Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 15/12

author 07:36 15/12/2014

(VietQ.vn) -

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 15/12 trong nước

Sửng sốt với kết quả thanh tra của Bộ Khoa học và Công nghệ

Theo những tin tức khoa học công nghệ mới nhất trên báo chí, Thanh tra Bộ Khoa học và công nghệ (KH-CN) đã công bố kết quả thanh tra chuyên đề về đo lường đối với một số thiết bị y tế như máy đo điện tim, máy đo điện não, nhiệt kế, huyết áp kế... Kết quả thanh tra khiến dư luận thật sự bàng hoàng.

Số liệu thống kê từ bản công bố kết quả thanh tra chuyên đề về đo lường với một số thiết bị phương tiện đo nhóm hai (thiết bị đo đồng hồ nước, thiết bị đo điện năng và một số thiết bị y tế như máy đo điện tim, máy đo điện não, nhiệt kế, huyết áp kế-PV) do Thanh tra Bộ KH-CN thực hiện cho thấy: Trong tổng số 1.493 cơ sở y tế được thanh tra, có tới 385 cơ sở có vi phạm (25,8%). Trong 13.437 thiết bị y tế được kiểm tra, có 3.597 thiết bị vi phạm (26,8%).

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất: Sửng sốt với kết quả thanh tra của Bộ Khoa học và Công nghệ

Máy đo điện não đồ thuộc danh mục 2 phải kiểm định thường xuyên. Ảnh minh họa

Điều đáng nói, những TTBYT nói trên có vai trò rất quan trọng trong quy trình thăm khám ban đầu tại các cơ sở KCB. Nó ảnh hưởng trực tiếp tới những quyết định của các bác sỹ (BS) trong phác đồ điều trị cho bệnh nhân.

Cũng theo bản báo cáo này, có địa phương khi kiểm tra 331 thiết bị y tế gồm huyết áp kế, máy đo điện tim, máy đo điện não và cân sức khỏe, có tới 327 thiết bị hết hiệu lực kiểm định (99%). Thậm chí, 17/49 huyết áp kế có sai số vượt mức cho phép. Nhiều địa phương, 100% thiết bị y tế được kiểm tra đều phát hiện sai số. Ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, kiểm tra 852 nhiệt kế, 98 áp kế bình thở oxy, 88 máy đo điện tim thì thấy 100% áp kế bình thở oxy, nhiệt kế, 45,5% máy đo điện tim có vấn đề. Tại Gia Lai, đoàn kiểm tra 345 huyết áp kế, 43 máy đo điện tim, hai nhiệt kế, ba máy đo điện não, 314 áp kế bình oxy thì 100% đều có vi phạm, chủ yếu là vi phạm về kiểm định.

Trước đó Bộ KH-CN cũng tiến hành thanh tra về an toàn bức xạ đối với cơ sở sử dụng thiết bị X- quang. Trong số gần 1.500 cơ sở kiểm tra, có 323 cơ sở vi phạm, hành vi vi phạm chủ yếu là vi phạm quy định về kiểm soát liều chiếu xạ cá nhân, kiểm định máy, đánh giá an toàn phòng chụp.

Hút nhân tài khoa học công nghệ bằng lương cao

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Mạnh Hà vừa ký quyết định thí điểm chương trình thu hút nhân tài trong lĩnh vực KH-CN. Bốn đơn vị đầu tiên của TP sẽ thí điểm chương trình này là Khu Công nghệ cao, Khu Nông nghiệp Công nghệ cao, Viện Khoa học - Công nghệ Tính toán và Trung tâm Công nghệ Sinh học.

“Nếu được tuyển dụng, các chuyên gia sẽ nhận nhiều chế độ ưu đãi về lương, phụ cấp và đi lại. Mức lương dựa theo thỏa thuận giữa chuyên gia với thủ trưởng các đơn vị, cộng thêm các khoản khác có thể lên đến 150 triệu đồng/tháng. Số tiền chi trả lấy từ ngân sách nhà nước” - ông Lê Mạnh Hà cho biết. Bên cạnh đó, chuyên gia được hỗ trợ kinh phí tham dự các hội nghị, hội thảo khoa học trong và ngoài nước.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất: Hút nhân tài khoa học công nghệ bằng lương cao

Nghiên cứu khoa học tại Trung tâm Công nghệ Sinh học TP.HCM. Ảnh Người Lao Động

Nếu là người Việt Nam ở nước ngoài, chuyên gia được tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, thị thực xuất nhập cảnh, đăng ký cư trú cho bản thân hoặc thành viên gia đình; được chuyển đổi ngoại tệ và mang ra khỏi Việt Nam các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công tham gia hoạt động khoa học và công nghệ tại Việt Nam hoặc các khoản thu nhập khác theo quy định của pháp luật.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà, các chuyên gia còn được bố trí nhà ở công vụ (đối với đơn vị có nhà ở công vụ) hoặc tạo điều kiện thuận lợi để mua nhà, ổn định chỗ ở; hỗ trợ giới thiệu việc làm cho vợ hoặc chồng tại các đơn vị thuộc TP nếu có nhu cầu và chuyên môn phù hợp; con cái được tạo điều kiện học tập.

Các chuyên gia cũng nhận những chính sách ưu đãi khác như: đối với chuyên gia là người Việt Nam ở nước ngoài, được tạm nhập miễn thuế một ô tô cá nhân (sử dụng cho mục đích đi lại) và các trang thiết bị, đồ dùng tiện ích trong nhà phục vụ cho công việc và sinh hoạt; được nhập khẩu miễn thuế các tài sản theo danh mục hàng hóa, hành lý tư trang với mục đích sử dụng cho cá nhân và gia đình theo quy định của pháp luật.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 15/12 thế giới

Phần Lan tiếp tục giúp Việt Nam đổi mới sáng tạo

Tiếp nối thành công đã đạt trong giai đoạn 1 (2009-2013), lễ khởi động Dự án Đổi mới Sáng tạo Việt Nam - Phần Lan (IPP) giai đoạn 2 (2014 -2018) được khởi động chiều 12/12. Kinh phí cho dự án là 11 triệu euro, trong đó Phần Lan viện trợ không hoàn lại 9,9 triệu euro và vốn đối ứng của Việt Nam là 1,1 triệu euro.

Theo ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ KH-CN - cơ quan chủ quản Việt Nam của chương trình, dự án sẽ tiếp cận với các đối tác hàng đầu về đổi mới sáng tạo tại Việt Nam cũng như quốc tế. Từ đó tìm các giải pháp thích hợp hỗ trợ Việt Nam đạt được những mục tiêu kinh tế đến năm 2020, xuất khẩu ra thị trường quốc tế những sản phẩm mang dấu ấn đối mới sáng tạo.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất: Phần Lan tiếp tục giúp Việt Nam đổi mới sáng tạo

Phần Lan sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam dự án IPP giai đoạn 2 với tổng kinh phí là 11 triệu Euro. Ảnh minh họa

Ông Lauri Laakso, Cố vấn trưởng IPP, cho biết ngoài việc tài trợ cho các dự án đổi mới sáng tạo, IPP còn có những chương trình nâng cao năng lực đổi mới cho doanh nghiệp, cá nhân tại Việt Nam. Trong năm 2015, IPP sẽ tổ chức đào tạo cho các nhân tố này của Việt Nam. Đây chính là nhóm chuyên gia đầu tiên tham gia đào tạo cũng như hỗ trợ thực hành đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Giai đoạn 1 của IPP với ngân sách trên 7 triệu euro đã đạt nhiều thành công. Hiện IPP hỗ trợ hơn 60 dự án, gồm bốn hợp phần là phát triển năng lực thể chế; xây dựng năng lực đổi mới sáng tạo; hỗ trợ các sáng kiến, dự án đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp; hợp tác Việt Nam - Phần Lan.

Thụy Sỹ ngưng thử nghiệm vắc-xin chống Ebola

Cuộc thử nghiệm lâm sàng tại Thụy Sỹ đối với một loại vắc-xin tiềm năng chống virus Ebola vừa phải tạm ngưng trước những quan ngại về các tác dụng phụ tiềm ẩn.

Quyết định ngưng cuộc thử nghiệm lâm sàng tại Đại học Geneva, Thụy Sỹ được đưa ra sau khi 4 người tình nguyện thông báo bị đau khớp ở bàn tay và bàn chân của họ. Các nhà tổ chức nói, động thái này là "một biện pháp phòng ngừa", sau khi những người tình nguyện được tiêm vắc-xin thử nghiệm 10 - 15 ngày trước đó.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất: Thụy Sỹ ngưng thử nghiệm vắc-xin chống Ebola

Giới khoa học đang chạy đua phát triển vắc-xin chống virus Ebola. Ảnh minh họa

Cuộc thử nghiệm tại Thụy Sỹ đã bắt đầu hồi tháng trước và dự kiến sẽ được nối lại vào ngày 5/1 năm sau ở 15 người tình nguyện, sau khi các cuộc kiểm tra bảo đảm rằng triệu chứng đau khớp là "lành tính và tạm thời". Nhóm nghiên cứu cũng đang giữ liên lạc chặt chẽ với các chuyên gia đang tiến hành thử nghiệm tương tự tại Mỹ, Đức, Canada và Gabon.

Marie-Paule Kieny, chuyên gia vắc-xin của WHO, tuyên bố sự trì hoãn sẽ cung cấp thời gian để đánh giá quy mô của các vấn đề. Theo bà Kieny, đây không phải là một thất bại, vì việc tạm ngưng vẫn thường xảy ra trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng y học trên thế giới. Chuyên gia này hy vọng, cuộc thử nghiệm sẽ có thể tiếp tục như dự kiến ban đầu.

Các nhà nghiên cứu cũng kỳ vọng, các vắc-xin Ebola an toàn và hiệu quả sẽ sớm được phép lưu hành vào năm tới, mặc dù họ hiện vẫn chưa rõ chúng sẽ phát huy hiệu quả như thế nào và sẽ cần bao nhiêu liều.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang