Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật 24h ngày 31/1/2015

author 15:29 31/01/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật 24h hôm nay đề cập đến Đề xuất 50.000 tỷ đồng cho nhà ở thương mại, Giá dầu bất ngờ tăng mạnh, Thân nhân bức xúc vì Malaysia tuyên bố MH370 là 'tai nạn'...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 31/1/2015 trong nước

Đề xuất gói 50.000 tỷ đồng cho nhà ở thương mại

Theo Tin tức mới cập nhật trên Báo Tiền Phong, Ngân hàng Nhà nước đã trình Chính phủ đề xuất về gói tín dụng 50.000 tỷ đồng hỗ trợ phân khúc nhà ở thương mại. Thông tin trên được Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Trần Nam đưa ra tại Hội thảo Khoa học Quốc gia: "Kinh doanh bất động sản - Cơ hội và thách thức trong đà phục hồi của thị trường" diễn ra ở TP HCM sáng ngày 30/1.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Ngân hàng Nhà nước đề xuất chính phủ gói 50.000 tỷ cho nhà ở thương mại

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho biết Ngân hàng Nhà nước đề xuất chính phủ gói 50.000 tỷ cho nhà ở thương mại

Theo ông Nguyễn Trần Nam, gói 50.000 tỷ đồng này dành riêng cho phân khúc nhà ở thương mại, với lãi suất cho vay chỉ 7% một năm trong vòng 10 năm đầu; có thể kéo dài thời gian cho vay thêm 5 năm, 10 năm với mức lãi suất được điều chỉnh phù hợp. Ông cũng cho biết, riêng về gói 30.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, đến nay đã có 15 ngân hàng tham gia giải ngân, không còn dừng lại con số 5 ngân hàng như trước.

Nhận định về thị trường, lãnh đạo ngành xây dựng cho rằng, có 3 yếu tố chứng minh thị trường đang trên đà phục hồi. Đầu tiên là mức giá đã giảm rất sâu. Tiếp đó là giao dịch thành công tăng mạnh, sản phẩm mới bán tốt và tồn kho giảm trên 50%. Cuối cùng là dòng tiền dành cho bất động sản trong hệ thống ngân hàng tăng rất cao. Hiện nay, dòng tiền này đã trên 300.000 tỷ đồng, vượt mốc 280.000 tỷ đồng so với thời điểm năm 2008.

Giá dầu bất ngờ tăng mạnh

Theo VTV, chốt phiên giao dịch ngày 30/1, giá dầu mỏ trên thị trường thế giới đột ngột tăng mạnh lên gần 4 USD/thùng sau một thời gian dài ở mức thấp kỷ lục trong vòng 6 năm. Phiên giao dịch ngày 30/1 cũng chứng kiến phiên tăng mạnh nhất của giá dầu kể từ tháng 6/2012. Tại New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 3/2015 chốt phiên ở mức 48,24 USD/thùng, tăng 3,71 USD/thùng. Trên sàn giao dịch London, giá dầu thô Brent giao tháng 3/2015 tăng từ 3,46 USD/thùng lên 52,99 USD/thùng.

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho thấy giá dầu bất ngờ tăng mạnh

Tin tức mới cập nhật hôm nay cho thấy giá dầu bất ngờ tăng mạnh

Các chuyên gia nhận định việc nhiều nhà đầu tư lớn tuyên bố cắt giảm các khoản đầu tư ngắn hạn trong ngày giao dịch cuối cùng của tháng đã khiến giá dầu tăng đột biến. Ngoài ra, nhiều dấu hiệu cho thấy sẽ có sự cắt giảm lao động lớn trong ngành công nghiệp dầu mỏ, báo trước thị trường này sẽ khó khăn trong trung hạn cũng là một lý do khiến giá dầu tăng.

Tàu ngầm Hải Phòng đã vào quân cảng Cam Ranh

Theo tin tức trên Báo Thanh Niên, lúc hơn 12 giờ trưa nay 31.1, tàu ngầm HQ 184 Hải Phòng đã vào quân cảng Cam Ranh an toàn. Trước đó, từ sáng 31.1, tàu vận tải Rolldock Star đã được làm chìm phần lớn thân tàu, để sau khi tiếp nước, tàu ngầm HQ 184 Hải Phòng sẽ được các tàu lai dắt đưa ra ngoài tàu vận tải và vào quân cảng Cam Ranh. Lúc này, các chuyên gia thực hiện các thao tác kỹ thuật chuẩn bị cho việc lai dắt tàu ngầm HQ-184 Hải Phòng vào quân cảng Cam Ranh.

Lai dắt tàu ngầm HQ-184 Hải Phòng vào quân cảng Cam Ranh

Lai dắt tàu ngầm HQ-184 Hải Phòng vào quân cảng Cam Ranh

Khoảng 11 giờ cùng ngày, tàu ngầm HQ 184 Hải Phòng bắt đầu được đưa ra khỏi tàu vận tải Rolldock Star. Sau đó, được hai tàu lai dắt đưa về phía quân cảng Cam Ranh. PV Thanh Niên Online có mặt tại khu vực có thể quan sát được công tác đưa tàu ngầm HQ-184 Hải Phòng vào quân cảng Cam Ranh. Như đã thông tin, tàu vận tải Rolldock Star chở theo tàu ngầm HQ 184 Hải Phòng về đến vịnh Cam Ranh khoảng 18 giờ 50 tối 28.1. HQ 184 Hải Phòng là chiếc tàu ngầm thứ 3 trong 6 tàu ngầm chạy bằng động cơ điện - diesel lớp Varshavyanka 636.1 (NATO gọi là Kilo) mà Việt Nam đặt Nga đóng. Trước đó, hai tàu ngầm đã về Cam Ranh là HQ 182 Hà Nội (tháng 1.2014) và HQ 183 TP.HCM (tháng 3.2014).

Tin tức mới cập nhật 24h hôm nay quốc tế

Thân nhân bức xúc vì Malaysia tuyên bố MH370 là 'tai nạn'

Theo Vnexpress, người thân của các nạn nhân trên chuyến bay mất tích MH370 bức xúc trước việc giới chức Malaysia tuyên bố bí ẩn này là một "tai nạn" dù không đưa ra được bằng chứng nào xác thực. "Chúng tôi không mong chờ kiểu tuyên bố này. Ngay từ đầu, chúng tôi đã được họ đảm bảo rằng sẽ cho biết mọi thông tin nhưng giờ chúng tôi lại được báo tin cùng với phần còn lại của thế giới. Nhẽ ra không nên như thế", Asiaone dẫn lời Jacquita Gonzales, vợ của giám sát viên chuyến bay Patrick Gomes, nói.

Người nhà của các nạn nhân trên MH370 phát biểu tại cuộc họp báo ở Kuala Lumpur

Người nhà của các nạn nhân trên MH370 phát biểu tại cuộc họp báo ở Kuala Lumpur

Gonzales cho hay gia đình cô vẫn chưa thể chấp nhận cách giới chức đưa ra kết luận MH370 là "tai nạn" khi không có bằng chứng nào cụ thể và cuộc tìm kiếm ở Ấn Độ Dương vẫn đang diễn ra. Gonzales nằm trong số những "khách không mời mà đến" tại cuộc họp báo hôm 29/1 của Cơ quan Hàng không dân dụng Malaysia (DCA), khiến ban tổ chức phải hủy sự kiện này. Thay vào đó, tổng giám đốc DCA, ông Datuk Azharuddin Abdul Rahman, đọc một thông báo được phát trên sóng truyền hình. 

Grace Subathirai, con gái của hành khách Ann Daisy, nói rằng cô từ chối nhận tiền bồi thường. "Họ nói họ đưa ra tuyên bố đó là vì lợi ích của các gia đình để chúng tôi có thể nhận bồi thường. Nhưng cách họ xử lý cuộc họp báo, khi chúng tôi được xem là khán giả chính, cho thấy họ không thực tâm mong muốn lợi ích tốt nhất cho chúng tôi", cô nói.

American Sarah Bajc, người có bạn trai là Philip Wood trên chuyến bay, cũng đặt câu hỏi DCA đã làm cách nào để rút ra kết luận MH370 là một "tai nạn". "Vài tháng trước, họ vẫn tin rằng nguyên nhân của vụ việc là do không tặc. Sao bây giờ đó lại là tai nạn?", Bajc nói. Lee Khim Fatt, chồng của một tiếp viên trên chuyến bay, chỉ trích DCA là vô cảm khi công bố tin sốc này gần dịp Tết Nguyên đán. "Nhiều hành khách là người Trung Quốc và việc đưa ra thông tin là thiếu tôn trọng với họ vào thời điểm này. Họ có thể giảm nhẹ nỗi đau bằng cách nói trước với chúng tôi", anh nói,

Ông Azharuddin khẳng định tuyên bố của DCA không có nghĩa là một dấu chấm hết và cho biết quá trình tìm kiếm phi cơ mất tích vẫn diễn ra với sự hỗ trợ của Trung Quốc và Australia tại Ấn Độ Dương. DCA dự kiến công bố báo cáo tạm thời về quá trình điều tra vụ việc vào ngày 7/3, một ngày trước dịp kỷ niệm một năm xảy ra thảm họa MH370. Chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines mất tích khi đang trên hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh với 239 người trên khoang. 

Mỹ kêu gọi Nhật tuần tra trên Biển Đông

Theo Tuổi Trẻ, vấn đề biển Đông lại nóng với việc Mỹ tuyên bố ủng hộ Nhật Bản mở rộng tuần tra trên không tại khu vực này và hỗ trợ các nước đương đầu với Trung Quốc. Trong bài phỏng vấn với Reuters hôm 29-1, đô đốc Robert Thomas - chỉ huy hạm đội 7 của Mỹ và là quan chức cấp cao của hải quân Mỹ tại châu Á - cho biết “các đồng minh, đối tác trong khu vực sẽ trông chờ Nhật Bản thực hiện vai trò là lực lượng tạo sự ổn định mạnh mẽ hơn”.

“Tại biển Đông, nói thẳng ra là đội tàu cá, tàu tuần duyên và hải quân Trung Quốc, đang áp đảo các nước láng giềng” - ông Thomas mở đầu. Máy bay của Nhật hiện chỉ tuần tra tại khu vực biển Hoa Đông, nơi Tokyo có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc. Giới quan sát nhận định việc Nhật Bản mở rộng các chuyến bay tuần tra đến khu vực biển Đông sẽ làm xấu thêm mối quan hệ giữa nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới.“Tôi nghĩ rằng các chiến dịch tuần tra của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (JSDF) sẽ có ý nghĩa trong tương lai” - Reuters dẫn lời đô đốc hải quân Mỹ giải thích.

Chiếc máy bay tuần tra P-1 mới của Nhật

Chiếc máy bay tuần tra P-1 mới của Nhật 

Tokyo không liên quan đến tranh chấp trên biển Đông, tuy nhiên khu vực này chiếm đến 10% lượng hải sản đánh bắt toàn cầu và là tuyến vận chuyển hơn 5.000 tỉ USD hàng hóa mỗi năm, trong đó một phần lớn là đến và rời Nhật Bản. Tuyên bố của ông Thomas đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang ủng hộ chính quyền Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đóng vai trò quân sự năng động hơn tại khu vực.

Tokyo và Washington đang đàm phán về các quy tắc hợp tác an ninh song phương mới nhằm trao cho Nhật Bản vai trò lớn hơn trong liên minh hai nước 70 năm sau khi Thế chiến thứ hai kết thúc. Theo Reuters, ông Abe đang thúc đẩy một đạo luật vào cuối năm nay nhằm cho phép quân đội Nhật hoạt động tự do hơn ở nước ngoài theo việc diễn giải lại quyền tự vệ trong hiến pháp.

Kế hoạch sẽ bao gồm triển khai một loại máy bay tuần tra hàng hải mới - chiếc P-1, có tầm hoạt động lên đến 8.000km, tức gấp đôi so với hiện tại. Tầm hoạt động này cho phép máy bay của Nhật tuần tra xuống đến biển Đông. Bộ Quốc phòng Nhật không đưa ra bình luận gì ngay sau tuyên bố của phía Mỹ. Nhật Bản trước nay chưa từng đề cập khả năng mở rộng tuần tra xuống phía nam.

Chiều qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng phản ứng về tuyên bố của ông Thomas, kêu gọi tránh gia tăng căng thẳng. “Các nước bên ngoài khu vực nên tôn trọng nỗ lực của các nước trong khu vực nhằm bảo vệ hòa bình và ổn định, tránh làm những điều gây chia rẽ các nước và tạo ra căng thẳng” - Reuters dẫn lời người phát ngôn Trung Quốc.



Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang