Tin tức khủng bố IS mới nhất hôm nay ngày 29/12/2016

authorHòa Dương 05:19 29/12/2016

(VietQ.vn) - Tin tức khủng bố IS mới nhất hôm nay gồm: "Quá khứ nổi loạn của thủ phạm tấn công khủng bố ở Berlin"; "Iraq cần thêm 3 tháng để loại bỏ khủng bố IS";...

Sự kiện: Khủng bố IS

Iraq cần thêm 3 tháng để loại bỏ khủng bố IS

Tin tức khủng bố IS mới nhất hôm nay được cập nhật trên báo Tin tức, ngày 27/12, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết các lực lượng an ninh và quân đội của Iraq cần có thêm 3 tháng để đánh bật nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ra khỏi quốc gia Trung Đông này.

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, phát biểu tại một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp ở thủ đô Baghdad, Thủ tướng al-Abadi nhấn mạnh: "Những dữ liệu và tình hình hiện nay cho thấy các lực lượng an ninh Iraq cần có thêm 3 tháng để loại bỏ hoàn toàn các tay súng IS ra khỏi đất nước, sau khi các lực lượng chính phủ phát động chiến dịch quân sự quy mô lớn để giải phóng thành phố Mosul từ nhóm khủng bố này hồi tháng 10/2016".

 Trước đó, ông al-Abadi đã cam kết rằng thành phố Mosul do IS kiểm soát sẽ được giải phóng vào cuối năm nay.

 Khủng bố IS: Lực lượng đặc nhiệm Iraq trong chiến dịch truy lùng tên Abu Bakr al-Baghdadi tại quận Aden, thành phố Mosul ngày 22/11/2016. Ảnh: AFP/TTXVN

 Khủng bố IS: Lực lượng đặc nhiệm Iraq trong chiến dịch truy lùng tên Abu Bakr al-Baghdadi tại quận Aden, thành phố Mosul ngày 22/11/2016. Ảnh: AFP/TTXVN

Cuộc tiến công nhanh vào Mosul của các lực lượng quân đội và an ninh Iraq đã chậm lại do vấp phải sự kháng cự quyết liệt của các phiến quân IS. Kể từ khi chiến dịch quân sự bắt đầu hôm 17/12, các lực lượng đặc nhiệm Iraq đã tái chiếm nhiều khu vực ở Đông Mosul và đang tiến gần hơn tới Tigris, con sông chia cắt thành phố này. Hiện IS vẫn đang kiểm soát khu vực phía Tây Mosul.

Các quan chức cấp cao của Chính phủ Iraq cho rằng cuộc chiến đánh đuổi IS có thể còn kéo dài, trong khi nhóm khủng bố này tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công ở nhiều nơi trên khắp đất nước Iraq với âm mưu làm phân tán chiến dịch giải phóng Mosul.

Tuần trước, khủng bố IS đã thực hiện 3 vụ đánh bom xe tại một khu chợ ở vùng Gogjali, chỉ cách Đông Mosul vài km, khiến ít nhất 23 người thiệt mạng. Quân đội chính phủ đã tái chiếm Gogjali từ phiến quân IS hồi đầu tháng 11/2016 sau hơn 2 năm khu vực này nằm dưới sự kiểm soát của IS.

Nhóm khủng bố IS cũng đã lên tiếng nhận trách nhiệm tiến hành hàng loạt vụ tấn tấn công ở nhiều nơi của Iraq, trong đó có Fallujah, thành phố được giải phóng hồi tháng 6 vừa qua.

Khủng bố IS từng chiếm giữ phần lớn diện tích ở Bắc và Tây Baghdad vào năm 2014, song các lực lượng Iraq dưới sự hỗ trợ của các máy bay chiến đấu thuộc liên minh quốc tế chống khủng bố do Mỹ đứng đầu đã giải phóng phần lớn những vùng lãnh thổ rơi vào tay khủng bố IS.

Quá khứ nổi loạn của thủ phạm tấn công khủng bố ở Berlin

Tin tức khủng bố IS mới nhất hôm nay được cập nhật trên báo An ninh thủ đô, từ một kẻ trộm vặt ở Tunisia trước khi diễn ra làn sóng “Mùa xuân Arập”, nghi phạm tấn công xe tải ở Berlin trở nên cực đoan hóa sau khi tới Italy.

Khi các nhân viên cảnh sát nhìn vào thi thể trên phố Piazza I Maggio thuộc quận Sesto San Giovanni, họ có thể không biết rằng họ vừa bắn chết đối tượng bị truy nã gắt gao nhất châu Âu. Đối với họ, hắn là kẻ có hành động khả nghi bên ngoài một nhà ga xe lửa ở Milan trong đầu giờ buổi sáng và khi được hỏi, hắn đã bắn vào cảnh sát bằng một khẩu súng lục cỡ nòng 22 ly.

Chỉ khi lấy dấu vân tay của hắn và so sánh với dấu vân tay của Anis Amri, đối tượng bị tình nghi giết chết 12 người tại một khu chợ Giáng sinh ở Berlin hôm 19/12, họ mới chắc chắn vừa tiêu diệt đối tượng truy nã nguy hiểm. Đức đã treo thưởng 100.000 euro để bắt giữ nghi phạm người Tunisia này. 

 Khủng bố IS: Anis Amri bị cảnh sát bắn hạ ở Milan

 Khủng bố IS: Anis Amri bị cảnh sát bắn hạ ở Milan

Hiện chưa rõ lý do tại sao Amri, 24 tuổi, di chuyển qua một quãng đường dài 1.000 dặm từ Đức tới Italy trong vài ngày sau vụ tấn công khủng bố bằng xe tải đẫm máu ở Berlin. Italy là quốc gia châu Âu đầu tiên Amri đặt chân đến khi hắn tới châu lục này cách đây 6 năm. Nhưng nếu muốn chạy trốn thì hắn đã nhầm. Chỉ vài giờ sau khi tới nhà ga trung tâm ở Milan, hắn đã bị bắn chết.

Amri sinh năm 1992 tại thị trấn Oueslatia, miền Trung Tunisia, một trong những vùng nghèo nhất nước. Hắn được lực lượng thực thi pháp luật Tunisia biết đến vì sử dụng ma túy, sau đó là vì ăn cắp một chiếc xe tải. 

Lúc 17 hoặc 18 tuổi, trong những ngày hỗn loạn sau cuộc cách mạng năm 2011, hắn hòa trong dòng người di cư sang châu Âu. “Cha nó và tôi đều là người khuyết tật, nên nó tìm cách di cư với hy vọng đổi đời”, bà Nour el Houda Hassani, mẹ Amri nói. Đối mặt với bản án 5 năm  tù giam vì tội ăn trộm xe tải, Amri đã trả tiền để được lên thuyền trong hành trình di cư trái phép tới châu Âu. 

Hắn đến Lampedusa, Italy và hứa với cha mẹ cùng 4 anh chị em rằng hắn sẽ kiếm tiền gửi về quê nhà. Khi đến Sicily và cố tình vứt bỏ giấy tờ cá nhân, hắn giả vờ là người di cư chưa đến tuổi trưởng thành. Tại trường học ở Catania, Amri thu hút sự chú ý khi liên tiếp trộm cắp vặt. Hắn cũng đốt nhà ở Lampedusa nhằm phản đối sự chậm trễ của chính quyền trong việc giải quyết đơn xin tị nạn của hắn. Hậu quả là hắn phải nhận án phạt 4 năm tù. 

Theo nhiều nguồn tin, có thể Amri bắt đầu bị cực đoan hóa trong thời gian thụ án tù ở Sicily. Thể hiện thái độ ngang bướng và muốn kích động nổi loạn nên trong ba năm rưỡi ở tù, Amri được chuyển đến 6 cơ sở khác nhau ở Catania và Palermo.

Hoa Tết có nguy cơ ‘ngậm’ thuốc trừ sâu độc hại(VietQ.vn) - Để có hoa Tết đẹp, nhiều chủ vườn hoa đã tăng cường phun thuốc trừ sâu với lượng lớn. Thậm chí còn phun thuốc kích thích 'kích' hoa nhanh thu hoạch.

Cựu "sếp" NATO cảnh báo thảm họa tiêu diệt 1/5 dân số thế giới

Tin tức khủng bố IS mới nhất hôm nay được cập nhật trên báo Người Lao Động, 

Cựu chỉ huy tối cao liên minh NATO James Stavridis mô tả viễn cảnh công nghệ sinh học tiên tiến rơi vào tay những thành phần khủng bố hay "các quốc gia hiếu chiến" là "điều đáng báo động nhất", Daily Mail đưa tin hôm 27/11.

Ông Stavridis cho rằng việc này có thể dẫn tới một đại dịch "tương tự như dịch cúm Tây Ban Nha một thế kỷ trước".

Trong cuốn sách "Foreign Policy" (tạm dịch: Chính sách đối ngoại), cựu chỉ huy NATO viết: "Trong dịch bệnh đó, theo một số ước tính, gần 40% dân số thế giới bị lây nhiễm với tỉ lệ tử vong lên tới 10%-20%. Nếu suy ra dân số toàn cầu hiện nay của chúng ta, nó đồng nghĩa với việc có tới hơn 400 triệu người chết".

Ông viết tiếp: "Điều đáng báo động nhất là những nước hiếu chiến hoặc các nhóm bạo lực xuyên quốc gia có thể tiếp cận những công nghệ này và dùng chúng để tạo ra các vũ khí sinh học có sức hủy diệt hàng loạt".

Ông James Stavridis, cựu chỉ huy NATO. Ảnh: BBC

Ông James Stavridis, cựu chỉ huy NATO. Ảnh: BBC 

Vào năm 2015, một báo cáo của Liên minh châu Âu (EU) cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tuyển dụng một số chuyên gia để tiến hành chiến tranh ở phương Tây bằng cách dùng vũ khí hóa học và sinh học có khả năng hủy diệt hàng loạt.

"Hiện tại, công dân châu Âu không nghiêm túc lưu tâm về khả năng các nhóm cực đoan có thể dùng các chất hóa học, sinh học, phóng xạ hoặc hạt nhân (CBRN) trong các cuộc tấn công ở châu Âu. Trong hoàn cảnh này, ảnh hưởng của những cuộc tấn công trên, nếu có xảy ra, sẽ còn trở nên bất ổn hơn" - báo cáo trên viết.

 Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang