Tin tức khủng bố IS mới nhất hôm nay ngày 19/12/2016

authorHòa Dương 05:49 19/12/2016

(VietQ.vn) - Tin tức khủng bố IS mới nhất hôm nay gồm: "Tên lửa phòng không Nga có thể đã lọt vào tay IS"; "IS nhận trách nhiệm về vụ đánh bom tự sát ở Yemen';...

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS nhận trách nhiệm về vụ đánh bom tự sát ở Yemen làm 49 người chết

Theo tin tức mới nhất về khủng bố IS được cập nhất trên báo VOV, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom tự sát nhằm vào các binh sĩ tại thành phố cảng Aden, miền Nam Yemen hôm 18/12 khiến 49 binh sĩ thiệt mạng.

Các quan chức cho biết, ít nhất 60 binh sĩ khác bị thương trong vụ tấn công này.

Vụ đánh bom xảy ra gần căn cứ quân sự al-Sawlaban, quận Khor Maksar, Aden. Tuần trước cũng tại nơi đây, một kẻ đánh bom tự sát của IS đã kích nổ đai bom tự sát giết chết 50 binh sĩ.

 Khủng bố IS: Hiện trường vụ đánh bom ngày 18/12 tại Aden, Yemen. Ảnh: Reuters

 Khủng bố IS: Hiện trường vụ đánh bom ngày 18/12 tại Aden, Yemen. Ảnh: Reuters

Aden hiện là thủ đô tạm thời của chính phủ Yemen được quốc tế công nhận. Chính phủ này hiện đang chiến đấu với phong trào vũ trang Houthi kể từ năm 2014.

Các tổ chức khủng bố như al-Qaeda và IS đang lợi dụng cuộc nội chiến để thực hiện các vụ ám sát và đánh bom, chủ yếu ở khu vực miền Nam Yemen - trên danh nghĩa nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ.

Trong một tuyên bố được đăng tải trên hãng tin Amaq của IS, tổ chức này cho biết, kẻ thực hiện vụ tấn công hôm 18/12 là Abu Hashem al-Radfani. Tên này đã kích nổ áo vest bom giữa đám đông các binh sĩ đang chờ nhận lương. IS cho rằng số người chết trong vụ đánh bom tự sát này là hơn 70 người.

Syria tố quân IS bắn đạn cối có chất độc hóa học tại tỉnh Aleppo

Theo tin tức mới nhất về khủng bố IS được cập nhất trên báo VietnamPlus, Sputnik đưa tin, ngày 18/11, ông Samer Abbas, đại diện chính thức của Nhà nước Syria về thực hiện Công ước cấm vũ khí hóa học, cho biết Chính quyền Syria đã chuyển giao cho đại diện sứ đoàn quốc tế của Tổ chức cấm vũ khí hóa học những bằng chứng về việc phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng dùng chất hơi độc iperit. 

 Chiến sự Syria: Binh sỹ Syria trong chiến dịch truy quét phiến quân tại Jobar, phía Đông thủ đô Damascus, Syria ngày 21/10. Ảnh: THX/TTXVN

 Chiến sự Syria: Binh sỹ Syria trong chiến dịch truy quét phiến quân tại Jobar, phía Đông thủ đô Damascus, Syria ngày 21/10. Ảnh: THX/TTXVN

Ông Abbas nêu rõ: "Chúng tôi đã trình bày với sứ đoàn tất cả những tài liệu về việc này, họ đã kiểm nghiệm và tiếp nhận. Sứ đoàn sẽ đến Syria một lần nữa để thu thập mẫu và phân tích thêm."

Ông Abbas viện dẫn các vật chứng (đạn súng cối 240mm có nhồi chất độc), do các chuyên gia của Bộ Quốc phòng Nga thu thập hôm 31/10 tại điểm dân cư Umm-Marret Haouch thuộc khu vực Afrin của tỉnh Aleppo, Syria.

Khởi động Giải trượt băng nghệ thuật Việt Nam 2016 - Cúp Vincom(VietQ.vn) - Từ ngày 18 - 20/12/2016, "Giải trượt băng nghệ thuật Việt Nam 2016 - Cúp Vincom" chính thức diễn ra tại sân băng Vincom Ice Rink Thảo Điền, TP. HCM.

Tên lửa phòng không Nga có thể đã lọt vào tay khủng bố IS

Theo tin tức mới nhất về khủng bố IS được cập nhất trên báo Vnexpress, phiến quân có thể đã thu được hệ thống phòng không S-125 do Nga sản xuất bị quân đội Syria bỏ lại khi tháo chạy khỏi thành cổ Palmyra.

Trong cuộc họp báo do Bộ Quốc phòng Mỹ tổ chức ngày 14/12, trung tướng lục quân Stephen Townsend cho biết phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể thu được hệ thống tên lửa phòng không S-125 Neva/Pechora (NATO định danh là SA-3 Goa) bị quân đội Syria bỏ lại ở thành cổ Palmyra, theo UNI.

Phiến quân IS hồi tuần trước bất ngờ phát động chiến dịch tấn công tái chiếm thành cổ Palmyra từ tay quân đội và dân quân Syria. Các đơn vị quân đội Syria bảo vệ thành phố này đã phải rút lui, để lại nhiều vũ khí, khí tài ở Palmyra.

S-125 Neva/Pechora là hệ thống tên lửa đất đối không do Liên Xô sản xuất trong giai đoạn đỉnh điểm của cuộc Chiến tranh Lạnh. Tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn, được điều khiển bằng sóng vô tuyến, có vận tốc tối đa lên đến Mach 3 (1.000 m/s) và tầm bắn tối đa khoảng 32 km.

 Chiến sự Syria: Một hệ thống tên lửa phòng không S-125 Neva/Pechora. Ảnh: ModDB

 Chiến sự Syria: Một hệ thống tên lửa phòng không S-125 Neva/Pechora. Ảnh: ModDB

Tên lửa được tích hợp hệ thống radar cảnh báo và bắt mục tiêu P-15 "Flat Face"/P-15M(2) "Squat Eye", với phạm vi hoạt động lên đến 200 km. S-125 thường được phóng đi từ bệ phóng cố định, nhưng cũng có thể phóng đi từ xe tải ZILL.

Nhờ sở hữu tốc độ cao cùng hành trình bay linh hoạt, S-125 Neva/Pechora được đánh giá là mối đe dọa thực sự đối với những mục tiêu di động, đặc biệt là các mục tiêu bay thấp.

Do giá thành rẻ và hiệu quả tương đối cao, nhiều quốc gia trong đó có Syria và Iraq đặt hàng mua của Nga trong những năm 1970. Trong chiến dịch Bão táp sa mạc năm 1991, quân đội Iraq đã dùng S-125 Neva/Pechora bắn hạ một chiến đấu cơ F-16 của không quân Mỹ ở phía Nam Baghdad.

Các quan chức quân sự Mỹ lo ngại nếu IS sở hữu và làm chủ được hệ thống vũ khí này, phiến quân có thể sẽ đe dọa đến các chiến đấu cơ của phương Tây và của cả Nga hoạt động ở Syria.

 

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang