Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 9/12

author 06:43 09/12/2014

(VietQ.vn) - Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay đề cập tới các sự kiện nổi bật như Khám phá mới về trinh nữ hoàng cung, Bổ sung trên 158 tỉ đồng thực hiện các dự án khoa học, Hệ thống định vị Trung Quốc được tổ chức quốc tế công nhận,…

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 9/12 trong nước

Khám phá mới về trinh nữ hoàng cung

Theo những tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay, kết luận “xuất sắc” của Hội đồng nghiệm thu cho đề tài “Nghiên cứu tác dụng sinh học và độ an toàn của các phân đoạn alcaloid và flavonoid từ cây trinh nữ hoàng cung” có lẽ là một tin rất vui đối với những bệnh nhân ung thư phổi và tuyến tiền liệt hiện nay.

Tiến hành từ cuối năm 2010, TS-DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm đã đổi mới công nghệ nuôi trồng, đổi mới công nghệ chiết xuất và đổi mới công nghệ bào chế để tạo ra thuốc mới có tên “Crilin T” từ hỗn hợp một số phân đoạn alcaloid và flavonoid (những chất ức chế sự phát triển khối u) được chiết xuất từ lá và hoa cây “trinh nữ crila” (là tên giống bảo hộ cho loại cây mới thuộc loài trinh nữ hoàng cung ở VN, tên khoa học là Crinum latifolium L.). Nghiên cứu độ an toàn, độc tính và đặc biệt là tác dụng sinh học, đánh giá khả năng kích thích hệ miễn dịch chống ung thư của thuốc, hoạt tính gây độc tế bào…

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất: Khám phá mới về trinh nữ hoàng cung

TS Nguyễn Thị Ngọc Trâm (thứ 2 từ phải sang) và các nhà khoa học quốc tế tham gia đề tài nghiên cứu. Ảnh Thanh Niên

Các chú chuột nude BALB/c nhập từ Mỹ về, được cho mang ung thư phổi người cũng đã “tham gia” tích cực vào quá trình nghiên cứu, giúp các nhà khoa học khám phá ra nhiều điều thú vị. Báo cáo trước Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở hôm cuối tháng 10 vừa qua về “độc tính cấp” của viên thuốc mới, nhóm nghiên cứu cho biết: Cho chuột uống đến liều cao nhất có thể, ở tất cả các lô, chuột vẫn ăn uống, bài tiết, hoạt động bình thường. Không có chuột nào chết trong vòng 72 giờ sau khi uống thuốc thử, không quan sát thấy dấu hiệu ngộ độc nào ở chuột trong 7 ngày theo dõi. Kết quả nghiên cứu “độc tính bán trường diễn” trên thỏ cũng đưa đến kết luận thuốc an toàn đối với người bệnh. Các hoạt tính chống ô xy hóa, khả năng kháng viêm của thuốc… cũng được nghiên cứu bài bản từ trong nước và ở Viện Hàn lâm khoa học Bulgaria.

Các nhà khoa học kết luận, các kết quả nghiên cứu đã chứng minh sản phẩm có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh ung thư. Sản phẩm có giá thành thấp và không thua kém viên thuốc hỗ trợ điều trị bệnh ung thư đã được lưu hành trên thị trường trong nước và quốc tế.

Bổ sung trên 158 tỉ đồng thực hiện các dự án khoa học

Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo bổ sung kế hoạch vốn nước ngoài năm 2014 cho Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam để thực hiện 2 dự án với số tiền trên 158 tỉ đồng.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất: Bổ sung trên 158 tỉ đồng thực hiện các dự án khoa học

Nhà nước chú trọng đầu tư cho các dự án khoa học. Ảnh minh họa

Cụ thể, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam được bổ sung 60,106 tỉ đồng để thực hiện dự án Vệ tinh nhỏ Việt Nam quan sát tài nguyên thiên nhiên, môi trường và thiên tai VNREDSat-1. Viện này cũng được bổ sung 98,28 tỉ đồng thực hiện dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam.

Trước đó, ngày 4-9-2013, vệ tinh VNREDSat-1 đã được Pháp bàn giao chính thức cho phía Việt Nam vận hành khai thác, sử dụng. Tháng 9-2012, dự án xây dựng Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cũng đã được khởi công tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội). Trung tâm Vũ trụ Việt Nam được xây dựng dựa vào nguồn vốn đầu tư hơn 600 triệu USD từ ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của chính phủ.

Cậu bé vàng của sáng tạo trẻ châu Á

16 tuổi, đang là học sinh lớp 11A3 của trường THPT Lạng Giang số 2 (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang), Nguyễn Văn Hoan đã sở hữu tấm Huy chương vàng “Triển lãm sáng tạo khoa học công nghệ trẻ châu Á” .

Huy chương do Hiệp hội Sáng chế và kiểu dáng Malaysia phối hợp với Hiệp hội sáng chế ASEAN tổ chức với mô hình “Băng chuyền tải đa năng”. Không dừng lại, Hoan đang bắt tay vào một mô hình đa năng nữa: “Robot cứu hộ đa năng” dự kiến sẽ cho ra mắt vào đầu tháng 12 năm nay.

Cậu bé vàng của sáng tạo trẻ châu Á

Nguyễn Văn Hoan bên mô hình robot cứu hộ đa năng. Ảnh Tiền Phong

Sản phẩm “Băng chuyền tải đa năng” làm bằng khung cửa nhôm cũ, động cơ, bánh xe và bảng điều khiển lấy từ ô tô đồ chơi đã hỏng với các gầu xúc được kết cấu thành chuỗi liên hoàn có thể di chuyển lên trên, xuống dưới quay sang trái, sang phải theo ý muốn mà vẫn xúc được vật liệu ở mọi góc độ.

Hoan sử dụng 2 mô tơ đấu chung nguồn điện, khi hệ thống gầu xúc hoạt động thì băng tải cũng hoạt động theo, tránh được cát sỏi rơi vãi làm tắc nghẽn. Mô hình đã đạt giải Nhất cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Bắc Giang dành cho học sinh THCS và THPT, Huy chương Bạc cấp quốc gia. Hoan tiếp tục hoàn thiện sản phẩm và  tham gia Triển lãm sáng tạo khoa học công nghệ trẻ châu Á năm 2014 tổ chức tại Malaysia đạt Huy chương vàng.

Những ngày này, Nguyễn Văn Hoan lại bận rộn với việc hoàn thiện thiết bị mới: Robot cứu hộ đa năng. Thiết kế của robot sẽ bảo đảm đến được các điểm cháy rừng, cháy tài sản tại các địa điểm còn khó khăn về đường sá sau đó sử dụng hệ thống điều khiển tự động để dập lửa. Ngoài ra, robot còn có khả năng lội nước, sử dụng các “cánh tay máy” để tìm kiếm, vớt tài sản và người dưới nước.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 9/12 thế giới

Hệ thống định vị Trung Quốc được tổ chức quốc tế công nhận

Hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu được Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) công nhận, đánh dấu bước đi quan trọng của Trung Quốc trong mục tiêu phát triển sánh ngang với hệ thống định vị Mỹ.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất: Hệ thống định vị Trung Quốc được tổ chức quốc tế công nhận

Hệ thống định vị Bắc Đẩu được yêu cầu sử dụng bắt buộc tại Trung Quốc. Ảnh china-defense-mashup.com

Ủy ban An toàn Hàng hải thuộc IMO của Liên Hợp Quốc chính thức đưa hệ thống Bắc Đẩu vào hệ thống dẫn đường vô tuyến toàn cầu, theo nội dung các cuộc họp từ 17-21/11. Theo đó, Bắc Đẩu trở thành hệ thống thứ ba, sau GPS của Mỹ và GLONASS của Nga được các cơ quan của Liên Hợp Quốc công nhận trong hoạt động trên biển.

Kevin Pollpeter, chuyên gia nghiên cứu chương trình không gian của Trung Quốc và các vấn đề chiến tranh thông tin tại Đại học California, cho biết sự công nhận này chứng tỏ Bắc Đẩu có thể cung cấp dữ liệu định vị cho các vùng nó phủ sóng.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định đây chưa phải là một hệ thống định vị hoàn thiện và gần như chưa thể so sánh với GPS trên phạm vi toàn cầu. Hiện nay, GPS phủ sóng 95% thị trường định vị của Trung Quốc.

Phát hiện khối đá cổ đại lớn nhất do con người đẽo

Các nhà khảo cổ Đức phát hiện khối đá lớn nhất con người đục đẽo được, có niên đại hơn 2.000 năm  tại một mỏ đá vôi ở Baalbek, Lebanon. Đây là nơi từng được coi như Heliopolis - thành phố của ánh nắng mặt trời trong thời kỳ La Mã.

Tin tức khoa học công nghệ mới nhất: Phát hiện khối đá cổ đại lớn nhất do con người đẽo

Khối đá lớn nhất do con người đục đẽo được từ thời cổ đại. Ảnh Discovery News

Khối đá có một phần bị chôn vùi dưới mặt đất. Tảng đá nguyên khối dài 19,6 m, rộng 6 m, cao ít nhất 5,5 m và nặng ước tính tới 1.650 tấn, Discovery News đưa tin.  Nhóm khảo cổ tin rằng, khối đá vôi có niên đại ít nhất là từ năm 27 trước Công nguyên, khi Baalbek đang là thuộc địa của La Mã. Đây là thời điểm ba ngôi đền lớn và nhiều ngôi đền phụ được xây dựng và quá trình kéo dài cho đến thế kỷ thứ hai sau Công nguyên.

Khối đá khổng lồ được dùng làm bậc nền của đền thờ thần Jupiter. Hiện nay, chỉ có một số phần của ngôi đền còn sót lại, trong đó đó có 6 chiếc cột lớn và 27 khối đá vôi khổng lồ tại phần chân đế.

Tuy nhiên, cách thức vận chuyển những tảng đá nguyên khối tới vị trí xây dựng chính xác của ngôi đền vẫn còn là bí ẩn. Một số người cho rằng khối đá này do một nền văn minh chưa xác định tạo ra, trước cả thời Alexander Đại Đế, người lập nên Heliopolis năm 334 trước Công nguyên.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang