Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật 24h ngày 13/3/2015

author 11:20 13/03/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật 24h ngày 13/3/2015 đưa tin Hà Nội phạt vi phạm giao thông qua camera từ tuần sau, Xây dựng khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, 8.000 lính pháo binh Nga tập trận gần biên giới Ukraine...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 13/3/2015 trong nước

Xây dựng khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma

Theo Tin tức mới cập nhật trên Thanh Niên, sáng nay 13.3, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND tỉnh Khánh Hòa, Báo Lao Động, tổ chức lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma. Khu tưởng niệm được xây dựng trên vùng đất rộng 2,5 ha, thuộc bán đảo Cam Ranh (Khánh Hòa). Kinh phí xây dựng tượng đài được đầu tư từ nguồn đóng góp của tổ chức công đoàn và công nhân lao động trên cả nước; đồng thời huy động từ các cơ quan, đơn vị và các tấm lòng hảo tâm của đồng bào Việt Nam  trong và ngoài nước.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 13/3/2015 đưa tin về việc xây dựng khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 13/3/2015 đưa tin về việc xây dựng khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma

Ông Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ VN), cho biết khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma để ghi công 64 liệt sĩ đã hy sinh ngày 14.3.1988 trong trận chiến bảo vệ quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc; tỏ lòng thành kính và biết ơn các anh hùng liệt sĩ hải quân; góp phần giáo dục, bồi đắp lòng yêu nước, ý chí bất khuất, quật cường của dân tộc VN trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Đây cũng là nguyện vọng của thân nhân các anh hùng liệt sĩ hy sinh ở đảo Gạc Ma, ngư dân, cựu chiến binh và chiến sĩ hải quân, nhân dân VN yêu nước, đồng thời góp thêm một công trình văn hóa, điểm tham quan giáo dục truyền thống.

Ông Tùng cho biết sau khi tổ chức thi tuyển thiết kế công trình khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, Ban tổ chức đã chọn tác phẩm “Hành trình khát vọng” của nhóm tác giả thuộc Trung tâm nghiên cứu kiến trúc (Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM) và tượng đài của tác phẩm “Những người nằm lại ở phía chân trời” của tác giả Lý Thị Liễu (Công ty TNHH mỹ thuật - nhiếp ảnh Oanh Vũ, TPH.HCM) để phối hợp thành một đồ án tổng thể, thực hiện dự án khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma.

Hà Nội phạt vi phạm giao thông qua camera từ tuần sau

Theo VNExpress, sau thời gian thí điểm phạt nguội xe vi phạm qua hệ thống camera, dự kiến từ tuần sau, Phòng cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội sẽ đồng loạt áp dụng hình thức xử lý này ở trung tâm thủ đô.

Sáng 13/3, trao đổi với VnExpress, thiếu tá Huỳnh Tấn Nam, Đội trưởng đội đèn tín hiệu giao thông (Phòng cảnh sát giao thông, công an Hà Nội) cho biết, sau thời gian thí điểm áp dụng hình thức xử phạt nguội, số người vi phạm giao thông tại các nút giao có lắp camera đã giảm đáng kể, nhiều nút không ghi nhận người vi phạm các lỗi thường gặp.

Hà Nội bắt đầu phạt vi phạm giao thông qua camera từ tuần sau là tin tức mới cập nhật 24h hôm nay

Hà Nội bắt đầu phạt vi phạm giao thông qua camera từ tuần sau là tin tức mới cập nhật 24h hôm nay

Thống kê từ 19/1 đến 10/3, cảnh sát giao thông đã phát hiện và xử lý 99 trường hợp vi phạm và truyền hình ảnh, dữ liệu về trung tâm. Theo thiếu tá Nam, qua camera giám sát, lực lượng chức năng có thể phát hiện các lỗi như vượt đèn đỏ, sai làn đường, đỗ dừng không đúng nơi quy định... căn cứ vào biển số xe, đội sẽ xác minh địa chỉ rồi gửi thông báo đến người vi phạm. Dự kiến ngày 20/3, cảnh sát giao thông Hà Nội sẽ thông báo kết quả bước đầu về hình thức phạt "nguội", số tiền, số xe vi phạm...

Sau thời gian dài thí điểm, dự kiến đến tuần sau, phòng sẽ nhân rộng và áp dụng biện pháp này để xử lý thường xuyên với các phương tiện vi phạm giao thông trên các nút giao ở trung tâm.

Việc xử phạt nguội qua hệ thống camera sẽ góp phần nâng cao năng lực điều hành giao thông theo hướng hiện đại. "Khi hệ thống camera giám sát và trung tâm được hoàn thiện đưa vào hoạt động sẽ hỗ trợ tốt, giảm bớt sức lực cho cảnh sát giao thông và sau này có thể rút bớt dần lực lượng CSGT", thiếu tá Nam nhấn mạnh.

Trên các tuyến phố ở thủ đô đã có 360 camera được lắp đặt, trong đó 78 camera chuyên dụng xử lý vi phạm giao thông.

Cách chức chánh thanh tra Sở GTVT Đồng Tháp

Theo tin tức từ Zing News, ông Tài bị cách chức do vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực tài chính và chưa làm tốt vai trò trách nhiệm của chánh thanh tra. Giám đốc Sở GTVT Đồng Tháp Nguyễn Văn Cống vừa ra quyết định kỷ luật với hình thức cách chức đối với ông Đỗ Anh Tài - Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh - vì lập quỹ đen trái phép từ tiền làm thêm của nhân viên.

Cụ thể, ông Tài bị cách chức do vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực tài chính và chưa làm tốt vai trò trách nhiệm của chánh thanh tra. Hiện hồ sơ về sai phạm của ông Tài được chuyển sang cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh vì lập quỹ đen trái phép từ tiền làm thêm của nhân viên là tin tức mới cập nhật 24h ngày 13/3/2015

Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh vì lập quỹ đen trái phép từ tiền làm thêm của nhân viên là tin tức mới cập nhật 24h ngày 13/3/2015

Ông Nguyễn Ngọc Ẩn - Phó chánh thanh tra Sở GTVT - cũng bị hình thức kỷ luật tương tự. Ông Ẩn bị cách chức vì không tham mưu được cho Chánh thanh tra về lĩnh vực quản lý được giao. Đồng thời, trong vai trò Chủ tịch công đoàn, ông Ẩn đã không xây dựng được sự đoàn kết nội bộ.

Trước đó, ngày 25/9/2014, nhiều cán bộ, nhân viên thanh tra giao thông đã làm đơn tố giác gửi các cơ quan chức năng về việc Chánh thanh tra Sở GTVT Đồng Tháp thu tiền làm thêm của thanh tra viên để lập quỹ trái phép và chi sai mục đích. Số tiền lập quỹ từ năm 2007-2014 lên đến hàng tỷ đồng.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 13/3/2015 quốc tế

8.000 lính pháo binh Nga tập trận gần biên giới Ukraine

Dân Trí đưa tin, trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây, Nga ngày 12/3 điều động 8.000 lính cùng hàng loạt khí tài hạng nặng cho cuộc tập trận ở miền nam. Cùng ngày, các hạm đội Biển Đen, Biển Bắc và Biển Baltic của Hải quân nước này đã đồng loạt tiến hành diễn tập quân sự.

Theo Sputnik News, khoảng 8.000 binh sỹ và 1.500 đơn vị vũ khí đã tham gia vào cuộc tập trận thực địa quy mô lớn của các đơn vị pháo binh và tên lửa. Hoạt động tập trận này được khởi động ngày 12/3 cùng lúc tại 19 trường bắn ở các vùng liên bang miền nam, Bắc Caucasus và Crimea của Nga cũng như các căn cứ quân sự của Nga ở Armenia, Nam Ossetia, Abkhazia.

“Những pháo thủ lữ đoàn bộ binh cơ giới cùng binh lính thuộc các đơn vị bờ biển sẽ luyện tập để hoàn thiện kỹ thuật và khả năng phối hợp giữa các quân đoàn”, cơ quan báo chí Quân khu miền Nam cho biết Dự kiến 1.500 đơn vị vũ khí, trong đó có 400 pháo, 100 dàn rocket, 300 súng phóng lựu và gần 200 súng chống tăng, sẽ tham gia vào cuộc tập trận kéo dài đến ngày 10/4 này. Cuộc tập trận quân sự trên được lên kịch bản để chống lại cả mục tiêu đơn lẻ và mục tiêu nhóm, đưa vào sử dụng pháo tự hành tối tân 2S34 Hosta và hệ thống tên lửa 9K51M Tornado-G.

Các binh lính Nga trong một hoạt động tập trận trên thực địa

Các binh lính Nga trong một hoạt động tập trận trên thực địa

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các hạm đội Biển Đen, Biển Bắc và Biển Baltic của Hải quân Nga đã đồng loạt tiến hành các cuộc diễn tập quân sự. RIA Novosti dẫn lời của phát ngôn viên Hạm đội Biển Đen Vyacheslav Trukhachev cho biết các tàu chiến thuộc hạm đội này đã triển khai các cuộc tấn công bằng tên lửa và pháo kích, với sự tham gia của tàu đệm khí tên lửa dẫn đường lớp Bora và các tàu tên lửa lớp Invanovets.

Ngoài ra, ông Trukhachev cho hay máy bay ném bom Su-24 và thủy phi cơ Be-12 cũng tham gia các cuộc diễn tập trên. Trên biển Barents, các tàu chiến của Hạm đội Biển Bắc đã triển khai tập trận với các loại pháo hạm đối không, hạm đối hạm và hạm đối đất, cùng với sự tham gia của các chiến đấu cơ Su-33, phát ngôn viên của hạm đội này, ông Vadim Serga, tiết lộ.

Cùng lúc, tàu đổ bộ cỡ lớn Korolyov và tàu quét mìn BT-212 thuộc Hạm đội Baltic cũng đã tiến hành diễn tập tấn công bằng pháo nhằm vào các mục tiêu trên biển và trên không. Các hoạt động tập trận quy mô của Nga diễn ra trong bối cảnh NATO cũng đang có cuộc tập trận chung trên Biển Đen với sự tham gia của hải quân Bulgaria, Romania, và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trung Quốc: Hàng trăm nghìn trẻ em bị rao bán công khai trên mạng

Dân Trí dẫn Daily Mail, nạn buôn bán trẻ em từ lâu đã là một vấn nạn tại Trung Quốc. Mặc dù chính phủ quốc gia này đã nỗ lực ngăn chặn, nhưng tệ nạn này vẫn hoành hành, khiến hàng vạn gia đình bị chia cắt. Bộ Ngoại giao Mỹ tin rằng, hàng năm có khoảng 20.000 trẻ em bị bắt cóc, tương đương 400 em bị bắt cóc mỗi tuần. Tuy nhiên theo truyền thông Trung Quốc, con số này có thể lên đến 200.000 trẻ em, BBC cho hay.

Để tránh bị cảnh sát chú ý, trong những năm gần đây, những kẻ buôn bán trẻ em đã cải tiến hình thức trao đổi là bán trực tuyến trên Internet. Vào cuối năm 2014, hàng trăm em bé đã được lực lượng cảnh sát Trung Quốc giải cứu trong đợt tổng truy quét. Tổng cộng, 1.094 đối tượng đã bị bắt sau khi các quan chức điều tra thông tin trên mạng về bốn trang web chính buôn bán trẻ em dưới vỏ bọc nhận con nuôi.

Theo ước tính, hiện có khoảng 200 nghìn trẻ em Trung Quốc đang bị bày bán công khai trên các trang web

Theo ước tính, hiện có khoảng 200 nghìn trẻ em Trung Quốc đang bị bày bán công khai trên các trang web

Một số người lên tiếng chỉ trích rằng, tệ nạn này được thúc đẩy do chính sách một con của Trung Quốc. Theo chính sách này, mỗi gia đình chỉ đuợc phép sinh một con. Với quan niệm thích con trai để làm người nối dõi, nhiều người đã phá thai khi kết quả siêu âm là con gái, hoặc bán hay bỏ rơi con gái.

Được biết, số trẻ nam bị bán chỉ bằng một nửa so với số trẻ nữ. Những đứa bé bị bán khi còn rất nhỏ, chủ yếu là trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. Những bé trai được ưa chuộng hơn tại Trung Quốc, bởi quan niệm phải có con trai nối dõi tông đường của nhiều người dân nước này, được bán với giá cao hơn, có thể lên tới gần 16.000USD, tương đương khoảng 350 triệu đồng.

Phóng sự của BBC từng tiết lộ hoàn cảnh của một người cha, ông Xiao Chaohua tại Huệ Châu, Trung Quốc. Con trai ông đã biến mất từ tháng 2/2007 khi mới lên 5. Kể từ đó, ông Chaohua đã tìm kiếm con ở khắp nơi tại nhiều quốc gia, thậm chí còn đăng quảng cáo trên truyền hình, nhưng vẫn không có kết quả.

Ông tuyên bố rằng vấn đề buôn bán trẻ em chỉ có thể được loại trừ, nếu chính phủ ban hành nhiều điều luật cứng rắn để trừng phạt những người mua trẻ em bị bắt cóc. Hiện nay, những người mua trẻ bị bắt cóc phải đối mặt với án tù ba năm nếu bị bắt, nhưng nhiều người khẳng định, hầu hết những người mua trẻ bị bắt cóc không gặp phải rắc rối gì đáng kể.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang