Tin tức khoa học công nghệ: Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về điều chế curcumin dạng sủi

author 10:48 06/04/2018

(VietQ.vn) - Tin tức khoa học công nghệ mới nhất hôm nay ngày 6/4 gồm Việt Nam là nước thứ 2 điều chế thành công hoạt chất curcumin dạng sủi; tẩy chay trường đại học Hàn Quốc vì nghiên cứu "robot giết người"...

Việt Nam là nước thứ 2 thế giới điều chế thành công hoạt chất curcumin dạng sủi

Theo các nhà khoa học ĐH Quốc gia Hà Nội, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam và Đại học Dược Hà Nội đã nghiên cứu và ứng dụng Công nghệ hướng đích vào hoạt chất curcumin, chiết xuất từ củ nghệ vàng, nhằm phát triển sản phẩm giúp phòng và trị bệnh viêm loét dạ dày, trào ngược. Đây được coi là đột phá trong công nghệ hướng đích và công nghệ bào chế dạng sủi.

 Việt Nam là nước thứ 2 thế giới điều chế thành công hoạt chất curcumin dạng sủi. Ảnh: Lao động

T.S Lê Thị Thu Hường, Khoa Y Dược – Trưởng nhóm nghiên cứu thiết kế và phát triển thuốc mới VSL (ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết: "Hiện nay việc phát triển thuốc mới phải tối ưu đồng thời: tác dụng, độ hấp thu và tính an toàn. Do đó, công nghệ hướng đích là một phương pháp khoa học để đưa các loại thuốc đến các tế bào bị bệnh, một cách chọn lọc, mà không ảnh hưởng đến tế bào lành".

Thêm vào đó, để khắc phục hạn chế về khả năng ít tan trong nước của curcumin, nhóm nghiên cứu đã áp dụng công nghệ nano, tạo ra những hạt siêu nhỏ giúp tăng độ tan và xóa bỏ các tạp chất có hại cho sức khỏe (tinh dầu, nhựa, axit) vốn có trong củ nghệ.

Lý giải về việc bào chế sản phẩm dạng sủi, các nhà khoa học cho biết: Ở dạng sủi, các hạt curcumin hướng đích sẽ được phân tán đều trong dung dịch và đến được cả những vị trí khó trên đường tiêu hóa như hang vị, bờ cong… Bên cạnh đó, sủi tan nhanh và đều trong dung dịch, giúp sản phẩm có thể được hấp thu trên toàn bộ đường tiêu hóa.

PGS.TS Phạm Minh Lý (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) nhận xét việc áp dụng các công nghệ này đã đem lại kết quả rất khả quan trên thực tế. Bệnh nhân của ông đã giảm được nhiều vết loét trên dạ dày sau khi sử dụng.

Trên thế giới, ngoài Mỹ, Việt Nam là quốc gia thứ 2 cho đến nay điều chế thành công curcumin dạng sủi.

Chú cá robot có thể bơi ở độ sâu 15m mà không bị phát hiện

Theo báo cáo mới đây, một chú cá robot có thể mở ra những bí mật về cuộc sống dưới biển – nơi mà các nhà nghiên cứu không thể tự tiếp cận. Các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã tạo ra một chú cá robot mang tên SoFi, đã được thử nghiệm ở Fiji. SoFi có thể bơi lien tục ở độ sâu hơn 15m trong suốt 40 phút.

Trên tạp chí Khoa học về robot, các nhà nghiên cứu đã chia sẻ rằng: Công nghệ cá robot có thể giúp các nhà khoa học tìm hiểu thêm về các loài sinh vật mà con người khó có khả năng tiếp cận và nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu cho biết, SoFi được trang bị một đuôi nhấp nhô và có khả năng kiểm soát độ nổi. Chú cá robot này có thể bơi theo đường thẳng, đi lên hoặc lặn xuống.

 Chú cá robot có thể bơi ở độ sâu 15m mà không bị phát hiện. Ảnh:  Reuters

Nhóm nghiên cứu cũng sử dụng bộ điều khiển chống thấm nước và phát triển một hệ thống thông tin liên lạc âm thanh tùy biến, cho phép họ thay đổi tốc độ của SoFi cùng những động tác chuyển động cụ thể. Robot mềm có thể bơi ngay bên cạnh những chú cá thật, điều này mang lại những lợi ích tuyệt vời cho các nhà khoa học. Các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục cải tiến SoFi, hoàn thiện thiết kế đuôi và cơ thể giúp chú cá robot này bơi nhanh hơn.

Giáo sư Rus cho biết: “Chúng tôi coi SoFi là bước đầu tiên để phát triển một hệ thống quan sát dưới nước. Đây là một tiềm năng cho việc phát triển một loạt những công cụ mới phục vụ việc khám phá đại dương và mở ra những bí ẩn trong lòng biển”.

Trường đại học Hàn Quốc bị tẩy chay vì nghiên cứu "robot giết người"

Theo CNN, ít nhất 50 nhà khoa học về trí thông minh nhân tạo (AI) trên thế giới đã kêu gọi tẩy chay trường đại học Hàn Quốc vì lo ngại rằng ngôi trường này đang hợp tác với một công ty quốc phòng để nghiên cứu vũ khí tự vận hành hay "robot giết người".

Các nhà khoa học này nói rằng họ cảm thấy thất vọng vì Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST – thuộc trường đại học Hàn Quốc) đang cố gắng "đẩy mạnh cuộc chạy đua vũ trang với việc phát triển những vũ khí như vậy. Tuyên bố này đã bị trường đại học của Hàn Quốc phủ nhận.

Trong tuyên bố của mình, các nhà khoa học này cho biết: "Chúng tôi công khai tuyên bố rằng sẽ tẩy chay tất cả mối quan hệ hợp tác với bất kỳ bộ phận nào của KAIST cho đến khi người đứng đầu Viện nghiên cứu này cam kết không phát triển vũ khí tự vận hành mà không cần sự kiểm soát của con người".

Các nhà khoa học nói thêm rằng nếu được phát triển, vũ khí tự vận hành sẽ là một "cuộc cách mạng thứ 3" trong chiến tranh. Những người này cho biết: "Chúng sẽ thúc đẩy chiến tranh nhanh hơn, trên quy mô lớn hơn bao giờ hết. Chúng có tiềm năng trở thành vũ khí khủng bố, những kẻ phân biệt chủng tộc và khủng bố có thể sử dụng chúng để chống lại người vô tội mà không cần quan tâm đến các vấn đề đạo đức".

Lời kêu gọi tẩy chay này diễn ra khi mà chưa đầy một tuần nữa sẽ diễn ra cuộc họp của Liên Hợp Quốc ở Geneva để thảo luận các mối quan ngại về các hệ thống vũ khí tự vận hành. Theo các nhà khoa học kêu gọi tẩy chay trường đại học Hàn Quốc thì hiện có 22 nước kêu gọi ban bố lệnh cấm vũ khí tự vận hành.

Walsh nói với CNN: "Một số vũ khí tốt hơn nên tránh khỏi chiến trường. Chúng ta đã quyết định sử dụng vũ khí sinh học, vũ khí hóa học, vũ khí hạt nhân và các công nghệ cho những mục đích tốt đẹp, hòa bình và đó là điều mà chúng tôi hi vọng có thể xảy ra ở đây". Đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học kêu gọi một lệnh cấm đối với vũ khí tự vận hành.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang