Tin tặc có thể theo dõi người dùng máy tính qua micrô của webcam

authorNgọc Nga 10:20 07/09/2018

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cảnh báo, tin tặc có thể theo dõi màn hình máy tính của bạn chỉ bằng cách nghe micrô của webcam.

Các nhà khoa học từ Đại học Michigan, Đại học Pennsylvania và Đại học Tel Aviv đã quan sát thấy những âm thanh tinh tế phát ra từ màn hình LCD - đặc biệt là những âm thanh mờ nhạt, có độ cao được tạo ra để cấp nguồn cho màn hình.

Từ những hình ảnh này nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, âm thanh siêu âm được chọn bởi một microphone webcam có thể được phân tích bằng cách sử dụng máy học để xác định những gì đang được hiển thị trên một màn hình máy tính từ xa. Từ lỗ hổng này mà tin tặc có thể ghi lại âm thanh bằng micrô của máy tính, micrô của webcam bên ngoài khi người dùng máy tính đang trò chuyện.  

Tin tặc có thể theo dõi bạn chỉ bằng cách nghe micrô của webcam. Ảnh: Theo dailymail

Tin tặc có thể theo dõi bạn chỉ bằng cách nghe micrô của webcam. Ảnh: Theo dailymail

Để nghiên cứu rõ hơn về lỗ hổng này, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra rò rỉ âm thanh từ nhiều màn hình LCD khác nhau, trải rộng các kích cỡ và các nhà sản xuất khác nhau. Các màn hình được thực hiện từ năm 2003 đến năm 2017. 

Họ thu thập rất nhiều bản ghi âm của màn hình LCD bằng cách sử dụng điện thoại LG V20 ở các vị trí khác nhau và đưa thông tin đó vào thuật toán học máy, phân tích dữ liệu để dự đoán những gì trên màn hình của người dùng.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã hiển thị tần số trên một quang phổ, hoặc biểu thị trực quan các tần số của âm thanh khi chúng thay đổi theo thời gian. Chúng thường xuất hiện như một mô hình sọc vằn. Trong một số trường hợp, họ có tỷ lệ thành công từ 90% đến 100%. Hệ thống này thậm chí còn có khả năng xác định được 10 trang web phổ biến nhất được hiển thị trên màn hình với độ chính xác 96,4%. 

Khuyến cáo những thực phẩm là 'kẻ thù' của người cao huyết áp (VietQ.vn) - Thay vì ăn những thực phẩm giàu chất béo, người có tiền sử cao huyết áp nên bổ sung thực phẩm giàu magiê, kali và canxi để đảm bảo sức khỏe.

Các nhà khoa học cũng đã chứng minh trong nghiên cứu của họ để có thể suy ra những gì mà ai đó đang gõ bằng cách phân tích các tần số âm thanh được tạo ra khi một bàn phím trên màn hình được sử dụng.

Cũng theo các nhà khoa học, mặc dù bàn phím máy tính được hoạt động như một cơ chế bảo mật cho việc nhập mật khẩu nhưng ngay cả những chức năng này cũng không an toàn khỏi mắt và tai gián điệp của tin tặc.

Giám đốc FBI James Comey từng khuyến cáo người dùng, nếu sở hữu một chiếc máy tính được tích hợp sẵn webcam như laptop, điều mà nhiều người cần làm chính là che chắn webcam một cách cẩn thận trước nguy cơ bị theo dõi.

Ngọc Nga (Theo dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang