Tin tức khủng bố IS mới nhất hôm nay ngày 22/12/2016

authorHòa Dương 05:12 22/12/2016

(VietQ.vn) - Tin tức khủng bố IS mới nhất gồm: IS nhận trách nhiệm vụ khủng bố bằng xe tải ở Đức; Gia đình nạn nhân khủng bố IS kiện Facebook, Google và Twitter;...

Sự kiện: Khủng bố IS

Gia đình nạn nhân khủng bố IS kiện Facebook, Google và Twitter

Theo tin tức mới nhất về khủng bố IS được cập nhất trên báo Tuổi trẻ, thân nhân của 3 người bị sát hại trong vụ tấn công tại hộp đêm dành cho người đồng tính ở Orlando (Mỹ) đã khởi kiện Twitter, Google và Facebook vì tội hỗ trợ khủng bố.

Theo hãng tin Reuters, vụ kiện liên quan tới một trong những vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại Mỹ làm 49 người chết và 53 người bị thương do sát thủ Omar Mateen gây ra hồi tháng 6 năm nay.

Ngày 19/12, gia đình của ba nạn nhân bị sát hại trong đó là Tevin Crosby, Javier Jorge-Reyes và Juan Ramon Guerrero đã đệ đơn khởi kiện 3 tập đoàn công nghệ tại tòa án liên bang Detroit.

Ba gia đình nạn nhân tố cáo các mạng xã hội Twitter, Youtube của Google và Facebook đã "cung cấp cho tổ chức khủng bố IS những tài khoản để chúng có thể gieo rắc thông tin truyền bá cực đoan, gây quỹ và tuyển tân binh".

 Khủng bố IS: Người dân tới đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân bị thảm sát tại hộp đêm ở Orlando, bang Florida, Mỹ. Ảnh: Reuters

 Khủng bố IS: Người dân tới đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân bị thảm sát tại hộp đêm ở Orlando, bang Florida, Mỹ. Ảnh: Reuters

Ngày 20/12, Facebook cho biết trên nền tảng dịch vụ của tập đoàn này không cung cấp bất cứ không gian nào dành cho các tổ chức khủng bố như Nhà nước Hồi giáo (IS), cũng như không có bất cứ dạng thức hỗ trợ khủng bố nào.

Mạng xã hội này cũng khẳng định họ đã hành động rất nhanh trong việc xóa bỏ các nội dung liên quan khi được cảnh báo.

Mạng xã hội Twitter từ chối bình luận về vụ kiện. Tháng 8 năm nay, Twitter cũng đã đóng 360.000 tài khoản hoạt động từ giữa năm 2015 vì vi phạm các chính sách thông tin liên quan tới việc kích động chủ nghĩa khủng bố.

Các đại diện của Google cũng chưa có phản hồi gì về vụ việc.

Trong tháng này, ba tập đoàn công nghệ nói trên cùng với Microsoft cho biết sẽ phối hợp với nhau nhiều hơn trong việc loại bỏ các nội dung cực đoan và chia sẻ các dữ liệu xác thực dạng số của người dùng giữa các mạng với nhau.

Cảnh sát Indonesia tiêu diệt 3 nghi phạm âm mưu đánh bom dịp cuối năm

Theo tin tức mới nhất về khủng bố IS được cập nhất trên báo Thanh niên, cảnh sát chống khủng bố Indonesia đã phá một âm mưu đánh bom tự sát và tiêu diệt 3 nghi phạm sau một cuộc đấu súng ở ngoại ô Jakarta vào ngày 21/12.

Cuộc đấu súng xảy ra trong chiến dịch bố ráp của cảnh sát chống khủng bố Indonesia tại một ngôi nhà ở phía nam thủ đô Jakarta vào ngày 21/12, theo Reuters.

Phát ngôn viên cảnh sát quốc gia, ông Rikwando cho biết trong suốt cuộc bố ráp, cảnh sát đã rất cẩn thận, nhưng những người trong ngôi nhà đó đã ném một quả bom ra ngoài. Sau khi quả bom không phát nổ, những người bên trong đã nổ súng.

 Khủng bố IS: Cảnh sát chống khủng bố Indonesia tiến hành bố ráp và tiêu diệt 3 nghi phạm âm mưu tấn công dịp cuối năm. Ảnh: Reuters

 Khủng bố IS: Cảnh sát chống khủng bố Indonesia tiến hành bố ráp và tiêu diệt 3 nghi phạm âm mưu tấn công dịp cuối năm. Ảnh: Reuters

Kết quả là cuộc đấu súng diễn ra, 3 nghi phạm bị cảnh sát tiêu diệt và một nghi phạm bị bắt sống. Các nghi phạm này được cho là có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Cảnh sát cho hay đã tìm thấy 5 quả bom trong ngôi nhà đó.

Sau cuộc bố ráp, cảnh sát thông báo rằng các nghi phạm đã lên kế hoạch đâm các nhân viên cảnh sát tại một nút giao thông, sau đó sẽ kích nổ một quả bom tự chế lớn khi đám đông tụ tập lại nơi đó. Theo cảnh sát, âm mưu này là một vụ đánh bom tự sát và được lên kế hoạch tiến hành vào cuối năm nay.

Tổng thống Joko Widodo tuyên dương lực lượng an ninh đã ngăn chặn được các cuộc tấn công, đồng thời kêu gọi người dân cảnh giác trước sự lan rộng của chủ nghĩa cực đoan.

Những tuần qua, Indonesia đã phá nhiều âm mưu tấn công ở thủ đô Jakarta và một số khu vực khác, trong đó có các âm mưu tấn công nhằm vào dinh tổng thống. Theo Reuters, đánh bom tự sát đã trở thành chiến thuật mới của các tay súng Indonesia.

Dự báo thời tiết ngày 22/12: Bắc bộ chuyển rét 13 độ CDự báo thời tiết hôm nay 22/12 Bắc bộ đón thêm đột không khí lạnh khiến nhiệt độ có thể là 13 độ C, Dự báp thời tiết miền Trung có mưa vài nới

IS nhận trách nhiệm vụ khủng bố bằng xe tải ở Đức

Theo tin tức mới nhất về khủng bố IS được cập nhất trên báo Người Lao Động, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm vụ tấn công bằng xe tải vào một chợ Giáng sinh ở Berlin – Đức khiến 12 người chết. 

Vụ tấn công xảy ra vào tối 19/12 (giờ địa phương) còn làm 49 người khác bị thương. Thủ tướng Đức Angela Merkel nói bà tin rằng đây là một vụ tấn công khủng bố.

Mặc dù IS tuyên bố một trong những tay súng của Nhà nước Hồi giáo đã thực hiện vụ tấn công nhưng chúng không đưa ra bằng chứng cụ thể. Trước đó, tổ chức này cũng nhận trách nhiệm vụ khủng bố liên hoàn ở Paris – Pháp hồi tháng 11/2015.

Khủng bố IS: Người dân đốt nến tưởng niệm các nạn nhân ở Berlin hôm 20/12. Ảnh: PA

Khủng bố IS: Người dân đốt nến tưởng niệm các nạn nhân ở Berlin hôm 20/12. Ảnh: PA 

Nếu tuyên bố của IS chính xác, có thể kẻ tấn công là thành viên của nhóm. Không loại trừ hắn chỉ là một kẻ ủng hộ hoặc một cá nhân tự thực hiện vụ tấn công lấy cảm hứng từ IS.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đức Thomas De Maiziere tỏ ra thận trọng trước tuyên bố nói trên. Ông cho biết cuộc điều tra vẫn đang tiến hành nên chưa thể kết luận điều gì. Theo công tố viên liên bang Peter Frank, phương thức tấn công và cách lựa chọn mục tiêu mang hơi hướng chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Nghi can duy nhất bị bắt cho tới lúc này - được truyền thông xác định là Naved B, người Pakistan - vừa được cảnh sát thả tự do vì không đủ bằng chứng kết tội. Các quan chức Đức cho rằng thủ phạm thực sự đang bỏ trốn.

Một buổi lễ tưởng niệm đã được tổ chức ở nhà thờ Kaiser Wilhelm Memorial, gần chợ Giáng sinh Breitscheidplatz nơi vụ tấn công xảy ra. Thủ tướng Merkel tuyên bố sẽ trừng trị nghiêm khắc (những) kẻ gây ra vụ khủng bố này. Bà cũng lo ngại thủ phạm có thể là người xin tị nạn tại Đức.

Nếu đúng như vậy, áp lực sẽ đè nặng lên vai bà Merkel bởi bà đang bị mắc kẹt với chính sách tiếp nhận người tị nạn rời bỏ đất nước họ vì chiến tranh và đói nghèo.

Trong khi đó, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) lên án vụ tấn công “dã man và hèn nhát”. “Bất kỳ hành vi khủng bố nào cũng đều là hành vi phạm tội và vô lý, bất kể động cơ, nơi nào, khi nào, bằng cách nào và ai thực hiện” – LHQ nhấn mạnh.

Cảnh sát London dự kiến đóng cửa các tuyến đường xung quanh Cung điện Buckingham để tổ chức Nghi thức đổi gác - một sự kiện thu hút sự chú ý của công chúng. Tại nhiều chợ Giáng sinh trên khắp thế giới, cảnh sát các nước cũng tăng cường tuần tra đảm bảo an ninh.

 Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang