Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật 24h ngày 17/03/2015

author 16:15 17/03/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật 24h ngày 17/03/2015 đưa tin Khánh Hòa tạm ứng 400 tỷ đồng làm sân bay Cam Ranh, Chặn hơn 10.000 cuộc tin tặc tấn công trong một tuần, Nga cáo buộc Kiev siết chặt phong tỏa khu vực miền Đông Ukraine...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 17/03/2015 trong nước

Khánh Hòa tạm ứng 400 tỷ đồng làm sân bay Cam Ranh

Theo Tin tức mới cập nhật trên VOV, nguồn tạm ứng lấy từ kinh phí đầu tư dự án Khu trung tâm đô thị, thương mại sân bay Nha Trang đã được phê duyệt chưa triển khai. HĐND tỉnh Khánh Hòa vừa có Nghị quyết cho phép UBND tỉnh mượn nguồn kinh phí 400 tỷ đồng tạm ứng từ Kho bạc Nhà nước năm 2015 bố trí cho dự án Khu trung tâm đô thị, thương mại, dịch vụ, tài chính và du lịch tại sân bay Nha Trang chuyển sang Dự án đường băng số 2, Sân bay Quốc tế Cam Ranh.

Đường băng số 2, sân bay Quốc tế Cam Ranh được khởi công vào ngày 15/3 vừa qua do UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt đầu tư. Dự án có tổng kinh phí hơn 1.900 tỷ đồng từ nguồn Ngân sách Nhà nước. Trước đó, tháng 12/2014, Bộ Tài chính đã đồng ý cho tỉnh Khánh Hòa tạm ứng vốn Kho bạc Nhà nước năm 2015 là 400 tỷ đồng để thực hiện dự án trung tâm đô thị, thương mại, dịch vụ, tài chính và du lịch tại sân bay Nha Trang. Tuy nhiên, do vướng mắc một số thủ tục đầu tư nên đến nay dự án chưa được triển khai.

Khánh Hòa tạm ứng 400 tỷ đồng làm sân bay Cam Ranh là tin tức mới cập nhật 24h hôm nay

Khánh Hòa tạm ứng 400 tỷ đồng làm sân bay Cam Ranh là tin tức mới cập nhật 24h hôm nay

Để công trình Đường băng số 2, sân bay Quốc tế Cam Ranh sớm đi vào hoạt động, tỉnh Khánh Hòa sẽ tạm ứng số nguồn vốn này để đầu tư, sau đó sẽ hoàn trả bằng nguồn vốn khác theo Luật Ngân sách Nhà nước.

Ông Lê Thanh Quang, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa cho biết, đường băng số 2 thuộc cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh là nhiệm vụ chi của Trung ương về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ giai đoạn từ nay đến năm 2020 và năm 2030.

“Do nguồn vốn chưa thu xếp kịp từ bên Hàng không, nên tỉnh đã đề xuất sử dụng nguồn vay kho bạc nhàn rỗi để đầu tư. Việc làm này là cấp thiết bởi sân bay Cam Ranh đã qua 50 năm sử dụng, đường băng đang xuống cấp, thời gian tới với cường độ bay dân dụng tăng lên, sự hoạt động của sân bay sẽ rất khó khăn”, ông Quang cho biết.

Trồng cây “đặc sản” Hà Nội trước sân bay

Theo Tiền Phong, tuyến đường Trường Sơn dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất sẽ rợp bóng sấu...Đề xuất này vừa được Sở GTVT TP.HCM đưa ra. Sở GTVT TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP sớm có ý kiến về việc điều chỉnh loại cây trồng tạo bóng mát trên đường Trường Sơn (quận Tân Bình) trong dự án cải tạo, nâng cấp vỉa hè các tuyến đường ra vào sân bay Tân Sơn Nhất. Cụ thể, Sở GTVT đề xuất trồng cây sấu - loại cây phổ biến ở phía Bắc và được trồng nhiều ở các tuyến đường của Hà Nội - thay vì trồng cây long não như dự kiến trước đó.

Cây long não được trồng ở nhiều tuyến đường của TP như Hoàng Hoa Thám, Vạn Kiếp, Võ Văn Kiệt, ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và đặc biệt là trên tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi. Cây này được nhiều nước trong khu vực Đông Bắc Á chọn trồng trong đô thị vì có các ưu điểm như toàn thân chứa tinh dầu nên thanh lọc không khí rất tốt; dáng cây và tán lá đẹp... Vì vậy, phương án thiết kế cây xanh của dự án làm đẹp cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất đã chọn cây long não để trồng trên vỉa hè và trồng cây lim sét trên dải phân cách của trục đường Trường Sơn.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 17/03/2015 đưa tin Cây long não - đặc sản Hà Nội sẽ được trồng trước sân bay Tân Sơn Nhất

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 17/03/2015 đưa tin Cây long não - đặc sản Hà Nội sẽ được trồng trước sân bay Tân Sơn Nhất

Tuy nhiên, Sở GTVT cho rằng những ưu điểm của cây long não chỉ có thể được phát huy đầy đủ nếu trồng ở nơi có không gian thông thoáng, ít bị xâm hại. Thực tế, cây long não trên trục đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi thường xuyên bị ngoại lực làm trầy xước, tróc vỏ cây nhưng vết thương khó lành nên để lại sẹo lớn.

Rễ cây lại nhạy cảm và kém phát triển khi đất bị ô nhiễm (nhiều người vẫn đổ nước rửa chén, nước lau nhà, thậm chí đổ acid vào gốc đầu độc cây) nên nhiều cây còi cọc, tán xấu. Sau đó nhiều cây bị chết, phải trồng mới nên không tương đồng về độ tuổi, kích thước. “Thực tế cho thấy hàng cây long não từ khi trồng đến nay đã nhiều năm vẫn chưa phát huy tốt tác dụng về cảnh quan và tạo bóng mát cho tuyến đường” - Sở GTVT đánh giá.

Từ hạn chế trên cùng với việc so sánh điều kiện vỉa hè của đường Trường Sơn, Sở GTVT cho rằng nếu trồng cây long não ở đây sẽ không đạt được mục tiêu tạo cảnh quan đẹp và bóng mát.

Một tuần, chặn hơn 10.000 cuộc tin tặc tấn công

Thanh Niên đưa tin, đây là số liệu thông kê cơn bão tin tặc tấn công website của Bộ Ngoại giao Việt Nam trong giai đoạn giàn khoan 981 của Trung Quốc ngang nhiên hoạt động trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Sáng 17.3, thiếu tướng Nguyễn Đăng Đào - Phó Ban Cơ yếu Chính phủ đã chia sẻ thông tin này tại buổi làm việc với UBND TP.Đà Nẵng nhằm nhấn mạnh tình hình an toàn an ninh thông tin mạng đang ngày càng phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ổn định của an ninh mạng tại VN và khu vực.

Bộ Ngoại giao bị tin tặc tấn công 10.000 cuộc trong một tuần

Bộ Ngoại giao bị tin tặc tấn công 10.000 cuộc trong một tuần

“Trung ương và các bộ, ngành, địa phương cần phải tăng cường hơn nữa trong công tác phối hợp ngăn chặn các cuộc tấn công, thiết lập hệ thống bảo vệ, bảo đảm an toàn thông tin mạng. Nhất là khi xuất hiện ngày càng nhiều các cuộc tấn công mạng với mục đích chính trị, kinh tế, quân sự…”, thiếu tướng Đào nói.

Cũng tại buổi làm việc, Ban Cơ yếu Chính phủ và TP.Đà Nẵng đã ký kết thỏa thuận phối hợp trong lĩnh vực giám sát an toàn thông tin trên mạng công nghệ thông tin.

Theo thỏa thuận này, hai bên sẽ tăng cường gửi, nhận các cảnh báo về tấn công mạng, lỗ hổng bảo mật, hiện tượng vi phạm chính sách an ninh trong quá trình giám sát và đưa ra giải pháp khắc phục. Cùng với đó, Ban Cơ yếu Chính phủ cũng sẽ giúp đánh giá, giám sát chặt chẽ và tăng cường bảo vệ an toàn thông tin của hệ thống thông tin Chính quyền điện tử TP.Đà Nẵng.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 17/03/2015 quốc tế

Nga cáo buộc Kiev siết chặt phong tỏa khu vực miền Đông Ukraine

Theo AFP, ngày 16/3, Nga cho rằng Ukraine đang tăng cường "phong tỏa" các khu vực miền Đông Ukraine hiện do lực lượng ly khai kiểm soát, đồng thời cáo buộc Kiev vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: "Kiev không chỉ duy trì mà thậm chí còn tăng cường phong tỏa khu vực Donbass, hạn chế người dân (khu vực này) tiếp xúc với phần còn lại của Ukraine cũng như liên hệ với các khu vực của Nga."

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 17/03/2015 đưa tin Nga cáo buộc Kiev siết chặt phong tỏa khu vực miền Đông Ukraine

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 17/03/2015 đưa tin Nga cáo buộc Kiev siết chặt phong tỏa khu vực miền Đông Ukraine

Bộ Ngoại giao Nga gọi hành động đó của chính quyền Kiev là sự vi phạm trực tiếp thỏa thuận Minsk đạt được giữa Nga, Ukriane, Đức và Pháp hồi tháng trước nhằm chấm dứt cuộc giao tranh kéo dài gần một năm qua tại khu vực Donetsk và Luhansk (hai khu vực hợp thành Donbass).

Trong một diễn biến khác, Ukraine cho biết trong tuần này sẽ tiến hành bỏ phiếu về các dự luật trao cho các khu vực ly khai ở miền Đông quy chế đặc biệt theo như cam kết mà Kiev đưa ra trong thỏa thuận hòa bình Minsk. Các dự luật đã được Tổng thống Petro Poroshenko trình lên quốc hội cuối tuần qua.

Quân đội Trung Quốc tiếp tục điều tra những vụ án liên quan đến Từ Tài Hậu

Theo Thanh Niên, quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ tiếp tục điều tra những vụ án tham nhũng liên quan đến Cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, Thượng tướng Từ Tài Hậu.

Trong một bài xã luận trên website con của tờ Nhật báo PLA, PLA cam kết tiếp tục áp dụng biện pháp “không nhân nhượng” đối với tham nhũng trong quân đội và sẽ tiếp tục điều tra những vụ án tham nhũng liên quan đến ông Từ, theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 17.3.

Lời cam kết này được đưa ra sau khi Tân Hoa xã rạng sáng ngày 16.3 đưa tin ông Từ qua đời tại bệnh viện vào ngày 15.3 ở tuổi 71 vì bệnh ung thư bàng quang. Viện Kiểm sát Quân sự Trung Quốc cho hay căn bệnh ung thư của ông Từ được phát hiện vào ngày 4.2.2013 và ông được đưa đến Bệnh viện Trung ương PLA ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), nơi ông bị giám sát và được các chuyên gia y tế điều trị.

Vào ngày 27.10.2014, Viện Kiểm sát quân sự Trung Quốc ra quyết định khởi tố ông Từ với cáo buộc nhận hối lộ, vi phạm kỷ luật nghiêm trọng và quyết định giao cho các cơ quan công tố tiến hành điều tra. Sau khi ông Từ qua đời, Viện Kiểm sát Quân sự Trung Quốc đã hủy quyết định khởi tố ông Từ vì nghi can đã qua đời trong quá trình điều tra.

Tân Hoa xã cho hay mặc dù ông Từ đã từ trần, nhưng “những nguồn thu bất hợp pháp” của ông sẽ được xử lý theo pháp luật và không công bố thêm chi tiết. Bài xã luận trên website con của tờ Nhật báo PLA cho biết vụ án của ông Từ là “một bài học sâu sắc” cho quân đội, đồng thời khẳng định cuộc điều tra tham nhũng ông Từ là “cần thiết”. “Để xây dựng quân đội hùng mạnh, quân đội không thể cho phép những người tham nhũng trốn thoát”, bài xã luận nhấn mạnh.

Ông Từ Tài Hậu tham dự một cuộc họp tại Quốc hội Trung Quốc ngày 14.3.2012

Ông Từ Tài Hậu tham dự một cuộc họp tại Quốc hội Trung Quốc ngày 14.3.2012

South China Morning Post dẫn lời một vị thượng tá giấu tên của PLA cho biết cái chết của ông Từ sẽ chuyển hướng tập trung điều tra tham nhũng sang một vị cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc khác là ông Quách Bá Hùng, người cũng bị tình nghi nhận hối lộ.

Trung tâm Thông tin về nhân quyền và dân chủ (ICHRD) có trụ sở tại Hồng Kông hồi 12.8.2014 cho biết một người trong quân đội Trung Quốc muốn thăng chức phải được ông Từ và ông Quách chấp thuận và “ai muốn thăng chức đều phải quà cáp cho cả hai vị này”.

Các nguồn tin của Reuters cho hay ông Từ và ông Quách đã nhận hối lộ hàng triệu USD để giúp cho hàng trăm người thăng quan tiến chức trong quân đội. Chính quyền Trung Quốc hồi tháng 10.2014 cho biết ông Từ thú nhận ông đã nhận một số lượng lớn tiền hối lộ để giúp người khác thăng quan tiến chức.

Con trai của ông Quách cũng là một trong số 14 tướng lĩnh Trung Quốc bị điều tra hoặc kết tội tham nhũng hai tuần trước, theo Tân Hoa xã.

Quân ủy Trung ương Trung Quốc kiểm soát lực lượng vũ trang 2,3 triệu binh lính, thuộc hàng lớn nhất thế giới. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Chủ tịch Quân ủy Trung ương, từng tuyên bố dẹp sạch tham nhũng trong quân đội là ưu tiên hàng đầu trong chiến dịch chống tham nhũng do ông khởi xướng, theo Reuters.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang