Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 10/11

author 09:10 10/11/2014

(VietQ.vn) - Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 10/11 bao gồm thông tin thúc đẩy chuyển giao công nghệ Israel vào Việt Nam, thực trạng đầu tư công nghệ của các doanh nghiệp trong nước và hiệu quả từ mô hình liên kết với các nhà khoa học.

Thúc đẩy chuyển giao công nghệ của Israel vào Việt Nam

Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết cuối tháng 11/2014, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải sẽ thăm Israel. Đồng thời, Việt Nam cùng với Israel tổ chức vòng thứ 4 Hội nghị Tư vấn Chính trị tại Hà Nội vào năm 2015. Tại Khóa họp lần thứ nhất của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Israel, Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân đề nghị hai nước tăng cường hợp tác về khoa học và công nghệ, nhất là công nghệ cao trong các lĩnh vực nông nghiệp, thông tin và truyền thông, xây dựng, giao thông vận tải, ươm tạo công nghệ và doanh nghiệp, đồng thời, đẩy mạnh chuyển giao công nghệ của Israel vào Việt Nam, khuyến khích các doanh nghiệp Israel đầu tư vào Việt Nam trong các ngành nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin và viễn thông và các ngành, lĩnh vực quan trọng khác, đòi hỏi vốn đầu tư lớn, công nghệ hiện đại; hợp tác về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực quản lý và nghiên cứu trong mọi lĩnh vực.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 10/11: Chuyển giao công nghệ Israel vào Việt Nam

Theo tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 10/11, Việt Nam sẽ thúc đẩy chuyển giao công nghệ từ Israel. Ảnh TTXVN

Hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực hai nước bước đầu đã và đang hợp tác với nhau (thiết bị công nghệ cao, công nghệ sinh học, chế biến nông sản thực phẩm, y tế...); tăng cường mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực tiềm năng mà hai nước có thế mạnh dựa trên nguyên tắc hai bên cùng có lợi, theo hai hướng hợp tác theo ngành (sector) như năng lượng tái tạo, năng lượng hiệu quả, công nghệ thông tin, phần mềm công nghệ thông tin, công nghệ vật liệu mới, công nghệ tiêu dùng và thực phẩm (sữa, dầu ăn, thực phẩm chế biến, sản phẩm dệt may, da giầy); hợp tác theo lĩnh vực như đào tạo, dạy nghề, trao đổi chuyên gia, chuyển giao công nghệ, xử lý môi trường công nghiệp.

Thực trạng đầu tư công nghệ trong các doanh nghiệp ở Việt Nam

“Môi trường cạnh tranh tại Việt Nam chưa thực sự bình đẳng nên nhiều doanh nghiệp cảm thấy không nhất thiết phải ứng dụng, đầu tư cho công nghệ vẫn có thể thắng được các đối thủ khác”. Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Công nghiệp & Thương mại Việt Nam (VCCI) nêu lên "nghịch lý" kinh doanh này để phần nào lý giải cho việc chưa đầu tư nhiều cho công nghệ của doanh nghiệp Việt thời gian qua. Tại hội thảo mới đây về xây dựng đẳng cấp quốc tế cho sản phẩm Việt, ông Lộc cho rằng: " ở Việt Nam, kinh doanh vẫn dựa trên quan hệ nhiều. Các hoạt động đầu cơ ngắn hạn mang lại lợi ích nhanh hơn nên DN cảm thấy chẳng cần phải sử dụng công nghệ để tăng thị phần hay chiến thắng đối thủ ". Đó có lẽ là nguyên nhân sâu xa khiến cho phần đa các doanh nghiệp không hoặc chưa quan tâm đến giá trị, đến công nghệ trong hoạt động của mình. 

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 10/11: Đầu tư công nghệ trong các doanh nghiệp ở Việt Nam

Thực trạng đầu từ vào công nghệ của các doanh nghiệp Việt là một trong những tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 10/11. Ảnh minh họa

Thực tế này đã trở thành vấn đề nóng khi các tập đoàn nước ngoài lớn đến Việt Nam không thể tìm được đối tác bản địa. Khá nhiều chuyên gia đã lên tiếng, quan ngại về năng lực sản xuất và công nghệ của doanh nghiệp trong nước. Ông Trần Việt Thanh, Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ đồng tình rằng, một trong những nguyên nhân trực tiếp khiến mức độ ứng dụng, tiếp cận công nghệ của doanh nghiệp Việt còn thấp là vì họ thiếu tầm nhìn dài hạn, thiếu nhân lực trình độ cao và cả tiềm lực tài chính. Nguyên nhân sâu xa hơn là nền kinh tế mới chủ yếu phát triển theo chiều rộng, tận dụng tài nguyên, nhân công giá rẻ, sự bao cấp của Nhà nước với một số doanh nghiệp khiến họ lơ là đầu tư cho công nghệ.

Tuy nhiên, các chuyên gia hy vọng, cách tiếp cận mới của Chính phủ sẽ là coi doanh nghiệp là trung tâm của đổi mới công nghệ, mà quan trọng nhất là đổi mới cơ chế quản lý hoạt động khoa học - công nghệ: Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường Đại học phát triển công nghệ, hoặc mua/hỗ trợ doanh nghiệp mua công nghệ từ các Viện nghiên cứu, trường Đại học.Thậm chí Nhà nước sẽ có cơ chế đầu tư đặc biệt để triển khai một số dự án công nghệ trọng điểm, ưu tiên phát triển các sản phẩm có khả năng cạnh tranh, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu như viễn thông, truyền thông, CNTT, dược...

Hiệu quả từ mô hình liên kết với các nhà khoa học

Theo tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 10/11, thông qua hợp tác các viện nghiên cứu, trường đại học, các sản phẩm của Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Ðông (Công ty Rạng Ðông) đang từng bước "chiếm lĩnh" thị trường trong nước, mở hướng xuất khẩu quốc tế. Từ thành công đó, doanh nghiệp và các nhà khoa học đã có niềm tin để kết hợp trong việc đưa những kết quả nghiên cứu mới nhất ứng dụng vào sản xuất. 

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 10/11:  Hiệu quả từ mô hình liên kết khoa học công nghệ trong kinh doanh

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 10/11 đề cập đến hiệu quả kinh doanh từ mô hình liên kết với các nhà khoa học. Ảnh minh họa

Nhận thức được tầm quan trọng của việc đổi mới công nghệ sẽ tăng năng suất lao động, tăng giá trị sản phẩm, Tổng Giám đốc Công ty Rạng Ðông Nguyễn Ðoàn Thăng đã tìm đến các viện nghiên cứu, trường đại học để "đặt hàng", nghiên cứu và đổi mới sản phẩm của công ty. Từ các kết quả nghiên cứu và hợp tác, tháng 3-2011, Công ty Rạng Ðông đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Chiếu sáng (LRDC) do PGS, TS Ðỗ Xuân Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Vật liệu (VAST) làm Giám đốc khoa học với sự tham gia của nhiều giáo sư, tiến sĩ đầu ngành đến từ nhiều đơn vị. Ðến nay, LRDC đã cung cấp nhiều hệ thống, giải pháp mang tính chiến lược, đưa Công ty Rạng Ðông từ doanh nghiệp chuyên thương mại hàng hóa, nay mở rộng sang thương mại dịch vụ. Từ hoạt động có hiệu quả của LRDC, Bộ Khoa học và Công nghệ đã đánh giá cao và cho rằng đây là mô hình mới trong đổi mới, sáng tạo về khoa học và công nghệ, gắn kết các nhà khoa học với sản xuất, kinh doanh.

Phương Trâm (Tổng hợp từ Nhân Dân, Vietnamnet và TTCN)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang