Lãi suất huy động thấp kỷ lục: Tiền chảy khỏi ngân hàng?

author 10:14 11/03/2015

(VietQ.vn) - Đợt giảm lãi suất đầu tháng 3 vừa qua đã khiến mức lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm xuống thấp nhất trên thị trường, chỉ còn 4%/năm.

Sự kiện: Lãi suất ngân hàng

Trong đầu tháng 3, các ngân hàng đã đồng loạt hạ lãi suất từ 0,2-0,4%/năm.

Theo đó, Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (Agribank) điều chỉnh giảm nhẹ 0,1-0,2%/năm tùy kỳ hạn gửi. Cụ thể, lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng được Agribank giảm từ 4,3%/năm xuống còn 4%/năm. Kỳ hạn gửi 12-18 tháng được điều chỉnh giảm 0,1%/năm, xuống còn 6,2%/năm. Kỳ hạn trên 18 tháng giảm thêm 0,2%/năm, xuống còn 6,3%/năm.

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) đã 2 lần điều chỉnh giảm lãi suất, tổng cộng với mức giảm 0,2-0,4%/năm. Eximbank cũng là ngân hàng có mức giảm lãi suất ở các kỳ hạn mạnh nhất trên thị trường hiện nay.

Cụ thể, với khoản tiền gửi tiết kiệm lĩnh lãi hàng tháng, lãi suất huy động kỳ hạn 2 tháng tại ngân hàng này là 4,5%/năm, từ 3 - 5 tháng là 4,7%/năm; 6 tháng là 5,3%/năm và 12 tháng là 5,9%/năm. Tuy nhiên, cùng khoản tiền gửi này nhưng nếu khách hàng lĩnh lãi cuối kỳ mức lãi suất sẽ cao hơn khoảng 0,2%/năm. Đặc biệt, đối với khoản tiền gửi kỳ hạn 13 tháng, khách hàng lĩnh lãi cuối kỳ, mức lãi suất ưu đãi lên tới 7,5%/năm. 

Lãi suất huy động thấp kỷ lục có sợ

Lãi suất huy động đang xuống mức thấp kỷ lục. Ảnh minh họa

Trong khi đó, đợt giảm lãi suất lần này không có tên của Vietcombank và BIDV. Đợt điều chỉnh lãi suất gần nhất của Vietcombank diễn ra ngày 9/2/2015, với mức lãi suất thấp nhất dành cho kỳ hạn 1 tháng là 4%/năm và lãi suất cao nhất 6,2%/năm dành cho kỳ hạn gửi trên 24 tháng.

Hiện Vietcombank và Agribank là 2 ngân hàng đang giữ kỷ lục về niêm yết mức lãi suất kỳ hạn gửi huy động 1 tháng, chỉ 4%/năm.

Tại Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), các mức lãi suất huy động có kỳ hạn cũng được điều chỉnh giảm từ 0,2 - 0,3%/năm. Cụ thể, từ ngày 4/3, lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng tại ngân hàng này được điều chỉnh giảm từ mức 4,6%/năm xuống còn 4,4%/năm, kỳ hạn 3 tháng giảm từ mức 4,85%/năm còn 4,55%/năm; 6 tháng giảm còn 5,02%/năm từ mức 5,25%/năm.

Từ 2/3 biểu lãi suất của DongABank cũng đã giảm thêm 0,2-0,3%/năm. Cụ thể, kỳ hạn gửi 1 tháng tại nhà băng này chỉ còn 4,3%/năm, 3 tháng là 4,9%/năm; 6 tháng là 5,3%/năm và 12 tháng là 6,6%/năm.

TS. Cao Sỹ Kiêm – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng DongABank cho biết, việc ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất huy động căn cứ vào việc tính toán và cân đối lại “đầu vào – đầu ra”, cụ thể là cơ cấu nợ - huy động – cho vay của ngân hàng. Lãi suất huy động giảm chắc chắn sẽ kéo giảm lãi suất vay của các khoản vay mới thời gian tới. Hiện chênh lệch giữa lãi suất huy động – cho vay tại ngân hàng này dao động từ 3,5-3,7%/năm. Ít nhất phải sau 15 ngày hoặc 1 tháng nữa, khi các khoản vay mới được ký kết thì người vay mới được hưởng lãi suất vay giảm hơn so với hiện tại.

Nói về diễn biến các đợt giảm lãi suất tiếp theo trong ngắn hạn, ông Kiêm cho rằng, điều này còn phụ thuộc vào diễn biến lạm phát, sức mua của nền kinh tế thời gian tới. “Nếu lạm phát những tháng tới vẫn trong xu hướng giảm thì chắc chắn các ngân hàng, trong đó có DongABank sẽ phải cân đối lại để tiết giảm thêm lãi suất” – ông Kiêm nói.

Trước lo ngại việc giảm lãi suất huy động giảm kỷ lục khiến người dân sẽ chuyển sang kênh đầu tư khác, ông Kiếm tin tưởng: dù mặt bằng lãi huy động tiết kiệm đang rất thấp nhưng đặt song song với mức lạm phát thấp, tiền gửi vẫn đang có lãi nên không lo tiền nhàn rỗi của người dân chạy ra khỏi ngân hàng.

Động thái giảm lãi suất huy động của các ngân hàng trên thị trường cũng nằm trong chủ trương chung của toàn ngành ngân hàng và đây cũng được coi là hành động hưởng ứng lời kêu gọi giảm tiếp lãi suất cho vay trung dài hạn thêm 1-1,5%/năm trong năm nay của Thống đốc Nguyễn Văn Bình hồi đầu năm và thông điệp mạnh mẽ của người đứng đầu này đang mang đến nhiều kỳ vọng lãi suất có thể được điều chỉnh xuống thấp hơn nữa trong thời gian tới. 

Trà Phương

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang