Tin mới nhất Ucraina ngày 2/4: Nga cảnh báo Ukraina

author 07:56 02/04/2014

Reuters đưa tin, ngày 1/4, Nga đã cảnh cáo Ukraine không được gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cho rằng những nỗ lực trước đây của Kiev nhằm tiến gần hơn tới liên minh quân sự này đã nhận phải những hậu quả không mong đợi.

Toàn cảnh hội nghị Ngoại trưởng NATO tại Brussels ngày 1/4. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong cảnh báo được đưa ra cùng ngày các ngoại trưởng NATO nhóm họp tại Brussels (Bỉ), theo Bộ Ngoại giao Nga, "những nỗ lực trước đây của Ukraine" đã dẫn tới việc đóng băng các cuộc tiếp xúc chính trị giữa Nga-Ukraine.

Sau khi Balan, Cộng hòa Séc và Hungary gia nhập NATO năm 1999, tiếp sau đó Bulgari, Rumani, Slovakia, Slovenia và ba nước Baltic gia nhập liên minh quân sự này vào năm 2004, Nga lo ngại chiến lược mở rộng NATO sẽ đe dọa trực tiếp đến an ninh quốc gia của Nga. Đây cũng chính là lý do khiến Nga kiên quyết phản đối nước láng giềng Ukraine gia nhập NATO.

Cũng trong ngày 1/4, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier tuyên bố ông không thấy giải pháp nào có thể nhanh chóng giải quyết căng thẳng hiện nay giữa phương Tây và Nga liên quan đến vấn đề Crimea, cũng như không thể có chuyện Ukraine sẽ sớm gia ngập NATO.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với hai người đồng cấp của Pháp và Ba Lan trong khuôn khổ một diễn đàn chính trị tổ chức tại thành phố Weimar tại Đức, Ngoại trưởng Steinmeier tuyên bố không thể giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay một cách nhanh chóng vì lập trường của các bên còn quá khác biệt khi Nga kiên quyết bảo vệ quyết định sáp nhập bán đảo Crimea trở thành một phần lãnh thổ của mình thì các cường quốc phương Tây lại cho rằng quyết định của Nga vi phạm luật pháp quốc tế.

Về chính quyền mới ở Ukraine, Ngoại trưởng Đức cho rằng ông nhìn thấy triển vọng hợp tác chặt chẽ giữa Ukraine và Liên minh quân sự gồm 28 nước thành viên. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh chưa thể có lộ trình cho việc Ukraine gia nhập NATO.

Theo TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang