Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật 24h ngày 17/4/2015

author 17:56 17/04/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật 24h ngày 17/4/2015 đưa tin TP. HCM triển khai lắp định vị giám sát chất phóng xạ, Thủ tướng yêu cầu rà soát Quy hoạch sân bay Quảng Ninh, Trung Quốc đẩy mạnh du lịch trái phép tại quần đảo Hoàng Sa...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 17/4/2015 trong nước

TP. HCM triển khai lắp định vị giám sát chất phóng xạ

Theo tin tức mới cập nhật trên VTV, sau 2 lần mất thiết bị chứa phóng xạ, sáng nay 17/4, lãnh đạo UBND TP. HCM đã khẩn cấp đưa ra biện pháp quản lý bằng cách gắn thiết bị định vị để giám sát tại TP Vũng Tàu. Theo đó, hai đơn vị được giao trách nhiệm gắn thiết bị là Sở Khoa học công nghệ và Trung tâm nghiên cứu thiết kế vi mạch, Trường ĐH Quốc gia TP.HCM.

TP.HCM triển khai lắp định vị giám sát chất phóng xạ là tin tức mới cập nhật 24h ngày 17/4/2015

TP. HCM triển khai lắp định vị giám sát chất phóng xạ là tin tức mới cập nhật 24h ngày 17/4/2015

Công ty vừa mất thiết bị phóng xạ là Apave, cũng là nơi đầu tiên được gắn định vị giám sát này. Thiết bị định vị được gắn vào cục phóng xạ và kết nối tín hiệu qua máy tính để chạy phần mềm giám sát. Được biết, sau khi gắn lên các thiết bị chứa chất phóng xạ, chíp định vị sẽ giám sát trực tuyến về cả hành trình di chuyển, việc tháo gỡ thiết bị bất hợp pháp và sự rò rỉ phóng xạ. Khi phát hiện có dấu hiệu bất thường, chip sẽ tự động phát tín hiệu đến cơ quan quản lý nhằm can thiệp kịp thời.

Hiện, TP. HCM có hơn 400 thiết bị phóng xạ đang sử dụng cho mục đích sản xuất, y tế. Trước mắt, 124 thiết bị phóng xạ di động sẽ được ưu tiên gắn chip. Thời gian để hoàn tất việc này sẽ phải kéo dài khoảng 2 tháng.

Thủ tướng yêu cầu rà soát Quy hoạch sân bay Quảng Ninh

Theo Dân Trí, Thủ tướng yêu cầu rà soát lại Quy hoạch cảng hàng không Quảng Ninh và các quy hoạch liên quan, xác định rõ sự cần thiết, quy mô, nguồn vốn, hiệu quả của dự án, phương thức đầu tư và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh nói chung. Hôm qua 16/4, Thủ tướng vừa giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan rà soát lại Quy hoạch cảng hàng không và các quy hoạch liên quan, xác định rõ sự cần thiết, quy mô, nguồn vốn, hiệu quả của dự án, phương thức đầu tư và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh nói chung, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2015.

Theo kế hoạch ban đầu, Cảng hàng không Quảng Ninh với vốn đầu tư gần 7.500 tỷ đồng đáng lý ra đã được khởi công từ ngày 27/3. Tuy nhiên, thời gian dự kiến khởi công đã được lùi lại do điều kiện thời tiết bất thường, mưa nhiều nên một số  hạng mục hạ tầng đấu nối vào khu vực xây dựng Cảng hàng không chưa thể hoàn thành đồng bộ, đúng tiến độ như dự kiến.

Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh được đánh giá là dự án động lực, tạo điểm nhấn cho Khu kinh tế Vân Đồn

Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh được đánh giá là dự án động lực, tạo điểm nhấn cho Khu kinh tế Vân Đồn

Mặt khác, qua nhiều lần khảo sát thực địa, chủ đầu tư đã đề xuất điều chỉnh hướng tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái từ phía Tây Bắc sang phía Đông Nam đoạn sát với dự án Cảng hàng không nhằm khai thác tối ưu điều kiện tự nhiên, cảnh quan, môi trường, đặc biệt là tạo quỹ đất lớn hơn để phát triển, mở rộng sân bay trong tương lai, phục vụ phát triển du lịch, dịch vụ có hiệu quả, bền vững tại khu vực này.

Số liệu tính toán công suất đầu vào trong thuyết minh báo cáo nghiên cứu khả thi xác định lượng khách giờ cao điểm (giai đoạn đến năm 2020) là 800 hành khách, tuy nhiên số liệu tính toán trong thuyết minh thiết kế cơ sở hạng mục nhà ga hành khách lại tính trên thông số 1.000 hành khách, dẫn đến quy mô diện tích của nhà ga tăng 20% so với công suất dự kiến 2 triệu khách/năm.

Ngoài ra, theo đánh giá của Bộ Xây dựng, cảng hàng không Quảng Ninh theo quy mô đầu tư được phê duyệt là cảng hàng không nội địa đón được các chuyến bay quốc tế với tính chất dùng cho dân dụng và quân sự. Tuy nhiên, trong thiết kế cơ sở và thuyết minh dự án, dây chuyền công nghệ khai thác không được thiết kế cho việc đón các chuyến bay quốc tế. 

Việc tính toán công suất nhà ga hàng khách và các công trình phụ trợ với công suất đến 2020 là 2 triệu hành khách/năm, lưu lượng hàng hóa 10.000 tấn/năm, với tiêu chuẩn diện tích cho 1 hành khách là 16m2/hành khách tương đối thấp so với tiêu chuẩn nhà ga hàng không, trong khi dự báo công suất đến 2030 khoảng 5-6 triệu hành khách/năm, lưu lượng hàng hóa 30.000 tấn/năm, như vậy nhà ga sẽ sớm quá tải ngay sau khi đưa vào sử dụng.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 17/4/2015 quốc tế

Trung Quốc đẩy mạnh du lịch trái phép tại quần đảo Hoàng Sa

Dân Trí đưa tin từ tờ Nhân dân Nhật báo hôm nay 17/4 đưa ra thông tin trên và cho biết Công ty cổ phần du lịch eo biển Hải Nam ngày 15/4 đã chính thức tiếp nhận một chiếc tàu du lịch cũ mua lại với giá 150 triệu NDT (khoảng 24 triệu USD). Con tàu này dự kiến mỗi năm sẽ giúp tăng cường khoảng 20.000 lượt khách tới du lịch Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Con tàu du lịch mới của Công ty cổ phần du lịch eo biển Hải Nam

Con tàu du lịch mới của Công ty cổ phần du lịch eo biển Hải Nam

Người phụ trách công ty Hải Nam tiết lộ họ sẽ bắt đầu cải tạo nâng cấp chiếc tàu cũ này vào cuối tháng 4 năm nay. Dự kiến, đến đầu tháng 10 sẽ hoàn thành nâng cấp và đưa vào phục vụ hoạt động kinh doanh tại Hoàng Sa. Người phụ trách này cho biết hiện công ty chỉ có tàu du lịch Coconut Princess và chưa đáp ứng hết nhu cầu du lịch của du khách.

Chiếc tàu cũ mà công ty du lịch Hải Nam tiến hành cải tạo có chiều dài 129 m, rộng 20,4 m, có 7 tầng, với tổng trọng lượng 11.000 tấn. Sau khi đưa vào sử dụng, tàu này có thể chở một lúc 600 du khách du lịch tới Hoàng Sa. Trung Quốc bắt đầu triển khai các tour du lịch trái phép tới các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ tháng 4/2013.

Nga sẽ xây dựng trạm không gian riêng trước năm 2023

VOV đưa tin, trong phiên đối thoại trực tuyến thường niên lần thứ 13 diễn ra ngày 16/4, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga dự định sẽ xây dựng một trạm không gian quỹ đạo riêng trước năm 2023. Theo ông Putin, xét từ quan điểm nền kinh tế quốc gia, kế hoạch này là cần thiết đối với nước Nga. Người đứng đầu điện Kremlin khẳng định Nga cần một trạm không gian riêng để có thể quan sát toàn bộ lãnh thổ của nước này.

Tổng thống Nga cho biết Nga sẽ xây dựng trạm không gian riêng trước năm 2023

Tổng thống Nga cho biết Nga sẽ xây dựng trạm không gian riêng trước năm 2023

Ông Putin cho biết hiện nay, Nga đang sử dụng trạm vũ trụ quốc tế (ISS) cho mục đích khoa học và kinh tế, tuy nhiên từ ISS, các nhà khoa học chỉ có thể nhìn thấy 5% diện tích nước Nga. Trước đó, Nga và NASA đã đạt được thỏa thuận tiếp tục điều hành và tài trợ hoạt động của trạm vũ trụ quốc tế ít nhất cho tới năm 2024. Tuy nhiên, các dự án không gian chung trong tương lai giữa Mỹ và Nga vẫn còn bỏ ngỏ khi mà mối quan hệ hai bên đang căng thẳng do cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Loan Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang