Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật 24h ngày 22/03/2015

author 14:17 22/03/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật 24h ngày 22/03/2015, Hà Nội cấm xe nhiều tuyến phố để phục vụ IPU, Đà Nẵng hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái Đất 2015, Tunisia bắt giữ hơn 20 nghi phạm sau vụ xả súng đẫm máu ở Bardo...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 22/03/2015 trong nước

Hà Nội cấm xe nhiều tuyến phố để phục vụ IPU

Theo Tin tức mới cập nhật từ VNExpress, trong 5 ngày diễn ra Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132, Hà Nội cấm ôtô tải từ 0,5 tấn và xe khách 6-22h trên hơn 30 tuyến phố. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho kỳ Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) từ 27/3 đến 1/4, Công an thành phố Hà Nội tạm cấm ôtô tải từ 0,5 tấn và xe khách từ 25 chỗ trở lên lưu thông trên hơn 30 tuyến phố như: Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Kim Mã, Bưởi (từ Cầu Giấy đến Đội Cấn), Nguyễn Văn Ngọc, Nguyễn Thái Học, Trần Phú, Điện Biên Phủ... trong khoảng thời gian 6-22h.

Ngoài ra, tất cả phương tiện cũng không được hoạt động trên tuyến đường Đại lộ Thăng Long (làn đường tiếp giáp Trung tâm Hội nghị Quốc gia), đường Phạm Hùng (từ Trần Duy Hưng đến đường Mễ Trì); đường Miếu Đầm, Đỗ Đức Dục. Đối với các ôtô trong diện tạm cấm, từ quốc lộ 5 đi quốc lộ 1B (Hà Nam), nếu qua cầu Chương Dương đi theo đường Nguyễn Văn Cừ - Cầu Chương Dương - Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư - Nguyễn Khoái - Minh Khai, cầu Mai Động rẽ Tam Trinh - Pháp Vân ra quốc lộ 1A, 1B.

Hơn 30 tuyến phố ở thủ đô sẽ cấm các phương tiện ôtô tải từ 0,5 tấn trở lên và xe khách là tin tức mới cập nhật 24h hôm nay

Hơn 30 tuyến phố ở thủ đô sẽ cấm các phương tiện ôtô tải từ 0,5 tấn trở lên và xe khách là tin tức mới cập nhật 24h hôm nay

Xe từ quốc lộ 1A, 1B (Hà Nam) đi quốc lộ 5 (Gia Lâm) đến Pháp Vân qua cầu Thanh Trì hoặc theo đường Tam Trinh - Minh Khai để qua cầu Vĩnh Tuy, hoặc Nguyễn Khoái - Đê 401 để qua cầu Chương Dương đi các tỉnh phía Bắc. Đối với xe từ các tỉnh phía Nam đi phía Bắc (qua Cầu Thăng Long) đến Văn Điển rẽ Phan Trọng Tuệ - Quốc lộ 70 - Phùng Hưng - Xa La - Văn Phú - Lê Trọng Tấn - quốc lộ 70 - Nhổn - Quốc lộ 32 - Hồ Tùng Mậu - Phạm Văn Đồng - Cầu Thăng Long.

Xe từ cầu Thăng Long đi phía Nam theo đường Phạm Văn Đồng - Hồ Tùng Mậu ra Nhổn hoặc Phạm Hùng - Mễ Trì - Lê Quang Đạo - Đại lộ Thăng Long - quốc lộ 70 - Lê Trọng Tấn - Văn Phú - Xa La - Phùng Hưng - quốc lộ 70 - Phan Trọng Tuệ - quốc lộ 1.

Riêng ôtô tải loại từ 10 tấn trở lên từ phía Nam đi phía Bắc đến Phùng Hưng - Xa La - Văn Phú - Quang Trung (Hà Đông) sẽ đi thẳng quốc lộ 6 - Xuân Mai - Đường Hồ Chí Minh - Đại lộ Thăng Long (hoặc đi thẳng ra quốc lộ 32) - quốc lộ 70 - Nhổn - quốc lộ 32 - Hồ Tùng Mậu - Phạm Văn Đồng - Cầu Thăng Long. Xe từ phía Bắc đi phía Nam theo chiều ngược lại.

Đà Nắng phát động hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái Đất 2015

Theo Dân Trí, sáng 22/3, chiến dịch hưởng ứng Giờ Trái Đất 2015 tại Đà Nẵng đã chính thức khởi động. Hơn 1.000 tình nguyện viên trẻ là học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố tham gia chiến dịch.

Tại buổi lễ phát động diện ra tại bờ đông sông Hàn (Đà Nẵng) sáng 22/3, các tình nguyện viên đã cùng nhau ký cam kết chung tay hành động bảo vệ môi trường, trình diễn flashmob, xếp hình 60+ - biểu tượng của chiến dịch Giờ Trái Đất… và đạp xe diễu hành kêu gọi cộng đồng chung tay hưởng ứng Giờ Trái Đất 2015 với thông điệp: “Tiết kiệm năng lượng - Ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Giờ Trái Đất 2015 được chọn trong khoảng 60 phút từ 20h30 - 21h30 tối 28/3 tới và được phát động trên toàn quốc. Biểu tưởng 60+ kêu gọi cộng đồng không chỉ hưởng ứng Giờ Trái Đất trong 60 phút mà hơn nữa luôn ý thức tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường đặc biệt là với biến đổi khí hậu đang là một thách thức lớn với toàn cầu.

1.000 bạn trẻ Đà Nẵng kêu gọi hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái Đất 2015

1.000 bạn trẻ Đà Nẵng kêu gọi hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái Đất 2015

Ông Đặng Hải Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Tiết kiệm năng lượng, Tổng cục năng lượng, Bộ Công Thương phát biểu tại lễ phát động: “Đà Nẵng là một trong những địa phương đi đầu tham gia hưởng ứng Giờ Trái Đất với nhiều hoạt động thiết thực như tắt tất cả các biển quảng cáo dọc sông Hàn và các tuyến phố lớn, tắt đèn tại các khách sạn, nhà hàng, tuyên truyền về tiết kiệm điện trong khối công sở và trường học... Sự kiện Giờ Trái Đất 205 đang được đếm ngược từng ngày, chúng tôi kêu gọi các cá nhân, tổ chức tiếp tục hưởng ứng”.

Tình nguyện viên Lâm Bảo Ngọc - sinh viên ĐH Kinh tế Đà Nẵng chia sẻ: “Hơn 1.000 tình nguyện viên tham gia chiến dịch Giờ Trái Đất đều là những bạn trẻ đang học tại cá trường cao đẳng, đại học, các trường THPT trên địa bàn. Với thông điệp “Tiết kiệm năng lượng - ứng phó với biến đổi khí hậu”, chúng tôi kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường từ những hành động thiết thực nhất. Đặc biệt, chính những tình nguyện viên trẻ như chúng tôi kêu gọi hưởng ứng chiến dịch sẽ lan tỏa ý thức tiết kiệm năng lượng nói riêng và bảo vệ môi trường nói chung trong những người trẻ là những người sẽ làm chủ tương lai hành động vì môi trường sống trong lành hôm nay và cả mai sau”.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 22/03/2015 quốc tế

Mỹ rút quân khỏi Yemen

Theo Thanh Niên, Mỹ đang rút lực lượng quân sự của nước này khỏi một căn cứ không quân ở Yemen do tình hình an ninh ngày càng xấu đi, trong bối cảnh những đợt tấn công của al-Qaeda, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và phiến quân Houthis tiếp tục gia tăng.

Các quan chức Yemen cho biết khoảng 100 binh sĩ, bao gồm lính đặc nhiệm, được cho là đã rời khỏi căn cứ không quân al-Anad gần thành phố al-Houta vào ngày 21.3 sau khi al-Qaeda tấn công vào thành phố này, theo đài BBC (Anh) ngày 22.3. Nhưng lực lượng vũ trang Yemen sau đó đã đẩy bật al-Qaeda ra khỏi thành phố. Các binh sĩ Mỹ đồn trú tại căn cứ này đã huấn luyện lực lượng Yemen để họ chống lại al-Qaeda.

Khói bốc lên từ tòa nhà chính quyền thành phố Al-Houta, thủ phủ tỉnh Lahej, miền nam Yemen vào ngày 21.3

Khói bốc lên từ tòa nhà chính quyền thành phố Al-Houta, thủ phủ tỉnh Lahej, miền nam Yemen vào ngày 21.3

Động thái rút quân diễn ra chỉ một ngày sau khi ít nhất 137 người thiệt mạng trong những vụ đánh bom liều chết ở thủ đô Sana’a. IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện những vụ đám bom liều chết này. Mỹ cũng đã đóng cửa đại sứ quán nước này tại thủ đô Yemen Sana’a hồi tháng 2 sau khi các phiến quân Houthis chiếm được Sana’a. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke ngày 21.3 xác nhận chính phủ Mỹ tạm thời rút hết tất cả nhân viên, bao gồm 100 lính Mỹ, ra khỏi Yemen do tình hình an ninh trở nên xấu đi.

Vào ngày 20.3, Tổng thống Yemen Abdrabbuh Mansour Hadi trong bài phát biểu đầu tiên trên truyền hình kể từ khi rời khỏi thủ đô đến thành phố Aden lánh nạn hồi tháng rồi yêu cầu phiến quân rút khỏi Sana’a. Yemen rơi vào tình trạng bất ổn chính trị và bạo lực hoành hành kể từ năm 2012, khi đó Tổng thống Yemen lúc bấy giờ là ông Ali Abdullah Saleh bị lật đổ và đến nay các phiến quân vẫn lăm le lật đổ chính phủ để nắm quyền đất nước này. Bên cạnh đó, phiến quân Houthis lại đối đầu với al-Qaeda và IS ở Yemen.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tiến hành cuộc họp khẩn cấp bàn về tình hình Yemen trong ngày 22.3 theo đề nghị của Tổng thống Hadi, theo AFP.

Crimea tính thành lập hãng hàng không riêng

Tiền Phong đưa tin Crimea có kế hoạch thành lập hãng hàng không riêng của bán đảo này, trong đó sân bay trung tâm sẽ là Simferopol. Máy bay được sử dụng sẽ là Superjet 100, do United Aircraft Company lắp ráp với rất nhiều bộ phận của các nhà sản xuất Phương Tây. Hãng Lenta ngày 22/3 cho biết, kế hoạch được Sergei Tourik, một quan chức cao cấp của nhà sản xuất Nga United Aircraft Company, trình bày tại cuộc gặp lãnh đạo Crimea Sergei Aksyonov hôm 21/3.

Crimea tính thành lập hãng hàng không riêng

Crimea tính thành lập hãng hàng không riêng

Theo Sergei Turik, mục tiêu của kế hoạch là tổ chức một hãng hàng không của riêng Crimea, vừa được xem như biểu tượng giữa Crimea và Nga, vừa hạn chế rủi ro trong việc vận chuyển khách du lịch sang Crimea sau khi một số hãng hàng không của Nga buộc phải hạn chế bay do lệnh cấm vận của phương Tây. Tuy vậy, ông Sergei Tourik thừa nhận những khó khăn với dự án này. “Với dự án này, chúng tôi cần 1,45 tỷ ruble (24 triệu USD)... Sẽ không thu được lợi nhuận trước 3 năm”, quan chức United Aircraft Company cho biết.

Theo đề xuất, hãng hàng không Crimea sẽ bao gồm một phi đội 6 máy bay và 40 phi công phục vụ 14 điểm đến, sau đó sẽ tăng lên thành 36 điểm. Máy bay được sử dụng sẽ là Superjet 100, do United Aircraft Company lắp ráp với rất nhiều bộ phận của các nhà sản xuất Phương Tây. Nếu được triển khai sớm trong giai đoạn 2015 – 2016, giới chức Crimea và United Aircraft Company kỳ vọng hãng hàng không này sẽ vận chuyển 490.000 hành khách vào năm 2016.

Tunisia bắt giữ hơn 20 nghi phạm sau vụ xả súng đẫm máu ở Bardo

Theo VOV, chính quyền Tunisia đã bắt giữ hơn 20 nghi phạm sau vụ tấn công khủng bố ở bảo tàng Bardo ở thủ đô Tunis. Vụ tấn công giết chết 23 người, chủ yếu là khách du lịch nước ngoài. Hàng trăm người dân đã tụ tập ở nhà thờ vào ngày 21/3 để thắp nến và cầu nguyện cho các nạn nhân xấu số. Các quan chức chính phủ Tunisia cũng tham gia vào buổi cầu nguyện này.

Vụ tấn công vào tối 18/3 được xem là vụ tấn công tồi tệ nhất liên quan đến người nước ngoài tại Tunisia kể từ sau vụ đánh bom tự sát của al-Qaeda giết chết 21 người ở một giáo đường Do Thái trên đảo du lịch tại Djerba vào năm 2002.

Chính quyền Tunisia cho biết, cảnh sát nước này đã tiêu diệt được 2 trong số 5 kẻ khủng bố thực hiện vụ bắt cóc con tin và cũng đã xác định được danh tính của 3 đối tượng còn lại. Bên cạnh đó, nhóm khủng bố có 2 tay súng liên quan vụ tấn công đã được đào tạo trong các trại thánh chiến ở Lybia. Theo phát ngôn viên Bộ Nội vụ Tunisia Mohamed Ali Aroui, sau vụ xả súng đẫm máu ở Bardo, các nhà chức trách nước này đã bắt giữ thêm hơn 20 tay súng bị nghi ngờ, trong đó có 10 người được coi là tham gia trực tiếp vào vụ khủng bố nói trên.

Cảnh sát Tunisia canh gác bên ngoài bảo tàng Bardo ở Tunis

Cảnh sát Tunisia canh gác bên ngoài bảo tàng Bardo ở Tunis

Mohamed Ali Aroui nhấn mạnh thêm: “Trong nước đang phát động một chiến dịch quy mô lớn chống lại các phần tử cực đoan. Bộ Nội vụ đã cho công bố của một nghi can khác và yêu cầu người dân Tunisia cung cấp thông tin”. Reuters cho biết, chính phủ Tunisia đồng thời lập kế hoạch nhằm triển khai quân đội đến các thành phố lớn để cải thiện an ninh sau vụ xả súng.

Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công trên. Tuy nhiên, một nhóm khủng bố có liên hệ với tổ chức al- Qaeda ở Tunisia cũng công bố chi tiết về hoạt động khủng bố của nhóm này. Hiện vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng của Tunisia điều tra làm rõ.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Paris Match, Tổng thống Tunisia Beji caid Essebsi cho biết tổng cộng có khoảng 10.000 chiến binh thánh chiến Tunisia trẻ tuổi. Ông Beji caid Essebsi nói: “Trong sự tuyệt vọng của những thanh niên thất nghiệp, lời kêu gọi gia nhập đội quân thánh chiến đã có tác động”.

"Khoảng 4.000 người Tunisia đã tham gia vào các cuộc thánh chiến ở Syria, Libya và các nơi khác, và khoảng 500 người đã quay trở lại đây, đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng cho Tunisia”, ông Beji caid Essebsi nhấn mạnh.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang