Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật 24h ngày 30/5/2015

author 16:43 30/05/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật 24h ngày 30/5/2015 đưa tinThượng nghị sĩ Mỹ đề nghị dỡ lệnh cấm vũ khí với Việt Nam, Hai máy bay suýt đâm nhau trong gang tấc ở New York,...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật 24h hôm nay ngày 30/5 trong nước 

Thượng nghị sĩ Mỹ đề nghị dỡ lệnh cấm vũ khí với Việt Nam

Tin tức mới cập nhật từ VnExpress, phát biểu bên lề Đối thoại Shangri-La hôm nay, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bày tỏ mong muốn thắt chặt hợp tác về cả quốc phòng lẫn kinh tế giữa Mỹ và Việt Nam. Ông cho rằng Việt Nam cần được cung cấp phương tiện để tiếp tục ngăn chặn những "hành vi quyết đoán" của Trung Quốc trên Biển Đông. McCain lên án Trung Quốc "vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế" và cảnh báo Bắc Kinh đang "sai lầm nghiêm trọng" khi khiến các nước trong khu vực hướng đến liên kết với Mỹ.

"Chúng tôi muốn thiết lập những điều kiện để dỡ bỏ dần lệnh cấm vũ khí sát thương cho Việt Nam càng sớm càng tốt", Defense News dẫn lời ông nói. "Chúng tôi muốn nhìn thấy họ có năng lực tốt, nhất là về các vũ khí mang tính chất phòng thủ, có thể được sử dụng trong trường hợp xảy ra khủng hoảng giữa Việt Nam và Trung Quốc". 

Theo tin tức mới cập nhật, thượng nghị sĩ Jack Reed dự kiến thúc đẩy đề xuất xóa bỏ lệnh cấm trong tuần tới

Theo tin tức mới cập nhật, thượng nghị sĩ Jack Reed dự kiến thúc đẩy đề xuất xóa bỏ lệnh cấm trong tuần tới

Lãnh đạo Ủy ban Quân vụ Thượng viện cho hay ông và thượng nghị sĩ Jack Reed dự kiến thúc đẩy đề xuất xóa bỏ lệnh cấm trong tuần tới. Tuy nhiên, ông nói rằng sẽ có những hạn chế nhất định về loại vũ khí mà Mỹ bán cho Việt Nam nếu lệnh cấm kéo dài hàng chục năm qua được xóa bỏ hoàn toàn.

Hồi tháng 10 năm ngoái, chính quyền Mỹ đã dỡ một phần lệnh cấm buôn bán vũ khí sát thương nhằm hỗ trợ Việt Nam trong việc tuần tra và phòng thủ trên Biển Đông.  Washington khẳng định đây không phải là một động thái chống Bắc Kinh vì Mỹ sẽ chủ yếu cung cấp cho Việt Nam các hệ thống phòng thủ. Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng bình luận rằng việc Mỹ tiến tới bỏ lệnh cấm vũ khí sát thương với Việt Nam là bước đi bình thưởng, bởi quan hệ ngoại giao hai nước đã bình thường hóa gần 20 năm.

Đào đất đắp đường, phát hiện quả bom dài hơn 1m

Người dân xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) sáng 30/5 cho PV Dân trí biết, sự việc được hai người lái máy múc trong lúc đào đất để đắp đường liên xã phát hiện vào chiều hôm qua (29/5) trong vườn gia đình bà Tiến (xóm 16, xã Nghi Lâm). Theo đó, khi người lái máy múc đang đào đất thì bỗng dưng đụng phải một vật cứng nằm ở độ sâu khoảng 3-4m. Nghi có điều gì đó không ổn, người lái máy múc cho dừng để kiểm tra, đồng thời tiến hành đào hố rộng, sâu xung quanh vật cứng.

Sau gần 1 tiếng đồng hồ đào mở rộng hố sâu, mọi người hốt hoảng khi phát hiện một quả bom lớn. Ngay sau đó, người dân trong xóm cùng hai người lái máy múc đã đưa được quả bom lên khỏi mặt đất và báo cáo chính quyền địa phương. Tại hiện trường, đo xác định được chiều dài quả bom hơn 1,2m, có đường kính khoảng 30-40cm, riêng về trọng lượng chưa được xác định.

Quả bom được phát hiện trong lúc đào đất để đắp đường liên xã phát hiện vào chiều hôm qua

Quả bom được phát hiện trong lúc đào đất để đắp đường liên xã phát hiện vào chiều hôm qua

Theo người dân địa phương, mảnh đất này thời chiến tranh giặc đã thả xuống 3 qua bom, trong số đó có 2 quả đã phát nổ, còn một quả vẫn không biết ở đâu. Nay phát hiện quả bom này, nghi chính là quả còn sót lại. Quả bom hiện đang được đặt cạnh một đống rơm của gia đình bà Tiến chờ cơ quan chức năng đến xử lý.

Chính quyền xã Nghi Lâm đã báo cáo sự việc lên Ban chỉ huy quân sự huyện Nghi Lộc, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An xin ý kiến để xử lý quả bom.

Tin tức mới cập nhật 24h hôm nay ngày 30/5 quốc tế

Hai máy bay suýt đâm nhau trong gang tấc ở New York

Hãng tin Sputnik cho hay, chuyến bay 2708 của Shuttle America đi từ Washington, DC và đã chạm trán với một máy bay không người lái khi gần tới đích. Phi công của 2708 bất thình lình phải đối hướng phía trên công viên Prospect, Brooklyn để tránh đâm nhau với máy bay trên.

Máy bay cuối cùng đã hạ cánh an toàn và quan chức cơ quan hàng không liên bang (FAA) đã ra thông báo rằng họ sẽ tiến hành một cuộc điều tra về vụ việc trên. "Tổ bay của 2708 đã phải nâng độ cao 60m để tránh chiếc máy bay không người lái khi máy bay chở khách này đang trong giai đoạn cuối hạ cánh xuống sân bay LaGuardia lúc 11h trưa ngày 29/5", FAA cho hay. "Đội bay thông báo một máy bay không người lái hoạt động ở vùng phụ cận công viên Prospect ở độ cao 822m, cao gần gấp 7 lần độ cao cho phép với máy bay không người lái. FAA sẽ điều tra".

Hai máy bay suýt đâm nhau trong gang tấc ở New York, theo tin tức mới cập nhật

Hai máy bay suýt đâm nhau trong gang tấc ở New York, theo tin tức mới cập nhật 

Lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố cũng đang điều tra vụ việc này. Các phi công cho hay, số các vụ suýt đâm nhau với máy bay không người lái đã tăng vọt kể từ năm 2014 khi FAA bắt đầu mở cửa bầu trời dần dần cho máy bay không người lái. Báo cáo do FAA đưa ra năm 2014 cho hay, có gần 25 vụ suýt đâm nhau giữa máy bay chở khách và các phương tiện không người lái khác.

Chỉ riêng trong một ngày, ngày 8/9, ba máy bay đã ra thông báo về việc gần như va chạm với một máy bay không người lái trong khi hạ cánh xuống sân bay LaGuardia. Hầu hết các vụ suýt trở thành tai nạn diễn ra trong lúc máy bay cất và hạ cánh tại một số sân bay đông đúc nhất của Mỹ.
FAA cho hay, các máy bay không người lái đe dọa tới giao thông đường không và kiểm soát chuyến bay nhiều hơn dự đoán, theo Vietnamnet. 

Mỹ từng tấn công không thành chương trình hạt nhân Triều Tiên

Theo những tiết lộ mới nhất từ nguồn tin tình báo Mỹ, 5 năm trước Mỹ từng định dùng một phiên bản sâu máy tính Stuxnet để tấn công chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên nhưng không thành. Stuxnet là loại sâu máy tính khét tiếng từng phá hoại chương trình hạt nhân của Iran năm 2009 và 2010 bằng cách làm hư hỏng hơn 1.000 máy ly tâm dùng để làm giàu uranium. Giới truyền thông quốc tế khi đó đưa tin vụ tấn công này do Mỹ “bắt tay” với Israel để thực hiện.

Chiến dịch phá hoại chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên khi đó cũng đã được tiến hành song song với chương trình trên.Theo một nguồn tin tình báo Mỹ, những người phát triển Stuxnet khi đó đã cố gắng triển khai một phiên bản virus khác với tính năng tự kích hoạt khi gặp thiết lập ngôn ngữ Triều Tiên trên máy bị nhiễm. Tuy nhiên, một cựu quan chức tình báo cấp cao của Mỹ vừa tiết lộ rằng các điệp viên Mỹ không thể tiếp cận được các cỗ máy chủ chốt dùng để vận hành chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Một mircochip của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA)

Một mircochip của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA)

Nhân vật này còn nói rằng nỗ lực trên - do Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) tiến hành - bị cản trở bởi sự bảo mật của phía Triều Tiên cũng như sự biệt lập của hệ thống thông tin liên lạc nước này. Một nguồn tin khác cho biết có nghe nói về vụ tấn công mạng bất thành nói trên nhưng không rõ chi tiết.

CHDCND Triều Tiền hiện có một trong những mạng lưới thông tin liên lạc biệt lập nhất thế giới. Bất kỳ ai muốn sở hữu một chiếc máy tính cũng phải được sự cho phép của cảnh sát, còn internet chỉ dành cho một số ít người thuộc tầng lớp thượng lưu. Nước này hiện chỉ kết nối với thế giới bên ngoài trên internet thông qua Trung Quốc. Trái lại, người Iran được lướt web thoải mái và tương tác với các công ty trên toàn cầu, khiến nguy cơ bị tấn công mạng cao hơn.

Mỹ từng tiến hành nhiều chiến dịch gián điệp mạng. Triều Tiên được Mỹ xem là quốc gia thứ hai, sau Iran, trở thành mục tiêu bị NSA tấn công bằng một phần mềm được thiết kế để phá hủy thiết bị. Washington lâu này vẫn luôn bày tỏ lo ngại về chương trình hạt nhân của Triều Tiên và cho rằng chương trình này vi phạm các thỏa thuận quốc tế. Triều Tiên cũng đang bị trừng phạt vì tiến hành một số vụ thử tên lửa và hạt nhân. Hồi tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Washington và Bắc Kinh đang thảo luận khả năng tăng cường trừng phạt Bình Nhưỡng, tin tức từ báo Người Lao Động

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang