Tin tức khủng bố IS mới nhất hôm nay ngày 26/12/2016

authorHòa Dương 06:52 26/12/2016

(VietQ.vn) - Tin tức khủng bố IS mới nhất: "Khủng bố IS tái triển khai tới al-Bab qua khu vực do Mỹ kiểm soát"; "Cảnh sát Indonesia tiêu diệt 2 nghi can khủng bố"...

Sự kiện: Khủng bố IS

Cảnh sát Indonesia tiêu diệt 2 nghi can khủng bố

Theo tin tức mới nhất về khủng bố IS được cập nhất trên báo Tin tức (TTXVN), ngày 25/12, cảnh sát Indonesia đã bắn chết 2 nghi phạm khủng bố và bắt giữ 2 đối tượng khác, vài ngày sau khi nước này đập tan các âm mưu đánh bom liều chết của một nhóm có liên quan đến tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) gần thủ đô Jakarta dịp lễ Giáng sinh.

Theo người phát ngôn cảnh sát quốc gia Indonesia Awi Setiyono, hai đối tượng trên bị bắn tại một ngôi nhà ở Purwakarta, cách Jakarta 100 km về phía Đông, sau khi có hành vi chống cự và tấn công cảnh sát.

Lực lượng cảnh sát đột kích căn nhà trên sau khi tiến hành thẩm vấn 2 đối tượng tình nghi khác sáng cùng ngày. Lục soát căn nhà sau đó, lực lượng chức năng đã thu giữ được nhiều vũ khí sắc nhọn song không phát hiện thấy chất nổ.

 Cảnh sát Indonesia tiêu diệt 2 nghi can khủng bố IS. Ảnh: EPA/TTXVN

 Cảnh sát Indonesia tiêu diệt 2 nghi can khủng bố IS. Ảnh: EPA/TTXVN

Theo cảnh sát, các nghi phạm bị bắt và 2 kẻ bị bắn chết đều là thành viên của Jamaah Ansharut Daulah - nhóm phiến quân địa phương nhận được sự hậu thuẫn của IS và cũng là lực lượng đứng đằng sau vụ tấn công hồi tháng 11 vào 1 nhà thờ trên đảo Borneo. Theo ông Setiyono, những tên này âm mưu thực hiện các vụ tấn công nhằm vào cảnh sát, trong đó sử dụng vũ khí như dao và rìu.

Trước đó, ngày 21/12, cảnh sát Indonesia đã đập tan các âm mưu của một nhóm có liên quan đến IS nhằm tiến hành đánh bom liều chết vào dịp lễ Giáng sinh, sau khi lực lượng này phát hiện ra nơi cất giấu bom tại một ngôi nhà ở ngoại ô thủ đô Jakarta, tiêu diệt 3 nghi can. Vụ việc diễn ra chưa đầy 2 tuần sau khi cảnh sát bắt giữ 4 phiến quân Hồi giáo, gồm một đối tượng nữ đánh bom liều chết tại Bekasi, phía Đông Jakarta. Những phần tử thánh chiến cực đoan này đang âm mưu tiến hành đánh bom nhằm vào một trong những chốt an ninh tại Dinh Tổng thống.

Kẻ tấn công ở Đức tuyên bố trung thành với thủ lĩnh IS

Theo tin tức mới nhất về khủng bố IS được cập nhất trên báo Tuổi trẻ, Tổ chức khủng bố IS vừa tung lên mạng đoạn video cho thấy tên Amri, kẻ tấn công ở Berlin, từng tuyên thệ với thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Theo báo Sun (Anh) đoạn video do hãng tin Amaq có quan hệ với Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS công bố. Trong đó, nghi phạm khủng bố 24 tuổi lái chiếc xe tải lao vào khu chợ Giáng Sinh ở Berlin làm 12 người thiệt mạng đã thề sẽ "giết sạch lũ lợn thập tự chinh".

Sau khi thông tin tên Anis Amri đã bị cảnh sát bắn chết tại thành phố Milan của Italy ngày 23/12 được xác nhận, IS đã công bố việc hắn là một trong những tay chân của chúng.

Trong đoạn video, đứng trước camera, tên Amri tuyên bố: "Thông điệp của tao gửi tới tất cả những kẻ thập tự chinh ném bom vào những người Hồi giáo mỗi ngày… Máu của họ sẽ không chảy vô nghĩa đâu".

 Kẻ tấn công ở Đức tuyên bố trung thành với thủ lĩnh khủng bố IS.  Ảnh: SITE

 Kẻ tấn công ở Đức tuyên bố trung thành với thủ lĩnh khủng bố IS.  Ảnh: SITE

Trước đó, ngày 21/12 chính quyền Đức phát lệnh truy nã toàn châu Âu với nghi phạm khủng bố người Tunisia 24 tuổi Anis Amri. Hai ngày sau đó, tên này bị cảnh sát Italy bắn chết tại Milan.

Bộ trưởng Nội vụ Italy Marco Minniti cho biết tên Amri đã bị bắn chết sau khi bắn vào một cảnh sát đã chặn hắn lại để kiểm tra nhân thân theo thủ tục vào khoảng lúc 3h sáng giờ địa phương, tức 9h sáng ngày 23/12 giờ Việt Nam.

Một trong những câu hỏi nổi cộm nhất trong ngày 23/12 là bằng cách nào tên Amri có thể trốn thoát khỏi Đức, né tránh được sự truy nã hắn rốt ráo toàn châu Âu và rồi có thể tới được Italy.

Theo cảnh sát trưởng thành phố Milan, ông Antonio De Iesu, tên Amri đã từ Đức tới Italy thông qua Pháp. Hắn không có điện thoại trên người và chỉ còn vài trăm euro trong người.

Cách tính phí quản lý chung cư cho các hộ dân(VietQ.vn) - Những người ở chung cư phải đóng phí quản lý chung cư. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa rõ về cách tính phí quản lý chung cư.

IS tái triển khai tới al-Bab qua khu vực do Mỹ kiểm soát

Theo tin tức mới nhất về khủng bố IS được cập nhất trên báo An ninh thủ đô, cuộc chiến tại thành phố al-Bab, chiến trường giao tranh ác liệt giữa IS và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã gần chấm dứt, nhưng theo nhà phân tích quốc phòng Koray Gurbuz, Washington đã gián tiếp “chọc gậy bánh xe” vào nỗ lực của Ankara khi mà liên quân do Mỹ đứng đầu không ngăn chặn quân khủng bố trở lại thành phố ở miền bắc Syria này.

“Thành phố al-Bab có vị trí chiến lược này có ý nghĩa rất quan trọng do nó nằm gần tỉnh Kilis của Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như các thành phố Afrin và Manbij của Syria. Kiểm soát được al-Bab sẽ có thể đảm bảo an ninh khu vực biên giới nhạy cảm này và củng cố các hoạt động chống IS”, vị chuyên gia thuộc Đại học Bilkent và Chủ tịch Hội đồng cựu chiến binh của Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Ngoài ra, al-Bab còn nằm gần Aleppo, vốn vừa được quân đội Syria giải phóng hoàn toàn khỏi các nhóm cực đoan. Việc Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác với Nga và Iran góp phần lớn vào việc giải quyết tình hình tại Aleppo. Kết quả là, Ankara có thể hy vọng vào việc các lực lượng chính phủ Syria sẽ giúp quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh tại thành phố al-Bab.

 Quân đội Syria tấn công khủng bố IS ở phía nam thành phố al-Bab

 Quân đội Syria tấn công khủng bố IS ở phía Nam thành phố al-Bab

Chuyên gia Gurbuz cho rằng, việc này khiến Mỹ không vui. “Có lẽ, đó là lý do tại sao chiến dịch tại Mosul trở nên chậm chạp. Về cơ bản, IS đã được trao cơ hội tái triển khai lực lượng từ Iraq sang Syria. Việc điều động này đang diễn ra qua các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của liên minh do Mỹ đứng đầu. Như vậy, Mỹ đã làm phức tạp chiến dịch giải phóng al-Bab bằng việc nhắm mắt trước sự di chuyển của IS”, ông Gurbuz giải thích.

Trong khi đó, nhà phân tích an ninh Metin Gurcan ở Istanbul thì cho rằng, IS đã sử dụng chiến thuật giống ở Mosul để duy trì kiểm soát al-Bab. “IS đã phát triển chiến lược kiểm soát dân thường tại al-Bab”, và do đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phải học hỏi chiến thuật của quân đội Iraq tại Mosul.

Ông còn cảnh báo rằng, có nguy cơ lớn Quân đội tự do Syria sẽ dần rời bỏ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến tại al-Bab, để lại một mình quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chống IS ở đây.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang