Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật ngày 18/03/2015

author 08:49 18/03/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật ngày 18/03/2015 đưa tin Bộ GD-ĐT yêu cầu không tổ chức thi tuyển vào lớp 6, Hà Nội chặt hạ 6.700 cây xanh, Hàng trăm dân thường Ukraine tấn công một căn cứ quân sự...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật ngày 18/03/2015 trong nước

Bộ GD-ĐT yêu cầu không tổ chức thi tuyển vào lớp 6

Theo Tin tức mới cập nhật trên VTV, Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi các Sở hướng dẫn cụ thể về tuyển sinh lớp 6 với các trường THCS có số lượng học sinh đăng ký vào học vượt nhiều so với chỉ tiêu tuyển sinh. Theo Bộ GD-ĐT, THCS là cấp học phổ cập với đối tượng là thanh, thiếu niên từ 11 đến 18 tuổi. Do đó, việc tuyển sinh vào lớp 6 của bậc THCS phải thực hiện theo phương thức xét tuyển, để đảm bảo thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục này.

Tin tức mới cập nhật hôm nay 18/03/2015 đưa tin Bộ GD-ĐT yêu cầu không tổ chức thi tuyển vào lớp 6

Tin tức mới cập nhật hôm nay 18/03/2015 đưa tin Bộ GD-ĐT yêu cầu không tổ chức thi tuyển vào lớp 6

Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục có số lượng học sinh đăng kí vượt quá chỉ tiêu tuyển sinh thì các Sở GD-ĐT phải chỉ đạo các cơ sở giáo dục căn cứ vào quy định hiện hành để xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp và trình cấp có thẩm quyền ở địa phương xem xét quyết định.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các Sở  kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện nghiêm túc công văn này.

Người dân băn khoăn khi Hà Nội chặt hạ 6.700 cây xanh

Theo VOV, nhiều người dân bày tỏ ý kiến băn khoăn khi Hà Nội triển khai chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh trên 190 tuyến phố. Sở Xây dựng Hà Nội đang triển khai thực hiện đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị hai bên đường phố đã được UBND thành phố thông qua. Theo đó, khoảng 6.700 cây xanh trên 190 tuyến phố tại 10 quận không đúng chủng loại cây xanh đô thị, cây cong, xấu, ảnh hưởng mỹ quan, giao thông sẽ bị chặt hạ, thay thế.

Kế hoạch này đang được đông đảo dư luận người dân thủ đô quan tâm khi những ngày qua, trên một số đường phố như Lê Duẩn, Giải Phóng, Quang Trung, Nguyễn Chí Thanh, Giảng Võ...công nhân đã tiến hành chặt hạ và trồng cây mới thay thế.

Hà Nội chặt hạ 6.700 cây xanh, người dân lo lắng là tin tức mới cập nhật ngày 18/03/2015

Hà Nội chặt hạ 6.700 cây xanh, người dân lo lắng là tin tức mới cập nhật ngày 18/03/2015

Ông Nguyễn Văn Dũng, một người dân sống ở phố Đại Cồ Việt cho rằng chủ trương thay thế và trồng mới những loại cây cũ bị cong, sâu… bằng những loại cây mới phù hợp hơn là chủ trương đúng đắn và cần thiết. Nhiều vụ tai nạn thương tâm do cây đổ trên nhiều tuyến đường của Hà Nội vào mùa mưa bão khiến người dân đi ra đường không khỏi lo ngại. Tuy nhiên, ông Dũng băn khoăn không biết Hà Nội có nên thay thế hết một lúc không khi những cây trồng mới phải có thời gian phát triển. Trong khi đó mùa hè đang tới gần, Hà Nội không thể thiếu bóng mát của cây xanh.

Đây không phải là lần đầu tiên Hà Nội chủ trương thay thế các loại cây xanh không đúng chủng loại, không đủ tiêu chuẩn… Từ tháng 2/2007, thành phố Hà Nội đã bắt đầu tiến hành thay thế cây xanh không đúng chủng loại trên các tuyến phố để sau đó Hà Nội có hàng loạt tuyến phố với những loại cây xanh đặc trưng như phố Hai Bà Trưng, Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Hàng Bài, Phan Đình Phùng với cây sấu; phố Lý Thường Kiệt là cây phượng; phố Ngô Thì Nhậm là cây hoa sữa; phố Hàng Bạc, Cầu Gỗ... là cây bằng lăng. Các tuyến phố mới cũng được trồng thống nhất một loại cây xanh như tuyến phố Lê Đức Thọ trồng cây vàng anh, phố Phạm Hùng trồng cây sấu.

Chắc chắn rằng những lần thay đổi, những loại cây được chọn để trồng đều nhằm mục đích đảm bảo an toàn cho con người, đảm bảo mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, để những việc làm đó phát huy được giá trị, cơ quan chức năng cũng nên lắng nghe, quan tâm tới ý kiến của người dân.

Điện, xăng ngẫu nhiên tăng giá và...cái lý thương dân

Báo Đất Việt đưa tin, mới đây đại diện Bộ Công thương cho biết, nếu để thị trường điều tiết thì nhẽ ra giá xăng vừa qua đã phải tăng 3.500 đồng/lít. Tuy nhiên với mức tăng 1.600 đồng trong khi tổng mức giảm trước đó là hơn 10.000 đồng thì nền kinh tế vẫn đang hưởng lợi từ xu hướng giá giảm. Còn ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, các chi phí đầu vào cấu thành giá điện tăng trên 12%, nhưng EVN chỉ đề xuất tăng 9,5% nhưng Chính phủ chỉ duyệt 7,5%.

Như vậy vào cùng thời điểm, điện tăng giá lên 7,5% và xăng thì tăng 1.600 đồng/lít. Lý giải về sự trùng hợp này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng: điều này là hoàn toàn “ngẫu nhiên”.

Tin tức mới cập nhật ngày 18/03/2015 cho biết cả điện và xăng chọn cùng thời điểm để tăng giá

Tin tức mới cập nhật ngày 18/03/2015 cho biết cả điện và xăng chọn cùng thời điểm để tăng giá

Theo đó giá xăng dầu được điều hành theo cơ chế thị trường, có sự điều tiết của Nhà nước, thời điểm điều chỉnh giá đã được quy định cụ thể tại Nghị định 83; trong khi đó việc điều chỉnh tăng giá điện đã được đề xuất từ trước và qua đánh giá, phê duyệt của thường trực Chính phủ. "Thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu và giá điện đã được chọn lựa để tránh tác động xấu lên đời sống kinh tế, xã hội", ông Tuấn nói.

Có lẽ người dân mới đang chỉ quan tâm đến việc tăng giá mà ít biết rằng đáng ra mức tăng sẽ phải cao hơn. Và cả điện và xăng dầu cũng ngẫu nhiên tăng ít cũng là vì thương dân.

Theo ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) thì: nếu để thị trường điều tiết thì nhẽ ra trong dịp Tết, giá xăng đã phải tăng 2.400 đồng/lít và dịp 11/3 vừa rồi phải điều chỉnh tăng thêm 1.000 đồng/lít nữa.

Như vậy, nếu theo đúng thị trường giá xăng phải tăng 3.500 đồng/lít. Tuy nhiên, vừa rồi Quỹ bình ổn đã được sử dụng như một “cái van” để giảm sốc của việc tăng giá.

Ông Quyền cũng khẳng định quan điểm của cơ quan điều hành là giảm thì giảm tối đa nhưng tăng thì tránh sốc. Và như vậy, vừa rồi giá xăng chỉ tăng 1.600 đồng/lít, còn 1.800 đồng/lít được sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Một sự 'ngẫu nhiên' nữa đến từ hai 'ông lớn' xăng và điện đó là một thói quen mỗi khi chuẩn bị tăng giá bao giờ cũng kêu lỗ và sau khi được tăng lại báo lãi. Đơn cử như đợt tăng giá điện lên 7,5% từ ngày 16/3 vừa qua, EVN tính toán nhờ điều chỉnh giá dự kiến đơn vị này sẽ có lãi khoảng 1.500 tỷ đồng, tương đương khoảng 1% vốn chủ sở hữu.

Trước đó khi giá điện tăng khoảng 5% vào cuối tháng 12/2012 và tăng thêm 5% từ tháng 8/2013 làm cho hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2013 của EVN có lãi vượt kế hoạch được giao. Còn với xăng dầu không chỉ có thế mạnh từ Quỹ bình ổn, việc điều chỉnh giá cũng mang lại lợi nhuận lớn cho các DN thuộc ngành này.

Theo PGS.TS Ngô Trí Long, thực chất Petrolimex lãi lớn là do giá tăng. Dù rằng thông thường số lần tăng ít hơn giảm, nhưng thực ra mức giá tăng lại rất lớn. Vì vậy các DN kinh doanh xăng dầu vẫn có lợi.

Tin tức mới cập nhật nhay 18/03/2015 quốc tế

Hàng trăm dân thường Ukraine tấn công một căn cứ quân sự

Theo VOV, vụ việc xảy ra tại Konstantinovka, thành phố do quân chính phủ kiểm soát. Hàng trăm dân thường giận dữ đã tấn công một căn cứ quân sự ở miền Đông Ukraine sau khi một xe có vũ trang đâm vào 3 khách bộ hành làm thiệt mạng 1 bé gái 8 tuổi. Đài truyền hình nhà nước Nga dẫn lời một nhân chứng cho biết tài xế chiếc xe bị say rượu.

Hàng trăm dân thường Ukraine tấn công vào căn cứ quân sự

Hàng trăm dân thường Ukraine tấn công vào căn cứ quân sự

Cũng theo nguồn tin này, kỉ luật quân sự bị buông lỏng và dân thường tỏ ra bất bình với chính phủ. Chính quyền thành phố Konstantinovka cam kết bồi thường cho các nạn nhân. Theo các quan chức an ninh Ukraine, lực lượng đối lập có thể tận dụng sự bất ổn này để leo thang căng thẳng ở khu vực.

Không quân Syria bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ

Tuổi Trẻ đưa tin, lực lượng không quân Syria đã bắn hạ một chiếc máy bay không người lái của Mỹ ở tỉnh duyên hải Latakia, khu vực vốn là thành trì quan trọng của tổng thống Bashar al-Assad. Theo AFP, thông tin do truyền thông quốc gia Syria công bố hôm qua (17-3). Theo đó, hãng thông tấn SANA cho biết trong bản tin nóng: “Không quân Syria đã bắn hạ một chiếc máy bay do thám không thân thiện của Mỹ ở tỉnh Latakia”.

Tuy nhiên hãng SANA không đưa thêm thông tin chi tiết về vụ việc. Đây là lần đầu tiên Syria có động thái liên quan tới một máy bay của Mỹ trên không phận nước này kể từ khi liên minh do Mỹ cầm đầu tiến hành các đợt không kích tấn công IS trên lãnh thổ Syria tháng 9 năm ngoái.

Syria bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ

Syria bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ

Tuy không tham gia liên minh không kích chống IS, nhưng tới nay, trước vụ bắn hạ máy bay không người lái này, Syria vẫn không có động thái phản ứng nào với các máy bay tham gia hoạt động của liên minh.

Damascus từng cho biết họ đã nhận được thông báo về việc không kích IS của liên minh, và năm ngoái ngoại trưởng Walid Muallem cho biết Washington đã cam kết các cuộc không kích của họ không làm tổn hại tới quân đội Syria. Các cuộc không kích tại Syria đã được triển khai rộng rãi tại các tỉnh Aleppo và Raqa. Đó là các địa phương có nhiều đồn lũy của IS.

Tuy nhiên liên minh không kích cũng đã tấn công IS tại những nơi khác, và đánh vào những khu vực được cho là nơi đồn trú của các chiến binh có liên kết với nhóm khủng bố Al-Nusra Front, một nhánh khủng bố Al-Qaeda Hồi giáo dòng Sunni tại Syria.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang