Tin tức kinh doanh 24h mới nhất, nóng nhất ngày 11/3/2020

author 12:29 11/03/2020

(VietQ.vn) - Tin tức kinh doanh 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 11/3/2020. Cập nhật tin tức kinh doanh 24h mới nhất.

Kháng cáo không thành, Grab phải bồi thường cho Vinasun 4,8 tỷ đồng

Chiều ngày 10/3, TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên giữ nguyên án sơ thẩm vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab VN (Grab).

Tòa cấp phúc thẩm nhận định, Đề án 24 của Bộ Giao thông vận tải cho phép Grab thực hiện thí điểm cung cấp ứng dụng để kết nối hợp tác xã vận tải với khách hàng, tuy nhiên trên thực tế Grab đã thực hiện kinh doanh vận tải bằng xe taxi.

Hội đồng xét xử nêu, Grab đã can thiệp và thực hiện những hoạt động tương tự một doanh nghiệp kinh doanh vận tải như lưu trữ, quản lý thông tin hồ sơ của lái xe, tiếp cận nhu cầu của khách hàng, thực hiện cung cấp thông tin hai chiều cho lái xe và khách hàng, điều động xe, quyết định hành trình xe, quyết định giá cước khi kết thúc hành trình, trực tiếp nhận tiền từ khách hàng, triển khai các chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng và giải quyết các khiếu nại từ khách hàng.

Tòa cấp phúc thẩm đánh giá, Grab đã tự ý quyết định giá cước và ăn chia theo tỷ lệ nhất định với tài xế, tiếp nhận phản hồi khách hàng để quyết định thưởng phạt đối với tài xế. Cách thức này không phải là cung cấp ứng dụng kết nối theo Đề án 24 mà là kinh doanh vận tải taxi và phải chịu sự điều chỉnh của pháp luật về kinh doanh vận tải taxi, phải thực hiện các quy định về giấy phép kinh doanh, người lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…

Đối với thiệt hại của Vinasun, hội đồng xét xử nhận định thiệt hại của Vinasun là có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chính vẫn là từ hành vi vi phạm pháp luật của Grab. Theo đó, tòa phúc thẩm cho rằng cấp sơ thẩm chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Vinasun, buộc Grab bồi thường hơn 4,8 tỷ đồng cho Vinasun là hợp tình hợp lý.

Jack Ma lấy lại ngôi giàu nhất châu Á

Theo Bloomberg Billionaires Index, Mukesh Ambani đã mất 5,8 tỷ USD hôm qua, khiến ông để mất ngôi giàu nhất châu Á về tay Jack Ma. Nhà sáng lập Alibaba hiện có 44,5 tỷ USD, cao hơn Mukesk Ambani 2,6 tỷ USD.

Cổ phiếu Alibaba hôm qua mất 3,41% trên sàn chứng khoán New York, khiến Jack Ma mất 1,06 tỷ USD. Tuy nhiên, cổ phiếu đế chế đa ngành của Ambani - Reliance Industries còn giảm mạnh hơn, với 12% - tệ nhất kể từ năm 2009. Từ đầu năm, mã này đã giảm 26%.

Còn với Alibaba, tuy dịch bệnh kìm hãm một số mảng kinh doanh của hãng, nó lại làm tăng nhu cầu dịch vụ điện toán đám mây và ứng dụng di động.

Đề xuất cho doanh nghiệp được chậm nộp 5 tháng thuế giá trị gia tăng

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo nghị định gia hạn tiền thuế giá trị gia tăng (GTGT) và tiền thuê đất nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng trực tiếp, nặng nề do dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, để các doanh nghiệp, cá nhân có thêm nguồn lực tài chính duy trì và khôi phục sản xuất, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn 5 tháng đối với tiền thuế từ tháng 3 đến tháng 6.

Đối tượng được hỗ trợ là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, hoạt động sản xuất trong các nhóm ngành kinh tế sau:

Nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản; Sản xuất, chế biến thực phẩm; Dệt; Sản xuất trang phục; Sản xuất giày, dép; Sản xuất sản phẩm từ cao su; Sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính; Sản xuất, lắp ráp ô tô (trừ sản xuất, lắp ráp ô tô từ 09 chỗ ngồi trở xuống).

Vận tải đường sắt; Vận tải đường bộ; Vận tải đường thủy; Vận tải hàng không; Kho bãi và các hoạt động hỗ trợ cho vận tải. Dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống;

Các đại lý du lịch, kinh doanh tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch.

Ngoài ra, các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ cũng được gia hạn 5 tháng đối với tiền thuế GTGT.

Các đối tượng được hỗ trợ chỉ kê khai mà chưa phải nộp thuế. Bộ Tài chính đề nghị thời gian gia hạn là 5 tháng đối với số thuế GTGT phải nộp của các tháng 3, 4, 5 và 6 năm nay kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế này theo quy định hiện hành.

Thời hạn nộp thuế GTGT tháng 3/2020 chậm nhất là ngày 20/9/2020, tháng 4/2020 chậm nhất là ngày 20/10/2020, tháng 5/2020 chậm nhất là ngày 20/11/ 2020, tháng 6/2020 chậm nhất là ngày 20/12/2020.

Thời hạn nộp thuế GTGT Quý 1 năm 2020 chậm nhất là ngày 30/9/2020. Thời hạn nộp thuế GTGT Quý 2/2020 chậm nhất là ngày 30/12/2020.

500 người giàu nhất thế giới mất gần 239 tỷ USD vì Covid-19

Theo Bloomberg, 500 người giàu nhất thế giới đã mất tổng cộng 238,5 tỷ USD, đó là sự sụt giảm lớn nhất trong ngày của thị trường kể từ năm 2016.

Tài sản của Wildcatter Harold Hamm đã giảm gần một nửa xuống còn 2,4 tỷ USD Mỹ khiến tỷ phú này “rơi” khỏi  danh sách chỉ số tỷ phú Bloomberg 500 thành viên. Đồng nghiệp dầu mỏ Jeff Hildebrand cũng rơi khỏi bảng xếp hạng, trong khi giám đốc điều hành của Lukoil PJSC Leonid Fedun và Vagit Alekperov mất tổng cộng 5 tỷ USD.

Mukesh Ambani của Ấn Độ, từng là người giàu nhất châu Á sáng 9-3, đã mất 5,8 tỷ USD, nhường lại danh hiệu cho Jack Ma, người đã mất số tiền “khiêm tốn” là 1,1 tỷ USD. Bernard Arnault, chủ tịch người Pháp của tập đoàn hàng hóa xa xỉ LVMH, là người bị mất 4,4 tỷ USD.  Jeff Bezos, CEO Amazon.com Inc, đã giảm 5,6 tỷ USD và Warren Buffett đã mất 5,3 tỷ USD.

Giá điện sinh khối tăng lên 1.634 đồng/kWh

Thủ tướng vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quyết định số 24 ngày 24/3/2014 về cơ chế hỗ trợ phát triển các dự án điện sinh khối tại Việt Nam, trong đó sửa đổi quy định giá điện đối với dự án điện sinh khối.

Cụ thể, đối với giá điện sinh khối tại dự án đồng phát nhiệt – điện, biểu giá mua điện tại điểm giao nhận là 1.634 đồng/kWh, tương đương 7,03 UScents/kWh (quy định cũ 1.220 đồng/kWh, tương đương 5,8 UScents/kWh), tính theo tỷ giá trung tâm của VND với USD được Ngân hàng Nhà nước công bố ngày 21/2/2020.

Đối với các dự án điện sinh khối khác, biểu giá mua điện tại điểm giao nhận là 1.968 đồng/kWh, tương đương 8,47 UScents/kWh..

Giá mua điện quy định nêu trên chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, được điều chỉnh theo biến động của đồng USD (tính tương đương UScents/kWh).

Các dự án điện sinh khối đã vận hành phát điện trước thời điểm 5/3/2020 được áp dụng mức giá mua điện nêu trên kể từ ngày 25/4/2020 cho thời gian còn lại của hợp đồng mua bán điện đã ký.

Bảo My (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang