Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 17/11

author 09:17 17/11/2014

(VietQ.vn) - Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 17/11 gồm sự kiện chung khảo cuộc thi Nhân tài Đất Việt, ứng dụng di động tra cứu cây thuốc Việt và Hội thảo phát triển thị trường công nghệ 2014.

Chung khảo Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực Công nghệ thông tin

Các tác giả, nhóm tác giả bắt đầu tranh tài tại vòng Chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 vào 9h sáng hôm qua 16/11. Mỗi nhóm tác giả có 45 phút để bảo vệ sản phẩm của mình trước Hội đồng Giám khảo. 

Trước buổi chấm Chung khảo, Hội đồng giám khảo đã họp nhanh, lược lại hành trình năm thứ 10 của Giải thưởng cũng như thống nhất các tiêu chí chấm giải và tri ân hội đồng ban giám khảo. Tham dự buổi họp có ông Nguyễn Mạnh Cầm - nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; Giáo sư, Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giám khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 17/11: Chung khảo cuộc thi Nhân tài Đất Việt

Chung khảo cuộc thi Nhân tài Đất Việt vừa diễn ra là tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 17/11. Ảnh minh họa

Bước vào năm thứ 10, Giải thưởng đã có những phát triển mới.  Nam nay, Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 trao tặng giải thưởng Khuyến tài đầu tiên cho một người lao động, nay là một nhà công nghệ giỏi, đóng góp nhiều cho xã hội, cho địa phương mình. 

Hội đồng Chung khảo sẽ chia làm 3 hội đồng, phản biện 22 sản phẩm thuộc 3 hệ thống: sản phẩm thành công, sản phẩm tiềm năng và sản phẩm ứng dụng cho thiết bị di động. Lễ trao giải Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 sẽ được tổ chức tại Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô.

Sản phẩm chung khảo NTĐV: Ứng dụng di động tra cứu thông tin cây thuốc Việt Nam

Theo tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 17/11, ứng dụng tra cứu đa phương thức cây thuốc Việt Nam cho phép người dùng tìm kiếm thông tin các cây thuốc nam dùng để chữa bệnh tại Việt Nam thông qua từ khóa hoặc hình ảnh của từng cây thuốc. Hệ thống cung cấp thông tin đa phương thức về cây thuốc Việt, cho phép duyệt cây thuốc theo nhóm công dụng. Với mỗi cây thuốc, hệ thống cung cấp các thông tin chi tiết: tên cây thuốc, thông tin giới thiệu, mô tả, thông tin về phân bố, thu hoạch, chế biến, thành phần hóa học, tác dụng, công dụng, liều dùng và các đơn thuốc có sử dụng cây thuốc đó.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 17/11: Ứng dụng tra cứu cây thuốc Việt

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 17/11 đề cập đến ứng dụng tra cứu cây thuốc Việt trên di động. Ảnh minh họa

Việt Nam có sự đa dạng, phong phú về cây thuốc và truyền thống sử dụng cây thuốc, tuy nhiên lại thiếu thốn về công cụ tra cứu, tiếp cận thông tin về cây thuốc. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về thị trường thiết bị di động, kết hợp với kết quả nghiên cứu về nhận dạng cây thuốc dựa trên kỹ thuật thị giác máy tính, nhóm tác giả thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế MICA (thuộc Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội) đã cho ra đời Ứng dụng tra cứu đa phương thức cây thuốc Việt Nam.

Ứng dụng có tiềm năng sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực giáo dục, y tế, chẳng hạn sử dụng như một tài liệu trợ giảng/minh họa trong các môn học tại Trường Y, Dược, Y học cổ truyền; trong y tế, ứng dụng cũng có thể hỗ trợ cho các bác sĩ, y tá trong các bệnh viện có sử dụng cây thuốc... Quan trọng hơn, ứng dụng hỗ trợ người dùng phổ thông có nhu cầu tra cứu thông tin về cây thuốc.

Hội nghị phát triển thị trường công nghệ năm 2014: Sàn giao dịch công nghệ vướng gì?

Hội nghị “phát triển thị trường công nghệ” năm 2014 vừa được Cục phát triển thị trường và DN KHCN, Bộ K&CN cùng các sàn giao dịch công nghệ trong cả nước tổ chức đã chỉ rõ ra nhiều khó khăn, vướng mắc mà các SGDCN còn gặp phải.

Theo ông Phạm Đức Nghiệm - Phó Cục trưởng Cục phát triển thị trường và DN KHCN - thị trường công nghệ vẫn chưa thực sự hình thành tại các địa phương bởi lượng giao dịch còn hạn chế (chủ yếu là chào bán), tốc độ phát triển còn chậm và thị trường công nghệ còn nhỏ bé. Bên cạnh đó, cơ chế quản lý điều hành và vận hành của đa số các SGDCN còn chưa thống nhất và chuẩn hóa.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 17/11: Hội thảo phát triển thị trường công nghệ

Hội nghị phát triển thị trường công nghệ là một trong những tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 17/11. Ảnh minh họa

Để cán bộ của các SGDCN có điều kiện trao đổi kinh nghiệm giúp cho hoạt động tại các DN địa phương hiệu quả hơn, Phó Cục trưởng Cục phát triển thị trường và DN KHCN đề xuất Nhà nước và Chính phủ cùng các bộ, ban ngành liên quan có cơ chế cho các DN và tổ chức KHCN về giao dịch, đặt hàng công nghệ. Ngoài ra, cần tăng cường các hoạt động nghiên cứu, trao đổi và tổng kết mô hình hoạt động.

Phương Trâm (Tổng hợp từ Dân Trí và Lao Động)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang