Tin tức khủng bố IS mới nhất hôm nay ngày 27/12/2016

authorHòa Dương 05:23 27/12/2016

(VietQ.vn) - Tin tức khủng bố IS mới nhất hôm nay gồm: Bắt cháu nghi phạm khủng bố Đức; Cảnh sát Indonesia tiêu diệt các nghi phạm có liên hệ với IS;...

Sự kiện: Khủng bố IS

Cảnh sát Indonesia tiêu diệt các nghi phạm có liên hệ với IS

Theo tin tức mới nhất về khủng bố IS được cập nhất trên báo VOV, cảnh sát Indonesia vừa bắn chết 2 nghi phạm ở Tây Java, bị cáo buộc lên kế hoạch tấn công cảnh sát.

Theo phát ngôn viên của cảnh sát, ngày 25/12, một biệt đội chống khủng bố đã tiêu diệt 2 nghi phạm này tại một ngôi nhà ở Purwakarta, Tây Java, cách thủ đô Jakarta khoảng 80 km về phía Đông Nam.

Cảnh sát cho biết, hai người đàn ông này đều là thành viên của một nhóm người Indonesia ủng hộ các phần tử cực đoan của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. 

Cảnh sát đã tìm được nơi ẩn náu của hai nghi phạm này theo lời khai của các thành viên cùng nhóm bị bắt giữ trước đó khoảng 3 giờ tại Jakarta.

Cảnh sát yêu cầu hai người này đầu hàng, tuy nhiên họ vẫn cố tấn công cảnh sát bằng dao rựa khiến cảnh bắt buộc phải nổ súng bắn hạ. Cảnh sát cũng tìm thấy một số dao rựa cùng các tài liệu tiết lộ kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công khủng bố tại nơi ẩn náu của các nghi phạm này.

 Khủng bố IS: Cảnh sát chống khủng bố Indonesia. Ảnh: aa.com.tr

 Khủng bố IS: Cảnh sát chống khủng bố Indonesia. Ảnh: aa.com.tr

Trước đó, hồi đầu tháng này, cảnh sát Indonesia cũng nổ súng bắn chết 3 kẻ ủng hộ IS trong một cuộc đấu súng. Những người này bị tình nghi có âm mưu tiến hành một vụ đánh bom liều chết ở gần Jakarta.

Thời gian gần đây, cảnh sát Indonesia phá tan nhiều âm mưu tấn công của những phần tử ủng hộ IS. Chính phủ Indonesia vừa triển khai khoảng 100.000 nhân viên cảnh sát và quân đội trên toàn quốc nhân dịp Năm mới.

Kể từ năm 2000 đến nay, Indonesia đã hứng chịu một loạt các vụ tấn công đẫm máu do các phiến quân trong nước thực hiện, trong đó có vụ đánh bom tại Bali năm 2002 làm hơn 200 người thiệt mạng.

Các cuộc bố ráp của cảnh sát đã làm suy yếu nhiều mạng lưới khủng bố nguy hiểm nhất tại Indonesia, nhưng hiện vẫn tồn tại nỗi lo ngại về sự trỗi dậy của các phiến quân thánh chiến.

Châu Âu lo ngổn ngang trước khủng bố

Theo tin tức mới nhất về khủng bố IS được cập nhất trên báo Tuổi trẻ, theo nghiên cứu của Trường King's College ở London (Anh), 80% những tên khủng bố đã tiến hành hoặc có âm mưu khủng bố tại châu Âu đều có quá khứ tội phạm. Cơ quan chức năng lúng túng vì khó kiểm soát.

Nguồn gốc tội phạm và vũ khí dễ mua là hai yếu tố khiến các cơ quan chống khủng bố ở châu Âu lo sốt vó hiện nay. Bởi với gốc gác “có vấn đề”, những tên này thường mang mặc cảm bị đẩy ra rìa xã hội, bị xem như công dân “hạng hai” nên dễ bị nhuốm màu cực đoan hóa.

Những kẻ như thế dễ tự cho rằng mình bị tổn thương và có ý định trả thù xã hội mà chúng đang sống. Và khi nung nấu ý định trả thù đời, chúng lại dễ dàng tìm mua vũ khí và học cách tấn công gây tổn hại cho đám đông bằng vô số bài học tìm thấy trên mạng.

 Chiến sự Syria: Cảnh sát Đức canh gác tại chợ Giáng sinh Breitscheid được mở lại ở thủ đô Berlin hôm 22/12. Ảnh: Reuters

 Chiến sự Syria: Cảnh sát Đức canh gác tại chợ Giáng sinh Breitscheid được mở lại ở thủ đô Berlin hôm 22/12. Ảnh: Reuters

Chuyên gia tội phạm học Stéphane Quéré của ĐH Nice (Pháp) nhận định: “Quá khứ tội phạm của những tên khủng bố có hai ảnh hưởng chính đối với các hành vi khủng bố của chúng: trước tiên chúng thuộc về số đông trong xã hội và như thế các cơ quan an ninh khó nhận diện chúng; kế đến chúng thường “có nghề” trong việc né tránh sự truy xét của cơ quan luật pháp và lại giỏi tìm mua vũ khí, giấy tờ tùy thân giả...”.

Quả thực những tên khủng bố thời gian qua tại Pháp, Bỉ hay mới nhất tại Đức đều là những kẻ có gốc gác tội phạm ở khu vực chúng sinh sống. 

Đây là mối đau đầu cho các cơ quan chức năng ở châu Âu hiện nay vì không thể theo dõi tất cả mọi tên tội phạm trẻ tuổi và không thể biết khi nào chúng bị chuyển biến tư tưởng sang kiểu Hồi giáo cực đoan.

Như Anis Amri, thủ phạm vụ tấn công chợ Giáng sinh tại thủ đô Berlin của Đức, là một ví dụ. Hắn mất liên lạc với gia đình suốt nhiều năm, xin tị nạn vào Đức không được nhưng hắn có đến 6-7 cái tên xưng danh và thường xuyên tìm đến một nhánh Hồi giáo cực đoan ở Đức trước khi ra tay.

Cảnh sát Đức nhiều lần để ý đến hắn nhưng rồi lại mất dấu vì không đủ nhân lực để theo dõi đến cùng và hắn lại ranh ma luôn thoát được sự theo dõi của cơ quan chức năng.

Ông Alain Rodier - phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tình báo (CF2R) của Pháp - nhận định: các cơ quan chức năng hiện đang lúng túng với việc xử lý hồ sơ những kẻ cần theo dõi.

Thực sự là họ đã lưu trữ được nhiều triệu hồ sơ “có tiền án tiền sự” nhưng kho dữ liệu này chỉ có thể phát huy tốt khi hành vi khủng bố đã xảy ra chứ chưa thể hiệu quả trong việc ngăn chặn khủng bố.

Khoảnh khắc xúc động đám cưới Trấn Thành - Harr WonTrong đám cưới Trấn Thành - Hari Won, nam danh hài đã rơi nước mắt nghẹn ngào xúc động. Trấn Thành hứa sẽ yêu Hari won đến trọn đời.

Vụ tấn công bằng xe tải ở Berlin: Bắt cháu nghi phạm đã bị bắn chết

Theo tin tức mới nhất về khủng bố IS được cập nhất trên báo Thanh niên, ba nghi phạm liên quan đến vụ khủng bố dùng xe tải tấn công chợ Giáng sinh ở Berlin (Đức) đã bị bắt, trong đó có cháu của nghi phạm Anis Amri đã bị bắn chết hôm 23/12 tại Ý.

Tên của các nghi phạm mới bị bắt không được công bố, chỉ biết trong đó có cháu của Amri. Người cháu này bị bắt ở Tunisia sau khi các nhà điều tra phát hiện 2 bên đã liên lạc với nhau qua ứng dụng Telegram.

 Các nhà điều tra Ý bên cạnh thi thể của Anis Amri sau khi nghi phạm này bị bắn chết ở Milan hôm 23/12. Ảnh: REUTERS
 Các nhà điều tra Ý bên cạnh thi thể của Anis Amri sau khi nghi phạm này bị bắn chết ở Milan hôm 23/12. Ảnh: REUTERS

CNN ngày 25/12 dẫn thông tin từ Bộ Nội vụ Ý cho biết theo lời khai của người cháu này thì Amri đã yêu cầu anh ta thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Bộ Nội vụ Ý còn cho hay Amri đã gửi tiền cho người cháu thông qua một bên thứ 3, yêu cầu người cháu tham gia tổ chức nằm vùng "Abu Al Wala", hoạt động cho IS.

Trước đó, một quan chức chống khủng bố của Ý thông báo rằng các bằng chứng cho thấy Amri có lẽ đã thu xếp rất vội vã và đang trốn chạy một mình lúc bị cảnh sát bắn chết hôm 23/12 tại Milan (Ý), ít ngày sau vụ đâm xe tải vào một khu chợ Giáng sinh sầm uất ở Berlin hôm 19/12 làm 12 người chết, 48 người bị thương.

Hòa Dương (T/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang