Tin tức khủng bố IS mới nhất hôm nay ngày 18/12/2016

authorHòa Dương 09:36 18/12/2016

(VietQ.vn) - Tin tức khủng bố IS mới nhất gồm: Mỹ treo thưởng khủng bắt thủ lĩnh tối cao IS"; "Bỉ bắt giữ nhiều thanh thiếu niên lên kế hoạch khủng bố Giáng Sinh;...

Sự kiện: Khủng bố IS

Bỉ bắt giữ nhiều thanh thiếu niên lên kế hoạch khủng bố dịp Giáng Sinh

Theo tin tức mới nhất về khủng bố IS được cập nhất trên báo Tin tức, cơ quan chức năng Bỉ ngày 17/12 đã bắt giữ 10 thanh thiếu niên với cáo buộc lên kế hoạch tấn công khủng bố nhằm vào các hội chợ Giáng Sinh.

Người phát ngôn của Văn phòng Công tố Liên bang Eric Van Der Sijpt đã xác nhận thông tin trên.

Ông Sijpt cho biết kết quả điều tra ban đầu cho thấy những đối tượng bị bắt đã nhận được các chỉ dẫn trực tuyến về cách giết người cũng như chế tạo bom. Những thanh thiếu niên này được cho là đã được các tổ chức khủng bố huấn luyện để chuẩn bị hoặc tiến hành các hành động khủng bố.

 Khủng bố IS: Cảnh sát Bỉ làm nhiệm vụ trong chiến dịch truy quét khủng bố tại Brussels. Ảnh: AFP/TTXVN

 Khủng bố IS: Cảnh sát Bỉ làm nhiệm vụ trong chiến dịch truy quét khủng bố tại Brussels. Ảnh: AFP/TTXVN

Bỉ đang duy trì mức cảnh báo an ninh cao sau khi xảy ra loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại sân bay và ga tàu điện ngầm ở thủ đô Brussels hồi tháng 3, khiến 32 người thiệt mạng.

Theo số liệu thống kê, ước tính có khoảng 465 đối tượng từng tham gia chiến đấu trong hàng ngũ của các phần tử thánh chiến ở Syria và Iraq đang hoạt động tại Bỉ.

Trước đó, ngày 16/12, báo Der Spiegel của Đức đưa tin một cậu bé 12 tuổi xuất thân từ Iraq đã tiến hành vụ đặt bom khủng bố nhằm vào một hội chợ Giáng Sinh ở thành phố Ludwigshafen, phía Tây nước Đức, nhưng quả bom đã không phát nổ. Cậu bé này được cho là bị IS lôi kéo.

Mỹ treo thưởng “khủng” bắt thủ lĩnh tối cao IS

Theo tin tức mới nhất về khủng bố IS được cập nhất trên báo Người Lao Động, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 16/12 treo thưởng 25 triệu USD cho người nào cung cấp thông tin bắt được thủ lĩnh tối cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi.

Số tiền thưởng nói trên đã tăng 2,5 lần so với năm 2011. Lúc đó, cái đầu của y được rao giá 10 triệu USD.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, mối của đe doạ từ Al-Baghdadi đã tăng lên kể từ năm 2011. Vì vậy, họ phải nâng số tiền thưởng để khuyến khích mọi người truy lùng hắn.

Washington xem thủ lĩnh tối cao IS là kẻ thù số 1 trong việc quét sạch các nhóm khủng bố.

Chỗ ở của Al-Baghdadi luôn được giữ bí mật. Hắn chỉ thỉnh thoảng xuất hiện trong các đoạn video hoặc băng ghi âm mang tính chất tuyên truyền.

Hồi tháng 10/2015, quân đội Iraq cho biết lực lượng không quân của họ đã tấn công một đoàn xe chở Al-Baghdadi ở phía Tây tỉnh Anbar. Suốt nhiều tuần sau đó, truyền thông Iraq đưa tin hắn bị thương nặng trong vụ không kích.

Trang Tru News hôm 16/11 tiết lộ chính quyền Baghdad được một thành viên ủng hộ IS sống tại TP Mosul, miền Bắc Iraq cung cấp tin tức tình báo. Người này nói rằng Al-Baghdadi – được tin là đang lẩn trốn trong thành phố này – hạn chế lộ diện và đang sống chui nhủi dưới lòng đất.

Thủ lĩnh tối cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi.

Thủ lĩnh tối cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi.

Nguồn tin cho biết thêm mỗi khi đi ngủ, Al-Baghdadi phải mặc áo vest cài thuốc nổ mới có thể chợp mắt. Có thể hắn lo tới trường hợp mình bị liên quân bắt sống. Lúc đó, hắn sẽ cho nổ áo vest để tự sát.

Cách đây 3 ngày, chỉ huy chiến dịch tái chiếm TP Mosul của Iraq Najm al-Jubouri thông báo khoảng 4.000 phần tử IS đã thiệt mạng kể từ khi Baghdad phát động cuộc tấn công quy mô lớn vào thành trì của tổ chức khủng bố này vào giữa tháng 10. Trong đó, 2.100 tên bị máy bay liên quân do Mỹ dẫn đầu tiêu diệt.

Thủ tướng Haider al-Abadi trong chuyến thăm thị trấn Hammam al-Alil, phía Nam Mosul đầu tuần này cho biết 2/3 tỉnh Nineveh (Mosul thuộc tỉnh này) đã được giải phóng khỏi tay IS. Quân chính phủ đang để mắt đến bờ Đông sông Tigris để tiến tới giải phóng khu vực phía Đông thành phố.

Theo Cơ quan Chống khủng bố Iraq, Baghdad hiện đã chiếm lại 40 trong số 56 huyện ở phía Đông Mosul.

Xông đất đầu năm 2017: Tuổi nào đem hưng vượng cho gia chủ Giáp Dần? (VietQ.vn) - Tính theo thiên can địa chi, ngũ hành âm dương, xông đất đầu năm 2017, tuổi Kỷ Hợi, Nhâm Tý… sẽ đem tài vượng, may mắn cho gia chủ Giáp Dần.

Syria dội bom tiêu diệt hơn 100 phiến quân IS gần Palmyra

Theo tin tức mới nhất về khủng bố IS được cập nhất trên báo  An ninh thủ đô, vào ngày 16/12, Không quân Syria đã không kích nhằm vào vị trí của tổ chức Nhà nước hồi giáo tự xưng (IS) ở phía tây và tây nam thành phố cổ Palmyra (Tadmur), tiêu diệt 116 tay súng khủng bố, làm bị thương một số lượng lớn phiến quân.

“Các máy bay chiến đấu của Syria dội bom dồn dập vị trí của IS ở khu vực Abu Kaleh Dam và Qasr al-Hayer, tiêu diệt 116 kẻ khủng bố, phá hủy 12 xe của phiến quân, trong đó có một số xe chất đầy bom, đập tan một số bệ phóng tên lửa và xe trang bị súng máy”, hãng tin nhà nước Syria ngày 16/12 đưa tin.

Các binh sĩ lục quân Syria, về phần mình, đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu của IS gần al-Katibeh al-Mahjoureh.

Trước đó, vào ngày 15/12, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga cho biết, lực lượng vũ trang Syria được sự hỗ trợ của các máy bay chiến đấu Nga đã đẩy lui nhiều cuộc tấn công của những kẻ khủng bố IS ở gần sân bay quân sự T4 và thành phố Tiyas, chặn đứng đà tiến bước của phiến quân ở Palmyra.

 Khủng bố IS: Syria dội bom tiêu diệt hơn 100 phiến quân IS gần Palmyra

 Khủng bố IS: Syria dội bom tiêu diệt hơn 100 phiến quân IS gần Palmyra

Theo Trung tướng Viktor Poznikhir thuộc Bộ Tổng Tham mưu quân đội Nga, tình hình ở thành phố cổ Palmyra đang dần ổn định nhờ vào sự hoạt động mạnh của quân đội Syria, cùng với sự hỗ trợ tích cực từ trên không của Nga. Ngoài ra, Moscow đang giúp Damascus khởi động một cuộc phản công quy mô lớn.

Vào ngày 12/12, phiến quân IS đã chiếm lại thành phố cổ Palmyra ở tỉnh Homs.Theo nhiều nguồn khác nhau, số lượng các phần tử khủng bố tham gia vào các cuộc tấn công thành phố lên đến 5.000 tên, trong đó có hàng trăm kẻ đánh bom liều chết, và hàng chục xe bọc thép.

Thống đốc tỉnh Homs cho biết, các lực lượng chính phủ Syria đã sơ tán 80% số dân ra khỏi thành phố Palmyra.

Trước đó, Tổng thống Syria Bashar Assad tuyên bố rằng, quân đội Syria sẽ quyết giành lại Palmyra sau khi giải phóng Aleppo.

Hòa Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang