Tin mới nhất vụ máy bay chở hơn 150 người mất tích: Máy bay rơi xuống biển?

author 16:32 28/12/2014

Theo báo Jakarta Post, Cơ quan Tìm kiếm và cứu hộ quốc gia Indonesia (Basarnas) cho biết có thể máy bay đã rơi xuống biển ở địa điểm cách Belitung khoảng 80-100 hải lý.

Basarnas đã cử một đội cứu hộ tới Belitung. Nhiều khả năng chiếc Airbus A320 đã bay vòng trên biển gần Belitung để tránh một cơn bão trước khi gặp thời tiết nhiễu động quá mạnh và rơi xuống biển. Belitung là một hòn đảo trên biển Java, ngoài khơi bờ biển phía đông Sumatra. 

Theo AFP, hàng trăm người Indonesia đã lao đến sân bay Juanda ở Surabaya thuộc Đông Java để nghe ngóng tin tức về chuyến bay. Một người phụ nữ 45 tuổi thổn thức: “Tôi có sáu người thân đi trên chuyến bay tới Singapore để nghỉ dưỡng. Họ luôn bay của hãng AirAsia và chưa bao giờ gặp bất cứ vấn đề nào cả. Tôi bị sốc nặng khi nghe tin. Tôi lo rằng máy bay có thể đã rơi”. 

Phi công không gửi tín hiệu cấp cứu

Trong cuộc họp báo trưa ngày 28-12, tại thủ đô Jakarta, giám đốc Vận tải hàng không thuộc Bộ giao thông Indonesia Joko Muryo Atmodjo, cho biết chiếc máy mất liên lạc khi ở giữa khu vực cảng Tanjung Pandan và thị trấn Pontianak (thuộc miền tây Kalimantan).

Theo ông Atmodjo, chiếc máy bay bay ở độ cao 32.000 feet và đã yêu cầu bay ở độ cao 38.000 feet để tránh mây.

Bộ Giao thông Indonesia cho biết các phi công không hề gởi tín hiệu cấp cứu. Indonesia AirAsia khẳng định cả cơ trưởng và cơ phó chuyến bay đều là những phi công rất có kinh nghiệm.

Do gặp thời tiết xấu?

Chiều ngày 28-12 Không quân Indonesia cho biết đã triển khai hai máy bay tới tìm kiếm tại vùng biển Java.

“Bầu trời ở đó rất nhiều mây và xung quanh là biển cả. Chúng tôi vẫn đang trên đường tới hiện trường, do đó không thể đặt ra bất cứ giả thuyết nào” - AFP dẫn lời người phát ngôn Không quân Indonesia Hadi Cahyanto cho biết.

Ông Djoko Murjatmodjo, một quan chức Bộ Giao thông Indonesia khẳng định chiếc máy bay Airbus mất tích đã được kiểm tra kỹ càng trước khi cất cánh và vận hành rất tốt. “Tuy nhiên thời tiết ở khu vực máy bay mất tích không tốt” - ông Djoko nhấn mạnh.

Trước đó có tin đã có một số cơn bão lớn hoành hành dọc hành lang bay của chuyến bay từ Indonesia tới Singapore. Tuy nhiên chuyên gia hàng không CNN Derek Van Dam khẳng định rất hiếm khi thời tiết xấu khiến máy bay rơi. 

Lại mất tích bi ẩn

Sáng 28-12, Bộ Giao thông Indonesia thông báo khẩn một chiếc máy bay của hãng hàng không Indonesia AirAsia (công ty con của AirAsia, Hãng hàng không giá rẻ Malaysia), bay từ Indonesia đến Singapore, đã mất tích trên bầu trời. 

Sau đó, Hãng hàng không AirAsia của Malaysia xác nhận chiếc máy bay mang ký hiệu QZ8501 chở 162 người đã mất tích và tuyên bố mở cuộc điều tra.

Chiếc máy bay mất tích là một chiếc Airbus 320-200 chở 155 hành khách, gồm149 người Indonesia, 3 người Hàn Quốc, 1 Singapore, 1 Anh và 1 Malaysia và 7 nhân viên phi hành đoàn. 

“Chiếc máy bay của hãng AirAsia từ Surabaya đến Singapore mất liên lạc với phía Jakarta vào lúc 7g55 sáng (giờ địa phương)” - AFP dẫn lời người phát ngôn bộ Giao thông Indonesia J.A. Barata.

Cơ quan hàng không dân dụng Singapore cho biết chiếc máy bay mất liên lạc với trạm điều khiển không lưu Jakarta khi đang di chuyển trên vùng trời Indonesia.

“Vào thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa có thêm thông tin về tình trạng của hành khách và phi hành đoàn. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ thông báo cho các bên ngay khi có thông tin - người đại diện hãng AirAsia nói.

Indonesia AirAsia là công ty con của AirAsia, hãng hàng không giá rẻ của Malaysia. Indonesia AirAsia đặt trụ sở tại thủ đô Jakarta. Indonesia AirAsia có tổng cộng 30 chiếc máy bay Airbus A320-200. Trước tháng 7-2010, Indonesia AirAsia cũng như nhiều hãng hàng không ở Indonesia bị cấm bay tới Liên minh châu Âu (EU) vấn đề an toàn. 

Theo AirAsia, nhà chức trách Indonesia cũng đang thực hiện việc tìm kiếm và cứu hộ. Lực lượng hải quân và không quân Singapore cũng cho biết sẵn lòng giúp đỡ tìm kiếm chiếc máy bay này.

AriAsia cho biết hãng hàng không này đang làm hết sức để hợp tác và hỗ trợ công tác cứu hộ.

Nhà Trắng tuyên bố tổng thống Mỹ Barack Obama đã được thông báo về chuyến bay mất tích. Chính phủ Mỹ sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình.

Mở chiến dịch tìm kiếm

Air Asia tuyên bố mở chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Bộ Giao thông Indonesia cho biết chiếc máy bay cất cánh lúc 5g20 (giờ địa phương) và mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu vào lúc 7g55. Trên máy bay có 16 trẻ em và một trẻ sơ sinh. 

Theo Reuters, chuyến bay số hiệu QZ 8501 của AirAsia đi từ thành phố Surabaya ở Indonesia tới Singapore đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu Jakarta vào sáng nay, 28-12.

Một quan chức Bộ Giao thông Indonesia là Hadi Mustofa cho biết trước khi biến mất, cơ trưởng chuyến bay đã đề nghị đi một đường bay khác thường.

AirAsia là hãng hàng không giá rẻ của Malaysia. Trong năm 2014, hãng hàng không Malaysia Airlines đã gặp hai đại họa với chuyến bay MH370 mất tích bí hiểm và MH17 bị bắn rơi trên bầu trời Ukraine.

Trao đổi với Tuổi Trẻ trưa 28-12, đại diện Hãng hàng không Air Asia tại Việt Nam cho biết hãng hàng không này đang khai thác các đường bay kết nối TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng với Bangkok (Thái Lan), Kuala Lumpur và Johor Baru (Malaysia) với tổng cộng 46 chuyến bay/tuần (chặng Hà Nội-Kuala Lumpur 11 chuyến/tuần, TP.HCM-Bangkok 3 chuyến/ngày, Đà Nẵng-Kuala Lumpur 1 chuyến/ngày, TP.HCM-Johor Baru 1 chuyến/ngày). Các chuyến bay này mang kí hiệu đầu là AK và FD.

Chuyến bay mang số hiệu QZ 8501 mất tích là máy bay Airbus A320-200 thuộc biên chế hãng hàng không Indonesia Air Asia, một thành viên của hãng hàng không giá rẻ Malaysia, chỉ phục vụ đường bay nối Indonesia sang Singapore, không bay sang Việt Nam.

Các chuyến bay của Air Asia từ Việt Nam đến ba điểm đến kể trên do hai hãng hàng không thành viên của Air Asia là Thai Air Asia và Air Asia Berhad.

Đại diện Air Asia tại Việt Nam cho biết đến thời điểm này (12g20 phút ngày 28-12), hãng chưa có thêm thông tin nào liên quan đến chuyến bay.

Theo TTO

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang