Tin mới nhất về Cục trưởng Cục đường sắt chết ở cơ quan từ Bộ Giao thông

author 13:51 23/01/2015

(VietQ.vn) - Thông tin trên Website của Bộ Giao thông vận tải cho biết, trước khi chết ở trụ sở làm việc, ông Nguyễn Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam đã có báo cáo tại cuộc họp triển khai thực hiện Đề án xã hội hóa lĩnh vực đường sắt diễn ra vào sáng 22/1.

Tin tức mới nhất trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GTVT đã nêu rõ: Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Hữu Thắng - Cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết: Triển khai thực hiện Đề án huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt, Cục đã tiến hành xây dựng các danh mục chương trình, dự án đường sắt xây dựng mới để kêu gọi xã hội hóa theo Quyết định phê duyệt Đề án. Hiện đang phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (TCT ĐSVN) để đề xuất các chương trình, dự án đối với tuyến đường sắt đang khai thác.

Bên cạnh đó, Cục ĐSVN đang xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật đường sắt và sẽ nghiên cứu đề xuất bổ sung các nội dung về chuyển nhượng khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt do nhà nước đầu tư phù hợp với Đề án khai thác nguồn nhân lực tài chính đất đai và tài sản nhà nước, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2013-2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hiện nguyên nhân cái chết của Cục trưởng Cục đường sắt VN đang được điều tra

Đối với hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có, Cục đề xuất thí điểm nhượng quyền quản lý, kinh doanh kho bãi ga Yên Viên; kêu gọi xã hội hóa đầu tư hệ thống nhà ga, kho bãi của các ga Sóng Thần, Bỉm Sơn, Giáp Bát, Lào Cai, Đồng Đăng, khu ga Cái Lân và bãi cảng Cái Lân, ga Xuân Giao.

“Về hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt xây dựng mới, sẽ kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng Dự án đường sắt vào cảng của ngõ quốc tế Hải Phòng; kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng mới tuyến đường sắt Biên Hòa -Vũng Tàu” - ông Thắng cho biết thêm.

Tại cuộc họp, TCT ĐSVN cũng đề xuất 8 hạng mục kêu gọi xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt. Cụ thể, Dự án kinh doanh, xây dựng trung tâm đường sắt Logistics, cụm kho bãi ga Yên Viên; Dự án cải tạo, mở rộng ga Xuân Giao A; Dự án đầu tư nâng cấp và cải tạo ga hàng hóa Đồng Đăng; lập phương án khai thác chuỗi dịch vụ thương mại tiện ích tại các khu ga hạng I; lập phương án khai thác và kinh doanh kho, bãi Logistics tại các khu ga đường sắt….

Theo ông Nguyễn Hoằng - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư, hạ tầng đường sắt là cũng là tài nguyên nhưng do xưa nay chỉ duy trì bằng vốn nhà nước, không có khai thác, không có huy động ngoài ngân sách…Do vậy, việc kêu gọi xã hội hóa đường sắt là vấn đề rất bức thiết.

Đường sắt phải công khai, minh bạch thì mới hấp dẫn đầu tư

Kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: Việc đầu tư, phát triển nhanh đến đổi mới đường sắt là nhiệm vụ bức thiết, phát triển nhanh để đổi mới đường sắt đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, cũng như đảm bảo quốc phòng an ninh đất nước. Đường sắt để trì trệ quá lâu rồi. Tuy nhiên một phần cũng do vốn đầu tư hạn hẹp và rõ ràng trong tư duy chúng ta cũng nghiêng về đường bộ nhiều. Vì đường bộ đầu tư khai thác được ngay, thời gian ngắn trong khi đường sắt phải đầu tư tổng thể và dài hạn hơn, tiền nhiều hơn.

“Trong khi đó, bản thân TCT ĐSVN cũng chậm đổi mới, bằng lòng với những gì mình có. Rõ ràng đường sắt phát triển chậm hơn so với sự đổi mới của đất nước. Vì vậy đây là thời điểm chúng ta đẩy mạnh đổi mới toàn diện, mạnh mẽ, triệt để đường sắt để phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh vận tải đường sắt nhất là trong điều kiện đất nước chúng ta trải dài từ Bắc - Nam, vận tải đường sắt có lợi thế vận chuyển được khối lượng lớn, giá cước và chi phí vận tải thấp so với đường bộ. Hơn lúc nào hết việc đổi mới toàn diện đường sắt là hết sức cấp thiết” - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng yêu cầu Vụ Kế hoạch đầu tư cùng với Cục ĐSVN và TCT ĐSVN hoàn chỉnh lại Chiến lược đường sắt đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 để sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; căn cứ vào Chiến lược được phê duyệt để khẩn trương trình ngay Quy hoạch điều chỉnh phát triển đường sắt đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 cho phù hợp với Chiến lược phát triển đường sắt cũng như phù hợp với Chiến lược phát triển GTVT đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ trưởng giao cho Vụ Pháp chế chủ trì cùng với Cục ĐSVN, TCT ĐSVN và các đơn vị liên quan rà soát lại toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để đề xuất sửa đổi, trước hết là sửa Luật Đường sắt, tiếp đó là các Nghị định, Thông tư cần sửa đổi bổ sung cho phù hợp với yêu cầu đổi mới toàn diện đường sắt, yêu cầu của xã hội hóa. Trên cơ sở đó, đề xuất thể chế, chính sách để kêu gọi, thu hút xã hội hóa đầu tư.

“Vấn đề là đường sắt phải công khai, minh bạch, rõ ràng ra thì mới có sự hấp dẫn” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cùng với đó, Bộ trưởng đề nghị TCT ĐSVN tiếp tục tích cực công cuộc đổi mới toàn diện, tái cơ cấu, sắp xếp lại đường sắt mà trọng tâm là cổ phần hóa các công ty vận tải cũng như các công ty hạ tầng. “Vấn đề này là sự sống còn, cổ phần hóa để đổi mới về tư duy quản trị doanh nghiệp theo hướng thị trường. Chúng ta phải lấy thị trường để nuôi đường sắt, hạ tầng đường sắt để nuôi đường sắt và phát triển đường sắt. Đây chính là tài nguyên mà đất nước trao cho đường sắt” - Bộ trưởng nói.

Ban PPP cùng với Cục và Tổng công ty khẩn trương công bố danh mục các dự án kêu gọi đầu tư xã hội hóa, bao gồm cả kho bãi, nhà ga, đoàn tàu, tuyến đường mà tập trung vào tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng…; Việc xã hội hóa sẽ thực hiện từ đầu, ngay từ khi lập báo cáo tiền khả thi đều không dùng ngân sách. Làm rõ lộ trình đầu tư hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam; khẩn trưởng nghiên cứu các tuyến TP Hồ Chí Minh - Nha Trang, Hà Nội - Vinh trên cơ sở nghiên cứu của JICA. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh việc kết nối đường sắt với Trung Quốc và ASEAN, cần làm rõ lộ trình và các giải pháp.

Bộ trưởng yêu cầu các Cục, Vụ tập trung cùng đường sắt thực hiện xã hội hóa, nếu cần thiết có thể thành lập nhóm để thực hiện xã hội hóa đường sắt; tổ chức đoàn học tập kinh nghiệm xã hội hóa đường sắt của một số nước trong khu vực và trên thế giới.  Nhân cuộc họp, Bộ trưởng cũng yêu cầu TCT ĐSVN tập trung sửa chữa ngay cầu Thăng Long; việc sửa chữa cầu Long Biên phải hết sức chặt chẽ không được để thất thoát, lãng phí. Ban QLDA đường sắt rà soát, chuẩn hóa lại các gói thầu của Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, tích cực đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình. Bộ trưởng yêu cầu Cục ĐSVN và Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cũng phải tích cực hơn nữa để Dự án sớm được thi công trở lại.

Theo thông tin mới nhất chính thức trên Cổng thông tin của Bộ Giao thông, vào khoảng 19h00 ngày 22/01/2015, tại trụ sở Cục Đường sắt Việt Nam (số 80 Trần Hưng Đạo, Hà Nội), nhân viên lao công Cục Đường sắt Việt Nam khi lên làm vệ sinh phòng làm việc của ông Nguyễn Hữu Thắng, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, đã phát hiện ông Nguyễn Hữu Thắng chết trong phòng làm việc. Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ trưởng, các Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam, cán bộ một số cơ quan của Bộ và Cục đã có mặt, đồng thời báo ngay cho cơ quan y tế, cơ quan công an và gia đình đến để phối hợp giải quyết sự việc, tuy nhiên không cứu chữa được ông Nguyễn Hữu Thắng.

Đến khoảng 23h30 cùng ngày, các cơ quan chức năng đã hoàn thành việc khám nghiệm ban đầu và chuyển thi thể ông Nguyễn Hữu Thắng về Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Ông Nguyễn Hữu Thắng sinh ngày 01/5/1955, quê quán tại xã Điện Hồng, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, được bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam từ tháng 6/2010. Trong thời gian gần đây, ở cơ quan, ông Nguyễn Hữu Thắng không thể hiện vấn đề gì bất thường.

Buổi sáng ngày 22/01/2015, ông dự cuộc họp triển khai thực hiện Đề án xã hội hóa lĩnh vực đường sắt do Bộ trưởng chủ trì, trong cuộc họp, ông đã đọc báo cáo của Cục và được Bộ trưởng đánh giá cao những tiến bộ của Cục Đường sắt Việt Nam trong lĩnh vực này; cuối giờ sáng, ông chủ trì cuộc họp lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam để chuẩn bị cho Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015 của Cục (theo lịch, Hội nghị sẽ tổ chức vào buổi chiều ngày 23/01/2015); buổi chiều, ông tham dự cuộc họp Ban Chỉ đạo tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì, trong cuộc họp, ông không tham gia phát biểu ý kiến; cuối giờ chiều ông vẫn giải quyết các công việc bình thường của Cục tại phòng làm việc.

Hiện tại, cơ quan chức năng đang tiếp tục tiến hành các thủ tục xác minh, làm rõ sự việc theo quy định của pháp luật.

Đình Bình

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang