền đòi hỏi sự giúp đỡ không chỉ của Nga mà còn của Trung Quốc.

Cũng trong ngày 6/4, tại Zaporozhe, 5.000 người đã xuống đường biểu tình, mang theo cờ Nga, yêu cầu loại bỏ chính quyền mới, trưng cầu dân ý về tình trạng của vùng và đòi quyền được bầu trực tiếp Tỉnh trưởng chứ không phải do Kiev chỉ định và tiếng Nga là ngôn ngữ chính thức thứ 2.

Những người ủng hộ Nga tại Donesk biểu tình, đòi độc lập để sáp nhập vào Nga.

Tại Kharkov diễn ra đồng thời 3 cuộc biểu tình. Một cuộc của những người ủng hộ một nước Ukraine thống nhất và hai cuộc của những người ủng Nga. Khẩu hiệu của họ là Berkut bảo vệ Ukraine khỏi lũ phát xít, Không bầu cử khi chưa có trưng cầu. Trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh Kharkov cũng bị những người biểu tình chiếm đóng.

Tại các thành phố khác như Mariopol, Melitopol, Dniepropetrovsk cũng diễn ra các cuộc biểu tình lớn ủng hộ Berkut và kêu gọi không tham gia bầu cử ngày 25/5.

Thông tin về việc Donestk tuyên bố độc lập được tờ Gazeta.ru (Nga) đăng tải và chia sẻ trên trang Facebook chính thức của tờ báo.

Gazeta.ru (tiếng Nga: газета.ru) là một tờ báo trực tuyến của Nga về chính trị và kinh doanh. Tờ báo được xuất bản lần đầu tiên trên mạng Internet vào ngày  28/2/1999. Tính đến tháng 11/2011, Gazeta.ru là trang tin tức phổ biến thứ ba trong tất cả các trang tin trực tuyến của Nga. 

Ban đầu, Gazeta.ru được kiểm soát bởi Vladislav Borodulin, cựu Tổng biên tập của nhật báo kinh doanh Kommersant nổi tiếng. Năm 2005, Gazeta.ru đã được bán cho nhà xuất bản Sekret thuộc sở hữu của ông trùm Alisher Usmanov. Sau đó Usmanov nhượng lại  cho SUP Fabrik .

Theo Infonet


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang