Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 17/12

author 07:20 17/12/2014

(VietQ.vn) - Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay đề cập tới các sự kiện nổi bật như Lập Ban KHCN thúc đẩy kinh tế Tây Nam bộ, Phát hiện sứa khổng lồ dưới đáy biển, Robot mô phỏng người đầu tiên được mua vé đi máy bay,…

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 17/12 trong nước

Lập Ban Khoa học Công nghệ thúc đẩy kinh tế miền Tây Nam bộ

Theo những tin tức khoa học công nghệ mới nhất trên báo chí, Bộ KHCN đã công bố quyết định của Chính phủ thành lập Ban chủ nhiệm chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia giai đoạn 2014-2019 để thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững vùng Tây Nam bộ.

Chương trình KHCN quốc gia giai đoạn 2014-2019 mà trọng tâm là “KHCN phục vụ phát triển bền vững vùng Tây Nam bộ” đã được trình bày tại hội thảo “Chương trình KHCN Tây Nam bộ - tầm nhìn và trách nhiệm” tổ chức hôm qua 16/12  tại Cần Thơ. Phát biểu trên báo chí, ông Nguyễn Xuân Thắng, đồng chủ nhiệm chương trình kiêm Chủ tịch Viện hàn lâm khoa học và xã hội Việt Nam, cho biết Chính phủ muốn khu vực này phát triển xứng tầm hơn, chuẩn bị tốt cho quá trình hội nhập sâu rộng sắp tới.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay: Lập Ban Khoa học Công nghệ thúc đẩy kinh tế miền Tây Nam bộ

Bộ trưởng KHCN (áo đen) tặng hoa chúc mừng trong chương trình. Ảnh The Sai Gon Times

Trước mắt, Ban chủ nhiệm sẽ rà soát, đánh giá lại toàn diện tất cả các chương trình nghiên cứu KHCN từ trước đến nay ở Tây Nam bộ. “Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ xem có thể kế thừa được cái nào và phát hiện ra những vấn đề gì cho giai đoạn tới, làm luận cứ cho phát triển vùng Tây Nam bộ theo hướng nhanh, bền vững và phát huy được lợi thế của vùng,” ông Thắng cho biết.

Về kinh tế, cần rà soát, đánh giá lại những mô hình về dịch chuyển cơ cấu kinh tế; mô hình liên kết sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công, nông nghiệp; dịch vụ hỗ trợ nông nghiệp; dịch vụ hỗ trợ cho phát triển công nghiệp; phát triển du lịch… Theo ông Thắng, sau năm 2015, chương trình sẽ đi vào những lĩnh vực rất cụ thể nhằm giúp khu vực Tây Nam bộ phát triển đồng bộ về mọi mặt.

Tăng cường phát hiện gian lận ở cây xăng

Bộ KHCN vừa có công văn đề nghị tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng thanh tra, kiểm tra gian lận đo lường trong kinh doanh xăng dầu. Công văn gửi các sở KHCN trên cả nước.

Ngày 15/12, ông Trần Minh Dũng - chánh thanh tra Bộ KHCN - cho hay chỉ đạo này xuất phát từ hiện tượng sử dụng chip điện tử (IC) làm sai số đối với cột đo nhiên liệu đang xảy ra ở một số tỉnh, thành phố gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất: Tăng cường phát hiện gian lận ở cây xăng

Bộ KHCN tăng cường kiểm tra  gian lận đo lường trong kinh doanh xăng dầu. Ảnh minh họa

Trước đó, thanh tra Sở KHCN Nghệ An phối hợp với Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Nghệ An đã kiểm tra, phát hiện, bắt quả tang 11 cơ sở kinh doanh xăng dầu sử dụng IC chạy được hai chương trình sai - đúng để gian lận, bớt xén xăng dầu của người mua (sai số vượt giới hạn cho phép từ 4-11%).

Qua điều tra, cơ quan chức năng đã tạm giữ bốn đối tượng lắp đặt IC cho các cột đo xăng dầu và thu giữ tang vật. Các đối tượng khai đã bán và lắp đặt IC để làm sai lệch kết quả đo lường cho nhiều cơ sở kinh doanh xăng dầu ở khắp các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa...

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 17/12 thế giới

Thợ lặn "sốc nặng" với sứa khổng lồ dưới đáy biển

Các thợ lặn thường sốc nặng khi lần đầu tiên chạm trán với một loài sứa khổng lồ, giống như sinh vật ngoài hành tinh to lớn gấp nhiều lần họ, ở ngoài khơi Nhật Bản. Loài sinh vật biển khổng lồ nói trên có tên gọi là sứa Nomura, danh pháp khoa học Nemopilema nomurai. Sứa Nomura được phân loại đồng hạng với sứa bờm sư tử - loài sứa biển lớn nhất trên thế giới.

Một con sứa Nomura trưởng thành có thể phát triển tới mức đường kính cơ thể là 2 mét và nặng tới 200kg. Nhìn chung, loài sinh vật này sở hữu cơ thể đồ sộ, gấp 100 lần kích thước cơ thể của một con sứa bình thường. Chúng được phát hiện sinh trưởng phổ biến nhất ở các vùng biển giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất: Phát hiện sứa khổng lồ ngoài khơi Nhật Bản

Phát hiện sứa khổng lồ ngoài khơi Nhật Bản. Ảnh Daily Mail

Trong những năm đầu thế kỷ 20, cứ sau khoảng 40 năm chúng thường tràn vào vùng biển Nhật Bản một lần. Nhưng trong vài năm gần đây chúng xuất hiện với tần suất dày đặc hơn. Các nhà khoa học vẫn chưa rõ tại sao sứa Nomura chỉ tràn vào vùng biển Nhật Bản mà không xâm nhập những vùng nước khác.

Mặc dù các ngòi châm của sứa Nomura thường rất đau đớn, nhưng nhìn chung chúng chưa gây ra bất kỳ tổn thất nghiêm trọng nào với con người. Tuy nhiên, năm 2009, tàu đánh cá nặng 10 tấn Diasan Shinsho-maru đã lật úp ở ngoài khơi thành phố Chiba trên đảo Honshu, Nhật Bản khi 3 ngư dân trên đó cố gắng kéo mẻ lưới chứa hàng chục con sứa Nomura khổng lồ. Ba ngư dân sau đó đã được một chiếc tàu cá khác giải cứu.

Robot mô phỏng người đầu tiên được mua vé đi máy bay

Athena trở thành robot mô phỏng người đầu tiên là hành khách có trả tiền vé trên một chuyến bay quốc tế.

Robot mô phỏng người đầu tiên được mua vé đi máy bay

Robot Athena tại sân bay. Ảnh Twitter

Theo thông báo trên tài khoản Twitter của Sân bay Quốc tế Los Angeles, Mỹ, robot Athena có hành trình từ sân bay này đến Đức trên phi cơ của hãng hàng không Lufthansa. Chuyến bay khởi hành hôm nay.

UPI cho hay, robot đi cùng hai nhà khoa học. Họ cũng là người đồng hành cùng robot tại khu vực làm thủ tục. Nó cũng có một ghế riêng trên máy bay. Là một robot mô phỏng người, Athena có hình dáng giống một người trưởng thành với các bộ phận đầu, tay và chân.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang