Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật 24h ngày 14/4/2015

author 17:04 14/04/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật 24h ngày 14/4/2015 đưa tin Gắn camera trên mũ bảo hiểm CSGT để xử lý người vi phạm, Hỏa hoạn thiêu rụi dãy nhà hàng ở đất Cảng, Vấn đề an ninh - điểm nóng cuộc đua vào Nhà Trắng...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 14/4/2015 trong nước

Gắn camera trên mũ bảo hiểm CSGT để xử lý người vi phạm

Theo tin tức mới cập nhật trên VOV, chiều 13/4, PV theo chân tổ tuần tra Đội CSGT Q.7, trên đường Nguyễn Lương Bằng (TP.HCM). Tổ tuần tra 4 chiến sĩ được cấp một máy camera gắn trên mũ bảo hiểm. Phát hiện một cô gái chạy vượt đèn đỏ, CSGT liền chặn lại.

Sau khi nghe CSGT thông báo lỗi vượt đèn đỏ, cô gái này một mực cho rằng mình không vượt. Ngay lập tức CSGT chỉ vào camera trên mũ nói: “Tất cả hình ảnh chị vượt đèn đỏ đã được ghi hình lại, nếu chị thắc mắc về đội chúng tôi cho chị xem”. Lúc này, cô gái hạ giọng và chấp nhận lỗi của mình.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 14/4/2015 đưa tin gắn camera trên mũ bảo hiểm CSGT để xử lý người vi phạm

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 14/4/2015 đưa tin gắn camera trên mũ bảo hiểm CSGT để xử lý người vi phạm

Thiếu tá Phạm Hồng Nam, Đội Phó Đội CSGT Q.7, cho biết camera được gắn lên mũ của CSGT khi làm nhiệm vụ trên đường không chỉ ghi lại hình ảnh vi phạm của người tham gia giao thông để có căn cứ xử phạt, mà còn giám sát hoạt động CSGT ở ngoài đường. Camera sẽ giúp ban chỉ huy đội giám sát được lịch trình tuần tra của các tổ, cũng như hành vi, ứng xử của CSGT đối với người vi phạm.

Mô hình gắn camera trên mũ cho CSGT tham gia tuần tra trên đường được Đội CSGT Q.7 áp dụng từ cuối tháng 12.2014. Hiện nay Đội trang bị 5 camera, mỗi tổ tuần tra 4 chiến sĩ khi đi làm nhiệm vụ sẽ được cấp một camera. Người nhận sẽ kiểm tra hiện trạng máy rồi ký vào sổ. Kết thúc ca trực tổ tuần tra phải giao lại camera ngay cho bộ phận khác trích xuất”.

Theo thiếu tá Nam, nhiều trường hợp không bật đèn xi nhan khi chuyển hướng, lấn tuyến bị chặn lại thường đôi co đòi bằng chứng. Sau khi CSGT giải thích và chỉ vào camera thì hầu hết mọi người đều chấp hành. Có những trường hợp người nhậu say, khi bị chặn lại đo nồng độ cồn chống đối không hợp tác. Qua ngày hôm sau được mời lên làm việc, xem lại những hình ảnh từ camera thì ai cũng chấp hành và xin lỗi.

Hỏa hoạn thiêu rụi dãy nhà hàng ở đất Cảng

Vietnamnet đưa tin, vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng 8 giờ 30 sáng nay (14/4) trên đường Nguyễn Bình Khiêm, cạnh khu giảng đường Đại học Y Dược Hải Phòng, thuộc địa bàn phường Đông Khê, quận Ngô Quyền (Hải Phòng).

Những người dân có mặt chứng kiến vụ hỏa hoạn cho biết, ngọn lửa xuất phát từ nhà hàng ẩm thực Tây Hồ quán, số 73 Nguyễn Bình Khiêm. Do mái nhà lợp bằng lá cọ nên bén lửa rất nhanh thiêu rụi toàn bộ nhà hàng ẩm thực Tây Hồ quán. Một nhân viên nhà hàng cho biết, khi phát hiện vụ cháy từ khu vực bếp của nhà hàng, một số người có mặt đã dùng thiết bị PCCC dập lửa nhưng không không được.

Hỏa hoạn thiêu rụi dãy nhà hàng ở đất Cảng

Hỏa hoạn thiêu rụi dãy nhà hàng ở đất Cảng

Ngọn lửa sau đó nhanh chóng lan sang cửa hàng nội thất Trung Anh nằm kế bên, thiêu rụi cửa hàng nội thất. Không dừng lại ở đó, lửa còn bắt cháy vào quán bar DJ Tower cùng địa nằm liền kề thiêu rụi hoàn toàn. Anh Nguyễn Trung Anh, chủ cửa hàng nội thất Trung Anh cho biết, toàn bộ cửa hàng của mình đã bị thiêu rụi hoàn toàn, thiệt hại ước khoảng hơn 1 tỷ đồng, trong đó có 300 triệu đồng tiền mặt.

Sau khi nhận được tin báo, sở Cảnh sát PCCC Hải Phòng đã huy động 2 xe chữa cháy đến nhưng do đám cháy quá lớn nên phải mất hàng giờ sau đám cháy mới được khống chế hoàn toàn. Hiện vụ việc đang được Công an quận Ngô Quyền phối hợp cùng Sở Cảnh sát PCCC Hải Phòng điều tra làm rõ.

Chủ tịch VietinBank bác tin sáp nhập OceanBank, GPBank

Theo Dân Trí, chính thức công bố kế hoạch sáp nhập PGBank, đồng thời lãnh đạo VietinBank phủ nhận thông thông tin sáp nhập OceanBank, GPBank và cho biết ngân hàng chỉ tham gia hỗ trợ hai ngân hàng này tái cơ cấu theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Trả lời cổ đông về việc thị trường đồn đoán VietinBank sẽ còn sáp nhập thêm OceanBank, GPBank, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT VietinBank cho hay: “VietinBank không có kế hoạch sáp nhập mà chỉ tham gia vào OceanBank, GPBank với vai trò hỗ trợ tái cơ cấu. Đây là nhiệm vụ chính trị của chúng tôi”.

Ngân hàng sau sáp nhập có vốn điều lệ là 40.234 tỷ đồng

Ngân hàng sau sáp nhập có vốn điều lệ là 40.234 tỷ đồng

Theo ông Thắng, hiện VietinBank đang hỗ trợ về nhân sự cho 2 ngân hàng để điều hành, đi vào hoạt động ổn định sao cho phục hồi tốt. Còn các bước tiếp theo, VietinBank đang chờ chỉ đạo từ Ngân hàng Nhà nước. Khi có chỉ đạo, VietinBank sẽ nghiêm túc thực hiện. Trước đó, một giám đốc chi nhánh tại TP HCM của VietinBank vừa được Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm là đại diện pháp lý, chịu trách nhiệm về các vấn đề xử lý OceanBank. “Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm để thực hiện các vụ M&A, nhưng các đối tác phải cân đối có lợi nhất cho cổ đông và VietinBank”, ông Thắng nhấn mạnh.

Cũng trong ngày hôm nay 14/4, Ngân hàng TMCP Xăng Dầu Petrolimex đã tiến hành họp Đại hồi đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2015. Đặt kế hoạch cho 2015, PGBank khá khiêm tốn với lợi nhuận trước thuế tăng 5% lên 176 tỷ đồng; tổng tài sản tăng 16%; dư nợ tín dụng tăng 7%; huy động vốn tăng 9%, đồng thời giữ vốn ở mức 3.000 tỷ.

Đáng chú ý trong các tờ trình với cổ đông xin thông qua trong kỳ họp lần này, PGBank xin ý kiến về việc sáp nhập với VietinBank. ông Nguyễn Quang Định - Tổng giám đốc PGBank đã trình đại hội tờ trình về sáp nhập với ngân hàng VietinBank.

Theo lãnh đạo PGBank, lý do sáp nhập là nhằm tái cấu trúc hoạt động của 2 ngân hàng, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng lợi ích cho cổ đông, phù hợp với xu hướng tái cấu trúc để có định chế tốt hơn. Ngân hàng sau sáp nhập có vốn điều lệ là 40.234 tỷ đồng. Đây sẽ là 1 trong 2 ngân hàng lớn nhất Việt Nam và hướng đến ngân hàng có tầm cỡ trong khu vực.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 14/4/2015 quốc tế

“IS châu Phi” bắt cóc 2.000 cô gái, cưỡng hiếp tập thể

Theo Tuổi Trẻ, ngày 14-4, Tổ chức Ân xá quốc tế (AI) khẳng định kể từ đầu năm ngoái đến nay, nhóm khủng bố châu Phi Boko Haram đã bắt cóc ít nhất 2.000 bé gái và phụ nữ. Theo AFP, vụ Boko Haram bắt cóc 29 nữ sinh Nigeria từ Chibok ngày 14-4-2014 đã khiến thế giới lần đầu tiên chú ý đến nhóm khủng bố được mệnh danh là “Nhà nước Hồi giáo (IS) ở châu Phi”. Tuy nhiên AI cho biết Boko Haram còn thực hiện 38 vụ bắt cóc khác ở châu Phi.

“Rất khó để xác định rõ con số nạn nhân bị Boko Haram bắt cóc. Dựa trên lời khai của các nhân chứng và các thiếu nữ trốn thoát, chúng tôi ước tính số phụ nữ và bé gái bị nhóm khủng bố này bắt đi ít nhất 2.000 người” - báo cáo của AI cho biết.

Các phụ nữ Nigeria trốn thoát khỏi khu vực bị Boko Haram chiếm đóng kể lại thời kỳ kinh hoàng

Các phụ nữ Nigeria trốn thoát khỏi khu vực bị Boko Haram chiếm đóng kể lại thời kỳ kinh hoàng 

Một nguồn tin từ quân đội Nigeria cho biết nhóm nữ sinh Chibok được chia làm ba hoặc bốn nhóm và bị giam ở các căn cứ khác nhau của Boko Haram. Một số bị đưa đến Cameron và Chad. Quân đội Nigeria cho biết không thể thực hiện chiến dịch giải cứu vì quá nguy hiểm. Hồi tháng 5-2014, Boko Haram công bố đoạn video quay cảnh 100 nữ sinh Chibok mặc trang phục Hồi giáo và đọc kinh Koran. Thủ lĩnh Boko Haram Abubakar Shekau tuyên bố toàn bộ các nữ sinh đều đã được gả chồng.

Một tổ chức nhân quyền từng phỏng vấn 80 phụ nữ và bé gái bị Boko Haram bắt cóc cho biết trong 23 trường hợp, các nạn nhân bị cưỡng hiếp ngay trên đường đi hoặc bị ép cưới. Một cô gái 19 tuổi, bị bắt cóc tháng 9-2014, kể: “Tôi bị cưỡng hiếp nhiều lần khi bị giam ở căn cứ của Boko Haram. Có lúc ba, năm hoặc sáu tên cưỡng hiếp tôi”.

“Chuyện đó xảy ra hằng đêm. Một số tên từng là bạn học của tôi ở làng. Những kẻ biết tôi từ trước lại càng tỏ ra tàn bạo hơn” - cô gái này đau đớn nói. Một số nữ nạn nhân cho biết họ còn bị ép phải học cách bắn súng, chế tạo bom và bị ép phải đi giết người.

AI ước tính Boko Haram đã sát hại hơn 4.000 người trong năm 2014 và ít nhất 1.500 người trong ba tháng đầu năm 2015.

Vấn đề an ninh - điểm nóng cuộc đua vào Nhà Trắng

Tuổi Trẻ đưa tin, Cựu thống đốc Utah Mike Leavitt nhận định kinh tế Mỹ đang tăng trưởng ổn định trong khi thế giới có nhiều bất ổn, nên an ninh sẽ trở thành điểm nóng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Trong tình hình đó, bà Hillary Clinton được đánh giá có nhiều lợi thế bởi bà từng giữ chức ngoại trưởng, có nhiều kinh nghiệm về an ninh quốc gia. Ngược lại, các ứng cử viên Cộng hòa còn khá “tay mơ” nếu xét đến kinh nghiệm an ninh quốc gia và đối ngoại. Trên tạp chí National Interest, hai nhà phân tích Natalie Sambhi và David Lang nhận định sau khi bà Clinton rời Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng John Kerry chủ yếu tập trung vào các chính sách Trung Đông.

Và chiến lược “xoay trục” châu Á  không còn là mối quan tâm hàng đầu do Washington phải xoay xở với khủng hoảng Ukraine, bất ổn Trung Đông, chương trình hạt nhân Iran, đại dịch Ebola… “Nhiều người cho rằng Ngoại trưởng John Kerry quay đầu với châu Á, nhưng nếu bà Clinton thắng cử, bà sẽ trở lại với châu Á. Đó là sự tái định hướng cực kỳ quan trọng” - hai nhà phân tích Natalie Sambhi và David Lang viết.

Chiến lược xoay trục châu Á của Mỹ có dấu ấn rất đậm nét của cựu ngoại trưởng Hillary Clinton

Chiến lược xoay trục châu Á của Mỹ có dấu ấn rất đậm nét của cựu ngoại trưởng Hillary Clinton

Năm 2016 không còn xa, và quan hệ Mỹ - Trung Quốc vẫn sẽ là vấn đề mang tính chất định hình khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm tới. Các chuyên gia nhận định nếu lên làm tổng thống Mỹ, chắc chắn bà Clinton sẽ đưa chính sách châu Á vào ưu tiên hàng đầu khi hàng loạt quốc gia khu vực và thế giới lên tiếng báo động việc Trung Quốc lấn biển xây đảo nhân tạo trái phép trên biển Đông.

Khi còn là ngoại trưởng Mỹ, bà Clinton kêu gọi các nước khu vực nỗ lực hợp tác để giải quyết tranh chấp trên biển Đông một cách hòa bình. Giới chuyên gia cho rằng nếu lên làm tổng thống, bà Clinton sẽ phải đảm bảo duy trì quan hệ Mỹ - Trung nhưng vẫn đảm bảo sự an toàn cho các nước đồng  minh và đối tác trong khu vực.

Giới chuyên môn đánh giá bà Clinton hoàn toàn có thể tập trung nỗ lực thúc đẩy ASEAN hoàn thành Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC). Mới đây bà Clinton cũng tuyên bố bà xem Úc là đối tác cốt lõi trong nỗ lực duy trì sự hiện diện của Mỹ tại khu vực. Chính bà từng cảnh báo Úc về nguy cơ quá phụ thuộc vào thương mại với Trung Quốc. “Chiến lược xoay trục, một sáng kiến lớn của bà Clinton, sẽ quay lại với cấu trúc ban đầu khi bà Clinton trở thành tổng thống” - hai chuyên gia Natalie Sambhi và David Lang kết luận.

Trước đó, bà Clinton khẳng định châu Á - Thái Bình Dương “là động lực quan trọng thúc đẩy chính trị toàn cầu” và “cam kết của Mỹ đối với châu Á là rất vững vàng”. Bà Clinton cũng là người lên tiếng cảnh báo rất nhiều nước khu vực lo ngại sự trỗi dậy của Trung Quốc là một mối đe dọa.

Loan Nguyễn (t/h) 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang