Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật 24h ngày 2/4/2015

author 15:19 02/04/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật 24h ngày 2/4/2015 đưa tin Xử phạt phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con, Thi công Quốc lộ 1 chậm trễ, nhiều nhà thầu bị thay thế, Tàu đánh cá Viễn Đông của Nga bị đắm...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 2.4.2015 trong nước

Từ 10-4, xử phạt phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con

Theo Tin tức mới cập nhật trên Người Lao Động, từ 10-4, CSGT cả nước sẽ đồng loạt tiến hành xử phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe gắn máy, xe đạp điện. Ngày 2-4, Cục Cảnh sát giao thông (C67, Bộ công an) phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia triển khai kế hoạch tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em năm 2015.

Trung tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), cho biết, từ ngày 6 đến 10-4 sẽ là tuần lễ cao điểm tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em. Lực lượng CSGT và lực lượng chức năng sẽ tổ chức tuần tra, nhắc nhở người dân đội mũ bảo hiểm cho trẻ em tại các khu vực xung quanh trường học. Phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe gắn máy, xe đạp điện sẽ bị nhắc nhở và xử lý, thông báo lên nhà trường để có biện pháp giáo dục.

Bắt đầu xử phạt đối với trẻ em không đội mũ bảo hiểm từ ngày 10/4 là tin tức mới cập nhật 24h hôm nay

Bắt đầu xử phạt đối với trẻ em không đội mũ bảo hiểm từ ngày 10/4 là tin tức mới cập nhật 24h hôm nay

Sau đợt cao điểm, từ ngày 10-4, Cảnh sát giao thông trên toàn quốc sẽ đồng loạt tiến hành xử phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe gắn máy, xe đạp điện. Sau đó, việc xử phạt các vi phạm quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ em sẽ nằm trong kế hoạch tuần tra xử lý vi phạm thường xuyên của lực lượng cảnh sát giao thông.

Theo Quỹ Phòng, chống thương vong Châu Á (AIP) qua khảo sát tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM thì hiện tỉ lệ đội mũ bảo hiểm của học sinh đã tăng, tuy nhiên, tỉ lệ trẻ em đội mũ nói chung chưa ổn định. Theo thống kế của Ngân hàng thế giới tại Hà Nội vào năm 2014, tỉ lệ người lớn đội mũ bảo hiểm đạt trên 94%, trong khi đó trẻ em chỉ mới đạt 23,5%.

Báo cáo của Bộ Y tế cũng cho thấy hàng năm có từ 1.800 đến 1.900 trẻ tử vong do tai nạn giao thông, con số này chiếm hơn 20% tổng số người tử vong hàng năm.

Thi công Quốc lộ 1 chậm trễ, nhiều nhà thầu bị thay thế

Theo Người Đưa Tin, sau khi kiểm tra việc thi công mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã quyết định thay thế nhiều nhà thầu do không đảm bảo tiến độ thi công. Ngày 1/4, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã có chuyến đi kiểm tra tiến độ thi công các gói thầu thuộc dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên.

Việc thi công chậm trễ khiến người dân Phú Yên gặp nhiều khó khăn

Việc thi công chậm trễ khiến người dân Phú Yên gặp nhiều khó khăn

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã thẳng thắn phê bình năng lực quản lý yếu kém của Ban Quản lý dự án Thăng Long cũng như các đơn vị tư vấn thiết kế, các nhà thầu thi công dự án. Theo Thứ trưởng, các gói thầu triển khai tại Phú Yên trung bình chỉ đạt khoảng 50% khối lượng công việc, chậm nhất so với mặt bằng chung của cả nước (60%). Trong đó, Ban quản lý dự án Thăng Long chưa phát huy hết năng lực quản lý, điều hành, các nhà thầu chưa quyết liệt thi công các gói thầu. Thứ trưởng Nguyễn Văn Nên cho rằng, tuy đã nhắc nhở nhiều lần, nhưng các nhà thầu vẫn chưa đáp ứng đúng yêu cầu của Bộ GTVT đưa ra.

Trước thực trạng này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể quyết định cắt tối đa 30% khối lượng thi công gói thầu số 8 (của Tổng công ty 789 thuộc Bộ Quốc phòng); gói thầu số 14 (của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8) và gói thầu số 16 (của Công ty TNHH một thành viên Thành An 117) vì không đảm bảo tiến độ thi công và điều một số đơn vị khác thay thế.

Đối với các gói thầu còn lại, Thứ trưởng yêu cầu các nhà thầu phải sớm tăng cường nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công, nếu đến ngày 15/4, vẫn còn chậm sẽ tiếp tục cắt, thay thế nhà thầu.

Tin tức mới cập nhật 24h ngày 2/4/2015 quốc tế

Khủng bố IS tấn công trại tỵ nạn Yarmouk, đe dọa thủ đô Syria

VOV đưa tin, phiến quân IS ngày 1/4 đã đột nhập vào một trại tỵ nạn của người Palestine tại thủ đô Damascus của Syria và giao tranh ác liệt với những người này. AP dẫn lời Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết, phiến quân IS đã tiến vào khu trại Yarmouk và đã giành được quyền kiểm soát phần lớn khu trại này và nếu chúng chiếm được toàn bộ khu trại tỵ nạn nói trên, chúng hoàn toàn có thể đe dọa đến an ninh tại thủ đô Damascus.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cũng cho biết, giao tranh dữ dội đã xảy ra giữa các tay súng IS và một nhánh của phe đối lập chống lại Chính phủ của Tổng thống Syria al- Assad mang tên Aknaf Beit al-Maqdis.

Người dân Palestine tại khu trại tỵ nạn Yarmouk

Người dân Palestine tại khu trại tỵ nạn Yarmouk

Người phát ngôn của Tổ chức Mặt trận Ủng hộ Tổng thống Assad để Giải phóng Palestine, Anwar Raja cho biết, các chiến binh IS đã tập trung tại khu vực gần trại Yarmouk nhiều tháng qua và vụ tấn công ngày 1/4 cho thấy IS và Tổ chức Mặt trận al- Nusra đang hợp tác chặt chẽ với nhau. “Mặt trận al- Nusra đã mở đường cho IS tiến vào tấn công khu trại tỵ nạn”, ông Raja cho biết. Hiện vẫn chưa rõ tại sao al- Nusra lại hỗ trợ cho IS trong vụ này.

Trại Yarmouk nằm ở phía Nam Damascus đã thuộc quyền kiểm soát của Chính phủ Syria trong suốt 2 năm qua và các nhân viên cứu hộ Liên Hợp Quốc đã gửi nhiều kiện hàng viện trợ cho những thường dân Palestine tại đây. Cơ quan của Liên Hợp Quốc Ủng hộ người Palestine (UNRWA) cho biết, họ rất lo ngại về sự an toàn cho những thường dân Syria và Palestine tại trại tỵ nạn này.

UNRWA nhấn mạnh: “Những thông tin đáng tin cậy cho thấy, rất nhiều nhóm có vũ trang đã tham gia vào các cuộc giao tranh tại các khu vực xung quanh trại Yarmouk, nơi có 18.000 thường dân, trong đó có rất nhiều trẻ em sinh sống, khiến cho họ bị đe dọa về tính mạng, bị thương và mất nhà cửa”.

UNRWA yêu cầu phải chấm dứt ngay giao tranh và để khu vực này trở lại tình trạng ban đầu để các nhân viên UNRWA có thể hỗ trợ cho các thường dân Yarmouk. Trong khi đó, Jordan đã quyết định đóng cửa biên giới với Syria sau khi xảy ra các cuộc giao tranh giữa phe đối lập và quân Chính phủ tại Syria.

Người phát ngôn chính quyền Jordan Mohammed al-Momani cho biết, khu vực biên giới Nasib đã tạm thời đóng cửa từ ngày 31/3 do giao tranh xảy ra gần đó. “Điều quan trọng nhất với chúng tôi là đảm bảo an toàn cho những người qua lại khu vực biên giới giữa hai nước. Chính vì thế, chúng tôi quyết định đóng cửa tạm thời khu vực này cho đến khi tình hình lắng dịu”, ông al-Momani tuyên bố.

Trong khi đó, người phát ngôn phe đối lập tại miền Nam Syria, Issam al-Rayess xác nhận rằng các chiến binh thuộc phe đối lập đang muốn giành quyền kiểm soát khu vực biên giới này từ tay chính quyền Syria. Khu vực biên giới Nasib là cửa ngõ duy nhất nối Jordan và Syria cũng như là cửa ngõ quan trọng để giao thương giữa Syria, Lebanon và Jordan.

Bộ Ngoại giao Syria ngày 1/4 đã ra tuyên bố khẳng định rằng, chính quyền Jordan phải chịu trách nhiệm trong việc “cản trở việc vận chuyển hàng hóa và người qua khu vực này cũng như phải đền bù thiệt hại về kinh tế và xã hội vì quyết định của mình”

Cháy lớn ở trung tâm London, 2.000 người sơ tán

VNExpress đưa tin, hàng chục lính cứu hỏa và xe chữa cháy được điều động tới hiện trường vụ hỏa hoạn do chập cáp điện ngầm, khiến ga tàu điện phải đóng cửa, còn người dân các tòa nhà gần đó phải sơ tán. Hơn 2.000 người phải sơ tán khỏi các tòa nhà dọc đường chính ở trung tâm London. 10 xe chữa cháy và 70 lính cứu hỏa được điều động tới hiện trường ở Kingsway, một tuyến đường Bắc-Nam đông đúc xuyên qua trung tâm thủ đô nước Anh.

Theo Guardian, đội cứu hỏa London cho biết nhận được cuộc gọi báo cháy lúc 0h40 (giờ địa phương) sáng nay ở Holborn, nghi rằng một hộp cáp điện ngầm bị chập. "Đội chữa cháy liên lạc với các công ty điện khác nhau để xác định vị trí và mức độ vụ hỏa hoạn dưới lòng đất. Vì đây dường như là một vụ cháy do chập điện, chúng tôi phải cắt nguồn điện trước khi dùng nước để dập lửa", Peter Cowup, giám đốc sở cứu hỏa London cho biết.

Cháy lớn ở trung tâm London, 2.000 người sơ tán

Cháy lớn ở trung tâm London, 2.000 người sơ tán

Đến 8h10, ngọn lửa đã được khống chế, không có thiệt hại nào về người. Khi xảy ra hỏa hoạn, cảnh sát phải phong tỏa hai đầu phố Kingsway và hướng dẫn người dân lái xe vòng qua đường khác. Ga tàu điện ngầm Holborn phải đóng cửa. Nhân chứng kể lại khói đen cuồn cuộn bốc lên khắp phố.

"Quang cảnh thật hỗn loạn, xe chữa cháy lao đến từ bốn phía, còn mọi người thì túa hết ra đường", Nicola Foxfield, 29 tuổi, nhân chứng tại hiện trường cho biết. Một nhân chứng khác nói rằng ông bị khó thở do khói bốc lên từ các ống cống khi ông đang đi dọc theo Aldwych, cuối đường Kingsway.

"Tôi vừa đạp xe qua cầu Waterloo, khi đến gần Kingsway, tôi thấy đám đông túa ra và khói cuồn cuộn bốc lên về phía mình. Lính cứu hỏa và cảnh sát bắt đầu phong tỏa khu vực. Tôi đến đủ gần để nhìn thấy khói đen bốc lên từ cống và bị khó khở".

Tàu đánh cá Viễn Đông của Nga đắm do lỗi thuyền trưởng

Theo Dân Trí, tính đến 4 giờ 45 phút giờ Moskva (8 giờ 45 phút giờ Hà Nội) lực lượng cứu hộ đã vớt được 54 thi thể, 64 thủy thủ được cứu thoát. Số phận của 15 thủy thủ vẫn chưa rõ. Kênh truyền hình Lifenews của Nga dẫn một nguồn tin trong công ty sở hữu Tàu đánh cá đông lạnh ngoại tuyến cỡ lớn (BAMT) "Dalniy Vostok" (Viễn Đông) cho biết nguyên nhân khiến con tàu bị đắm có thể do lỗi của thuyền trưởng.

Nguồn tin trong Công ty cổ phần mở Magellan nói: "Liên lạc với thủy thủ đoàn diễn ra gần như hàng ngày. Vào thời điểm cuối cùng, thủy thủ đoàn không thông báo bất kỳ sự cố kỹ thuật nào. Hiện theo lời của các thủy thủ được cứu thoát, đó là lỗi thuyền trưởng. Họ đang thu lưới, toàn bộ lưới lăn trên boong tàu, con tàu tròng trành mạnh và bị lật".

Tàu cá Nga đắm do lỗi thuyền trưởng

Tàu cá Nga đắm do lỗi thuyền trưởng

Theo nguồn tin trên, công ty sở hữu không coi tình trạng kỹ thuật của con tàu là nguyên nhân dẫn tới tai nạn này và ban đầu cho rằng tàu có thể đâm vào băng. Nguồn tin trên lưu ý thuyền trưởng 48 tuổi của tàu là Alexander Pritotsky - một trong những thuyền trưởng giỏi nhất tại Viễn Đông và là một trong những quán quân đánh bắt. Tuy nhiên có đánh giá cho rằng một trong những vấn đề trong nghề là các thuyền trưởng hăng hái muốn thử mạo hiểm.

Tàu BAMT Dalniy Vostok bị chìm vào tối 1/4 trên Biển Okhotsk tại địa điểm cách Magadan 300 km. Trên tàu có hơn 130 người trong đó có 76 công dân Nga, số còn lại là người nước ngoài. Tính đến 4 giờ 45 phút giờ Moskva (8 giờ 45 phút giờ Hà Nội) lực lượng cứu hộ đã vớt được 54 thi thể, 64 thủy thủ được cứu thoát. Số phận của 15 thủy thủ vẫn chưa rõ. Trên tàu có hơn 50 cố vấn nước ngoài, trong đó có 5 công dân Vanuatu, 42 người Myanmar, 3 người Latvia và 4 người Ukraine. Công ty Magellan mới sở hữu Dalniy Vostok không lâu và trước đó đã kiểm tra kỹ thuật toàn bộ con tàu.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang