Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật 24h ngày 29/5/2015

author 15:44 29/05/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật 24h ngày 29/5/2015 đưa tin Hà Nội nóng hơn 40 độ C, Thanh Hoá di dân khẩn cấp, trắng đêm chữa cháy rừng, Mỹ tố Trung Quốc thay đổi thực trạng biển Đông,...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật 24h hôm nay ngày 29/5 trong nước

Hà Nội nóng hơn 40 độ C

Tin tức mới cập nhật từ VnExpress cho hay, cơ quan khí tượng ghi nhận, nhiệt độ cao nhất ngày 28/5 tại đồng bằng Bắc Bộ đã vượt qua đỉnh nóng năm 2014 - vốn được đánh giá là nắng nóng. Nho Quan (Ninh Bình) đã cận kề 41 độ C, cao hơn năm trước hơn một độ C. Các điểm đo khác nhiệt độ đều cao hơn từ 0,5 đến 2 độ C.

Hà Nội do tập trung nhiều nhà cao tầng, mật độ cây xanh thấp nên trở thành tâm điểm của nắng nóng. Trừ huyện Hoài Đức xấp xỉ 40 độ C, bốn điểm đo Ba Vì, Sơn Tây, Láng, Hà Đông đều bằng hoặc trên 40 độ C, trong đó trung tâm thủ đô 40,3 độ C.

So với đỉnh nắng nóng năm 2014, nhiệt độ hôm qua đã cao hơn khoảng nửa độ C. Đây là mức nhiệt cao nhất trong nhiều năm, nhưng chưa phải là cao nhất lịch sử, bởi vào năm 1926 Hà Nội từng nóng 42 độ C.Miền Trung hôm qua nhiệt độ nhiều nơi cũng cao hơn đỉnh nóng năm ngoái. Cao nhất là Tây Hiếu (Nghệ An) 41,5 độ C, kế đó là Như Xuân (Thanh Hóa) 41,4, Quỳ Hợp (Nghệ An) 41,2 độ C. Hàng loạt điểm khác bằng hoặc hơn 40 C như: Tĩnh Gia, Quỳ Châu, Con Cuông, Đô Lương, Hương Khê, Đông Hà.

Theo tin tức mới cập nhật, Hà Nội hiện đang nóng tới hơn 40 độ C

Theo tin tức mới cập nhật, Hà Nội hiện đang nóng tới hơn 40 độ C

Số ngày liên tục nắng nóng trên 35 độ C ở miền Trung đã kéo dài gần một tháng và cận kề bằng năm ngoái (năm 2014 có 33 ngày nóng liên tục diễn ra trong tháng 5-6), trong khi vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Kỷ lục miền Trung là 42,7 độ C, vào năm 1966. 

Dự báo hôm nay miền Bắc bước vào đỉnh điểm của đợt nóng. Nhiệt độ cao nhất tại Hà Nội có thể cao hơn mức 40,3 độ C. Ngày 31/5 và 1/6 nắng nóng Bắc Bộ sẽ tạm thời gián đoạn do tác động của một bộ phận không khí nhỏ tràn xuống. Từ ngày 1/6, nắng nóng sẽ trở lại với nền nhiệt cao nhất phổ biến 35-37 độ C.Tại miền Trung, nắng nóng gay gắt tiếp diễn với nhiệt độ phổ biến 37-40 độ C, vùng núi trên 40 độ C. Từ ngày 31/5 nhiệt độ ở các tỉnh Trung Bộ có xu hướng giảm nhẹ, nhưng cao nhất ngày vẫn phổ biến 35-38 độ C. Sau đó, từ ngày 3/6, nhiệt độ lại có xu hướng tăng lên từ 1-2 độ C.

Thanh Hoá di dân khẩn cấp, trắng đêm chữa cháy rừng

Theo Dân Trí, tại hiện trường vụ cháy rừng trên địa bàn các xã Châu Lộc, Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc và xã Hoằng Khánh, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa), hàng trăm người thuộc lực lượng Kiểm lâm, Cảnh sát PCCC, dân quân, quân sự, đoàn thanh niên… được huy động trắng đêm dập lửa.Để chỉ đạo các lực lượng chức năng và người dân trong công tác chữa cháy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Nguyễn Đình Xứng cũng đã có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác cứu rừng. Do thời tiết nắng nóng, không có nước chữa cháy, địa hình phức tạp, ngọn lửa bốc cao và gió thổi mạnh nên lực lượng chữa cháy không tiếp cận sát đám cháy, hàng chục quạt thổi gió, cưa xăng, xe ô tô các loại cũng được điều động đến hiện trường phục vụ công tác chữa cháy.

Có những vị trí dù đã được phát đường băng cản lửa, nhưng do gió thổi quá lớn nên ngọn lửa vẫn thổi băng qua và lan rộng ra những vị trí khác. Chiều tối ngày 28/5, UBND xã Hoằng Khánh đã phát loa truyền thanh, huy động toàn dân tham gia chữa cháy, nhưng ngọn lửa lan rộng qua nhiều triền núi dốc nên vẫn không dập được.Đến 18h15, các đám cháy tiến gần khu dân cư của các thôn Trà La và Trà Sơn, xã Hoằng Khánh nên chính quyền địa phương phải thông báo cho nhân dân đưa người già, trẻ nhỏ và các tài sản cần thiết đến nơi an toàn, sẵn sàng chờ lệnh di dân. Khoảng 18h30, lệnh di dân khẩn cấp đã được ban hành.

Ngọn lửa bùng lên rất nhanh

Ngọn lửa bùng lên rất nhanh 

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Nguyễn Đình Xứng và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, ông Nguyễn Đức Quyền đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo các lực lượng chữa cháy suốt đêm.Tại hiện trường, Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các đơn vi bố trí lực lượng thường trực tại đường băng để không cho lửa tràn qua khu vực khác; địa phương tiến hành di dân, chuyển tài sản có giá trị để bảo đảm an toàn; tiếp tục kiểm tra, không để các tàn tro còn than vẫm âm ỉ, tránh lửa bùng phát trở lại.

Đồng thời Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ đạo các cấp, ngành cần theo dõi sát không để tình trạng ngọn lửa tái bùng phát, tập trung khắc phục hậu quả.Trước đó như đã đưa tin, sau hai ngày xảy ra vụ cháy rừng nghiêm trọng tại hai huyện Hậu Lộc và Hoằng Hóa, đến nay thiệt hại đã lên đến hàng trăm ha rừng phòng hộ. Đám cháy được bắt đầu từ khoảng 9h sáng ngày 27/5. Sau khi phát hiện, người dân địa phương cùng các lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã khẩn trương dập lửa cứu rừng.

Đến khoảng 19h tối cùng ngày đám cháy tạm thời được khống chế. Tuy nhiên, đến trưa ngày 28/5 thì bùng phát trở lại và lan nhanh gây thiệt hại cho các khu vực bên cạnh.Ghi nhận của PV Dân trí, đến sáng ngày 29/5, tuy cháy rừng không còn trên diện rộng như chiều và đêm ngày 28/5, nhưng vẫn còn nhiều điểm cháy âm ỉ. “Hiện các lực lượng chức năng vẫn đang túc trực để dập tắt các đám cháy nhỏ, không để lửa bùng phát trở lại khi thời tiết nắng to, có gió lớn” – ông Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Hoằng Khánh, huyện Hoằng Hóa cho biết.

Hiện cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa có thống kê cụ thể về diện tích rừng đã bị thiêu rụi. Nguyên nhân của vụ cháy rừng vẫn đang được điều tra làm rõ.

Tin tức mới cập nhật 24h hôm nay ngày 29/5 quốc tế 

Mỹ tố Trung Quốc thay đổi thực trạng biển Đông

Phát biểu trước báo giới khi bắt đầu chuyến công du 10 ngày tới châu Á, ông Carter khẳng định Mỹ đang cố gắng duy trì cấu trúc an ninh chung tại khu vực, góp phần mang lại “thịnh vượng cho tất cả mọi người” trong 70 năm qua. Bộ trưởng Carter nói: “Nhiều năm qua, chúng tôi đã bay trên biển Đông và sẽ tiếp tục bay, di chuyển trên biển, hoạt động tại đây. Vì vậy, đó không phải là một thực tế mới. Thực tế mới là hoạt động bồi đắp của Trung Quốc và quy mô của hành vi này. Đây không phải là thực tế của Mỹ, mà là thực tế của Trung Quốc”.

Ngoài ra, theo hãng tin Reuters ngày 28-5, ông Carter cũng bác bỏ ý kiến rằng các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên các bãi đá ngầm trước kia sẽ cho phép Bắc Kinh tuyên bố vùng lãnh hải 12 hải lý. “12 hải lý không thuộc về các thực thể chìm dưới nước và giờ đây không còn chìm nữa” – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố.

Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe không loại trừ khả năng xem biển Đông là một khu vực tiềm năng để quân đội cung cấp sự hỗ trợ hậu cần cho binh lính Mỹ và các nước theo khuôn khổ pháp lý mới. Phát biểu trước một ủy ban đặc biệt về an ninh của Hạ viện Nhật Bản, ông Abe nhấn mạnh: “Chúng ta đang chứng kiến một quốc gia tiến hành các hoạt động bồi đắp ở khu vực này”. Ông Abe từ chối cho biết liệu Tokyo có đưa Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) tới biển Đông bằng việc áp dụng luật mới hay không, nếu luật này được thông qua.

Hải quân Philippines xem xét mua tàu ngầm

Hải quân Philippines xem xét mua tàu ngầm

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo nhấn mạnh bất cứ khu vực nào cũng có thể được cân nhắc nếu an ninh và hòa bình của Nhật Bản “bị ảnh hưởng đáng kể”.Giữa lúc căng thẳng trên biển Đông leo thang, hải quân Philippines xem xét mua tàu ngầm trong khuôn khổ hiện đại hóa lực lượng vũ trang, bảo vệ các nguồn tài nguyên biển giữa lúc Trung Quốc ngày càng hung hăng ở biển Đông.

Khi được phóng viên hỏi liệu việc hải quân Philippines xem xét mua tàu ngầm có phải là một phần trong khuôn khổ chương trình hiện đại hóa lực lượng vũ trang hay không, Tư lệnh Hải quân Philippines, Phó Đô đốc Jesus Millan, ngày 27-5 cho biết: “Tất nhiên, việc mua tàu ngầm nằm trong kế hoạch của chúng tôi. Tuy nhiên, điều đó không thể diễn ra trong ngày một ngày hai được. Chúng tôi cần một thời gian để hoàn tất việc mua sắm đó”. Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Philippines, Tướng Gregorio Pio Catapang nói rằng Philippines cần ít nhất 3 tàu ngầm để tăng cường phòng thủ trên biển, báo Người Lao Động đưa tin. 

Người chết vì nóng ở Ấn Độ tăng vọt

Theo trang tin ABC của Australia, tại bang Andhra Pradesh ở miền nam Ấn Độ, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đợt nắng nóng năm nay, 1.020 người đã tử vong kể từ ngày 18/5. Con số này cao gấp đôi so với hồi năm ngoái.

Tại bang Telangana láng giềng, nơi nhiệt độ lên tới 48 độ C trong những ngày cuối tuần, 340 người đã thiệt mạng vì nắng nóng trong thời gian gần đây, gấp hàng chục lần so với cả năm ngoái.Các bác sĩ cho biết, họ chưa bao giờ chứng kiến số lượng bệnh nhân nhập viện vì nắng nóng khủng khiếp như thế này. 

Số người chết vì nóng ở Ấn Độ tăng vọt, theo tin tức mới cập nhật

Số người chết vì nóng ở Ấn Độ tăng vọt, theo tin tức mới cập nhật 

"Các giường bệnh của chúng tôi đã chật kín," nhân viên y tế JV Subbarao tại Học Y tế Rajiv Gandhi, bang Andhra Pradesh cho biết. "Tôi đã theo nghề y 40 năm và tôi chưa bao giờ nhìn thấy điều gì tương tự thế này, với quá nhiều người đã chết khi nhập viện". Mỗi năm vào mùa hè, hàng trăm người ở Ấn Độ, hầu hết đều là người nghèo, đã tử vong khi nhiệt độ tăng cao. Tuy nhiên năm nay, con số này đã tăng cao bất thường.

"Tình trạng này có thể xảy ra do sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, sau một đợt ẩm ướt kéo dài vào tháng 2 và 3, khiến nhiệt độ xuống thấp", Anrjuna Srinidhi, quản lý chương trình thay đổi khí hậu tại Trung tâm Khoa học và Môi trường (CSE) nói.Các bệnh viện tại New Delhi, nơi nhiệt độ lên tới 45 độ C, đang phải vật lộn để đối phó với tình trạng quá tải.

"Các bệnh viện đã quá tải với các nạn nhân bị đột quỵ", Ajay Lekhi, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Delhi nói. Cũng theo ông Ajay, các bệnh nhân thường phàn nàn về tình trạng đau đầu, chóng mặt và mê sảng... những triệu chứng của tình trạng mất nước, tin tức từ Vietnamnet

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang