Tin tức kinh doanh 24h mới nhất, nóng nhất ngày 18/3/2020

author 11:13 18/03/2020

(VietQ.vn) - Tin tức kinh doanh 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 18/3/2020. Cập nhật tin tức kinh doanh 24h mới nhất.

Doanh nghiệp khẳng định đủ năng lực sản xuất khẩu trang phòng COVID-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhiều doanh nghiệp đã vào cuộc để sản xuất khẩu trang cung ứng ra thị trường, đáp ứng nhu cầu của người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Tuy vậy, để người tiêu dùng có thể mua hàng nhanh chóng, thuận tiện cũng như đảm bảo đúng chất lượng, bênh cạnh việc chủ động sản xuất thì rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ.

Đây là kiến nghị được đưa ra tại buổi họp về “Sản xuất và cung ứng khẩu trang phòng chống dịch,” do Bộ Công Thương tổ chức chiều 17/3, tại Hà Nội.

Theo ông Cao Hữu Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), với năng lực sản xuất khẩu trang hiện nay của các đơn vị thành viên, lượng cung ứng ra thị trường đã được nâng lên đáng kể.

Tính đến ngày 15/3 đã có khoảng 10 triệu khẩu trang vải kháng khuẩn được phía Vinatex cung ứng ra thị trường, cùng hơn 300 tấn vải do 6 đơn vị sản xuất nguyên liệu vải kháng khuẩn của Tập đoàn cung ứng cho các doanh nghiệp may khẩu trang chống dịch, tương ứng khoảng 16 triệu chiếc khẩu trang.

Iraq kêu gọi OPEC+ họp khẩn để giúp cân bằng thị trường dầu toàn cầu

Ngày 17/3, Bộ trưởng dầu mỏ Iraq, ông Thamer al-Ghadhbam, đã gửi thư lên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) thúc giục mở một cuộc họp khẩn giữa khối này và các thành viên ngoài OPEC bao gồm Nga (còn gọi là nhóm OPEC+) để thảo luận về các biện pháp nhanh chóng nhằm giúp cân bằng thị trường dầu mỏ.

Theo bức thư trên, ông Thamer al-Ghadhban đề nghị Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo hỗ trợ "khẩn cấp tổ chức" các cuộc họp bổ sung của nhóm OPEC+ để "thảo luận tất cả các cách thức khả thi" nhằm tái cân bằng thị trường dầu mỏ và hạn chế các vấn đề tiêu cực đang xảy ra.

Thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ mà các nước thuộc OPEC+, nhóm sản xuất hơn 40% sản lượng dầu thô toàn cầu, sẽ hết hạn vào cuối tháng 3/2020.

Trước đó, Hội nghị cấp Bộ trưởng của OPEC+ diễn ra vào ngày 5-6/3 tại Áo đã không đạt được đồng thuận về tiếp tục cắt giảm sản lượng hay gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng hiện nay.

Ba năm hợp tác giữa OPEC, Nga và các nước sản xuất dầu thô khác đã chấm dứt vào ngày 6/3 sau khi Moskva từ chối cắt giảm sâu thêm sản lượng dầu thô để đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát.

Go-Jek được bơm thêm 1,2 tỷ USD để đối đầu với Grab

Huy động thành công 1,2 tỷ USD, Go-Jek (công ty mẹ của Go-Viet) có thêm nguồn lực trong cuộc đua giành thị phần với Grab tại Đông Nam Á.

Go-Jek không tiết lộ nguồn gốc số vốn này. Trước đó, có tin đồn Amazon.com Inc là một trong các công ty đàm phán tham gia vòng gọi vốn của Go-Jek. Tuy nhiên, không rõ tập đoàn Mỹ có đầu tư vào Go-Jek hay không.

Bloomberg mô tả đây là một trong những thương vụ đầu tư lớn nhất tại châu Á kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát vào hồi tháng 1 tại Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc), khiến các hoạt động kinh tế Trung Quốc tê liệt và ảnh hưởng tới nhiều quốc gia.

Sau khi vụ bê bối của WeWork ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của SoftBank Group hồi năm ngoái, giới đầu tư bắt đầu cảnh giác hơn với mức định giá "trên trời" của nhiều công ty có yếu tố công nghệ.

SoftBank đầu tư khoảng 3 tỷ USD vào Grab, đối thủ trực tiếp của Go-Jek tại Đông Nam Á. Cả Grab và Go-Jek đều tập trung phát triển để trở thành "siêu ứng dụng", cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau cho khách hàng bên cạnh gọi xe.

Bloomberg nhận định với nguồn vốn mới, Go-Jek sẽ có lợi thế lớn hơn trong bất kỳ cuộc đàm phán nào với Grab. Gần đây, có tin 2 start-up hàng đầu Đông Nam Á đàm phán sáp nhập dù Go-Jek bác bỏ thông tin này.

Công ty Indonesia sẽ dễ dàng đàm phán hơn nếu quyết định bán tài sản ở một số thị trường hoặc sáp nhập vào Grab. Theo Bloomberg, cả Grab và Go-Jek vẫn đang kinh doanh lỗ do tập trung mở rộng thị phần trong các lĩnh vực gọi xe, giao đồ ăn và thanh toán trực tuyến.

CNN ca ngợi cà phê Việt Nam tạo cảm hứng cho thế giới

Rob Atthill kể rằng ông đã “choáng ngợp” khi thưởng thức cà phê Việt Nam lần đầu tiên năm 2004.

Kênh CNN (Mỹ) ngày 17/3 cho biết Atthill sau đó bắt tay vào việc nhập khẩu cà phê từ năm 2006. Cà phê được thu hoạch tại Tây Nguyên rồi chế biến ở thành phố Hồ Chí Minh. Atthill nói rằng doanh thu từ công ty Ca Phe VN của ông đã tăng doanh số gấp 3 trong 5 năm qua.

Việt Nam là nhà xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Brazil. Tổ chức Cà phê Quốc tế cho biết xuất khẩu cà phê của Việt Nam vào khoảng 25 triệu bao (60kg) một năm với giá trị thu về trung bình là 3 tỷ USD.

Theo CNN, đối với người Việt Nam, cà phê không chỉ là loại nước uống cung cấp năng lượng mà còn là văn hóa và cuộc sống. Cà phê xuất hiện từ các hàng rong vỉa hè cho tới những cửa hàng thiết kế bắt mắt, sang trọng.

Ông Will Frith người Mỹ vốn sở hữu công ty chế biến cà phê tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết người Việt Nam thường gặp nhau tại những quán cà phê yêu thích và nơi đây như “không gian thứ ba” của họ ngoài nhà và nơi làm việc. Bên cạnh đó, người ông Frith cũng nhấn mạnh rằng người Việt Nam còn thường pha cà phê tại nhà.

Ngoài số lượng xuất khẩu lớn và nền văn hóa cà phê đặc biệt, Việt Nam còn nổi tiếng với nguồn cà phê chất lượng. Khoảng 97% hạt cà phê của Việt Nam là loại robusta có vị đắng, mạnh và chứa nhiều caffeine. Hạt cà phê robusta thường được sử dụng để chế biến cà phê uống liền.

Microsoft đóng toàn bộ cửa hàng vì COVID-19

Vì sự an toàn của khách hàng và nhân viên, chúng tôi đóng toàn bộ các cửa hàng bán lẻ trên toàn cầu, thông báo được Microsoft đưa lên Twitter chính thức ngày 17/3. Hãng công nghệ của Mỹ cũng cho biết vẫn duy trì các dịch vụ mua sắm trực tuyến để phục vụ người dùng.

Trước khi đóng cửa vì Covid-19, các cửa hàng bán lẻ Microsoft Store là mô hình giống Apple Store, trưng bày hàng loạt các sản phẩm phần cứng của Microsoft cùng của một số đối tác, như máy tính xách tay Surface hay máy game Xbox hay laptop của Dell, HP...

Riêng tại Mỹ, số lượng cửa hàng của Microsoft là hơn 70 địa điểm.

Trước Microsoft, hôm 14/3, Apple cũng tuyên bố đóng cửa toàn bộ các cửa hàng bán lẻ của mình trên thế giới, trừ Trung Quốc, vì ảnh hưởng từ Covid-19. Khi đó, hãng ra thông báo sẽ mở lại các Apple Store này từ 27/3.

Bảo My (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang