Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 27/11

author 06:41 27/11/2014

(VietQ.vn) – Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 27/11 đề cập đến các sự kiện gồm Hội thảo chi trả dịch vụ môi trường: Bài học từ tiểu vùng Mêkong, Anh chính thức lưu hành xe buýt chạy bằng... phân người và Robot bồi bàn phục vụ nhà hàng mới khai trương ở Trung Quốc.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 27/11 trong nước

 

Hội thảo chi trả dịch vụ môi trường:  Bài học từ tiểu vùng Mêkong

Theo những thông tin khoa học công nghệ mới nhất trên báo chí, trong 2 ngày 24 và 25 tháng 11 vừa qua, tại Hà Nội, Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Lâm nghiệp quốc tế (CIFOR) đã tổ chức Hội thảo “Chi trả dịch vụ môi trường: Bài học từ tiểu vùng Mêkong”. Hội thảo đã thu hút sự tham dự của 60 đại biểu là các nhà quản lý, khoa học đến từ các bộ/ngành, địa phương trong nước và quốc tế (Úc, Thái Lan, Campuchia...).

 

Hội thảo chi trả dịch vụ môi trường: Bài học từ tiểu vùng Mêkong tổ chức tại Hà Nội trong 2 ngày 24-25.11 là một trong ba tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 27/11

 

Hội thảo chi trả dịch vụ môi trường: Bài học từ tiểu vùng Mêkong tổ chức tại Hà Nội trong 2 ngày 24-25.11 là một trong ba tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 27/11. Ảnh Khoa học và công nghệ Việt Nam

Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về các vấn đề như việc chi trả dịch vụ môi trường ở tiểu vùng Mêkong; thách thức và cơ hội thực hiện chi trả dịch vụ môi trường trong bối cảnh quốc gia; xu hướng và tiềm năng trong tương lai của chi trả dịch vụ môi trường ở các quốc gia tiểu vùng Mêkong; kinh nghiệm chi trả dịch vụ môi trường ở Campuchia... Hội thảo được tổ chức nhằm phổ biến các kết quả nghiên cứu của CIFOR về những bài học được rút ra từ việc xây dựng và thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường cũng như tạo điều kiện cho các quốc gia vùng hạ lưu sông Mêkong chia sẻ kinh nghiệm thực hiện chi trả dịch vụ môi trường và thúc đẩy hợp tác giữa các nước trong khu vực.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 27/11 thế giới

Anh chính thức lưu hành xe buýt chạy bằng... phân người 

Chiếc xe buýt sinh học "Bio-Bus" đầu tiên của Anh, với sức chứa 40 ghế hành khách, đã bắt đầu lưu thông trên các đường phố ở đảo quốc sương mù hồi cuối tuần trước. Loại xe buýt mới này chạy bằng khí mêtan sinh học, sản sinh ra nhờ quá trình xử lý phân người và chất thải từ các thực phẩm bị vứt bỏ.

Bio-Bus có thể di chuyển được gần 300km với một bình nhiên liệu chứa đầy khí mêtan sinh học. Theo nhóm sáng chế, bình nhiên liệu này sẽ cần lượng khí tạo ra từ chất thải hàng năm của khoảng 5 người.

 

Theo tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 27/11, nước Anh vừa cho lưu hành chiếc xe buýt đầu tiên mang tên Bio-Bus hoạt động hoàn toàn nhờ phân người và thực phẩm bị vứt bỏ

 

Theo tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 27/11, nước Anh vừa cho lưu hành chiếc xe buýt đầu tiên mang tên Bio-Bus hoạt động hoàn toàn nhờ phân người và thực phẩm bị vứt bỏ. Ảnh Vietnamnet

Chiếc Bio-Bus đầu tiên hiện thuộc quyền quản lý của Công ty xe buýt Bath, có nhiệm vụ chuyên chở hành khách qua lại giữa sân bay Bristol và thành phố Bath ở tây nam nước Anh. Công ty chủ quản dự kiến sẽ khai thác xe buýt này cho tuyến A4 đang phát triển nhanh chóng, vận chuyển tới 10.000 hành khách mỗi tháng.

Các kỹ sư tin rằng, Bio-Bus có thể chứng minh một cách tạo nhiên liệu hiệu quả, bền vững cho phương tiện giao thông công cộng, trong khi vẫn cải thiện được chất lượng không khí của thành phố do tạo ra ít khí thải hơn so với các loại động cơ diesel truyền thống.

Robot bồi bàn phục vụ nhà hàng mới khai trương ở Trung Quốc

Theo thông tin khoa học công nghệ cập nhật mới đây nhất, nhà hàng theo phong cách Hong Kong mới khai trương hoạt động trong trung tâm mua sắm Liên Thành của thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, đang thu hút sự quan tâm khi sử dụng các nhân viên phục vụ là robot. Khách du lịch và người dân địa phương đến đây ngày một đông và tỏ ra thích thú với phong cách phục vụ mới.

 

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 26/11 cho biết một nhà hàng mới khai trương ở Trung Quốc sử dụng nhân viên phục vụ là robot khiến các thực khách rất thích thú

 

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay 26/11 cho biết một nhà hàng mới khai trương ở Trung Quốc sử dụng nhân viên phục vụ là robot khiến các thực khách rất thích thú. Ảnh Shanghaiist

Robot điều hướng di chuyển bằng cách sử dụng một hệ thống cảm biến quang học. Nhờ đó, các nhân viên đặc biệt có thể phục vụ đơn hàng một cách độc lập, đến từng bàn theo yêu cầu của khách. Robot còn "nói" được khoảng 40 cụm từ tiếng Quan thoại, như "chúc ngon miệng", và nhận được nhiều lời khen ngợi từ khách.

Mỗi robot phục vụ có giá khoảng 60.000 nhân dân tệ (tương đương với 9.700 USD). Lu Dike, chủ nhà hàng, rất lạc quan về khả năng tiết kiệm chi phí nhờ sử dụng nhân viên robot. Theo Lu, một robot có tuổi thọ khoảng 5 năm, do đó ông chỉ phải chi 12.000 nhân dân tệ mỗi năm. Trong khi đó, chỉ cần 4 giờ sạc pin, robot có thể làm việc trong 8 giờ.

Nguyễn Dung (Tổng hợp)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang