Tin tức kinh doanh 24h mới nhất, nóng nhất ngày 14/3/2020

author 11:34 15/03/2020

(VietQ.vn) - Tin tức kinh doanh 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/3/2020. Cập nhật tin tức kinh doanh 24h mới nhất.

Bill Gates chính thức rời khỏi Microsoft

Theo New York Times, hôm 13/3 Bill Gates tuyên bố rời khỏi Hội đồng quản trị Microsoft và Berkshire Hathaway, tập đoàn được điều hành bởi người bạn thân Warren E. Buffett.

“Tôi đã đưa ra quyết định từ chức ở cả hai hội đồng đang tham gia điều hành - Microsoft và Berkshire Hathaway - để dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động từ thiện như sức khỏe toàn cầu, phát triển, giáo dục và tăng cường quan tâm đến việc giải quyết biến đổi khí hậu”, Gates thông báo trong một bài viết trên LinkedIn.

Trong nhiều thập kỷ, Bill Gates là gương mặt đại diện của Microsoft. Được biết đến với sự nhạy bén về kỹ thuật và hoạt động kinh doanh khắt khe, ông đã đưa Windows trở thành hệ điều hành thống trị trên nền tảng máy tính cá nhân. Microsoft nói rằng Gates sẽ vẫn là cố vấn kỹ thuật cho công ty.

Bill Gates đã từng bước rút lui khỏi vị trí điều hành tại Microsoft trong những năm gần đây. Ông từ chức CEO vào năm 2000 và giữ cương vị Chủ tịch hội đồng quản trị cho đến 2014.

Lamborghini đóng cửa nhà máy vì Covid-19

Trong tuyên bố mới đây, Lamborghini cho biết, họ quyết định đóng cửa cơ sở sản xuất tại Sant'Agata Bolognese từ ngày 13-25/3 vì chỉ thị của chính phủ nước này. Đây là nhà máy sản xuất duy nhất của Lamborghini, đồng nghĩa với việc trong vài tuần tới sẽ không có chiếc siêu xe nào xuất xưởng.

"Biện pháp này là một hành động có trách nhiệm xã hội và đối với người dân của chúng tôi trong tình hình dịch bệnh đang lây lan mạnh ở Italy cũng như các nước khác", ông Stefano Domenicali, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Automobili Lamborghini cho biết.

Giám đốc điều hành nói thêm rằng công ty sẽ tiếp tục theo dõi tình hình để có những phản ứng nhanh chóng, linh hoạt và sẽ cho nhà máy hoạt động trở lại nếu tình hình cho phép. Điều này cho thấy nhà máy có thể đóng cửa lâu hơn nếu tình hình xấu đi.

Hôm thứ Tư, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte ra lệnh đóng cửa tất cả các cửa hàng trong nước cho đến ngày 25/3, ngoại trừ các cửa hàng tạp hóa, hiệu thuốc.

Quyết định dừng hoạt động nhà máy được đưa ra trong bối cảnh thị trường xe hơi Trung Quốc "sụp đổ" vì Covid-19. Nhiều hãng xe khác cho biết doanh số của họ giảm từ 70-90% trong tháng 2, hàng loạt nhà máy sản xuất đặt tại nước này phải đóng cửa, kéo theo tình trạng khan hiếm nguồn cung phụ tùng ô tô trên toàn thế giới.

Covid-19 tác động mạnh đến hành vi mua sắm

Kết quả khảo sát về phản ứng và hành xử của người tiêu dùng trước dịch Covid-19 (vừa được Nielsen Việt Nam kết hợp với Infocus Mekong Mobile Panel thực hiện) cho thấy: 47% số người Việt Nam được hỏi đã thay đổi thói quen ăn uống; 60% thay đổi các hoạt động giải trí, vui chơi; 70% xem xét lại kế hoạch du lịch của mình và 44% cho rằng nguồn thu nhập của họ đã bị ảnh hưởng.

Covid-19 không những tác động đến hành vi chung mà còn đến cả việc mua sắm các kênh ăn uống ngoài. Theo khảo sát, 45% người được hỏi cho biết họ tăng dự trữ thức ăn tại nhà so với trước đây; 50% người dân đã giảm tần suất ghé thăm các siêu thị, cửa hàng tạp hóa và chợ truyền thống. Bên cạnh đó, 25% số người được hỏi nói rằng họ đã tăng cường mua sắm trực tuyến và giảm các hoạt động mua sắm bên ngoài.

Cùng với những thay đổi hành vi mua sắm, người tiêu dùng cũng thay đổi trong tiêu thụ một số sản phẩm, trong đó mặt hàng mì ăn liền tăng tới 67%; thực phẩm đông lạnh tăng 40% và xúc xích tiệt trùng tăng 19%. Nước đóng chai và thực phẩm đóng hộp là những ngành hàng đang có xu hướng tăng mức tiêu thụ.

Đối với sản phẩm chăm sóc vệ sinh cá nhân như nước súc miệng tăng 78%, chăm sóc cơ thể tăng 45%, khăn giấy tăng 35% và sản phẩm chăm sóc nhà cửa cũng được tiêu thụ nhiều hơn, vì mọi người đang quan tâm và bảo vệ sức khỏe của mình trước dịch Covid-19.

Người lao động Trung Quốc bị cắt giảm lương vì Covid-19

Theo Nikkei Asian Review, hầu hết người lao động Trung Quốc chấp nhận bị cắt giảm lương bởi dịch bệnh cũng làm triển vọng việc làm sụt giảm. Ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc cắt giảm lương mạnh do chứng kiến mức sụt giảm doanh số lên đến 80% trong tháng trước.

SAIC Motor, nhà sản xuất ôtô hàng đầu Trung Quốc có trụ sở tại Thượng Hải, đã đàm phán với công nhân và tổ chức các buổi trao đổi kể từ đầu tháng. Công ty con SAIC Maxus Automotive sẽ cắt giảm lương hiệu suất, chiếm khoảng 35% tổng tiền lương. Một số lợi ích khác cũng bị xóa bỏ.

Nhà cung cấp ôtô Shanghai Huizhong Automotive Manufacturing cũng dự kiến cắt giảm 20% lương nhân viên kể từ tháng này.

Ngành bán lẻ cũng bù đắp tổn hại do dịch virus corona gây ra bằng cách cắt giảm chi phí lao động. Chuỗi cửa hàng bán lẻ Miniso thông báo sẽ cắt giảm 30-50% tiền lương nhân viên vào tháng 3. Nhân viên bị yêu cầu ở nhà chỉ được nhận 30% lương bình thường.

Ngành công nghiệp công nghệ cũng không nằm ngoài xu hướng. Công ty Uxin cắt giảm 20-30% lương nhân viên. Nền tảng giao dịch đồ cũ Chehaoduo yêu cầu một số nhân viên nghỉ ở nhà cho đến tháng 5.

Trang web quảng cáo 58.com yêu cầu nhân viên tại một số khu vực nghỉ phép một lần mỗi tuần. “Thu nhập hàng tháng sẽ giảm khoảng 500 NDT (70 USD), các nhân viên cũng phải chi trả phần lớn chi phí viễn thông”, một nhân viên công ty cho biết.

Mặc dù cuộc sống đang trở lại bình thường ở Trung Quốc, nhưng vẫn còn các lệnh hạn chế đi lại giữa nhiều tỉnh và thành phố. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà để giảm chi phí lao động.

Thông quan gần 1.000 xe hàng sang Trung Quốc trong 2 ngày

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, trong 2 ngày 12-13/3, gần 1.000 xe hàng hoá đã được thông quan xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo thống kê, cửa khẩu Kim Thành II (Lào Cai) xuất khẩu 318 xe thanh long, dưa hấu, chuối, ván lạng... và nhập về 235 xe rau củ, phân bón, than cốc... Còn Cửa khẩu Quốc tế đường sắt Lào Cai cũng thông quan xuất khẩu hơn 1.100 tấn hàng hóa, nhập khẩu hơn 2.000 tấn phân bón.

Lũy kế từ 5/2 đến 13/3, hai cửa khẩu này đã xuất khẩu gần 6.000 xe hàng hóa sang Trung Quốc. Xét chung các cửa khẩu phía Bắc, lượng xe đã thông quan xuất khẩu đạt hơn 15.000 xe, trong khi nhập khẩu cũng lên đến hơn 14.000 xe container.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn 756 xe hàng hóa (chủ yếu là nông sản) ùn ứ chưa được xuất đi, tập trung tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn và Quảng Ninh. Chỉ riêng cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), số lượng xe nông sản, hoa quả chờ làm thủ tục thông quan trong 2 ngày đã lên đến 514.

Mặc dù nhiều cửa khẩu biên giới đã được tiếp tục thông quan hàng hóa từ cuối tháng 2, Bộ Công Thương khuyến cáo người dân hạn chế vận chuyển hàng lên biên giới.

Bảo My (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang