Tin tức dịch Covid-19 mới nhất, nóng nhất trong ngày 2/4/2020

author 10:11 02/04/2020

(VietQ.vn) - Tính đến sáng 2/4 theo giờ Việt Nam, thế giới đã có thêm 72.464 ca mắc COVID-19, nâng tổng số ca tên toàn thế giới lên 930.819. Trong đó, nước dẫn đầu về số ca nhiễm bệnh vẫn là Mỹ, Italy có số ca tử vong cao nhất thế giới.

Tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam

Sáng nay (2/4), Việt Nam ghi nhận thêm 4 trường hợp mắc mới, nâng tổng số bệnh nhân mắc Covid-19 tại Việt Nam lên 222 người.

Trong đó, 1 ca là người nhà đi chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, 3 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, không có nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

BN 219: Bệnh nhân nữ, 59 tuổi, quốc tịch Việt Nam, quê Hưng Yên, đi chăm sóc người bệnh tại Khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai, cùng phòng bệnh với BN133 ngày 16/3. Ngày 25/3, bệnh nhân nghe tin có người mắc Covid-19 tại Khoa Thần kinh nên tới Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 khám và nhập viện cách ly ngay. Hiện tại bệnh nhân không ho, không sốt, không khó thở.

BN220: Bệnh nhân nam, 20 tuổi, quốc tịch Việt Nam, từ Pháp trở về nước ngày 17/3. Sau khi nhập cảnh, được đưa đi cách ly tại cơ sở cách ly tập trung ở Thạch Thất, Hà Nội. Sáng 22/3 bệnh nhân xuất hiện sốt 37,8 độ C kèm theo ho khan. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2, chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để cách ly và điều trị.

BN221: Bệnh nhân nữ, 24 tuổi, quốc tịch Việt Nam, du học sinh tại Canada. Ngày 24/3, bệnh nhân từ Canada về Việt Nam, có quá cảnh ở Đài Bắc, Đài Loan. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được chuyển về khu cách ly tập trung thuộc Trung đoàn 834. Kết quả xét nghiệm sàng lọc dương tính với vi rút SARS-CoV-2, bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân được gửi đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương ngày 30/3. Hiện tại bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, tình trạng sức khoẻ ổn định.

BN222: Bệnh nhân nữ, 28 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại Phúc Lợi, Long Biên, Hà Nội, sống và làm việc tại Mỹ. Ngày 20/3, bệnh nhân về Việt Nam trên chuyến bay mang số hiệu JL751. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được chuyển về khu cách ly tập trung. Xét nghiệm sàng lọc ngày 22/3 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2, bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân được gửi đến Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương ngày 30/3. Hiện tại bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Tình hình dịch Covid-19 trên thế giới

Tính đến 6h sáng 2/4 theo giờ Việt Nam, thế giới đã có thêm 72.464 ca mắc COVID-19, nâng tổng số ca tên toàn thế giới lên 930.819. Trong đó, nước dẫn đầu về số ca nhiễm bệnh vẫn là Mỹ, Italy có số ca tử vong cao nhất thế giới.

Mỹ: Có ngày kỷ lục về số ca tử vong

Theo CNN, cho đến nay có tổng cộng 4.703 ca tử vong được ghi nhận ở Mỹ vì virus corona. Số người nhiễm bệnh vượt quá 200.000.

Nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch là New York. Bang này có 83.712 ca nhiễm virus và 1.941 ca tử vong. Trong số đó, thành phố New York ghi nhận 45.707 ca nhiễm bệnh, 1.371 ca tử vong.

Tổng thống Donald Trump cùng ngày cho biết ông sẽ không ban bố lệnh yêu cầu người dân ở nhà trên toàn quốc, vì tình hình dịch ở mỗi bang mỗi khác.

"Các bang khác nhau và tôi hiểu rằng Thống đốc bang Florida, Ron DeSantis vĩ đại đã ban bố một lệnh như thế hôm nay, một điều tuyệt vời. Nhưng có một số bang thì khác. Có một số bang không có vấn đề đến vậy", tổng thống nói vào chiều 1/4.

Khi được hỏi có phải Kho dự trữ Chiến lược Quốc gia đã gần cạn kiệt không, tổng thống nói rằng: "Đúng vậy, chúng tôi đang gửi đồ trực tiếp đến các bệnh viện".

"Chúng tôi không muốn chuyển nó đến kho dự trữ rồi lại phải lấy ra sau đó để chuyển đến các bang và bệnh viện", tổng thống nói. "Chúng tôi đã yêu cầu các bang, nơi có các nhà máy lớn hoặc các loại thiết bị khác, rằng hãy sử dụng các xưởng địa phương, chuyển trực tiếp đến các bệnh viện".

Italy: Số ca tử vong xuống thấp nhất trong tuần

Theo Guardian, số liệu từ Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy cho thấy số ca nhiễm mới Covid-19 trong ngày 1/4 là 4.782 trường hợp, tăng nhẹ so với con số 4.053 trường hợp của ngày hôm trước.

Tuy nhiên, số ca tử vong ghi nhận trong ngày là 727, thấp nhất trong vòng một tuần qua.

Tới nay đã có 13.155 trường hợp tử vong vì Covid-19 được xác nhận ở Italy. Trong khi đó, tổng số ca nhiễm virus corona ở nước này là 110.574 trường hợp, kể từ ngày 21/2.

Tại vùng Lombardy phía bắc đất nước - tâm điểm của đợt bùng phát tại Italy và châu Âu, số ca nhiễm mới và tử vong trong ngày đều tăng nhẹ so với ngày trước đó, đi ngược lại xu hướng trong những ngày gần đây.

Hiện tại, Italy không còn là quốc gia có nhiều người nhiễm Covid-19 nhất thế giới (đứng sau Mỹ), nhưng số ca tử vong ở nước này thì vẫn dẫn đầu danh sách. 30% số ca tử vong vì Covid-19 trên thế giới là ở Italy.

Các biện pháp phong toả sẽ được kéo dài đến ngày 13/4, theo thông báo của Bộ trưởng Y tế Roberto Speranza.

Tây Ban Nha gần 1.000 người chết trong 1 ngày

Ngày 1/4, Tây Ban Nha chứng kiến số ca nhiễm mới và số ca tử vong tăng mạnh. Nước này ghi nhận 8.195 ca nhiễm mới, 923 ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 và tử vong lên lần lượt là 108.118 người và 9.387 người.

Hiện Tây Ban Nha là vùng dịch lớn thứ ba trên thế giới, sau Mỹ và Italia. Tuy nhiên, xét về số ca tử vong thì nước này chỉ đứng sau Italia. Tại thủ đô Madrid, các bệnh viện và nhà xác đều quá tải do số người nhiễm và chết liên tục tăng.

Đức ghi nhận thêm 6.173 ca nhiễm và 156 ca tử vong, nâng số ca nhiễm và tử vong lên lần lượt 77.981 và 931. Là vùng dịch lớn thứ ba châu Âu, sau Italy và Tây Ban Nha, song tỷ lệ tử vong ở Đức khá thấp, chỉ 1%, dường như nhờ áp dụng chiến lược xét nghiệm diện rộng. Đức cũng có nhiều giường chăm sóc đặc biệt, cùng dịch vụ chăm sóc sức khỏe được nhà nước chi trả.

Chính phủ Đức hôm 28/3 quyết định kéo dài lệnh đóng cửa trường học, nhà hàng, quán bar, rạp chiếu phim và những hoạt động giải trí khác ít nhất đến ngày 20/4.

Thủ tướng Angela Merkel đã gửi lời cảm ơn người dân vì tuân thủ phần lớn lệnh đóng cửa. "Khi chứng kiến mọi người hầu như thay đổi hoàn toàn cách cư xử, đại đa số thực sự tránh mọi tiếp xúc không cần thiết do nguy cơ lây nhiễm, tôi đơn giản muốn nói cảm ơn các bạn từ tận đáy lòng", bà cho biết.

Anh báo cáo 29.474 ca nhiễm Covid-19, 2.352 ca tử vong, tăng lần lượt 4.324 và 563 ca so với một ngày trước đó. Trong số các ca nhiễm có Thái tử Charles, Thủ tướng Boris Johnson và Bộ trưởng Y tế Matt Hancock. Thái tử Charles ngày 1/4 thông báo ông đã bình phục nhưng hiện vẫn "cách biệt cộng đồng". Thái tử cũng ca ngợi y bác sĩ và các nhân viên y tế trên tuyến đầu chống dịch dù chịu căng thẳng và rủi ro nhưng vẫn "tận tâm, hết mình vì nghĩa vụ" để khiến đất nước tự hào.

Tại Pháp tính đến hết ngày 1/4 là 56.989 sau khi ghi nhận thêm 4.861 ca mắc mới trong ngày. Trong khi đó, số ca tử vong là 4.023, tăng thêm 509 trường hợp. Bộ Y tế Pháp hôm qua (1/4) cho biết, nước này đã triển khai hai chiếc tàu cao tốc vận chuyển 36 bệnh nhân nhiễm virus SAR-CoV-2 từ từ Paris tới miền tây nước Pháp nhằm giảm bớt áp lực cho các bệnh viện đang bị quá tải tại khu vực thủ đô. Tổng thống Emmanuel Macron đã tuyên bố một khoản đầu tư lên đến 4 tỷ euro để mua khẩu trang y tế, máy thở và thuốc men.

Hoài Thu (th)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang