Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 8/12

author 06:55 08/12/2014

(VietQ.vn) - Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay đề cập tới các sự kiện nổi bật như 700 cơ sở vi phạm về đo lường và an toàn bức xạ, Máy đếm tiền phát ra tiếng nói, “Bộ não” của Sao Hỏa, Kính điều chỉnh cơ thể người,…

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 8/12 trong nước

Lo ngại khả năng kháng thuốc của vi khuẩn phế cầu

Theo những tin tức khoa học công nghệ mới nhất trên báo chí, tại hội thảo khoa học “Giải pháp bảo vệ trẻ em khỏi các bệnh do phế cầu” do Hội Y học dự phòng Việt Nam tổ chức tại TP HCM vào chiều ngày 7/12, nhiều ý kiến của các chuyên gia lo ngại khả năng kháng thuốc của vi khuẩn phế cầu – một loại vi khuẩn phổ biến có khả năng gây nên những bệnh nguy hiểm cho trẻ em. 

Tại hội thảo, các bác sĩ chuyên khoa Nhi tại TP HCM cho biết phế cầu khuẩn có thể gây ra 4 bệnh cực kỳ nguy hiểm ở trẻ em, đó là: viêm màng não, viêm tai giữa, viêm phổi và nhiễm trùng huyết. Đây là những bệnh có tỷ lệ tử vong và để lại di chứng cao ở trẻ em. 

Bệnh nhi bệnh nặng nằm điều trị tại BV Nhi đồng 1, TP HCM

Bệnh nhi bệnh nặng nằm điều trị tại BV Nhi đồng 1, TP HCM. Ảnh VOV

Chẳng hạn, tỷ lệ tử vong của bệnh viêm màng não do phế cầu chiếm đến trên 50% trẻ em mắc bệnh. Bệnh có thể để lại di chứng như điếc, mù hay chậm phát triển. Sự xâm nhập của phế cầu khuẩn xuống phổi là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng viêm phổi. Một căn bệnh khác cũng rất hay gặp ở trẻ dưới 3 tuổi đó là viêm tai giữa do sự xâm nhập của phế cầu khuẩn từ vùng họng với triệu chứng như có chất dịch chảy ra từ tai, có thể gây mất thính giác, ảnh hưởng khả năng phát triển ngôn ngữ... 

Điều đáng lo ngại nhất chính là khả năng kháng thuốc của loại vi khuẩn phế cầu vì để điều trị các bệnh do phế cầu khuẩn, phải sử dụng kháng sinh mạnh nhất và phải phối hợp nhiều loại khác nhau. Việt Nam đã có vaccine ngừa phế cầu khuẩn nhưng chỉ dành cho trẻ trên 2 tuổi. Trong khi đó, tỷ lệ nhiễm phế cầu khuẩn ở trẻ nhỏ hơn 2 tuổi rất cao. 

700 cơ sở vi phạm về đo lường và an toàn bức xạ

Từ tháng 9 - 10, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức thanh tra trên diện rộng về phương tiện đo nhóm 2 (tập trung các loại cân khối lượng, thiết bị đo điện, nước, thiết bị đo dùng trong y tế) và an toàn bức xạ đối với các cơ sở sử dụng thiết bị X-quang trong y tế.

702 cơ sở bị xử phạt hành chính với tổng số tiền 1,44 tỷ đồng

702 cơ sở bị xử phạt hành chính với tổng số tiền 1,44 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Tổng số cơ sở được thanh tra là hơn 2.700, trong đó một số địa phương thực hiện thanh tra nhiều như Lâm Đồng, Hà Tĩnh, Vĩnh Phúc, Đồng Nai... Các cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính 702 cơ sở với số tiền trên 1,44 tỷ đồng. Cụ thể, TP HCM xử phạt 22 cơ sở với số tiền 146,5 triệu đồng; 11 cơ sở ở Kon Tum nộp phạt gần 126 triệu đồng.

Theo Chánh thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Minh Dũng, ngoài xử phạt chính bằng tiền, cơ quan thanh tra đã xử phạt bổ sung, như tước quyền sử dụng quyết định phê duyệt mẫu, tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn kinh doanh; áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như buộc tiêu hủy phương tiện đo, chứng chỉ kiểm định; đình chỉ sử dụng nguồn phóng xạ, thiết bị bức xạ…

Nữ sinh viên khiếm thị chế tạo máy đếm tiền phát ra tiếng nói

Từng đặt chân đến nhiều quốc gia, nữ sinh 19 tuổi, Lê Hương Giang (SN 1995) có ước muốn trở thành chuyên gia tâm lý để giúp đỡ học sinh khiếm thị cùng hoàn cảnh như mình trên toàn thế giới.  

Bị chẩn đoán mắc căn bệnh thoái hóa võng mạc từ khi còn rất nhỏ nhưng Hương Giang luôn nỗ lực hòa nhập và phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập không kém gì các bạn bình thường. Hiện nay, Lê Hương Giang đang là sinh viên năm thứ nhất của khoa Tâm lý K59 - Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. 

Hương Giang làm cộng tác viên cho VOV Giao thông

Hương Giang làm cộng tác viên cho VOV Giao thông. Ảnh Tiền Phong

Ý tưởng chế tạo ra chiếc máy đếm tiền, phân biệt tiền giả phát ra tiếng nói phục vụ cho việc kinh doanh của người khiếm thị giúp Giang giành giải ba trong “Hội thi Khoa học Kỹ thuật Intel ISEF” và được tuyển thẳng vào trường ĐH KHXH&NV. Giang cho biết: “Hiện nay, ý tưởng mới dừng lại ở mô hình thiết kế nhưng với những gì em đã nghiên cứu thì hy vọng chiếc máy này sẽ được sản xuất và đưa vào thị trường với giá thành rẻ nhất để hỗ trợ kinh doanh cho người khiếm thị”.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 8/12 thế giới

Cận cảnh "bộ não" của sao Hỏa

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa cho công bố hình ảnh về một khu vực rộng lớn trông giống bộ não người đến lạ thường, trên bề mặt sao Hỏa. Khu vực này có chiều rộng gần 2km và được NASA mô tả là "một hòn đảo hình tròn" trên hành tinh đỏ, bị một biển dòng chảy nham thạch bao quanh. 

Các chuyên gia NASA nhận định, khu vực sở hữu hình dạng đặc biệt này nằm trong một vùng có tên gọi là Athabasca Valles, chứa đựng một số dòng chảy nham thạch mới nhất trên sao Hỏa. Do đó, nhiều khả năng hoạt động của núi lửa đã góp phần tạo ra đặc điểm này. Có lẽ, nham thạch đã xâm nhập vào phía dưới gò đất này và đẩy nó trồi lên trên.

Ảnh chụp ‘bộ não’ của Sao Hỏa do NASA cung cấp

Ảnh chụp ‘bộ não’ của Sao Hỏa do NASA cung cấp. Ảnh minh họa

Trong vùng Athabasca Valles vẫn còn nhiều đặc điểm kỳ lạ khác, tiếp tục là điều bí ẩn đối với giới khoa học trên Trái đất. NASA hy vọng, việc điều tra kỹ lưỡng hơn các hình ảnh do camera HiRISE của tàu thám hiểm sao Hỏa MRO ghi lại, sẽ cung cấp một số manh mối chính xác về sự hình thành của vùng đất này trên hành tinh đỏ.

Triều Tiên phát minh kính điều chỉnh cơ thể con người

Tờ Chosun Daily News của Triều Tiên đưa tin, Triều Tiên gần đây đã phát minh ra một loại kính đồng hồ sinh học khiến chu kỳ hoạt động bình thường của người đeo bị phá vỡ. Loại kính này dự kiến sẽ trở thành mặt hàng thiết yếu khi du khách đi chơi hoặc công tác ở nước ngoài, ngoài ra nó còn mang lại sự thuận tiện cho cuộc sống hàng ngày.

Mô tả ánh sáng xanh phát ra từ chiếc kính

Mô tả ánh sáng xanh phát ra từ chiếc kính. Ảnh Chosun Daily News

Chosun Daily News cho biết, trường Đại học Kim Il Sung của Triều Tiên đã phát minh ra loại kính đặc biệt này, chiếc kính này có thể điều chỉnh được đồng hồ sinh học của cơ thể người, nhằm ngăn chặn chu kỳ hoạt động bình thường của con người bị phá vỡ. Theo đó chiếc kính này có thể phát ra loại ánh sáng LED màu xanh, khi loại ánh sáng này chiếu xạ vào mắt người có thể ức chế hoặc kích thích sản xuất hormone giấc ngủ của cơ thể, như vậy nó sẽ được hiệu quả điều tiết chu kỳ cơ thể.

Bài báo cũng cho biết, chiếc kính đồng hồ sinh học này đã trải qua rất nhiều cuộc thử nghiệm lâm sàng, và đều chứng tỏ tác dụng hiệu quả của nó. Sản phẩm này đã được Triều Tiên ra mắt tại nhiều cuộc triển lãm và thu hút sự chú ý rộng rãi của người tiêu dùng.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang