Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 16/12

author 06:40 16/12/2014

(VietQ.vn) - Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay đề cập tới Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chuyển giao công nghệ, Phát hiện loài chuột cây mới ở Sơn La, Tin tặc Trung Quốc tấn công máy tính chính phủ Canada,…

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 16/12 trong nước

Chuẩn bị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung Luật Chuyển giao công nghệ số 80/2006/QH11 ngày 29/11/2006

Theo những tin tức khoa học công nghệ mới nhất trên báo chí, ttrong Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN), ngày 12/12/2014, tại Bộ KHCN, Ban soạn thảo sửa đổi Luật Chuyển giao công nghệ tiến hành phiên họp lần thứ 2.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ sẽ tập trung vào một số vấn đề liên quan đến:

Toàn cảnh phiên họp lần 2 của Ban soạn thảo sửa đổi Luật Chuyển giao công nghệ

Toàn cảnh phiên họp lần 2 của Ban soạn thảo sửa đổi Luật Chuyển giao công nghệ. Ảnh most.gov.vn

1. Nguyên tắc chuyển giao công nghệ trong chuyển giao công nghệ từ nước ngoài vào Việt Nam, chuyển giao công nghệ trong nước và chuyển giao công nghệ từ Việt Nam ra nước ngoài.

2. Phương thức quản lý các hợp đồng chuyển giao công nghệ trong giai đoạn hiện nay.

3. Về phát triển thị trường công nghệ theo hướng bổ sung thêm các quy định thúc đẩy nhu cầu về công nghệ; phát triển nguồn cung công nghệ và phát triển các tổ chức dịch vụ công nghệ.

4. Chuyển giao kết quả nghiên cứu và phát triển công nghệ được tạo ra bằng ngân sách nhà nước

5. Phân chia thu nhập từ hoạt động chuyển giao công nghệ được tạo ra từ ngân sách nhà nước

6. Một số vấn đề liên quan đến trách nhiệm của Chính phủ, Bộ KH&CN trong việc quản lý hoạt động chuyển giao công nghệ.

Loài chuột cây mới được phát hiện ở Sơn La

Giới khoa học vừa công bố loài chuột cây mới ở gần đèo Lũng Lô, thuộc địa phận tỉnh Sơn La. Loài mới có tên khoa học là Chiromyscus thomasi. Loài này được đặt tên nhằm vinh danh nhà động vật học người Anh - Oldfield Thomas vì những đóng góp của ông trong việc phát hiện và mô tả các loài chuột thuộc giống Chiromyscus sp.

Ảnh chụp chi tiết loài Chuột núi thomas Chiromyscus thomasi

Ảnh chụp chi tiết loài Chuột núi thomas Chiromyscus thomasi. Ảnh ZooKeys

Mẫu vật của loài được tìm thấy ở gần đèo Lũng Lô, Sơn La. Theo Vncreatures, chúng có đặc điểm là lông rậm, mượt. Chiều dài thân và đầu của chúng từ 14 đến 18 cm, chiều dài đuôi từ 20 đến 23 cm. Mẫu vật của loài Chiromyscus thomasi từng được thu thập tại Sơn La, Lào Cai, Kon Tum và Nghệ An.

Ngốn hàng nghỉn tỷ đồng/năm, khoa học nông nghiệp vẫn “dậm chân”?

Bộ trưởng KHCN Nguyễn Quân là người đăng đàn trong chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời” trên truyền hình quốc gia tối 15/12.

Một người nông dân chất vấn Bộ trưởng Quân: “Báo cáo của Bộ KHCN cho biết, Việt Nam hiện có khoảng trên 10.000 cán bộ khoa học đang trực tiếp nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp. Tiền đầu tư theo báo cáo của Bộ cũng lên tới hàng nghìn tỷ đồng/năm. Tôi là nông dân nên thấy số tiền đó rất lớn. Tại sao khoa học công nghệ phục vụ cho nông nghiệp của chúng ta đến thời điểm này vẫn chưa thấy có thành tựu gì đáng kể, cảm giác như vẫn giậm chân tại chỗ? Tôi vẫn cày ruộng bằng trâu, mua giống và phân bón của nước ngoài, vẫn phải đối mặt với chuyện mất mùa, mất giá vì không có cách bảo quản sau thu hoạch hoặc không có đầu ra ổn định”.

Bộ trưởng Nguyễn Quân trả lời chất vấn trong chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời”

Bộ trưởng Nguyễn Quân trả lời chất vấn trong chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời”. Ảnh Dân Trí

Bộ trưởng Nguyễn Quân “đính chính” số liệu hơn 10.000 người làm công tác khoa học công nghệ người nông dân này nêu, khẳng định đó là đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ của Bộ NN&PTNT. Về kinh phí dành cho hoạt động nghiên cứu, Bộ trưởng KHCN cũng “bác” con số hàng nghìn tỷ đồng nêu ra. Lý do, khoản tiền dành cho ngành bao gồm cả khoản chi thường xuyên (chiếm 30-40%) nên chỉ còn trên dưới 60% dành cho hoạt động nghiên cứu, bao gồm hoạt động cấp Bộ và cấp Nhà nước.

Ngoài ra, Bộ trưởng Quân cũng không tán thành với nhận định khoa học nông nghiệp vẫn “dậm chân”. Người đứng đầu ngành KH-CN cũng dẫn nhiều con số chứng minh, một năm Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng nông sản và thủy sản đạt khoảng 30 tỷ USD, chiếm 20% tổng giá trị xuất khẩu của cả nước. Nếu hàng nông sản, thủy sản của Việt Nam không đạt tiêu chuẩn quốc tế thì không thể xuất khẩu được số lượng lớn như vậy.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 16/12 thế giới

Tin tặc Trung Quốc cài phần mềm độc vào máy tính chính phủ Canada

Theo báo cáo điều tra của Trung tâm ứng phó sự vụ mạng Canada (CCIRC), các tin tặc Trung Quốc đã cài phần mềm độc hại vào hệ thống máy tính của Hội đồng nghiên cứu quốc gia (NRC) để đánh cắp các thông tin quan trọng trong vụ xâm nhập được tiến hành cuối tháng 7 vừa qua. Vụ việc này đã khiến NRC phải tắt toàn bộ hệ thống máy tính và gây căng thẳng trong quan hệ Canada-Trung Quốc.

Báo cáo của CCIRC do hãng thông tấn Canada (CP) công bố ngày 14/12 cho biết khi tiến hành vụ tấn công, tin tặc Trung Quốc đã sử dụng các thư điện tử, phần mềm độc hại và mật khẩu đánh cắp được để “chui” vào các máy tính, lần theo những bí mật thương mại và khoa học có giá trị.

Tin tặc Trung Quốc nhiều lần bị cáo buộc tấn công hệ thống máy tính chính phủ các nước

Tin tặc Trung Quốc nhiều lần bị cáo buộc tấn công hệ thống máy tính chính phủ các nước. Ảnh minh họa

Thông qua những thủ thuật máy tính tinh vi, các tin tặc Trung Quốc đã tạo ra “chỗ đứng” trong mạng của NRC, một cơ quan thuộc chính phủ Canada chuyên thực hiện các nghiên cứu hợp tác với nước ngoài trong nhiều lĩnh vực như không gian vũ trụ, y tế, khai khoáng và vật lý.

Các quan chức chính phủ Canada cho rằng vụ tấn công có những dấu hiệu bất thường cho thấy có “nhân tố kỹ thuật tinh vi do nhà nước Trung Quốc tài trợ”. Tuy nhiên, Trung Quốc đã lập tức phủ nhận, đồng thời cáo buộc Canada đưa ra tuyên bố “vô trách nhiệm”.

Khám phá chấn động về 'vật chất tối' cấu tạo nên vũ trụ

Sử dụng kính viễn vọng không gian LUX-ZEPLIN, vị giáo sư vật lý và khoa học Harry Nelson, đến từ trường đại học California (Mỹ) đã phát hiện một loại hạt được cho là tạo thành vật chất tối, đang phát tỏa từ Mặt trời tới Trái đất.

Khám phá này củng cố giả thuyết vật chất tối đang được sản sinh trong lõi của các ngôi sao. Theo báo cáo nghiên cứu, các chuyên gia đã quan sát được một tín hiệu lạ trong Thái dương hệ. Nó được xác định là một nguồn tia X dị thường mới phát hiện trong từ trường của Trái đất.

Vật chất tối đang được sản sinh trong lõi của các ngôi sao

Vật chất tối đang được sản sinh trong lõi của các ngôi sao. Ảnh minh họa

Sau khi loại bỏ khả năng về các nguồn khác, nhóm nghiên cứu nhận định, tín hiệu là kết quả của các hạt axion đang được biến đổi thành photon khi chúng va vào từ trường. Trong đó, axion là các hạt cơ bản giả định trong nguyên tử, được tin là thành phần cấu tạo vật chất tối.

Giả thuyết về sự tồn tại của vật chất tối ra đời dựa vào các hiệu ứng hấp dẫn quan sát từ các ngôi sao và thiên hà. Vật chất tối được cho là chiếm tới khoảng 85% tổng các loại vật chất trong vũ trụ và giúp định hình cấu trúc của vũ trụ.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang