Tin tức cảnh báo nổi bật: Khẩu trang y tế vỉa hè chứa ổ vi trùng gây bệnh

author 19:52 22/12/2016

(VietQ.vn) - Tin tức cảnh báo nổi bật: Khẩu trang y tế vỉa hè chứa ổ vi trùng gây bệnh; Đồng Nai nâng mức cảnh báo Zika; Trộn hương liệu Trung Quốc vào cà phê...

Khẩu trang y tế vỉa hè chứa ổ vi trùng gây bệnh

Trên thị trường hiện nay, những biển quảng cáo khẩu trang y tế giá rẻ giật mình "mọc" la liệt trên các vỉa hè, ven đường quốc lộ đã không còn xa lạ. Không chỉ bán trôi nổi ở các ven đường, vỉa hè, những loại sản phẩm giá rẻ này còn được bán online tràn lan trên các trang mạng điện tử. Thông tin về loại khẩu trang này càng trở nên rầm rộ hơn khi 1 bạn trẻ đăng lên trang cá nhân của mình tấm ảnh gương mặt bị nổi mụn rất nhiều, có chỗ còn lở loét khi sử dụng 'khẩu trang y tế' đen. Hình ảnh này ngay lập tức được cư dân mạng quan tâm, chia sẻ và bày tỏ sự e ngại đáng kể.

 Tác hại kinh hoàng từ khẩu trang vỉa hè. Ảnh: Phụ nữ TPHCM

 Tác hại kinh hoàng từ khẩu trang vỉa hè. Ảnh: Phụ nữ TPHCM

Trước thông tin đáng lo ngại này, khó ai có thể ngờ là 80% sản phẩm đang được rao bán trôi nổi đó lại xuất phát từ những “đầu mối” không ai chứng nhận, kiểm soát. Hầu hết các loại khẩu trang bán ở vỉa hè được may từ chất liệu trôi nổi, chưa qua khâu xử lý vô trùng, có thể chứa cả ổ vi khuẩn trên đó. Nặng hơn có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Khẩu trang than hoạt tính có mùi hôi là do cơ sở sản xuất sử dụng keo để phun cố định các hạt than hoạt tính. Chính những hạt keo khi bao quanh các hạt than sẽ làm lớp than mất tác dụng. Còn khẩu trang diệt khuẩn có nhiều kích cỡ khác nhau, ôm gọn được vùng mũi miệng, ngăn được các tác nhân gây bệnh có kích cỡ 1-10 mm. Loại này được nhân viên y tế và người chăm sóc bệnh nhân sử dụng; chỉ dùng một lần và tiêu hủy theo chế độ rác thải y tế độc hại.

Để tránh loại khẩu trang kém chất lượng, gây dị ứng da, khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua hàng vì sự an toàn cho chính mình, đừng vì ham rẻ mua khẩu trang tiền nghìn rồi mất tiền triệu cũng không chữa hết bệnh. Nên mua khẩu trang y tế ở các cơ sở y tế chất lượng, không nên mua trên các shop online không có chất lượng đảm bảo.

Con kém thông minh và mắc nhiều bệnh vì mẹ lạm dụng những thực phẩm này(VietQ.vn) - Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng với trẻ nhỏ, nhưng những sai lầm trong cách chăm sóc, chế biến thực phẩm của cha mẹ khiến trẻ kém thông minh.

Đồng Nai nâng mức cảnh báo Zika

Thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng Tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh này mới phát hiện thêm 1 ca nhiễm virus Zika. Bệnh nhân được xác định là một người đàn ông 51 tuổi, ngụ tại phường Tân Biên, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Đây là trường hợp nhiễm virus Zika thứ 2 được ghi nhận tại Đồng Nai.

Trước tình hình trên, Trung tâm y tế dự phòng Đồng Nai đã nâng mức cảnh báo đối với bệnh Zika lên tình huống 2 khi xuất hiện ca bệnh. Từ đó đã có biện pháp khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng. Ngoài ra, các địa phương trong tỉnh đều tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân diệt lăng quăng, vệ sinh môi trường; thành lập các đội cơ động chống dịch để điều tra, giám sát, phát hiện, cách ly, xử lý kịp thời không để dịch lây lan.

Theo khuyến cáo của ngành y tế, người dân, đặc biệt là phụ nữ mang thai cần chủ động theo dõi sức khỏe. Nếu có một trong những dấu hiệu nghi ngờ bệnh hãy đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị.

Trộn hương liệu Trung Quốc vào cà phê

Chiều 21/12, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng các đơn vị chức năng khác tiến hành kiểm tra chi nhánh của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Trung Đức, đóng ở P.11, TP.Vũng Tàu, phát hiện cơ sở này trộn đậu tương, gia vị xuất xứ từ Trung Quốc vào cà phê.

Tại hiện trường đang có 27 bao đậu tương loại 60 kg, 13 hộp đậu tương loại 15 kg và 50 bao bì đựng cà phê đã thành phẩm cùng với nhiều vận dụng chứa hương liệu, phụ gia….khác có xuất xứ từ Trung Quốc.

Làm việc với cơ quan chức năng, chủ cơ sở không cung cấp cấp được giấy tờ về nguồn gốc xuất xứ của các hóa chất, phụ gia. Đại diện doanh nghiệp này trình bày, mỗi tháng cho sản xuất khoảng 4 tấn cà phê. Cà phê thành phẩm là hỗn hợp pha trộn giữa cà phê với đậu tương đã được rang xay rồi pha chế phụ gia, hương liệu. Đoàn kiểm tra liên ngành đã thu giữ các mẫu vật tại cơ sở này để tiến hành kiểm định, phục vụ công tác điều tra.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang