Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 5/4

author 13:25 05/04/2018

(VietQ.vn) - Tin tức khoa học công nghệ ngày hôm nay 5/4 gồm: Tăng cường công tác cung cầu công nghệ giữa Việt Nam và nước ngoài; Việt Nam có 2 nhà khoa học lọt top 100 nhà khoa học châu Á; Nghiên cứu chọn tạo giống dừa cho các tỉnh ĐBSCL.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Nghiên cứu chọn tạo giống dừa chất lượng cao cho các tỉnh ĐBSCL

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã phê duyệt danh mục nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia để tuyển chọn: “Nghiên cứu chọn tạo và nhân giống dừa có năng suất, chất lượng cao phục vụ phát triển bền vững cây dừa cho các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long”.

Định hướng mục tiêu là chọn tạo được và vi nhân thành công một số giống dừa năng suất, chất lượng cao bằng phương pháp truyền thống kết hợp công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững cây dừa cho các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ Khoa học & Công nghệ sẽ chọn tạo giống dừa chất lượng cao cho các tỉnh ĐBSCL. Ảnh minh họa

 Bộ Khoa học & Công nghệ sẽ chọn tạo giống dừa chất lượng cao cho các tỉnh ĐBSCL. Ảnh minh họa

Yêu cầu đối với kết quả như sau: 01 bộ chỉ thị phân tử phục vụ công tác tuyển chọn, lai tạo giống dừa năng suất và chất lượng cao; 01-02 giống dừa/nhóm giống được tuyển chọn từ quần thể dừa có sẵn tại địa phương có năng suất cao hơn 10% và hàm lượng dầu hoặc chất lượng nước tương đương; 03-05 tổ hợp lai (tối thiểu 30 cá thể lai/tổ hợp) nhằm chọn dòng dừa mới có tiềm năng năng suất/chất lượng vượt trội được đánh giá bằng chỉ thị phân tử; 02 quy trình tái sinh cho 02 nhóm giống dừa đã chọn lọc với tỷ lệ tái sinh thành công trên 50%.

Bên cạnh đó, 02 quy trình nhân in-vitro từ phôi vô tính cho 02 số giống dừa đã chọn tạo, hệ số nhân giống: 1/50; 5.000 cây con in-vitro và ít nhất 500 cây con/giống ở giai đoạn vườn ươm; tham gia đào tạo 02 Thạc sĩ và 01 Nghiên cứu sinh; 04 bài báo (trong đó 02 bài báo quốc tế ISI).

Hồ sơ đăng ký tham gia tuyển chọn gửi theo đường bưu điện (ngày nhận hồ sơ là ngày đến của bưu kiện) hoặc gửi trực tiếp đến địa chỉ: Văn phòng Bộ KH&CN (thông qua Phòng Hành chính), số 113 phố Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Thời hạn cuối cùng nhận hồ sơ đăng ký tuyển chọn là 17h00 ngày 31/5/2018.

Tăng cường kết nối cung cầu - công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác nước ngoài

Tại Hội nghị, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ toàn quốc năm 2018, do Bộ KH&CN phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ tổ chức ngày 30/3/2018 tại thành phố Cần Thơ, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ cho biết, hoạt động Trình diễn, kết nối cung cầu công nghệ 2018 được tổ chức với quy mô quốc tế là một chuỗi sự kiện được tiến hành từ đầu năm 2018 với các hoạt động như điều tra khảo sát nhu cầu công nghệ, nguồn cung công nghệ; tư vấn kỹ thuật, tư vấn tiếp nhận công nghệ; tổ chức các buổi kết nối trực tiếp cung – cầu công nghệ trong và ngoài nước và các hoạt động chính sẽ diễn ra tại thành phố Cần Thơ trong tháng 10-2018.

Các hoạt động này hướng đến các mục tiêu nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư, nghiên cứu ứng dụng, phát triển và đổi mới công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác nước ngoài; tăng cường kết nối cung cầu công nghệ giữa doanh nghiệp với các viện trường trong và ngoài nước. Đối với hoạt động Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN sẽ tập trung vào mục tiêu nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của các Trung tâm Ứng dụng tiến KH&CN đối với các doanh nghiệp trong hoạt động ứng dụng, đổi mới và chuyển giao công nghệ.

Trồng cây lựu trước nhà mang vượng tài tới cho gia đình nhà chủ(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây lựu cho quả sai trĩu cành ngoài yếu tố đất trồng, giống tốt thì cũng cần có cách chăm sóc đặc biệt.

Qua thảo luận, Hội nghị đã thống nhất kế hoạch tổ chức hoạt động Trình diễn, kết nối cung cầu công nghệ quốc tế và Hội nghị Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN toàn quốc năm 2018 sẽ diễn ra tại thành phố Cần Thơ trong tháng 10/2018.

Theo đó trong tháng 10 sẽ diễn ra 09 hoạt động chính trong chuỗi sự kiện trình diễn, kết nối cung cầu công nghệ quốc tế 2018, đó là: Lễ khai mạc “Trình diễn, kết nối cung cầu công nghệ quốc tế 2018”; trình diễn, giới thiệu công nghệ, thiết bị, sản phẩm công nghệ của các doanh nghiệp, các viện, trường, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước; tư vấn công nghệ, cải tiến quy trình kỹ thuật sản xuất; tư vấn kết nối tài chính - công nghệ; tọa đàm chuyên sâu về công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo, vật liệu mới; diễn đàn quốc tế chính sách phát triển ứng dụng công nghệ hiện đại; Hội thảo quốc tế Kết nối chuyển giao công nghệ năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; tôn vinh doanh nghiệp đổi mới công nghệ và Lễ bế mạc Trình diễn, kết nối cung cầu công nghệ quốc tế 2018.

Hai nhà khoa học Việt Nam trong top 100 châu Á

Dựa vào thành tích của hai nhà khoa học trong giải thưởng Tạ Quang Bửu do Bộ KH&CN tổ chức hàng năm, Tạp chí uy tín của Singapore, Asian Scientist mới đây đã bình chọn hai nhà khoa học này trong top 100 nhà hoa học châu Á.

Trong đó, GS Phan Thanh Sơn Nam là Trưởng khoa Kỹ thuật hóa học, Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP HCM). Ông là tác giả chính của công trình khoa học "Tổng hợp propargylamine từ N-methylaniline và alkyne đầu mạch thông qua con đường methyl hóa và hoạt hóa trực tiếp liên kết C-H sử dụng vật liệu Cu2(BDC)2(DABCO) làm xúc tác”.

Công trình tập trung nghiên cứu ứng dụng vật liệu khung hữu cơ - kim loại (MOFs) làm chất xúc tác cho phản ứng tổng hợp các hợp chất hữu cơ họ propargylamine và phát hiện ra một chuyển hóa của N-methilaniline chưa từng được công bố.

PGS Nguyễn Sum đang làm việc tại Đại học Quy Nhơn (Bình Định). Công trình "Về bài toán hit của Peterson" (On the Peterson hit problem, Advances in Mathematics, Vol. 274, 432-489) của ông được nhận xét xuất sắc khi giải quyết được trường hợp đặc biệt của giả thuyết "hit" do nhà toán học người Mỹ Frank Peterson đề xuất cách đây hơn 30 năm. Công trình được thực hiện hoàn toàn trong nước bởi tác giả duy nhất là TS Nguyễn Sum.

Đây là năm thứ ba Asian Scientist công bố danh sách 100 nhà khoa học hàng đầu châu Á. Năm 2016, Việt Nam có hai nhà khoa học nữ được lọt vào bảng xếp hạng này là TS Trần Liên Hà Phương (Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP HCM) và TS Đặng Thị Oanh (Đại học Công nghệ thông tin - Đại học Thái Nguyên). Năm 2017, PGS Lê Thị Kim Phụng (Đại học Bách khoa TP HCM) cũng được lọt tốp này ở lĩnh vực khoa học nông nghiệp.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang