Tin mới nhất về chất lượng không khí Hà Nội dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi

author 11:03 04/02/2019

(VietQ.vn) - Chất lượng không khí Hà Nội trong những ngày cuối năm Mậu Tuất (2018) đang diễn biến theo chiều hướng xấu đi.

Theo số liệu thống kê chỉ số chất lượng không khí (AQI) trên địa bàn Thủ đô trong 24 giờ qua (từ 15h ngày 02/02 đến 14h ngày 03/02) do Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) công bố cho thấy, chất lượng không khí Thủ đô đang có chiều hướng suy giảm, xuất hiện một khu vực có AQI ở mức kém. 

Cụ thể, chỉ số AQI 24 giờ gần nhất tại 10 trạm quan trắc (số liệu được cập nhật vào lúc 14h00 ngày 03/02/2019) dao động trong khoảng từ 58 – 102. Nhìn chung, chất lượng không khí trong ngày tại các điểm quan trắc chủ yếu ở mức trung bình, có một khu vực AQI ở mức kém là Phạm Văn Đồng.

Cụ thể, AQI tại các trạm: Trung Yên 3: 94 (Trung bình); Minh Khai – Bắc Từ Liêm: 80 (Trung bình); Hoàn Kiếm: 73 (Trung bình); Hàng Đậu: 100 (Trung bình); Kim Liên: 58 (Trung bình); Thành Công: 89 (Trung bình); Tân Mai: 59 (Trung bình); Mỹ Đình: 68 (Trung bình); Phạm Văn Đồng: 102 (Kém); Tây Mỗ: 72 (Trung bình).

Chất lượng không khí trên địa bàn Thủ đô trong 24 giờ qua có sự suy giảm, nguyên nhân là do vào dịp cuối năm, nên nhu cầu đi lại mua sắm của người dân tăng cao, do đó lượng phương tiện tham gia lưu thông tăng cao, lượng khí thải khói bụi phải thải ra môi trường nhiều, khiến chỉ số chất lượng không khí vẫn duy trì ở mức khá cao.

Chất lượng không khí ở Hà Nội đang có xu hướng xấu đi vào cuối năm.  

Trước đó, cũng theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, thời gian gần đây, chất lượng không khí AQI  ở 10 điểm đo của Hà Nội đều ở mức kém và mức xấu. Nhiều nơi ghi nhận rất cao như điểm đo Phạm Văn Đồng lên tới 240 (xếp loại xấu, mức nguy hiểm thứ 2 trong bảng chỉ số), điểm đo Hàng Đậu là 238 (xếp loại xấu).

Đặc biệt, vào ngày 25/1/2019, nhiều điểm đo ở Hà Nội ghi nhận chỉ số AQI của bụi PM 2.5 (loại bụi được coi là nguy hiểm tới sức khoẻ) lên ngưỡng nguy hại. Điểm đo Phạm Văn Đồng đo được chỉ số AQI PM 2.5 lên tới 400, một chỉ số mà theo đánh giá của giới chuyên gia là hiếm khi lên tới. Điểm đo Mỹ Đình, chỉ số AQI PM 2.5 cũng lên tới hơn 300, điểm đo tại Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội cũng lên tới 400. Ở một số điểm đo khác, chỉ số bụi AQI PM 2.5 cũng tiệm cận mức nguy hại.

Liên quan tới vấn đề trên, BSCKII Nguyễn Ngọc Hồng, Trưởng khoa Bệnh phổi nghề nghiệp, BV Phổi Trung ương cho biết, bụi trong không khí (dù vô cơ hay hữu cơ) đều có thể xâm nhập vào đường thở, hạt càng nhỏ thì càng vào sâu. Với kích thước hạt bụi PM 2,5 có thể đi thẳng vào máu và gây bệnh. Ô nhiễm môi trường là nguyên nhân trực tiếp gây ra các bệnh về đường hô hấp.

Trong môi trường đô thị, bụi bao gồm bụi hữu cơ và vô cơ, nhất là bụi hữu cơ rất nhiều, nguyên nhân từ mật độ lớn các phương tiện giao thông ở đô thị. Nhiều tạp chất từ bụi loại này sẽ gây kích ức cho cơ thể, nhất là những người hay bị dị ứng, BS Hồng cho hay. Thực chất,  loại bụi này hình thành từ các chất như cacbon, sunphua, nitơ và các hợp chất kim loại như chì…, lơ lửng trong không khí. Những chất này khi vào cơ thể còn gây ngộ độc cho cơ thể.

Theo khuyến cáo, khi chỉ số AQI từ 150 trở lên đã có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ. Còn nếu chỉ số AQI trên 300 khuyến cáo người dân không nên ra đường bởi chất lượng không khí như vậy cực kỳ nguy hại cho sức khoẻ , BS Hồng cảnh báo.

Trưởng khoa Bệnh phổi nghề nghiệp khuyên, tốt nhất là khi chất lượng không khí suy giảm như hiện nay, những người mắc bệnh mạn tính, đặc biệt là bệnh hô hấp mạn tính, tim mạch và các bệnh nội khoa khác….  cần hạn chế tối đa việc đi ra đường. Nếu bắt buộc phải lưu thông trên đường, người dân cần trang bị các phương tiện bảo vệ như khẩu trang, kính…., chọn những thời điểm ra đường ít phương tiện giao thông. Kể cả việc tập thể dục buổi sáng thời gian này cũng không nên, BS Hồng cho biết. Những người mắc bệnh mạn tính kể trên cần phải quan tâm hơn tới sức khoẻ, nếu bệnh tái phát cần phải đi khám ngay.

Bảo Bình

Hà Nội: Nhiều địa điểm chất lượng không khí đang ở mức rất kém(VietQ.vn) - Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, chất lượng không khí tại nhiều địa điểm trên địa bàn thành phố có xu hướng giảm.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang