Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật 24h ngày 10/3/2015

author 14:39 10/03/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật 24h ngày 10/3/2015 đưa tin Giấy phép lái xe quốc tế được cấp vào tháng 8, Tai nạn trực thăng tại Argentina, 10 người thiệt mạng, Mỹ mạnh mẽ chỉ trích các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 10/3/2015 trong nước

Giấy phép lái xe quốc tế được cấp vào tháng 8

Theo tin tức mới cập nhật, sáng 10/3, trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Thắng Quân - Vụ trưởng Quản lý phương tiện và người lái, Tổng Cục đường bộ cho biết, đơn vị đang triển khai, xây dựng cơ sở, thông tư và những quy định cụ thể để đến tháng 8 tới khi công ước Vienna (Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo - Tín hiệu đường bộ) có hiệu lực sẽ bắt đầu cấp giấy phép lái xe quốc tế ở các địa phương trên toàn quốc.

Theo ông Quân, dự thảo Thông tư về việc cấp giấy phép lái xe quốc tế hướng tới mục tiêu là thủ tục đơn giản, thời gian nhanh nhất, cho phép người có nhu cầu khai báo thông tin qua mạng, chỉ đến một lần để nộp lệ phí và chụp ảnh. Cơ quan này cũng tính phương án nộp lệ phí bằng chuyển khoản và sử dụng ảnh đã có trong cơ sở dữ liệu cấp giấy phép lái xe toàn quốc.

Giấy phép lái xe quốc tế được cấp vào tháng 8 là tin tức mới cập nhật 24h hôm nay

Giấy phép lái xe quốc tế được cấp vào tháng 8 là tin tức mới cập nhật 24h hôm nay

Giấy phép lái xe quốc tế có hình thức dạng quyển giống như hộ chiếu, thể hiện bằng tiếng Anh, Pháp, Nga, Tây Ban Nha và tiếng bản địa, có giá trị sử dụng ở 73 quốc gia phần lớn là các nước châu Âu và 5 nước khu vực Đông Nam Á (Việt Nam, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Indonesia).

Giấy phép cũng ghi rõ chủ nhân được lái ôtô, môtô loại nào, thời hạn cấp giấy là 1-3 năm. Mức phí cấp giấy phép lái xe quốc tế tương đương phí cấp giấy phép lái xe bằng vật liệu mới (PET) là 135.000 đồng.

Theo Bộ Ngoại giao, các nước thành viên tham gia Công ước Vienna trước đây là 85 sau rút xuống còn 73.

Kiến nghị Bộ Chính trị chấp thuận dự án sân bay Long Thành

Theo Tiền Phong, Thủ tướng ủy quyền cho Ban cán sự đảng Bộ Giao thông báo cáo Bộ Chính trị quyết định đầu tư dự án sân bay Long Thành. Ngày 9/3, Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Bộ Giao thông về Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, Thủ tướng thông qua nội dung báo cáo Bộ Chính trị về việc đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành như đề nghị của Ban cán sự đảng Bộ Giao thông; kiến nghị Bộ Chính trị đồng ý về chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư giai đoạn một dự án, giao Ban cán sự đảng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo thực hiện dự án theo quy định của pháp luật.

Kiến nghị Bộ Chính trị chấp thuận dự án sân bay Long Thành là tin tức mới cập nhật 24h ngày 10/3/2015

Kiến nghị Bộ Chính trị chấp thuận dự án sân bay Long Thành là tin tức mới cập nhật 24h ngày 10/3/2015

Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Bộ trưởng Đinh La Thăng thừa ủy quyền của Chính phủ báo cáo bổ sung với Ủy ban thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 35, ngày 26/2. Theo đó, tổng đầu tư dự kiến là 15,8 tỷ USD, giảm hơn 2,9 tỷ USD so với đề xuất ban đầu.

Việc giảm tổng mức đầu tư được đưa ra sau khi Bộ Giao thông rà soát và tính toán chi tiết hơn trên nguyên tắc áp dụng đơn giá của các dự án có quy mô và yêu cầu kỹ thuật tương tự trên thế giới và trong khu vực. Khái toán chi phí đầu tư giai đoạn một khoảng 109.970 tỷ đồng (giảm 54.618 tỷ đồng so với khái toán đã trình). Trước đó, con số tương ứng đưa ra là 18,7 tỷ USD cho cả ba giai đoạn và giai đoạn một là 7,8 tỷ USD (tương đương 164.589 tỷ đồng).

Vốn ngân sách nhà nước ước tính đầu tư cho dự án 12.149 tỷ đồng (chiếm 11,1%) dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư, xây dựng các công trình cho cơ quan quản lý nhà nước... Vốn ODA ước tính 29.177 tỷ đồng (chiếm 26,5%) dành cho khu bay. Vốn huy động ngoài ngân sách ước tính 68.644 tỷ đồng (chiếm 62,4%) đầu tư các công trình có khả năng thu hồi vốn cao như nhà ga, công trình thương mại.

Khánh Hòa tăng cường hỗ trợ, đảm bảo an ninh cho du khách

Thanh Niên đưa tin, ngày 10.3, Sở VH-TT-DL tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa có văn bản gửi các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn, về việc hỗ trợ, đảm bảo an ninh cho du khách. Theo đó, để hạn chế tối đa tình trạng cướp giật, trộm cắp tài sản của du khách, Sở đề nghị các cơ sở lưu trú phải xây dựng nội quy và quy định không chỉ bằng tiếng Việt mà cả tiếng Anh, Pháp, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga…, niêm yết tại khu vực lễ tân và phòng ngủ của khách; nhắc nhở khách khóa phòng khi ra ngoài và chỉ mang theo lượng tiền đủ dùng, chú ý giữ gìn tài sản cá nhân, không mua hàng của người bán hàng rong…

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 10/3/2015 đưa tin Khánh Hòa tăng cường hỗ trợ, đảm bảo an ninh cho du khách

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 10/3/2015 đưa tin Khánh Hòa tăng cường hỗ trợ, đảm bảo an ninh cho du khách

Đối với các doanh nghiệp lữ hành, Sở VH-TT-DL tỉnh Khánh Hòa đề nghị phải có trách nhiệm cảnh báo tình hình an ninh trật tự, quy định an toàn giao thông cho du khách; kịp thời hỗ trợ phiên dịch để giúp lực lượng công an làm việc với khách nước ngoài khi xử lý các vụ việc liên quan đến an toàn của khách...

Cùng ngày, ông Phùng Sâm, Đội trưởng Đội Thanh niên xung kích TP.Nha Trang cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP.Nha Trang, từ giữa tháng 11.2014, Đội Thanh niên xung kích TP.Nha Trang đã triển khai 5 điểm (1 đội viên/điểm) đưa người dân và du khách qua đường tại tuyến đường ven biển Trần Phú. Mới đây, UBND TP.Nha Trang đã quyết định tăng từ 5 lên 7 điểm, mỗi điểm 2 đội viên.

Theo ông Sâm, lực lượng thanh niên xung kích trong ngày không chỉ giúp đưa người dân, du khách qua đường mà còn thường xuyên giúp đỡ, hỗ trợ du khách gặp khó khăn, đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng phòng chống trộm cắp, cướp giật, đảm bảo an ninh trật tự tuyến biển.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 10/3/2015 quốc tế

Tai nạn trực thăng tại Argentina, 10 người thiệt mạng

Theo VTV, một vụ va chạm giữa hai máy bay trực thăng đã khiến 10 người thiệt mạng tại Argentina. Hôm 9/3, tại Argentina, một vụ va chạm giữa hai máy bay trực thăng đã khiến 10 người thiệt mạng, vụ tai nạn xảy ra trong khi đang quay một chương trình truyền hình ở phía Tây Bắc nước này.

Tai nạn trực thăng tại Argentina khiến 10 người thiệt mạng

Tai nạn trực thăng tại Argentina khiến 10 người thiệt mạng

Trong những nạn nhân có 8 người Pháp và hai phi công người Argentina. Theo các quan chức địa phương, vụ tai nạn xảy ra tại thị trấn Villa Castelli, cách thủ đô 1.170 km. Những nạn nhân trong vụ tai nạn này đều là những người tham gia trong một chương trình truyền hình của Pháp, người tham gia sẽ phải tìm cách sống sót trong một môi trường khắc nghiệt.

Nguyên nhân của vụ tai nạn đang được điều tra làm rõ. Các quan chức cho biết, vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, các điều kiện thời tiết ở khu vực này đều thuận lợi.

Mỹ mạnh mẽ chỉ trích các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

Dân Trí đưa tin, các hành động xây dựng của Trung Quốc tại khu vực tranh chấp quanh quần đảo Trường Sa đang làm gia tăng những nghi vấn rằng Bắc Kinh muốn thiết lập các căn cứ quân sự trên khắp Biển Đông, người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Jen Psaki ngày 9/3 tuyên bố. “Các hành động cải tạo đất và xây dựng của Trung Quốc đang gây ra những lo ngại lớn hơn trong khu vực về các ý định của Bắc Kinh, trong bối cảnh có những lo ngại rằng họ có thể quân sự hóa các tiền đồn tại các các khu vực tranh chấp ở Biển Đông”, bà Psaki cho biết trong cuộc họp báo hôm qua.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ cho hay Washington đã nắm được những báo cáo gần đây về việc Trung Quốc đẩy mạnh các hoạt động xây dựng quanh quần đảo Trường Sa. Bà cũng nhấn mạnh rằng Mỹ kêu gọi các bên liên quan trong khu vực tránh các hành động khiêu khích. “Chúng tôi (Mỹ) đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến này và sẽ tiếp tục nêu lên những lo ngại với Trung Quốc và hối thúc tất cả các bên tránh các hành động gây mất ổn định”, bà Psaki nói thêm.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Jen Psaki

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Jen Psaki

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền một cách phi lý đối với hầu hết Biển Đông, chồng lấn tuyên bố chủ quyền của các láng giềng khu vực, trong đó có Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei. Tạp quốc phòng Jane’s Defence Weekly hồi tháng 1 đã công bố các bức ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang tăng tốc thiết lập các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Quân đội Philippines cho biết Trung Quốc đã bắt đầu hoạt động tải tạo đất mới tại 2 địa điểm quanh Trường Sa hồi đầu năm nay. Cùng với các hoạt động cải tạo và xây dựng khác hồi năm ngoái, Trung Quốc giờ đây đã bồi đắp ít nhất 1 km2 mặt nước ở 7 địa điểm.

Hồi cuối tuần qua, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã biện bạch cho các hành động ngang ngược của nước khi nói rằng việc xây dựng trên các bãi đá mà Trung Quốc kiểm soát là hợp pháp và không đe dọa các nước khác. Philippines, Việt Nam và các nước đã kịch liệt phản đối các tuyên bố của Trung Quốc.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang