Tin mới nhất vụ rơi máy bay ở TPHCM ngày 29/1: Máy bay mới đại tu 2 năm

author 10:38 29/01/2015

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu Quân đội nhân dân cho biết chiếc máy bay UH1 7912 vừa được đại tu cách nay hai năm và thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng kỹ thuật, tất cả đều đảm bảo quy trình.

Vụ tai nạn làm bốn sĩ quan trung đoàn không quân 917 - sư đoàn không quân 370 hi sinh.

Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết: “Ðoàn công tác của Quân chủng phòng không không quân đã vào hiện trường để điều tra vụ tai nạn. Cho đến lúc này có thể khẳng định máy bay rơi là do hỏng hóc nghiêm trọng, phi công không thể xử lý được. Và khẳng định ngay không phải do khủng bố, phá hoại”.

T

Rơi sau 8 phút cất cánh

Ðại tá Lê Văn Hạnh - chính ủy sư đoàn không quân 370 - cho biết máy bay UH1 7912 bị rơi khi đang trên đường bay tập dự kiến đến Tây Ninh. Tai nạn đã làm cả bốn chiến sĩ trên máy bay hi sinh, gồm: thượng tá Trần Văn Ðức (chủ nhiệm bay của trung đoàn không quân 917), thượng tá Ðỗ Văn Chính (cơ giới trên không), đại úy Lê Hồng Quân (phi công phụ dẫn đường) và trung úy Nguyễn Việt Cường (phi công đang đào tạo lái chính).

Vụ rơi máy bay ở TPHCM làm 4 chiến sỹ hy sinh

Có mặt tại hiện trường máy bay rơi nằm sâu trong lõi rừng tràm ven bờ kênh 6, cách khu dân cư ấp 4, xã Phạm Văn Hai khoảng 3km, phóng viên Tuổi Trẻ thấy nhiều mảnh vỡ của máy bay nằm rải rác trong một phạm vi hẹp.

Trong đó, chỉ còn phần đuôi máy bay là nguyên vẹn, các bộ phận khác của máy bay bị xé toang. Toàn bộ một khu vực rừng tràm có bán kính khoảng 5km đã được phong tỏa để phục vụ công tác cứu nạn. Ðến 12g45, thi thể bốn chiến sĩ hi sinh đã được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi hiện trường và chuyển về Bệnh viện 175.

Trước đó, khoảng 7g15, máy bay UH1 của trung đoàn không quân 917 đã mất liên lạc sau tám phút cất cánh từ khu vực quân sự sân bay Tân Sơn Nhất. Ông La Văn Nghê, một người dân tại ấp 4, xã Phạm Văn Hai, cũng xác nhận cùng thời điểm trên khi đang cuốc đất tại khu vực rừng tràm ven kênh 6 thì nghe một tiếng nổ lớn phía trong lõi rừng tràm và thấy khói bốc cao.

Nhiều người dân khác ở ấp 4, xã Phạm Văn Hai cũng cho biết nghe tiếng nổ rất lớn trong lõi rừng tràm và lập tức báo cho dân quân, công an xã để kịp thời tổ chức cứu nạn. Tuy nhiên, tất cả nhân chứng đều cho biết không trực tiếp nhìn thấy hình ảnh máy bay rơi nên không xác định được máy bay đã nổ trước khi rơi hay chỉ nổ khi đã chạm mặt đất.

Máy bay gặp nạn vừa đại tu 2 năm

Ngay sau khi có thông tin về vụ tai nạn, TP.HCM đã huy động các lực lượng cứu nạn, cứu hộ có mặt tại hiện trường. Bộ Quốc phòng cũng điều hai máy bay trực thăng tham gia tìm kiếm. Phó bí thư thường trực Thành ủy Võ Văn Thưởng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Tất Thành Cang đã có mặt tại hiện trường để nắm tình hình và chỉ huy cứu nạn.

Tuy nhiên, do máy bay rơi sâu trong lõi rừng tràm nên đến 21g ngày 28-1, lực lượng cứu nạn chỉ mới đem được xác máy bay ra ngoài, riêng phần máy và đuôi máy bay vẫn chưa thể đưa ra khỏi hiện trường.

Trung tướng Võ Văn Tuấn cũng cho biết chiếc máy bay UH1 7912 vừa được đại tu cách nay hai năm và thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng kỹ thuật, tất cả đều đảm bảo quy trình. “Tuy nhiên, máy bay thì cũng như chiếc xe chạy trên đường, có thể gặp hỏng hóc bất ngờ. Sau sự cố này, chắc chắn toàn bộ máy bay UH1 sẽ được rà soát, kiểm tra lại toàn bộ về kỹ thuật” - trung tướng Tuấn nói.

Về thông tin phi công đã cố lái máy bay ra khỏi đường bay thông thường của máy bay quân sự từ TP.HCM đi Tây Ninh nhằm tránh rơi tại khu dân cư, trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết chưa ai xác minh vấn đề này. Ông khẳng định máy bay UH1 số hiệu 7912 vẫn đang bay đúng đường bay thông thường và tại vị trí khi gặp sự cố thì không có khu dân cư nào.

Giám định ADN xác định danh tính nạn nhân

* Điều tra, làm rõ nguyên nhân

Đại tá Dương Văn Thanh, phó chủ nhiệm chính trị Bệnh viện Quân y 175, cho biết hiện nhìn vào thi thể bốn chiến sĩ hi sinh không thể nhận ra ai được nữa nên bệnh viện sẽ giám định ADN để xác định từng người. Hiện thi thể bốn chiến sĩ hi sinh đã được đưa vào nhà đại thể Bệnh viện Quân y 175 để bảo quản, phục vụ công tác điều tra và lo hậu sự. Tại nhà đại thể của bệnh viện, nhiều người thân của các cán bộ chiến sĩ này khóc trong đau đớn và không thể tin rằng đây là sự thật.

* Thông tin từ Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết hiện hội đồng điều tra tai nạn bay của Quân chủng phòng không không quân đang tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân. Để tìm kiếm, cứu nạn trực thăng UH1, các lực lượng liên quan đã huy động 1.153 người (gồm 199 bộ đội và 954 dân quân), hai máy bay trực thăng, 27 ôtô.

 

Theo Tuoitre

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang