Tin tặc tấn công hệ thống bầu cử Mỹ, lấy thông tin cử tri

authorHòa Dương 10:30 31/08/2016

(VietQ.vn) - Bầu cử Mỹ: Tin tặc đã tấn công 2 hệ thống máy tính của các cơ sở bầu cử 2 bang Arizona và Illinois, cắp hồ sơ của hàng trăm ngàn cử tri Mỹ.

Báo Thanh niên dẫn tin từ NBC News ngày 29/8 cho biết, các quan chức tình báo Mỹ cho hay tin tặc đã đánh cắp đến 200.000 hồ sơ của cử tri tại bang Illinois. Cơ quan phụ trách bầu cử ở bang này đã phải tắt hệ thống đăng ký cử tri trong vòng 10 ngày hồi cuối tháng 7.
 
Ông Matt Roberts, phát ngôn viên của chính quyền bang Arizona phát biểu rằng Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã lưu ý với giới hữu trách tại bang về vụ tấn công mạng. FBI phát hiện tên đăng nhập và mật khẩu của một quan chức phụ trách bầu cử ở bang Arizona bị phát tán trên mạng.

Báo Vietnamnet dẫn tin từ truyền thông quốc tế cho hay, ngay sau khi phát hiện, FBI đã thúc giục quan chức bầu cử tại các bang còn lại tăng cường phòng thủ bảo mật hệ thống để giảm thiểu nguy cơ và ngăn chặn các vụ tấn công tương tự.

 Tin tặc đã xâm nhập hệ thống đăng ký cử tri tại bang Illinois để đánh cắp hồ sơ của hàng trăm ngàn cử tri Mỹ. Ảnh: Reuters

Trước đó, theo Yahoo News, FBI đã tìm ra bằng chứng cho thấy cơ sở dữ liệu bầu cử của hai bang nói trên bị hacker xâm nhập thành công trong dịp hè vừa qua. Cơ quan này đã phát đi cảnh báo chính thức vào ngày 18/8 dưới dạng file PDF có tiêu đề "Những hoạt động chống lại hệ thống của Hội đồng Bầu cử Quốc gia", trong đó nêu rõ FBI hiện đang điều tra các vụ việc. Ít nhất tại một bang, hacker đã ăn trộm được dữ liệu đăng ký thông tin của cử tri.

Báo Xây dựng dẫn tin từ Yahoo cho biết, điều này đã khiến FBI phải ngay lập tức đưa ra cảnh báo với các quan chức tổ chức bầu cử trên toàn nước Mỹ và khuyến nghị họ cần phải tiến hành những biện pháp cần thiết để tăng cường bảo mật hệ thống máy tính của mình.

Lời cảnh báo của FBI được Đơn vị Phòng chống Tội phạm mạng đưa ra trong bối cảnh, ngày càng có nhiều quan chức tình báo Mỹ bày tỏ lo ngại về khả năng các tin tặc nước ngoài- trong đó có Nga- tìm cách cản trở cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 tới.

Mối lo ngại này đã khiến Bộ trưởng An ninh Nội địa Jeh Johnson ngày 15/8 phải tổ chức một cuộc họp trực tuyến với các quan chức tổ chức cuộc tổng tuyển cử. Tại cuộc họp, ông đề nghị hỗ trợ hệ thống bầu cử tại các bang của Mỹ để đảm bảo hệ thống này trở nên bảo mật hơn.

Tổng thống Obama sang thăm Lào nhằm mục đích gì?(VietQ.vn) - Giữa tuần trước, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Obama sẽ công du châu Á từ ngày 2 đến 9/9.

Theo đó, Bộ trưởng An ninh Nội địa sẽ cử các chuyên gia về an ninh mạng liên bang đến để dò tìm những lỗ hổng trong hệ thống bầu cử tại các bang trên khắp đất nước.

Tại thời điểm đó ông Johnson nhấn mạnh, Bộ trưởng An ninh Nội địa “chưa nhận thấy bất kỳ mối đe dọa cụ thể nào về an ninh mạng” đối với cuộc bầu cử sắp tới.

Đơn vị này cũng cho biết, FBI đang điều tra những vụ xâm nhập trái phép vào trang web bầu cử tại 2 bang trong mùa hè vừa qua, trong đó đáng chú ý có vụ tin tặc lấy trộm thông tin của cử tri.

Hòa Dương (T/h)

 
 
 
 
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang