Tin tức khủng bố IS mới nhất: 2.500 tên IS từ Syria và Iraq tràn tới châu Phi

authorHòa Dương 05:51 17/12/2016

(VietQ.vn) - Tin tức khủng bố IS mới nhất hôm nay gồm: "Nga phá âm mưu đánh bom nhằm vào Tổng thống Putin"; "2.500 tên IS từ Syria và Iraq tràn tới châu Phi";...

Sự kiện: Khủng bố IS

2.500 tên IS từ Syria và Iraq tràn tới châu Phi

Theo tin tức mới nhất về khủng bố IS được cập nhất trên báo Tin tức, có 2.500 tay súng thánh chiến của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã chạy trốn khỏi những vùng chiến sự tại Syria, Iraq và Yemen để tới khu vực Sahel, châu Phi.

Phát biểu tại một cuộc hội thảo về chống khủng bố do Bộ Ngoại giao Algeria tổ chức ngày 15/12 tại thủ đô Algiers, Cao ủy Liên minh châu Phi (AU) về hòa bình và an ninh Smail Chergui đã đưa ra thông tin trên.

Ông Chergui cũng cảnh báo về mối nguy hiểm mà những phần tử khủng bố này gây ra cho các nước trong khu vực, bao gồm cả Algeria.

Ông Chergui khẳng định những tác động từ thất bại của IS tại Libya, Syria, Iraq và Yemen đã khiến chúng chạy sang khu vực Sahel. Những phần tử thánh chiến này thành lập nhiều nhóm nhỏ lẻ nhưng rất nguy hiểm nhằm khôi phục lại hoạt động của chúng tại khu vực trên.

 Khủng bố IS: Các phiến quân thuộc IS. Ảnh: AFP/TTXVN

 Khủng bố IS: Các phiến quân thuộc IS. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Smail Chergui cảnh báo, hiện nhiều nhóm khủng bố đang mở rộng địa bàn hoạt động tại Bắc Mali cũng như các nước láng giềng và sự xuất hiện của các phần tử khủng bố ngoại quốc có vũ trang tại khu vực Sahel sẽ làm cho tình hình càng phức tạp thêm.

Theo ông Chergui, kể từ đầu năm 2016 đến nay, đã có hơn 1650 vụ khủng bố xảy ra trên toàn thế giới với hơn 14.000 người thiệt mạng, phần lớn trong số đó đến từ châu Phi. Ông cũng thừa nhận sự phức tạp trong cuộc chiến chống khủng bố vì các phần tử thánh chiến IS sử dụng thành thạo công nghệ mới để trao đổi tin nhắn và thông tin.

Cao ủy AU cũng đưa ra cảnh báo về nguy cơ liên minh giữa các nhóm khủng bố với những băng nhóm tội phạm ma túy, buôn lậu vũ khí và buôn bán người. Ông nhấn mạnh các nước cần tăng cường hợp tác, tìm ra những cơ chế song phương và khu vực để chống chủ nghĩa khủng bố và bạo lực cực đoan.

Lao động di cư đối mặt nhiều rủi ro vì thiếu hiểu biết(VietQ.vn) - Do thiếu hiểu biết nên nhiều lao động di cư đã đặt hy vọng, giấc mơ xuất ngoại của mình vào một số môi giới với những bản hợp đồng mập mờ.

Không quân Iraq tiêu diệt gần 20 thủ lĩnh của IS gần Mosul

Theo tin tức mới nhất về khủng bố IS được cập nhất trên báo VOV, các chiến đấu cơ của không quân Iraq đã oanh kích làm chết gần 20 nhân vật cấp cao của tổ chức khủng bố IS.

Các thủ lĩnh của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị tiêu diệt khi các chiến đấu cơ của Lực lượng không quân Iraq tiến hành một cuộc không kích gần Mosul.

Cuộc không kích diễn ra trong bối cảnh các lực lượng chính phủ Iraq và lực lượng đồng minh đang cố gắng đánh bật các phần tử cực đoan ra khỏi thành phố chiến lược này.

 Khủng bố IS: Máy bay chiến đấu của không quân Iraq. Ảnh: defensenews

 Khủng bố IS: Máy bay chiến đấu của không quân Iraq. Ảnh: defensenews

Bộ Quốc phòng Iraq trích dẫn thông tin trong một tuyên bố mà Tổng cục tình báo quân sự đưa ra hôm 15/12 cho biết, chiến đấu cơ của quân đội Iraq đã nhằm mục tiêu vào các phần tử khủng bố IS đang tham dự một cuộc họp ở phía Tây Mosul, cách Baghdad 400km về phía Bắc.

Kết quả là 20 chỉ huy cấp cao cùng 50 thành viên IS đã bị tiêu diệt trong cuộc không kích này. Những phần tử khủng bố bị tiêu diệt được cho là đang lên kế hoạch tấn công vào thành phố chiến lược quan trọng Tal Afar, nằm cách Mosul 63 km về phía Tây.

Tuyên bố của Tổng cục tình báo quân sự Iraq đưa ra cùng ngày khi người phát ngôn Bộ Tư lệnh chiến dịch chung Iraq cũng thông báo lực lượng an ninh Iraq đã giải phóng được một nửa số huyện thuộc tỉnh Nineveh khỏi vòng kìm kẹp của IS.

An ninh Nga phá âm mưu đánh bom nhằm vào Tổng thống Putin

Theo tin tức mới nhất về khủng bố IS được cập nhất trên báo Giao thông, một âm mưu đánh bom nhằm vào thủ đô Moscow và Tổng thống Putin đã bị cảnh sát Nga phát hiện.

Lực lượng an ninh Nga mới đây đã phá một âm mưu đánh bom hàng loạt ở thủ đô Moscow và nhắm thẳng vào Tổng thống Vladimir Putin, Daily Star ngày 15/12 đưa tin.

Cảnh sát Nga cũng đã bắt giữ kẻ khủng bố có liên quan cùng một số lượng lớn súng, đạn, thiết bị nổ tự chế.

 Chiến sự Syria: Âm mưu tấn công nhằm vào thủ đô Moscow và Tổng thống Nga Putin đã bị cơ quan an ninh Nga phát hiện

 Chiến sự Syria: Âm mưu tấn công nhằm vào thủ đô Moscow và Tổng thống Nga Putin đã bị cơ quan an ninh Nga phát hiện

Theo Cơ quan Tình báo Liên bang Nga (FSB), âm mưu đánh bom hàng loạt trên do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đứng đằng sau.

"Các chiến binh đã chuẩn bị các cuộc tấn công khủng bố theo mệnh lệnh trực tiếp từ một kẻ truyền tin của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ẩn mình ở Nga", Cơ quan Tình báo Liên bang Nga FSB tiết lộ. Được biết, thành viên của nhóm khủng bố kể trên bao gồm các công dân của Tajikistan và Moldova. 4 thành viên của nhóm này đã bị bắt tại Moscow. Những kẻ khủng bố đã âm mưu tấn công vào những ngày nghỉ nhân dịp Năm mới.

Theo lệ, Nga không kỷ niệm Giáng sinh vào ngày 25/12 như các nước khác nhưng kỷ niệm năm mới vào tuần đầu tháng 1 theo lịch của Giáo hội Chính thống giáo Nga.

Kẻ chủ mưu vụ tấn công hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ, đang bị truy nã quốc tế. 

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang