Tin tức kinh doanh 24h mới nhất, nóng nhất ngày 13/3/2020

author 12:46 13/03/2020

(VietQ.vn) - Tin tức kinh doanh 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/3/2020. Cập nhật tin tức kinh doanh 24h mới nhất.

Công ty có tàu Diamond Princess tạm dừng hoạt động trong 60 ngày

Theo CNBC, tuyên bố dừng hoạt động của Carnival Corp - công ty du lịch sở hữu đội du thuyền Princess, sẽ gây ảnh hưởng tới kế hoạch của các thành viên trong đội hành trình. Khoảng 18 du thuyền và các chuyến đi từ 12/3-10/5 sẽ bị gián đoạn theo quyết định này.

Ngay sau đó, cổ phiếu của Carnival Corp trượt dốc hơn 17% trong phiên giao dịch buổi sáng 12/3. Trước đó, cổ phiếu của công ty sở hữu du thuyền Diamond Princess ghi nhận mức giảm hơn 57% kể từ 1/1.

“Công ty đang thực hiện biện pháp quyết liệt để đảm bảo cho sự an toàn của hành khách”, đại diện công ty phát biểu.

Theo công ty, các chuyến đi hiện tại của các du thuyền Princess vẫn nằm trong lịch trình và dự kiến ​​kết thúc trước ngày 17/3. Chuyến đi cuối cùng sẽ kết thúc tại địa điểm thuận lợi nhất cho du khách.

Ngoài ra, Carnival Corp sẽ bồi thường cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi quyết định này bằng một chuyến đi miễn phí sau này. Ngoài ra, du khách cũng có thể yêu cầu hoàn lại tiền bằng hình thức trực tuyến.

Du thuyền Diamond Princess, một thành viên trong đội 18 du thuyền của công ty được cho là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch Covid-19, bên ngoài Trung Quốc đại lục - với hơn 700 hành khách và phi hành đoàn dương tính với virus corona.

Toàn bộ con thuyền cùng 3.700 người đã bị cách ly tại một cảng ở Nhật Bản từ ngày 4/2 sau khi có một du khách dương tính với Covid-19.

Trung tâm thương mại đồng loạt giảm giá thuê mặt bằng

Tác động của dịch Covid-19 đang khiến doanh thu của nhiều DN, cửa hàng bán lẻ sụt giảm thê thảm. Để cắt lỗ, nhiều đơn vị, hộ kinh doanh đã phải dừng kinh doanh trả lại mặt bằng hoặc sang nhượng, treo biển cho thuê lại. Để chia sẻ khó khăn với các DN, nhiều chủ đầu tư trung tâm thương mại cũng đang giảm giá thuê mặt bằng.

Theo Kinh tế đô thị, một số tuyến phố kinh doanh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình như: Lương Văn Can, Hàng Gai, Hàng Bông, Hàng Cót, Chả Cá, Hàng Điếu, Quán Thánh... cho thấy, không ít cửa hàng đã phải đóng cửa hoặc sang nhượng lại do lượng khách giảm sút, kinh doanh ế ẩm.

Không chỉ hộ kinh doanh cá thể mới lâm vào cảnh thua lỗ do dịch Covid-19 mà các DN thuê mặt bằng tại các trung tâm thương mại như Vincom, AEON, Big C cũng trong tình trạng tương tự.

Đại diện phân phối nhãn hãng thời trang Giordano Vietnam chia sẻ: Năm 2019 tại Hà Nội, nhãn hiệu thời trang Giordano Vietnam đã mở 3 cửa hàng tại Trung tâm thương mại Vincom Trần Duy Hưng, AEON Long Biên, AEON Hà Đông nhưng hiện thương hiệu này chỉ còn 1 cửa hàng tại AEON Long Biên.

Nhằm hỗ trợ DN, Công ty CP Vincom Retail vừa công bố dành 300 tỷ đồng hỗ trợ giảm giá tiền thuê mặt bằng cho các đối tác đang thuê mặt bằng trung tâm thương mại trên toàn hệ thống Vincom Retail trên toàn quốc đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đồng thời xây dựng chương trình khuyến mại phát hành các voucher ưu đãi, khuyến mại cho khách hàng tới mua sắm tại Vincom, qua đó thu hút khách đến trung tâm mua sắm.

Giữa mùa dịch COVID-19, nhà hàng gợi ý khách thanh toán bằng giấy vệ sinh

Một nhà hàng ở Australia thông báo ở quầy tính tiền rằng thực khách có thể dùng giấy vệ sinh để thanh toán thay vì dùng tiền mặt hay thẻ tín dụng.

Erica Phan, một thành viên của diễn đàn Subtle Asian Traits, chia sẻ ảnh một nhà hàng tại Sydney, Australia treo biển chấp nhận thanh toán bằng giấy vệ sinh.

"Quí khách thân mến, chúng tôi chấp nhận thanh toán bằng giấy vệ sinh thay vì tiền. Cảm ơn quí vị", thông báo tại quầy tính tiền của nhà hàng nêu rõ.

Giấy vệ sinh đang trở nên khan hiếm tại Australia do nhu cầu tăng đội biến vì lo ngại của người dân về dịch COVID-19.

Ở Sydney và nhiều thành phố khác, các kệ hàng giấy vệ sinh trong mọi siêu thị đều trống trơn. Hình ảnh thường thấy là người mua xếp hàng rồng rắn, đẩy các xe hàng chất đầy giấy vệ sinh.

Bloomberg nhận định không chỉ Australia, tại nhiều quốc gia như Nhật Bản, Mỹ, giấy vệ sinh trở nên khan hiếm như hàng xa xỉ. Các doanh nghiệp Hong Kong dùng giấy vệ sinh để tặng cho khách hàng hoặc làm phần thưởng cho lễ bốc thăm may mắn dành cho nhân viên.

Cuối tháng 2, một nhóm cướp tấn công người giao hàng bên ngoài một siêu thị ở Hong Kong để cướp một lượng giấy vệ sinh trị giá 220 USD. Ngay tại Mỹ, giấy vệ sinh cũng trở thành đối tượng mà người dân vơ vét.

Nhiều ban quản lí nhà vệ sinh công cộng ở Nhật phải dùng khóa để ngăn nạn trộm cắp giấy vệ sinh. Cảnh tượng người mua hàng tranh giành, chen lấn vì giấy vệ sinh đã xuất hiện tại Nhật Bản, Australia.

Hashtag #toiletpapercrisis (tạm dịch: Khủng hoảng giấy vệ sinh) trở thành từ khóa phổ biến hàng đầu trên mạng xã hội.

Công ty cho thuê chuyên cơ ăn nên làm ra mùa corona

Nhu cầu đi lại bằng máy bay riêng đã tăng đột biến trong mùa dịch COVID-19 trước các lo ngại máy bay thương mại có thể trở thành ổ dịch và các lệnh cấm đi lại bằng đường hàng không giữa các nước.

"Chúng tôi nhận được rất nhiều yêu cầu thuê máy bay riêng từ những người Mỹ đang ở châu Âu chỉ trong vài tiếng. Họ muốn trở về Mỹ", Adam Twidell, giám đốc điều hành của Private Fly, một dịch vụ đặt chuyên cơ toàn cầu, chia sẻ với Hãng tin Reuters.

Hôm 11-3, chính phủ Mỹ đã công bố lệnh cấm đi lại giữa Mỹ và 26 nước châu Âu trong vòng 30 ngày để ngăn chặn dịch COVID-19. Những công dân Mỹ ở châu Âu đang gấp rút tìm mọi cách về nước trước khi lệnh cấm bắt đầu có hiệu lực vào ngày 13-3 (giờ Mỹ).

Lệnh cấm được dự báo sẽ tiếp tục đánh mạnh vào doanh thu của các hãng hàng không Mỹ và châu Âu.

Tuy nhiên, Private Fly và các hãng cho thuê chuyên cơ khác thì vẫn sống tốt trong năm nay nhờ vào các khách hàng giàu có muốn tránh đi trên các chuyến bay thương mại do lo sợ bị nhiễm bệnh.

Lãnh đạo Jettly, một công ty trung gian kết nối khách hàng và các máy bay tư nhân, tiết lộ nhiều khách hàng sẵn sàng trả cao hơn bình thường để đưa họ rời khỏi vùng có dịch COVID-19 trong vòng 24 tới 48 tiếng thay vì đợi vài ngày.

"Khi dịch bệnh bùng phát, người ta sẽ nghĩ rằng sẽ an toàn hơn khi bay trong một chiếc máy bay có ít hành khách hơn là ở trong một chiếc máy bay lớn có nhiều hành khách", ông Éric Trappier, giám đốc điều hành của tập đoàn chế tạo máy bay dân dụng cỡ nhỏ Dassault, lý giải.

Bảo My (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang