Tin tức khoa học công nghệ: Gắn thiết bị in chứng từ bán hàng cho cột đo xăng dầu

author 11:40 11/04/2018

(VietQ.vn) - Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm này gồm: Gắn thiết bị in chứng từ bán hàng cho cột đo xăng dầu; Thuê bao di động phải bổ xung thêm thông tin; Trung Quốc sử dụng công nghệ radar quân sự vào cuộc chiến chống muỗi...

Gắn thiết bị in chứng từ bán hàng cho cột đo xăng dầu

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng vừa có văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong việc thực hiện quy định gắn thiết bị in chứng từ bán hàng cho cột đo xăng dầu.

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho hay, theo quy định tại Khoản 7, Điều 6 của Thông tư số 15/2015/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu, từ ngày 1/7/2018, cột đo xăng dầu phải có thiết bị in chứng từ bán hàng để sẵn sàng in và cung cấp chứng từ cho khách hàng khi có yêu cầu trong hoạt động bán lẻ xăng dầu. Chính vì thế từ ngày 1/7/2018, đề nghị sử dụng các cột đo xăng dầu có thiết bị in chứng từ (đã được phê duyệt mẫu và kiểm định theo quy định) trong mua bán xăng dầu.

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho hay, sẽ gắn thiết bị in chứng từ cho mỗi cột đo xăng dầu. Ảnh minh họa

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho hay, sẽ gắn thiết bị in chứng từ cho mỗi cột đo xăng dầu. Ảnh minh họa

Văn bản này cũng nêu rõ, Thông tư 15 không quy định cụ thể “phải gắn thiết bị in chứng từ cho mỗi cột đo xăng dầu” và cũng không có quy định cụ thể “phải in chứng từ sau mỗi lần bơm xăng dầu cho khách hàng”. Vì vậy, trường hợp có nhiều cột đo xăng dầu tại một địa điểm, có thể sử dụng chung thiết bị in chứng từ cho nhiều cột đo xăng dầu nhưng không được gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Đối với cột đo xăng dầu đã được sử dụng nhưng chưa gắn thiết bị in chứng từ thì doanh nghiệp sở hữu, sử dụng cột đo xăng dầu xem xét liên hệ với cơ sở sản xuất, nhập khẩu xăng dầu này để thực hiện gắn thiết bị in chứng từ.

Trường hợp cơ sở sản xuất, nhập khẩu cột đo xăng dầu đã bị phá sản, giải thể hoặc có văn bản trả lời không đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp thì doanh nghiệp đề nghị tổ chức đủ năng lực kỹ thuật tiến hành gắn thiết bị in chứng từ và thực hiện phê duyệt mẫu (cải tiến, gắn thiết bị in chứng từ) theo quy định và kiểm định lại theo quy định.

Theo quy định, các thông tin bắt buộc in trên chứng từ bán hàng gồm: Tên cơ sở bán hàng, địa chỉ; kiểu, ký hiệu, số serial của cột đo xăng dầu; phút, giờ, ngày, tháng, năm bán hàng; loại xăng dầu, số lượng, đơn giá, tổng số tiền xăng, dầu đã bán; Không có cơ cấu, chức năng tác động làm thay đổi thông tin in trên chứng từ bán hàng, thay đổi đặc tính kỹ thuật đo lường của cột đo xăng dầu.

Ứng dụng độc đáo cho người hay quên, vỗ tay là tìm thấy điện thoại(VietQ.vn) - Đáp ứng nhu cầu “hay quên” của người dùng điện thoại thông minh, một ứng dụng đã được sáng tạo ra giúp bạn tìm thấy điện thoại chỉ bằng cách vỗ tay 3 lần.

34 triệu thuê bao di động phải bổ sung thông tin

Tại cuộc họp của Bộ Thông tin và Truyền thông với các nhà mạng diễn ra chiều 10/4, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông cho hay, các doanh nghiệp viễn thông đã tiến hành rà soát thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu của mình, trong đó các thuê bao có thông tin chính xác không cần phải đi đăng ký lại thông tin thuê bao và bổ sung ảnh chụp. Tuy nhiên, với các thuê bao có thông tin còn thiếu, chưa chính xác, chưa có bản chụp chứng minh thư nhân dân trong cơ sở dữ liệu hoặc thông tin trên bản chụp chứng minh thư khác với thông tin trong bản khai, bản chụp chứng minh thư có dấu hiệu bị làm giả… đều phải cung cấp lại thông tin thuê bao và bổ sung ảnh chụp.

Theo con số mà doanh nghiệp và nhà chức trách đưa ra, tính tới 15/3, vẫn còn ít nhất 34 triệu thuê bao cần phải thực hiện cập nhật lại thông tin.

Trung Quốc sử dụng công nghệ radar phát hiện muỗi ở xa 2km

Các nhà khoa học Trung Quốc đang phát triển một thiết bị giúp phát hiện côn trùng đang bay ở khoảng cách lên tới 2km. Thiết bị này có thể được sử dụng để cứu hàng nghìn người trên thế giới.

Một chuyên gia giấu tên tham gia nhóm nghiên cứu liên quan tới công nghệ này tiết lộ, một mẫu thiết bị hiện được thử nghiệm tại phòng thí nghiệm quân sự Học viện Công nghệ Bắc Kinh (BIT). Chuyên gia cho biết: “Việc nhận dạng và theo dõi các cá thể muỗi riêng biệt không lâu nữa sẽ không còn là khoa học viễn tưởng. Chúng tôi đã thực sự tiến tới rất gần với công nghệ này và muốn sử dụng nó để cứu tính mạng con người”.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WTO), muỗi là nguyên nhân cướp sinh mạng khoảng hơn một triệu người mỗi năm, nhiều hơn tổng số người chết do các cuộc chiến tranh cộng lại. Muỗi đóng vai trò vật chủ truyền nhiều bệnh, từ sốt rét đến các virus mới như Zika. Việc kiểm soát dịch bệnh là một thách thức lớn bởi vì chúng có thể bay đến gần mà con người không biết.

Trung Quốc đã phát triển một hệ thống radar hiện đại có nhiều điểm ưu việt giúp phát hiện tên lửa và máy bay tàng hình. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, một số nhà khoa học nước này tin rằng công nghệ trên cũng có thể sử dụng chống muỗi hiệu quả và đã thành công trong việc thuyết phục chính phủ tài trợ cho nghiên cứu của mình.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang