Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 21/11

author 09:04 21/11/2014

(VietQ.vn) - Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 21/11 gồm bất ngờ lớn trong lễ trao giải Nhân Tài Đất Việt, xử lý 7000 lít dầu độc hại ở Hạ Long và việc Nga, Trung, Mỹ âm thầm thử thiết bị bắt vệ tinh.

Nhân tài Đất Việt 2014: Bất ngờ lớn với 3 Quán quân

Theo tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 21/11, lần đầu tiên sau 10 năm tổ chức, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã trao cùng lúc 3 giải Nhất ở cả 3 hệ thống sản phẩm CNTT. Đây là điều hiếm thấy sau nhiều năm Hội đồng Giám khảo không chọn được sản phẩm đạt giải cao, hoặc chỉ chọn được 1 sản phẩm để trao giải Nhất. 

Bước sang năm thứ 10, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 có thể được coi là một năm bội thu về những sản phẩm Công nghệ thông tin chất lượng cao. Qua 10 năm tổ chức, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã trở thành một Giải thưởng quy mô nhất, uy tín nhất trong lĩnh vực Công nghệ thông tin. Nhân tài Đất Việt đã tôn vinh hàng chục sản phẩm công nghệ thông tin có ứng dụng thiết thực cho cuộc sống, hàng trăm nhân tài thực sự đã tỏa sáng và chứng minh được tài năng, trí tuệ siêu việt của Công nghệ thông tin Việt Nam.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 21/11: Nhân tài Đất Việt gây bất ngờ với 3 giải Quán quân

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 21/11 đề cập đến lễ trao giải NTĐV. Ảnh minh họa

Theo đánh giá từ Hội đồng Giám khảo, điều bất ngờ nhất của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực CNTT năm 2014 chính là chất lượng vượt trội của các sản phẩm. Ở cả 3 hệ thống sản phẩm CNTT Thành công, CNTT Triển vọng, CNTT Ứng dụng trên thiết bị di động, Hội đồng đều đã tìm ra được những sản phẩm có giá trị thiết thực, có chất lượng tốt hơn những năm trước.

Theo đánh giá của Hội đồng Giám khảo, nhiều sản phẩm CNTT dự thi năm nay là sự kết tụ của 10 năm Nhân tài Đất Việt và gần 20 năm phát triển CNTT Việt Nam, trong số các sản phẩm tham dự Giải thưởng năm nay có sản phẩm đã đạt Giải thưởng cao tại các cuộc thi khác trong nước cũng như quốc tế, nhiều sản phẩm đã đạt giải Nhân tài Đất Việt các năm trước sau khi đã phát triển và hoàn thiện thêm sản phẩm đã tiếp tục dự thi Giải thưởng năm nay.

Xử lý thành công 7.000 lít dầu độc ở vịnh Hạ Long

Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, đã xử lý thành công gần 7.000 lít dầu chứa hóa chất siêu độc này. Liên quan đến vụ 7.000 lít dầu biến thế nhiễm hóa chất PCB - loại độc tố chỉ sau dioxin, được lưu giữ suốt 7 năm tại cảng Cái Lân, vịnh Hạ Long. Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, đã xử lý thành công gần 7.000 lít dầu chứa hóa chất siêu độc này.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 21/11: 7000 lít dầu độc hại ở Hạ Long đã được xử lý thành công

Theo tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 21/11, 7000 lít dầu độc hại ở Hạ Long đã được xử lý. Ảnh Vietnamnet

Một tuần trước, Công ty Xi măng Holcim đã vận chuyển 7.000 lít dầu biến thế nhiễm PCB từ cảng Cái Lân đến nhà máy tại huyện Hòn Chông - Kiên Giang.Sau đó, số dầu này được xử lý bằng công nghệ đồng xử lý chất thải nguy hại trong lò nung xi măng. Kết quả là đã xử lý thành công, sau khi phân hủy lượng dầu đã thành nước và CO2, không gây ảnh hưởng tới môi trường.

Đây cũng là công nghệ tiêu hủy tiên tiến được nhiều nước trên thế giới sử dụng. Việc xử lý được thực hiện dưới sự giám sát của Sở Tài nguyên và Môi trường Kiên Giang.

Nga, Mỹ Trung âm thầm thử thiết bị tóm bắt vệ tinh

Các nhà quan sát tuyên bố, Nga có thể đang thử nghiệm một vệ tinh có khả năng săn đuổi và triệt hạ các tàu vũ trụ di chuyển theo quỹ đạo khác. Mỹ và Trung Quốc được cho là cũng tiến hành các thử nghiệm tương tự trong năm nay.
 
Tâm điểm chú ý hướng về vệ tinh Kosmos 2499, vốn được Nga phóng vào quỹ đạo cách đây gần 1 năm, vào ngày 25/12/2013. Việc phóng vệ tinh này là một phần của sứ mệnh dường như định kỳ, nhằm tăng thêm số vệ tinh thông tin liên lạc Rodnik mới vào một chòm sao hiện hành.Các lần phóng Rodnik trước đó chỉ đưa bộ 3 tàu vũ trụ vào không gian, nhưng lần này, một vật thể thứ 4 đã được đưa vào quỹ đạo.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 21/11: Nga, Mỹ, Trung thử thiết bị tóm bắt vệ tinh

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 21/11 đề cập đến việc Nga âm thầm thử thiết bị bắt vệ tinh. Ảnh minh họa

Quân đội Mỹ ban đầu phân loại vật thể là mảnh vỡ, nhưng vào tháng 5/2014, chính phủ Nga thông báo với Liên hợp quốc rằng, lần phóng trên đã đưa 4 vệ tinh, thay vì 3 như thông thường, vào quỹ đạo. Trong khi đó, các chuyên gia theo dõi vệ tinh đã quan sát được vật thể sử dụng động cơ để thực hiện hàng loạt hành động bất thường trong không gian, làm thay đổi quỹ đạo của nó. Sự bất thường lên đến cực điểm vào ngày 9/11 vừa qua, khi vật thể tiếp xúc gần với một phần tên lửa đã đưa vệ tinh vào quỹ đạo.

Chuyên gia phỏng đoán, Kosmos 2499 là một vệ tinh thanh sát, được thiết kế nhằm theo dõi các vệ tinh khác, chụp ảnh hoặc thậm chí nghe trộm việc thông tin liên lạc của nó. Theo các chuyên gia, công nghệ này còn có thể được sử dụng cho nhiều mục đích, kể cả sửa chữa các tàu vũ trụ hỏng hóc hay phá hủy hoặc vô hiệu hóa chúng như vũ khí chống vệ tinh.Tuy nhiên, các hiệp ước quốc tế đang cấm việc thử nghiệm công khai các loại vũ khí như vậy trong không gian. Điều đáng nói là các bên đều nhìn nhận đối thủ có thể đang theo đuổi việc đó

Phương Trâm (Tổng hợp từ Vietnamnet và Vnmedia)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang