Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật 24h ngày 1/12

author 17:05 01/12/2014

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật 24h ngày 1/12 đề cập đến các vấn đề về đất đai, quyền sử dụng đất, xử phạt ô tô cũng như tình trạng suy thoái tộc người Chứt...

Hà Nội thu hơn 1.750 tỷ đồng từ đấu giá quyền sử dụng đất

Theo tin tức mới cập nhật, UBND thành phố có văn bản báo cáo HĐND thành phố về công tác thu hồi, giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi sự dụng đất, đấu giá sử dụng đất. Tăng cường công tác quản lý của chính quyền các cấp trong quản lý đất đai theo hướng rõ trách nhiệm của từng đơn vị, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt kế hoạch sử dụng đất thời kỳ 2011-2015 của các quận, huyện, thị xã; Chỉ đạo xây dựng đề án cung cấp thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của thành phố, dự kiến khai thác sử dụng vào quý I/2015.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 1/12: Hà Nội thu hơn 1.750 tỷ đồng từ đấu giá quyền sử dụng đất

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 1/12: Hà Nội thu hơn 1.750 tỷ đồng từ đấu giá quyền sử dụng đất. Ảnh minh họa

UBND thành phố chỉ đạo thực hiện các thủ tục thu hồi và giao đất, cho thuê đất, đến nay đã giao đất cho thuê đất, chuyển mục địch sử dụng đất đối với 265 dự án, với tổng diện tích 958 ha, góp phần tạo nguồn thu đất hàng năm khoảng 12.000-13.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 10% tổng thu ngân sách thành phố. Công tác đấu giá quyền sử dụng đất năm 2014 thu được 1.752 tỷ đồng, đạt 101,2% kế hoạch.

Quyết liệt chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính và thực hiện nhiều biện pháp để đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà, nhất là đối với các dự án phát triển nhà ở, các trường hợp còn tồn đọng vướng mắc. Đến nay 85,7% thửa đất của các hộ gia đình, cá nhân đã được cấp Giấy chứng nhận, đạt tỷ lệ 99,61% đối với các trường hợp đủ điều kiện và đã kê khai đăng ký cấp Giấy chứng nhận.

Sắp xử phạt ô tô "không chính chủ"

Ô tô của cá nhân, tổ chức nếu chưa sang tên chuyển chủ sẽ bị phạt từ 1-4 triệu đồng. Quy định xử phạt này sẽ bắt đầu được áp dụng từ ngày 1/1/2015.

Năm 2013, Bộ Công an ban hành Thông tư 12 quy định về việc tiếp nhận các trường hợp xe sang tên chuyển chủ từ ngày 15/4/2013. Đến 1/6/2014, Thông tư 15 của Bộ Công an có hiệu lực đã thay thế Thông tư 12 và Thông tư 36 của Bộ này trước đó.

Theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, quy định phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với cá nhân và từ 2-4 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô không thực hiện đăng ký sang tên chuyển chủ theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 1/12: Ô tô của cá nhân, tổ chức nếu chưa sang tên chuyển chủ sẽ bị phạt từ 1-4 triệu đồng

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 1/12: Ô tô của cá nhân, tổ chức nếu chưa sang tên chuyển chủ sẽ bị phạt từ 1-4 triệu đồng. Ảnh minh họa

Lộ trình thực hiện xử phạt đối với chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô khi thực hiện hành vi vi phạm nói trên được thực hiện kể từ ngày 1/1/2015. Trong khi đó, thời điểm xử phạt đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mô tô khi thực hiện hành vi vi phạm nói trên được thực hiện kể từ ngày 1/1/2017.

Từ 1/12, các hãng hàng không tăng thời gian làm thủ tục bay

Từ ngày 1/12, thời gian mở quầy làm thủ tục chuyến bay của Jetstar Pacific được thực hiện trước 2 giờ so với giờ khởi hành đối với chuyến bay nội địa, trước 3 giờ đối với chuyến bay quốc tế. Thời gian đóng quầy, ngưng làm thủ tục sẽ được điều chỉnh lên 40 phút trước giờ khởi hành đối với chuyến bay nội địa và trước 50 phút đối với chuyến bay quốc tế.

Theo đó, để giúp hành khách thích nghi dễ hơn với thời gian thay đổi mới, từ ngày 1/12 đến ngày  8/12, hành khách có mặt tại quầy thủ tục trong khoảng thời gian từ 40 phút cho đến 30 phút trước giờ khởi hành dự kiến sẽ được Jetstar Pacific hỗ trợ làm thủ tục bay miễn phí. Các hãng hàng không như Vietnam Airlines cũng có thông báo về việc tăng thời gian làm thủ tục bay tại sân bay. Được biết, sự thay đổi trên của các hãng hàng không được thực hiện hiện theo thông tư số 36 của Bộ Giao thông Vận tải quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 1/12: Các hãng hàng không của Việt Nam đã có thông báo tăng thời gian làm thủ tục và đóng quầy chuyến bay

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 1/12: Các hãng hàng không của Việt Nam đã có thông báo tăng thời gian làm thủ tục và đóng quầy chuyến bay. Ảnh minh họa

Do vậy, thời gian đóng quầy làm thủ tục (check-in) được tăng lên để đảm bảo các hãng hãng không bố trí phục vụ hành khách theo quy trình gồm thời gian kể từ khi hành khách cuối cùng từ quầy thủ tục di chuyển đến làm thủ tục An ninh, ra xe buýt di chuyển ra sân đỗ, lên máy bay ổn định chỗ ngồi, phi hành đoàn kiểm tra số lượng và làm thủ tục bay, đóng cửa tàu bay và hoàn tất thủ tục bay.

Hà Nội: Thanh kiểm tra 875 dự án liên quan đến đất đai

Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội về tình hình thực hiện Luật đất đai và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành luật này theo kết luận tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố, năm 2014, UBND thành phố đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành tổ chức 12 đoàn thanh, kiểm tra 875 dự án.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 1/12: Theo kết quả iểm tra năm 2014, có 579 dự án ra khỏi danh mục chậm triển khai

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 1/12: Theo kết quả iểm tra năm 2014, có 579 dự án ra khỏi danh mục chậm triển khai. Ảnh minh họa

Qua thanh tra, kiểm tra, 579 dự án bị ra khỏi danh mục chậm triển khai, 69 dự án chậm đưa đất vào sử dụng trong 12 tháng kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa do nguyên nhân khách quan được gia hạn thêm. Đồng thời, UBND TP Hà Nội chỉ đạo lập hồ sơ thu hồi đất 12 dự án chậm đưa đất vào sử dụng trong 12 tháng liền kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa.

Bên cạnh đó, UBND thành phố Hà Nội cũng đã chỉ đạo Sở Tài chính có biện pháp xử lý 107 dự án còn nợ nghĩa vụ tài chính và quyết định thu hồi đối với 10 dự án vi phạm Luật đất đai với diện tích 27 ha.

Nguy cơ suy thoái tộc người Chứt vì hôn nhân cận huyết

Ở đồng bào dân tộc Chứt (Hương Khê, Hà Tĩnh) đang xảy ra tình trạng anh em con chú con bác lấy nhau. Hệ quả là nhiều đứa trẻ sinh ra hoặc là mất sớm, hoặc bị dị tật.  Vào năm 1991, trong lúc tuần tra biên giới, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phát hiện khoảng 20 người Chứt sống trong hang động ở trên dãy Trường Sơn thuộc biên giới Việt - Lào nên đã đưa về xây nhà, lập bản Rào Tre, thuộc xã Hương Liên, huyện Hương Khê. Tộc người này được gọi chung là họ Hồ, tới nay đã có 37 hộ gia đình với 138 nhân khẩu.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 1/12: Tình trạng anh em con chú con bác lấy nhau ở đồng bào dân tộc Chứt

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 1/12: Tình trạng anh em con chú con bác lấy nhau ở đồng bào dân tộc Chứt. Ảnh minh họa

Từ khi phát hiện đến nay đã hơn 20 năm, tộc người Chứt vẫn duy trì nếp sống nguyên sơ, chưa có ý thức tự giác lao động và tích lũy. Khi lập gia đình, họ thường lấy người trong họ hàng. Anh Nguyễn Văn Ngọc, cán bộ cắm bản Rào Tre cho biết, người Chứt không tiếp xúc với môi trường văn hóa bên ngoài. Họ suốt ngày quanh quẩn bên căn nhà, ít lao động sản xuất, bởi mọi thứ như gạo, phụ cấp đều được nhà nước hỗ trợ tối đa.

Để tránh nguy cơ suy thoái tộc người Chứt, chính quyền xã Hương Liên đã cử cán bộ xã cùng Bộ đội Biên phòng đồn Bản Giàng cắm bản, phối hợp với đoàn thanh niên, hội phụ nữ tuyên truyền, tập cho đồng bào nơi đây sản xuất, học văn hóa.

Loan Nguyễn (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang