Tin tức kinh doanh 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/3/2020

author 11:46 20/03/2020

(VietQ.vn) - Tin tức kinh doanh 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 20/3/2020. Cập nhật tin tức kinh doanh 24h mới nhất.

Nike ủng hộ 15 triệu USD, vẫn trả lương đủ cho nhân viên khi đóng cửa

Mới đây, ông lớn trong mảng thời trang thể thao có động thái quyên góp 15 triệu USD phòng, chống Covid-19.

Cụ thể, 10 triệu USD này do các nhà đồng sáng lập và ban điều hành tập đoàn ủng hộ. Số tiền sẽ được dùng để hỗ trợ cho ngân hàng thực phẩm, trung tâm chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, viện nghiên cứu khoa học thuộc tổ chức cộng đồng Oregon nhằm nâng cao hiệu quả làm việc, chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra trên diện rộng.

Nike cũng hứa rằng họ sẽ tập trung ủng hộ tiền vào những vùng có nhiều thành viên công ty, công nhân của họ sinh sống, đồng thời vẫn trả lương kể cả khi các cửa hàng phải đóng cửa. Điều này khiến cho hình ảnh tập đoàn trở nên đẹp hơn với việc chăm sóc sức khoẻ cộng đồng nói chung và nhân viên nói riêng.

Hơn nữa, 1 triệu USD cũng được Nike quyên góp cho quỹ phòng chống dịch Covid-19 quốc tế được thành lập bởi Liên Hợp Quốc và tổ chức từ thiện của Thuỵ Sĩ. Khoản tiền còn lại được chia cho các ngân hàng dữ trữ thực phẩm dọc nước Mỹ, cùng với đó là các quỹ hỗ trợ cộng đồng tại châu Âu, châu Phi và khu vực Trung Đông.

Hành động này của Nike ghi điểm trong mắt giới mộ điệu bởi trong tình cảnh "lao đao vì dịch bệnh", thương hiệu này vẫn hướng về cộng đồng và ủng hộ hết mình.

Dự báo sản lượng điều hành bay tháng 3 của VATM giảm 50%

Đại diện Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, thời điểm cuối năm 2019, trung bình trong một ngày, VATM điều hành gần 2.500 lần chuyến.

Tuy nhiên ngày 17/3 vừa qua, số chuyến điều hành trong ngày chỉ đạt 991 lần chuyến, dự báo trong tháng 3/2020, sản lượng điều hành bay của VATM giảm 50%.

Báo cáo của VATM cho biết, do vị trí địa lý của Việt Nam, các chuyến bay quá cảnh theo tuyến Đông Tây đi/đến Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số sản lượng điều hành bay dẫn đến sản lượng điều hành bay sụt giảm nghiêm trọng do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Chỉ tính riêng trong tháng 2/2020, tổng sản lượng điều hành bay qua giảm hơn 14.599 chuyến, tương đương giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái; sản lượng điều hành bay đi, đến (các chuyến bay quốc tế) giảm gần 3.415 chuyến, tương đương giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 3/2020, các hãng hàng không tiếp tục cắt giảm thêm các chuyến bay đi/đến các vùng dịch mới trên thế giới, sản lượng điều hành bay dự báo sẽ tiếp tục sụt giảm, ước tính giảm gần 47% so với kết quả của tháng 3/2019.

“Việc giảm sản lượng điều hành bay đồng nghĩa với tổng doanh thu của năm 2020 sẽ giảm tương ứng. Trước bối cảnh tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam dự kiến xây dựng lại kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020; trong đó có tính toán đến các kịch bản thời điểm công bố hết dịch”, đại diện VATM cho biết.

Trong dịch bệnh, mỗi gia đình Mỹ sẽ nhận 3.000 USD tiền cứu trợ

Trả lời phỏng vấn Fox Business Network ngày 19/3, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin trình bày rõ kế hoạch giải cứu nền kinh tế của chính quyền Tổng thống Trump trong dịch virus corona chủng mới.

Ông Mnuchin cho biết các quan chức Nhà Trắng đang thảo luận với lãnh đạo Quốc hội Mỹ về kế hoạch này. Theo đó, chính quyền sẽ chuyển 500 tỷ USD tiền mặt đến tận tay người dân Mỹ.

Chiến dịch chuyển tiền sẽ được chia làm 2 đợt. "Trong đợt một, mỗi người trưởng thành sẽ nhận 1.000 USD, mỗi trẻ em nhận 500 USD. Như vậy, một gia đình 4 thành viên sẽ được chuyển tổng cộng 3.000 USD", Bộ trưởng Mnuchin cho biết.

"Khi Quốc hội thông qua gói cứu trợ này, chúng tôi sẽ chuyển đợt tiền đầu tiên trong vòng 3 tuần. Và 6 tuần sau đó, nếu tổng thống vẫn duy trì tình trạng khẩn cấp quốc gia, mỗi gia đình sẽ nhận thêm 3.000 USD nữa", ông khẳng định.

Ngoài ra, Nhà Trắng cũng sẽ chi 300 tỷ USD hỗ trợ các công ty nhỏ. Nhóm doanh nghiệp này sẽ được hoãn trả nợ để tiếp tục giữ chân người lao động. Khoảng 200 tỷ USD sẽ được chi cho các hoạt động cứu trợ khác, bao gồm hỗ trợ vốn cho các hãng hàng không và những ngành công nghiệp bị dịch Covid-19 tấn công.

25 triệu người có thể mất việc vì Covid-19

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) ước tính trong trường hợp tệ nhất, đại dịch có thể khiến 24,7 triệu người mất việc, lớn hơn khủng hoảng tài chính.

Với kịch bản lạc quan nhất, số người thất nghiệp chỉ còn 5,3 triệu người. Còn kịch bản trung bình là 13 triệu, trong đó có 7,4 triệu thuộc các nước thu nhập cao. Dù vậy, nếu các quốc gia phối hợp chính sách với nhau, tác động có thể giảm đáng kể.

Dự báo của ILO dựa trên số liệu 188 triệu lao động toàn cầu năm 2019. ILO cảnh báo dù các ước tính này "không chắc chắn", nó cũng phản ánh "tình trạng thất nghiệp sẽ tăng mạnh". Trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế 2008 – 2009, khoảng 22 triệu người bị thất nghiệp.

Đại dịch đang khiến hàng loạt quốc gia phong tỏa, hoạt động kinh tế bị đình trệ, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ. Trong báo cáo, ILO chỉ ra lao động toàn cầu sẽ mất 860 – 3.400 tỷ USD vì thất nghiệp.

Thu nhập sụt giảm sẽ đẩy người lao động đến gần, hoặc xuống dưới mức nghèo khổ. Thế giới sẽ có thêm hơn 35 triệu người lao động ở mức nghèo khổ so với thời kỳ trước đại dịch.

Tổng giám đốc ILO Guy Ryder cho biết đại dịch không còn là "một cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu, mà đã trở thành khủng hoảng kinh tế và lao động". "Năm 2008, thế giới đã hợp tác để giải quyết hậu quả khủng hoảng tài chính. Điều tồi tệ nhất đã không xảy ra. Chúng ta giờ cũng cần làm như vậy", ông nói.

Bảo My (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang