Tin tức khủng bố IS mới nhất hôm nay ngày 11/12/2016

authorHòa Dương 06:45 11/12/2016

(VietQ.vn) - Tin tức khủng bố IS mới nhất hôm nay gồm: "​Hà Lan triệt phá âm mưu tấn công của IS tại Rotterdam"; "Gần 2.000 tay súng IS đổ về châu Âu";...

Sự kiện: Khủng bố IS

Gần 2.000 tay súng IS đổ về châu Âu

Theo tin tức khủng bố IS mới nhất hôm nay cập nhật trên báo Thanh niên, EU đang trong tình trạng báo động sau khi tin tức tình báo cho thấy ít nhất 1.750 thành viên IS đã quay về châu Âu với âm mưu tấn công khủng bố.

Giới hữu trách EU đang nâng mức báo động về nguy cơ tấn công khủng bố đến từ các phần tử tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đặc biệt khi nhiều tay súng người châu Âu được cho là đã trở về quê nhà sau thời gian hoạt động tại Iraq và Syria.

AFP ngày 9/12 trích báo cáo mới nhất của Điều phối viên chống khủng bố EU Gilles de Kerchove cho biết đã có khoảng 5.000 người từ các nước châu Âu sang Iraq và Syria để gia nhập IS. Đến nay, khoảng 15 - 20% trong số này đã tử trận và ít nhất 1.750 người đang quay về nước.

 Khủng bố IS: EU thống kê có khoảng 5.000 người trốn sang Trung Đông gia nhập IS. Ảnh: Frontiere

 Khủng bố IS: EU thống kê có khoảng 5.000 người trốn sang Trung Đông gia nhập IS. Ảnh: Frontiere

Theo báo cáo, phần lớn những kẻ hồi hương được các thủ lĩnh IS giao “nhiệm vụ đặc biệt”. Trong bối cảnh IS gần như chắc chắn sẽ bị đánh bật khỏi Mosul, cứ điểm lớn cuối cùng tại Iraq cũng như hứng chịu nhiều thất bại tại Syria, tổ chức này có dấu hiệu chuyển sang đẩy mạnh tấn công khủng bố tại châu Âu. Mục đích là lấy lại thanh thế cũng như trả đũa cuộc chiến của phương Tây tại Bắc Phi và Trung Đông. Mặt khác, chi phí tiến hành tấn công giữa lòng châu Âu cũng thấp hơn việc duy trì những chiến dịch quy mô lớn ở Iraq và Syria mà vẫn gieo rắc kinh hoàng không kém.

Trước đó, lãnh đạo Cơ quan an ninh nội địa Đức (BfV) Hans-Georg Maassen từng cảnh báo rằng chiến thắng của quân chính phủ các nước và liên quân quốc tế tại những mặt trận ở Trung Đông và Bắc Phi có thể dẫn đến hệ quả là gia tăng tấn công ở châu Âu. Khi được hỏi về chiến dịch chống IS ở Mosul, ông Maassen nhận định: “Điều đó rất tốt, nhưng có thể diễn biến tại Iraq sẽ đánh động những kẻ ủng hộ IS tại châu Âu, từ đó kéo theo nguy cơ nổ ra tấn công”.

Mặt khác, AFP dẫn lời Điều phối viên Gilles de Kerchove nhận định trong số các tay súng hồi hương, dạng đối tượng nguy hiểm nhất là những người chưa hề mang tiền án và ít bộc lộ dấu hiệu cực đoan trên mạng xã hội, vì họ có thể dễ dàng trà trộn lại vào cộng đồng.

Theo các nhà điều tra, phần lớn họ sau khi quay về nước vẫn tiếp tục giữ liên lạc với IS thông qua các mạng xã hội. Đáng chú ý là các tay súng đã chuyển từ dùng Twitter sang các dịch vụ tin nhắn mã hóa khó theo dõi hơn như Telegram. Báo cáo của ông de Kerchove cũng nhắc lại những vụ tấn công đẫm máu tại Pháp và Bỉ thời gian qua đều do các phần tử IS người châu Âu tiến hành. Trong số thủ phạm, ngoài những kẻ đã tiềm phục nhiều năm còn có những tay súng trở về từ Iraq và Syria.

​Hà Lan triệt phá âm mưu tấn công của IS tại Rotterdam

Theo tin tức khủng bố IS mới nhất hôm nay cập nhật trên báo Tuổi trẻ, một gã đàn ông bị bắt giữ tại Rotterdam với cáo buộc âm mưu tấn công khủng bố sau khi cảnh sát phát hiện thuốc nổ, súng trường và cờ IS trong nhà hắn.

Theo báo chí phương Tây, Cơ quan công tố Hà Lan cho biết nghi phạm đàn ông 30 tuổi đã bị bắt giữ ngày 7/12.

Khám nhà tên này tại Rotterdam, cảnh sát phát hiện một khẩu AK-47 với hai băng đạn, bốn hộp pháo hoa trái phép chứa lượng chất nổ lớn, nhiều điện thoại di động, 1.600 euro tiền mặt cùng hình vẽ một lá cờ IS.

Nghi phạm bị bắt giữ (chưa công bố danh tính) sẽ còn bị giam giữ trong ít nhất hai tuần nữa trong lúc diễn ra quá trình điều tra của nhà chức trách.

 Khủng bố IS: Lực lượng an ninh Hà Lan đang hết sức cảnh giác trước nguy cơ các cuộc tấn công khủng bố có thể xảy ra. Ảnh: AFP

 Khủng bố IS: Lực lượng an ninh Hà Lan đang hết sức cảnh giác trước nguy cơ các cuộc tấn công khủng bố có thể xảy ra. Ảnh: AFP

Việc bắt giữ tên này diễn ra sau khi cảnh sát Bỉ vừa bắt giữ một nhóm các phần tử ủng hộ IS. Nhóm này chuyên tuyển mộ các chiến binh nước ngoài cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Thời gian qua, có nhiều âm mưu tấn công khủng bố tại châu Âu đã bị phanh phui, triệt phá. Dù vậy Cơ quan cảnh sát Châu Âu Europol vẫn cảnh báo về nguy cơ sẽ còn xảy ra những vụ việc như vậy trên toàn châu lục.

Chiến đấu cơ Ankara dội bom dồn đập IS ở miền bắc Syria

Theo tin tức khủng bố IS mới nhất hôm nay cập nhật trên báo An ninh thủ đô, hãng tin Reuters ngày 9/12 dẫn nguồn tin từ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thông báo cho biết, các chiến đấu cơ nước này đã dội bom dồn dập Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở khu vực miền bắc Syria. 

"Các chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 9/12 đã dội bom dồn dập nhóm khủng bố IS tại 4 khu vực khác nhau ở miền bắc Syria, kết quả là phá hủy 7 tòa nhà và 3 trạm kiểm soát của phiến quân", nguồn tin cho hay.

Khủng bố IS: Một chiến đấu cơ của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ

 Khủng bố IS: Một chiến đấu cơ của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ

Vụ tấn công trên là một phần trong chiến dịch quân sự "Lá chắn Euphrates" kéo dài gần 4 tháng qua của chính quyền Ankara, nhằm đánh bật các phần tử IS và lực lượng dân quân người Kurd ra khỏi khu vực biên giới nước này, đồng thời để hỗ trợ cho quân nổi dậy Syria.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại London (Anh), đã có 12 dân thường thiệt mạng và 10 người khác bị thương trong đợt ném bom của lực lượng vũ trang Ankara xuống al-Bab.

Hiện tại, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang bao vây al-Bab, thành trì của nhóm khủng bố IS ở khu vực nông thôn phía bắc thành phố Aleppo.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã tuyên bố, sau al-Bab, Manbij sẽ là mục tiêu tiếp theo trong chiến dịch "Lá chắn Euphrates" của quân đội nước này.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang