Tin tức kinh doanh 24h mới nhất, nóng nhất ngày 19/3/2020

author 11:29 19/03/2020

(VietQ.vn) - Tin tức kinh doanh 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/3/2020. Cập nhật tin tức kinh doanh 24h mới nhất.

Hàng không toàn cầu cần 200 tỷ USD để sống sót

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đầu tuần này cho biết ngành hàng không toàn cầu cần các biện pháp và gói cứu trợ từ các chính phủ với quy mô 150 - 200 tỷ USD để tồn tại qua Covid-19. Con số này được IATA ước tính dựa trên cả hỗ trợ trực tiếp và gián tiếp thông qua bảo lãnh vay vốn.

"Nếu muốn duy trì một ngành hàng không đủ sức đối mặt với khủng hoảng và cung cấp các nguồn lực để đảm bảo sự phục hồi diễn ra đúng thời hạn, chính phủ cần hành động nhanh chóng và mạnh mẽ", Giám đốc IATA Alexandre de Juniac cho biết trên Reuters. Ông thúc giục các chính phủ có biện pháp cương quyết khi nhiều hãng hàng không đang cạn kiệt tiền mặt.

Cảnh báo của IATA được đưa ra trong bối cảnh giới chức các nước đang tích cực nghiên cứu các đề xuất để giải cứu hàng không. Italy đang có kế hoạch quốc hữu hóa hãng bay Alitalia. Theo Guardian, Chính phủ Australia cũng vừa thông báo gói hỗ trợ ngành hàng không trị giá 715 triệu USD. Theo đó, các hãng sẽ được miễn một loạt thuế phí như thuế tiêu thụ nhiên liệu hàng không, phí dịch vụ cho các hoạt động hàng không nội địa và phí an ninh...

De Juniac cho biết IATA rất hài lòng với sự phản ứng của các chính phủ khi họ kêu gọi sự giúp đỡ. "Chúng tôi đang cố gắng hết sức. Các chính phủ đã lắng nghe", ông nói.

Kinh tế trưởng của IATA - Brian Pearce cho biết hiện chỉ 30 hãng hàng không trên thế giới có các khoản nợ và doanh thu hợp lý. Theo ông, ngay cả các hãng bay mạnh có lẽ cũng chỉ đủ tiền mặt để tồn tại trong vài tháng nếu không có sự trợ giúp nào. Do đó, phá sản trong ngành hàng không thực sự đang trở thành một nguy cơ ngắn hạn.

Theo IATA, chỉ 79 hãng hàng không trên thế giới đủ tiền mặt để duy trì hoạt động trong 1,5 tháng. Con số này giảm dần khi thời gian kéo dài, còn 40 hãng có thể hoạt động 3 tháng và 5 hãng trong 7,5 tháng. Đầu tuần này, một chuyên gia tư vấn hàng không cũng nói với Bloomberg rằng phần lớn hãng bay có thể phá sản vào cuối tháng 5 nếu không nhận được sự trợ giúp từ các chính phủ.

Trung Quốc từng bước vực dậy lĩnh vực tiêu dùng

Số liệu của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến thị trường tiêu dùng của Trung Quốc. Doanh thu bán lẻ 2 tháng đầu năm chỉ đạt 5.213 tỷ nhân dân tệ, khoảng 744,7 tỷ USD, giảm 20,5% so với cùng kỳ. Phân theo lĩnh vực, tiêu dùng trong khu vực ăn uống chỉ đạt 419, 4 tỷ nhân dân tệ, khoảng 60 tỷ USD, giảm 43,1%, tiêu dùng hàng hóa đạt 4.793,6 tỷ nhân dân tệ, khoảng 685 tỷ USD, giảm 17,6%, tiêu dùng qua mạng giảm 3%...

Để vực dậy một trong những động lực tăng trưởng này, mới đây, 23 bộ, ngành của Trung Quốc, đứng đầu là Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia đã ban hành “Ý kiến thực hiện các biện pháp thúc đẩy tiêu dùng nhằm xây dựng thị trường trong nước vững mạnh” với 19 biện pháp cụ thể như ưu hóa nguồn cung thị trường trong nước, thúc đẩy có trọng điểm nâng cấp tiêu dùng trong các lĩnh vực du lịch, văn hóa, xây dựng mạng lưới tiêu dùng tài chính ở thành thị và nông thôn cũng như thúc đẩy xây hệ sinh thái tiêu dùng “Smart +”...

Ông Vương Bân – lãnh đạo Vụ xúc tiến tiêu dùng Bộ Thương mại Trung Quốc đánh giá, việc người người dân Trung Quốc hạn chế ra ngoài do dịch Covid-19 đã ảnh hưởng mạnh đến lĩnh vực tiêu dùng của nước này. Tuy nhiên, cùng với việc dịch bệnh được khống chế, các chính sách kích thích tiêu dùng từ Trung ương đến địa phương bắt đầu phát huy tác dụng thì xu thế phục hồi của lĩnh vực tiêu dùng là rất khả quan. Ông khẳng định, dịch bệnh sẽ không thay đổi được xu thế phát triển ổn định lâu dài của tiêu dùng Trung Quốc.

“Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến tiêu dùng trong giai đoạn ngắn là tương đối lớn, sau một thời gian sẽ có xu hướng bình ổn trở lại và cùng với các chính sách hỗ thúc đẩy tiêu dùng của chính phủ và các địa phương, giai đoạn sau tiêu dùng sẽ từng bước hồi phục”, ông Vương Bân nói.

Hàng trăm tiếp viên Vietnam Airlines xin không nhận lương

Nhiều tiếp viên của Vietnam Airlines đã tự nguyện đăng ký xin không hưởng lương chức danh để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp trong thời điểm COVID-19.

Hơn 700 tiếp viên thuộc Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines xin nghỉ việc không lương hoặc không nhận lương chức danh để đồng lòng với doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn khi dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp khiến nhiều đường bay của hãng phải tạm dừng khai thác.

Tiếp viên trưởng Phạm Hải Bằng, Liên đội phó Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines, cho biết từ giữa tháng 2/2020 Đoàn tiếp viên bắt đầu nhận được đề xuất xin không nhận lương chức danh của một số tiếp viên và khá bất ngờ vì điều này.

“Đến nay, khoảng 700 tiếp viên xin không nhận lương chức danh và tạm nghỉ việc không lương đến tháng 5. Đây là việc làm hoàn toàn tự nguyện của tiếp viên để chung tay với doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn. Số lượng tiếp viên của Vietnam Airlines hiện 3.200 người,” ông Bằng nói.

Theo ông Bằng, lương trung bình tiếp viên cơ hữu 20-25 triệu đồng/tháng. Ngoài số tạm nghỉ, nhiều tiếp viên làm toàn thời gian nhưng tình nguyện không nhận lương chức danh (mức lương này chiếm 1/4 thu nhập, khoảng 7-8 triệu đồng một tháng).

Đối với các trường hợp tiếp viên, phi công trong thời gian cách ly vì dịch COVID-19, ông Bằng khẳng định, họ vẫn được hưởng 100% chế độ tiền lương gồm tiền lương chức danh, lương chuyến bay.

Facebook phát mỗi nhân viên 1.000 USD hỗ trợ mùa dịch COVID-19

Facebook đang trao cho mỗi nhân viên 1.000 USD như một khoản hỗ trợ để giúp họ vượt qua đợt đại dịch COVID-19, đài CNN đưa tin.

Khoản tiền này giúp các nhân viên có thể làm việc tại nhà và trang trải những chi phí phát sinh, chẳng hạn như việc lắp đặt thêm thiết bị làm việc từ xa, hoặc chi phí chăm sóc con cái, Facebook nói với CNN.

"Chúng tôi hiểu nhiều người cần thời gian chăm sóc cho con cái và gia đình. Chúng tôi cũng hiểu rất nhiều người trong số các bạn cần thêm chi phí để mua sắm trang thiết bị làm việc từ xa và hỗ trợ người thân. Vì vậy, chúng tôi cấp cho tất cả nhân viên 1.000 USD để sử dụng vào mục đích phù hợp giúp bản thân và gia đình thích nghi trong giai đoạn này" - CEO Facebook Mark Zuckerberg phát đi thông điệp nội bộ ngày 17/3.

Được biết, Facebook có khoảng 45.000 nhân viên trên toàn thế giới. Phần thưởng 1.000 USD này sẽ chỉ dành riêng cho nhân viên toàn thời gian. Ngoài khoản tiền trợ cấp trên, công ty cho biết họ sẽ tiếp tục trả lương đầy đủ cho nhân viên, từ người gác cổng cho đến nhân viên nhà ăn, mặc dù thời gian làm việc của họ bị cắt giảm.

Bảo My (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang