Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 15/11

author 11:33 15/11/2014

(VietQ.vn) - Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 15/10 gồm sự kiện Hội thảo các nước ASEAN về vệ tinh quan sát Trái đất và trạm thu lần thứ 3, trường Đại học Mỏ - Địa chất tổng kết hoạt động khoa học công nghệ và thông tin Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng làm chủ công nghệ mới.

Hội thảo các nước ASEAN về vệ tinh quan sát Trái đất và trạm thu lần thứ 3

Trong hai ngày 13 và 14-11, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội thảo "Các nước ASEAN về vệ tinh quan sát trái đất và trạm thu lần thứ ba". Góp mặt trong hội thảo có  tham luận của các nhà khoa học đến từ Thái-lan, Xin-ga-po, Ma-lai-xi-a, In-đô-nê-xi-a, Việt Nam cùng chia sẻ các kinh nghiệm trong quản lý, vận hành và khai thác hệ thống vệ tinh viễn thám của nước mình.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 15/11: Hội thảo các nước ASEAN về vệ tinh quan sát Trái Đất và trạm thu lần thứ 3

Theo tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay15/11, Hội thảo các nước ASEAN về vệ tinh quan sát Trái đất và trạm thu đã diễn ra tốt đẹp. Ảnh minh họa

Các đại biểu khẳng định, công nghệ vũ trụ nói chung và hệ thống vệ tinh viễn thám nói riêng đang ngày càng có vai trò to lớn, đóng góp vào hoạt động giám sát tài nguyên thiên nhiên, môi trường và thiên tai ở mỗi quốc gia và cả khu vực. Xu hướng hội nhập đang tạo điều kiện hợp tác, phối hợp trong vận hành và khai thác các hệ thống viễn thám sẵn có. 

Với việc sở hữu hệ thống vệ tinh viễn thám VNREDSat-1, Việt Nam đã trở thành một trong năm quốc gia ASEAN có hệ thống vệ tinh quan sát trái đất riêng. Hệ thống VNREDSat-1 đã và đang được sử dụng rộng rãi đáp ứng các nhu cầu trong nước, bước đầu đã được sử dụng vào các mục đích hợp tác với các nước và các tổ chức quốc tế.

Trường ĐH Mỏ - Địa chất sôi động không khí nghiên cứu khoa học

Theo tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 15/11, Trường ĐH Mỏ - Địa chất vừa tổ chức Hội nghị khoa học lần thứ 21, đồng thời tổng kết hoạt động khoa học công nghệ trong 2 năm 2013 - 2014 vào hôm qua 14/11. Hội nghị được tổ chức tại 13 tiểu tiểu ban chuyên môn, với 283 báo cáo khoa học, thu hút sự tham gia của 234 báo cáo viên.Các báo cáo tại Hội nghị là kết quả hoạt động nghiên cứu của các nhà chuyên môn thuộc nhiều lĩnh vực đến từ nhiều địa phương trong cả nước với nhiều lĩnh vực nghiên cứu phong phú.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 15/11: Đại học Mỏ - Địa chất sôi động không khí nghiên cứu khoa học

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 15/11 đề cập đến lễ tổng kết hoạt động khoa học công nghệ củaTrường ĐH Mỏ - Địa chất. Ảnh minh họa

Thông tin từ Trường ĐH Mỏ - Địa chất, năm 2013 - 2014, hoạt động khoa học công nghệ của nhà trường có nhiều điểm nhấn đáng chú ý. Theo đó, toàn trường đã thực hiện 14 đề tài cấp Nhà nước với tổng kinh phí 8.189 triệu đồng và đang triển khai 47 đề tài cấp Bộ với tổng kinh phí 4.109 triệu đồng.

Để tạo điều kiện cho các nhà khoa học là các cán bộ giảng dạy trẻ tham gia nghiên cứu khoa học, năm 2013 - 2014, Trường ĐH Mỏ - Địa chất đã đầu tư gần 3.000 triệu đồng cho 90 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở.Ngoài ra, hàng năm, trường còn tổ chức các cuộc thi Olympic Toán, Hóa học, Vật lý, Tin học, Tiếng Anh, Cơ lý thuyết, Sức bền vật liệu, Cơ học đất, Chủ nghĩa Mác-Leenin và Tư tưởng Hồ Chí Minh cùng nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học cho sinh viên. Trong thời gian tới, trong hàng loạt nhiệm vụ khoa học công nghệ được đặt ra, Trường ĐH Mỏ - Địa chất sẽ hình thành nhóm nghiên cứu mạnh ở một số chuyên ngành trọng điểm của nhà trường để giải quyết các mục tiêu nghiên cứu lớn trong tương lại…

Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng VN làm chủ công nghệ mới

Theo tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 15/11, hưởng ứng Phong trào Thi đua quyết thắng, tiếp nối thành tích 70 năm xây dựng và phát triển ngành quân giới Việt Nam, cũng như đáp ứng các yêu cầu của đất nước trong thời kỳ mới, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng.

Trong đó, đáng kể tới nhất là việc Việt Nam đã có thể làm chủ công nghệ hiện đại và sản xuất được một số sản phẩm mới như: Đạn pháo cao xạ 37mm, 57mm; khí tài quan sát ngắm bắn đêm; các loại thuốc nổ mạnh; tàu tên lửa, tàu pháo đến 500 tấn; tên lửa phòng không tầm thấp, tiến tới làm chủ công nghệ chế tạo súng bộ binh thế hệ mới.Tổng cục cũng đã nghiên cứu, đóng mới thành công tàu tên lửa tiến công nhanh M1, M2; tàu pháo TT400TP, tàu khảo sát đo đạc biển… Giá trị hàng xuất khẩu hằng năm luôn đạt tốc độ tăng trưởng cao, năm 2014 dự kiến đạt hơn 2000 tỷ đồng.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 15/11: Công nghiệp Quốc phòng Việt Nam làm chủ công nghệ mới

 Việt Nam nắm được công nghệ chế tạo súng bộ binh Galil ACE của Israel là tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 15/11. Ảnh minh họa

Điều đáng chú ý, Việt Nam đã nắm công nghệ chế tạo súng bộ binh thế hệ mới Galil ACE do Israel thiết kế. Hiện tại, nhà máy Z111 đang sản xuất loại súng trường tấn công hiện đại này. Đây có thể được xem như một tin vui của ngành công nghiệp quốc phòng Việt Nam.

Phương Trâm (Tổng hợp từ Báo Đất Việt, Nhân Dân và GDTĐ) 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang